- Biển số
- OF-73329
- Ngày cấp bằng
- 19/9/10
- Số km
- 2,494
- Động cơ
- 441,604 Mã lực
2.5 turbo chạy redline liên tục mà 1 vạn mới ra vài muỗng mà M3 ra thế này thì hơn cả Audi ăn dầu.
Cụ giỏi thật. Hôm nào cafe tiếp cụ nhé. Chém với cụ rất vui.Trong thời gian vừa rồi chắc các cụ cũng đã đọc trên diễn đàn có lỗi hiện đèn báo lỗi động cơ 1.5 Skyactive của Mazda 3 All New 2015. Nhà e cũng có 1 chiếc CX 5 của bà dì nên e cũng hay hóng để xem có hiện tượng phải xử lý ngay. Hiện giờ hãng Mazda cũng chưa đưa ra cụ thể đó là lỗi j. Nhưng một số a e trong Box Mazda có mày mò và đưa ra dự đoán (cũng đã tạm khắc phục đc) là lỗi của PCV-Positive Crankcase Ventilation, tên Việt là Van thông khi các te.
Vậy cái PCV này có liên quan gì đến việc vận hành và bảo dưỡng động cơ phun xăng trực tiếp Skyactive của Mazda và DIT của Subaru để tránh việc báo lỗi động cơ. Em xin có mấy ý kiến sau đây
1. Hiểu về chức năng của PCV-Positive Crankcase Ventilation-Van thông khi các te:
- Nhiên liệu hòa trộn với không khí được piston nén dưới áp suất cao. Theo đường màu xanh nước biển hình dưới
- Hỗn hợp cháy không hết lọt qua xéc măng chui vào trong động cơ. Theo đường màu xanh lá cây hình dưới
- Áp suất trong động cơ quá cao sẽ gây rò rỉ dầu máy, biến chất dầu máy do trộn nhiên liệu vào dầu
- Van PCV có vai trò giảm áp suất trong động cơ, đưa lượng hỗn hợp cháy thừa vào lại đường khí nạp để đốt cháy triệt để tránh làm ô nhiễm môi trường, hỏng dầu máy.
Đọc thêm: http://www.danhgiaxe.com/tu-van/thoai-hoa-nhot-do-hong-van-thong-khi-cac-te-16563.htm
Nguyên lý hoạt động của PCV
2. Lỗi đèn Check engine động cơ phun xăng trực tiếp Skyactive xe Mazda 3 All new 2015:
Theo các bác dùng Mazda
- Hệ thống PCV của M3 bị trục trặc dẫn tới dầu bị hút cùng khí sang buồng đốt gây cặn trên kim phun và báo lỗi
- Hệ PCV của mazda theo sơ đồ của mazda thái lan gồm 3 bộ phận là van PCV, bộ tách dầu (oil seperator) và ống thông áp nối sang cổ hút gío. Cái van thì cứ áp dương trong cacte thì nó mở còn áp âm thì nó đóng. M3 hỏng van hay bộ tách thì e chịu, nhưng khả năng là bộ tách dầu hỏng or tách ko hiệu quả..
- Đọc thêm: http://www.otofun.net/threads/phan-hoi-chinh-thuc-tu-thaco-ve-den-loi-dong-co-khong-dung-nhu-dan-tri-dua-tin.945922/#post-25491591
Theo e
- Động cơ phun xăng trực tiếp có tỉ số nén cao, như Skyactive đạt ~ 14:1 nên việc hỗn hợp khí lọt vào khoang động cơ có khả năng cao.
- Van PCV thiết kế chưa chuẩn hoặc bị lỗi gây làm dầu đọng tại van, buồng đốt, đầu kim phun, bugi dẫn đến tạo muội nhiều ảnh hưởng đến việc kích nổ sai, cảm biến báo.
3. Liên hệ với động cơ DIT 2.0 của Subaru
- Động cơ phun xăng trực tiếp đời mới của Subaru lại có tỉ số nén thấp 10.6:1 do sử dụng turbo tăng áp.
- Tỉ số nén thấp hơn làm van PCV không phải làm việc nặng nề như trên động cơ Skyactive nên khả năng báo lỗi thấp hơn.
4. Các vấn đề về bảo dưỡng động cơ DIT: cũng áp dụng luôn cho các xe động cơ 2.0, 2.5, 3.6 như Forester, Outback.
- Dùng dầu động cơ đúng phẩm cấp, độ nhớt Hãng khuyến cáo theo Hướng dẫn sử dụng để tránh bị bay hơi dầu theo khí nạp qua van PCV. Dầu như Mobil, Pennzoil còn có chất tẩy muội hòa tan vào dầu tránh việc đóng bùn ở đáy các te.
