[Thảo luận] Lỗi điều hòa Mazda mát kém, lúc mát lúc không – nguyên nhân và cách xử lý

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Chào các cụ,
Mùa hè đến là hội Mazda lại râm ran vụ điều hòa mát yếu, thậm chí lúc mát lúc không. Em gặp không ít xe Mazda 3 và CX-5 bị tình trạng này, nên tổng hợp lại để cụ nào đang bí thì tham khảo.
Dấu hiệu nhận biết
  • Bật điều hòa mà gió ra vẫn mạnh nhưng không mát, nhất là khi dừng đèn đỏ.
  • Chạy đường dài thì mát, nhưng lúc đi chậm trong phố lại thấy ấm ấm như quạt thường.
  • Một số cụ còn bị tình trạng điều hòa đang mát tự dưng tắt lạnh, vài phút sau mát lại.
  • Có trường hợp quạt gió trong vẫn hoạt động ngon lành, nhưng hơi lạnh thì như “trốn mất”.
Mazda 3 và CX-5 là hai dòng dính lỗi điều hòa nhiều nhất, nhất là khi đi trong phố, dừng nhiều, nóng máy
Mazda 3 (đời 2014 – 2020)
  • Đặc sản: Quạt dàn nóng yếu → dừng đèn đỏ là mất lạnh.
  • Lốc điều hòa đời này cũng khá “mỏng manh”, 7–8 vạn là cụ nào đi nhiều bắt đầu có triệu chứng.
  • Lọc gió cabin của Mazda 3 để hơi sâu → nhiều cụ quên thay, gây bí gió.
Mazda CX-5 (đặc biệt đời 2015 – 2018)
  • Quạt dàn nóng hay bị chết 1 tốc độ (CX-5 có 2 tốc độ quạt).
  • Một số xe bị lỗi cảm biến áp suất gas → điều hòa chạy lúc được lúc không, rất “bựa”.
  • Em gặp vài ca lỗi máy tính trung tâm không gửi tín hiệu điều khiển lốc lạnh, phải can thiệp điện.
Mazda 6
  • Điều hòa khá ổn nhưng đến tầm 100.000 km vẫn có thể gặp lỗi lốc lạnh yếu hoặc ngắt lạnh sớm.
  • Mấy đời dùng chung lốc với Mazda 3 nên bệnh cũng y chang, chỉ khác là xe lớn hơn nên cảm giác “kém mát” dễ bị phát hiện hơn.
Mazda BT-50
  • Bệnh hơi khác: Lốc điều hòa chạy kém khi xe tải nặng, leo dốc → do thiết kế ưu tiên lực kéo.
  • Một số bản máy dầu còn bị “ngắt lạnh khi tăng tốc mạnh” – thực ra do thiết kế bảo vệ máy.
Nguyên nhân theo kinh nghiệm thực chiến của em
  1. Quạt két trước (quạt dàn nóng) yếu hoặc chết
    • Đây là “thủ phạm” hàng đầu. Quạt yếu làm áp suất ga tăng, dẫn tới hệ thống ngắt lạnh để bảo vệ.
    • Biểu hiện rõ nhất là: đang đi chậm thì mất lạnh, tăng tốc chạy nhanh thì lại mát.
  2. Lốc điều hòa (máy nén) mòn hoặc ly hợp từ trượt
    • Lốc bị mòn hoặc kẹt sẽ hoạt động lúc được lúc không. Cụ nào đi nhiều, tầm 80.000 – 100.000 km là bắt đầu có dấu hiệu.
  3. Cảm biến nhiệt độ khoang lạnh hoặc cảm biến áp suất gas bị lỗi
    • Điều hòa Mazda dùng cảm biến để điều tiết hoạt động lốc → nếu cảm biến báo sai, hệ thống sẽ tự ngắt lạnh.
  4. Gas lạnh thiếu hoặc dư
    • Thiếu gas thì khỏi bàn – mát kém. Nhưng thừa gas cũng dở – làm áp suất cao, dễ bị ngắt lạnh đột ngột.
  5. Dàn lạnh bẩn, lọc gió cabin nghẹt
    • Cái này tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn – gió ra yếu, làm lạnh không sâu, nhất là xe đi nhiều bụi.
Cách xử lý gọn gàng, hiệu quả
  1. Kiểm tra và thay quạt dàn nóng nếu yếu
    • Bật A/C, mở nắp capo → quạt phải chạy đều và mạnh. Nếu lờ đờ thì thay luôn, đừng tiếc.
  2. Đo áp suất ga và kiểm tra tình trạng lốc
    • Dùng đồng hồ đo áp suất cao – thấp, xem lốc còn hoạt động đúng không. Nếu có lúc chạy lúc không → cần kiểm tra ly hợp từ hoặc thay lốc.
  3. Scan lỗi hệ thống A/C
    • Cụ nào có máy đọc lỗi hoặc ra gara có máy chuyên dụng thì check cảm biến, không phải cứ thiếu ga là nạp thêm.
  4. Vệ sinh dàn lạnh + thay lọc gió cabin
    • Tối thiểu 1 năm vệ sinh 1 lần. Lọc gió cabin nên thay mỗi 10.000 – 15.000 km.
Lưu ý:
  • Khi test điều hòa, nên test cả khi xe dừng và khi đang chạy – lỗi hay xuất hiện lúc đứng yên.
  • Nếu đi phố nhiều, nóng máy cũng ảnh hưởng đến hiệu suất làm lạnh – nhớ bảo dưỡng hệ thống làm mát máy nữa.
  • Nạp gas nên chọn chỗ uy tín, đo áp suất bài bản – tránh kiểu “nạp cho mát” là dễ hỏng thêm.

z5458405997004_8268f6b2d8b35273348f42dca7ecdf4f.jpg
 

cần một cái tên

Xì hơi lốp
Biển số
OF-588004
Ngày cấp bằng
2/9/18
Số km
41
Động cơ
137,396 Mã lực
Xe em mazda6 khi bật điều hoà có tiếng rít rít, em đã nạp lại ga mà vẫn bị. Cụ cho em hỏi là lỗi gì vậy, tks cụ
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Xe em mazda6 khi bật điều hoà có tiếng rít rít, em đã nạp lại ga mà vẫn bị. Cụ cho em hỏi là lỗi gì vậy, tks cụ
Mazda6 bật điều hoà kêu rít có thể do dây curoa trượt, puly lốc lạnh mòn hoặc quạt dàn nóng kẹt do bụi nên kiểm tra curoa trước, rồi tới các bộ phận còn lại cụ nhé
 

cần một cái tên

Xì hơi lốp
Biển số
OF-588004
Ngày cấp bằng
2/9/18
Số km
41
Động cơ
137,396 Mã lực
Tks cụ, quạt dàn nóng thì em ktra vẫn chạy ngon lành. Có mấy cái kia thì chưa check thôi ah
 

autoviet.vn

Xe tải
Biển số
OF-571164
Ngày cấp bằng
28/5/18
Số km
211
Động cơ
145,623 Mã lực
Xe em hôm trc đi sơn la gió yếu và không lạnh. Về nhà tháo lọc gió điều hoà ra bẩn thật, vệ sinh tạm bằng khí nén thấy gió mạnh và mát ngay. Phải thay lọc gió định kỳ 10-15000 km như khuyến cáo bác chủ thớt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top