Cách đây 3 tuần, xe em lại bị bệnh cũ, nhưng lần này , sử dụng biện pháp cũ (tháo cọc bình) để qua đêm cũng không trị được bệnh. Loay hoay nhờ tư vấn các kiểu thì có 1 bác chỉ nghe hiện tượng phán ngay ra bệnh là cục điều khiển toàn bộ hệ thống HAV (Heat - Audio - Video) bị lỗi và lỗi này không sửa được chỉ có cách vào hãng thay. Cục HAV này nằm ở bên cốp phụ. Hình nó đây này
Em lấy 1 xe khác kiểm tra thì thấy thông tin part number giống nhau, thay qua thì xác định đúng là bộ điều khiển HAV này bị lỗi. Trong lúc chờ Nissan Long Biên liên hệ với hãng báo giá, em có nhờ 1 bác thợ điện tử kiểm tra xem có vấn đề gì với linh kiện không? Sau khi đưa cho bác thợ kiểm tra xử lý hơn 1 ngày lắp lại thì đến nay đã hơn 1 tuần xe vẫn OK.
Hỏi lại bác ấy thì được trả lời : Kiểm tra sơ bộ thì không có thấy có vấn đề gì. Biện pháp xử lý duy nhất của bác ấy là tháo Rơ le cấp nguồn cho khối HAV vệ sinh sạch sẽ xong hàn lại. Bác ấy cũng định thay nhưng Rơ le ấy có dòng làm việc thấp quá (150mA) nên bác ấy không có sẵn. Theo bác thợ xử lý cho em thì Rơ le này mua ngoài chợ giời có giá không quá 10K VND
Thông tin trên cục điều khiển HAV cho thấy nó là máy tính công nghiệp chạy hệ điều hành WIN CE 5.0. Cấp nguồn cho nó thông qua Rơ le: 1 nguồn từ hệ thống gắn với nút Khởi động xe, và 1 nguồn thường trực từ accu.
Suy đoán: Rơ le cấp nguồn này bị bẩn nên khi tắt điện xe (1 thời gian đủ lâu), do không có nguồn thường trực nuôi dẫn đến máy tính công nghiệp HAV mất hoàn toàn bộ nhớ. Khi khởi động lại xe, máy tính HAV khởi động lại lâu hơn (hiện tượng màn hình báo NO SIGNAL) và sau khi khởi động xong lại phải tái lập thông số (re-calib lại màn hình - nhấn 5 điểm và nhập lại thời gian)
Lần trước tháo cọc bình để qua đêm cũng là 1 biện pháp tác động đến Rơle cấp nguồn này nhưng không triệt để. Thông tin để các bác có thêm kinh nghiệm, nếu bị hiện tượng như em thì biết cách xử lý.