- Vệ sinh định kỳ 5000km, 10.000km: lọc gió động cơ, cảm biến khí đầu vào MAF, bướm ga, van PCV.
- Dùng hóa chất Seafoam để tẩy các bon trong xy lanh, van xu páp, kim phun, hệ thống bơm xăng.
- Thay bugi sớm HDSD để tránh tình trạng suy giảm đánh lửa. Xăng VNam kém nên bugi rất hay đóng muội do không cháy triệt để hoặc bị kích nổ sớm do thiếu Octan.
- Theo dõi van PCV và nếu có khả năng thì 5 vạn thay thế 1 lần, cùng lọc xăng cho dễ nhớ. Giá rẻ bèo tầm 20$ chưa ship về VNam.
- Lắp thêm hệ thống thu hồi-tách dầu bay hơi Oil can catch để chỉ có hỗn hợp cháy thừa từ động cơ đi vào đường nạp đốt lại, không gây muội do cháy dầu. Các xe hiệu năng cao như STI đều lắp thêm bộ phận này do chạy với vòng tua lớn hỗn hợp cháy nạp thừa rất nhiều, không cháy triệt để. Với điều kiện VNam thì không cần lắm, máu thì chơi
Một số ý kiến của e như vậy mời các bác chém thêm.
PS: trước đây chưa tìm hiểu món này nên 3 vạn e mới vệ sinh lần đầu, khá bẩn. Sau đó 5 vạn e đã thay rồi.
Đại khái nó bẩn bằng 1/3 cái này ạ
sag tuần cụ nhé, e cũng có vài việc hỏi cụ ạ. he he.Cụ giỏi thật. Hôm nào cafe tiếp cụ nhé. Chém với cụ rất vui.
Tôi vẫn tò mò vụ lượng dầu bẫy được - nhìn ảnh thì trong cái Can đấy nhiều dầu quá, có khả năng bị "châm" thêm vào không nhỉ ... theo thông tin trong thùy linh ông gửi thì cái OCC này được sử dụng trong chưa đến 3k km thôi, chạy ít thế bẫy ra được khoảng 5 hoặc 10ml đổ lại là nhiều rồi, chứ bẫy được lượng dầu như trong ảnh thì hơi vô lý...
Tôi vẫn tò mò vụ lượng dầu bẫy được - nhìn ảnh thì trong cái Can đấy nhiều dầu quá, có khả năng bị "châm" thêm vào không nhỉ ... theo thông tin trong thùy linh ông gửi thì cái OCC này được sử dụng trong chưa đến 3k km thôi, chạy ít thế bẫy ra được khoảng 5 hoặc 10ml đổ lại là nhiều rồi, chứ bẫy được lượng dầu như trong ảnh thì hơi vô lý...
Bên Úc có chiếc fxt của Danozmax lắp OCC sau 3k km kiểm tra thì ra được có tý thế này thôi
Nếu nhiều dầu thế mà lọt được vào cả buồng đốt dưới dạng giọt thì tuổi thọ cái máy chắc bị rút ngắn roài... vãi nhỉ
Xe e thay bugi ở 3 vạn. Lửa đẹp, màu đẹp nhưng muội đen do chất lượng xăng cũng ác ạ. Xe phun xăng trưucj tiếp sẽ dễ bị ảnh hưởng bugi hơn do áp suất nén nổ đều cao hơn.Subie đã cụ nào lắp bẫy dầu chưa ạ? có thấy xe nào bị muội bugi chưa các cụ?
Bác qua QS Perfomance bác chủ xem và tư vấn cho xe bácbình lọc dầu oil catch can này mua ở đâu các cụ nhỉ ?
Boxer thì rõ là quá khó so với I, V khi nói tới vụ này rồi mà cụ! hehehe, nhưng bù lại lọc dầu máy lại quá chi là.....Chạy Sub ngại nhất khoản động đến bugi, tháo 1 cơ số thứ mới sờ tới nó được, ko lên cầu ko thể làm đc luôn
Hơ hơ, sao phải lên cầu hả a? E thay mấy lần rồi ko cần mà, dễ thôi. Thậm chí quen rồi thấy thay máy phát, máy nén lạnh lại cực nhanh và dễ hơn máy I V nhé.Chạy Sub ngại nhất khoản động đến bugi, tháo 1 cơ số thứ mới sờ tới nó được, ko lên cầu ko thể làm đc luôn
ok, đợi mấy trăm km nữa đủ 4v anh đến thay dầu rồi xem luôn hộ anh quả bugi nhéHơ hơ, sao phải lên cầu hả a? E thay mấy lần rồi ko cần mà, dễ thôi. Thậm chí quen rồi thấy thay máy phát, máy nén lạnh lại cực nhanh và dễ hơn máy I V nhé.