Dạo này liên tục có những vụ 4b lao đè một loạt 2b, húc đuôi 4b đi trước hoặc lao lên hè rồi húc cột điện... Báo chí thì giật tít "đạp nhầm chân ga". Theo tôi, nói vậy không chính xác.
Là 1 người cũng có vài lần lùi húc tường khi leo vỉa hè hoặc qua gờ chắn đầu ngõ, tôi xin tả lại tình trạng lúc đó như sau:
- Cố nhấn ga để leo lên hè hoặc vượt gờ. Nhấn nhẹ hoặc mớm nhả ga thì xe không qua, nên nhấn mạnh đồng thời giữ yên chân ga . Lúc đầu bánh xe quay tít nhưng vẫn đứng yên 1 chỗ vì ma-sát chưa đủ và tôi cố nhấn thêm tý ga nữa thì "uỳnh" một cái, bất ngờ xe lao đi như tên bắn. Ối giời ơi, lúc đó người tôi rơi vào trạng thái mất kiểm soát, biết là đang nguy hiểm nhưng toàn thân chân tay cứng đờ và cái chân vẫn đạp vào chân ga chứ chẳng rời đi. Nên xe vẫn lao vùn vụt và chỉ dừng lại khi húc vào tường.
Nói "đạp nhầm chân ga" là khi chân chưa đạp cái gì (đang để ngoài) rồi đạp vào chân ga thay vì đạp vào chân phanh.
Còn trong trường hợp tôi tả trên là " không nhấc khỏi chân ga" hoặc "bị dính chặt chân ga" hay "cơ cứng chân ga" thì đúng hơn.
Các cú húc liên hoàn gần đây , tôi nghĩ là do tình trạng hoảng loạn, cơ cứng này :
- dấn ga vượt đèn đỏ, không ngờ lại đâm vào người đằng trước, cuống + cơ cứng, nên chân tiếp tục đạp ga và...
- dấn ga vượt chướng ngại vậy: leo lên hè, vượt gờ cản rồi "uỳnh"...(như tôi chia sẻ)
Để tránh tình trạng cơ cứng chân ga khi vượt chướng ngại vật , tôi thấy chỉ có cách là phải thực hiên nguyên tắc mớm nhả khi đạp ga. Mớm nhả mạnh dần cho đến khi thấy xe chuyển động thì chuyển sang chân phanh.
Còn cái khoản cố vượt đèn đỏ thì mời các cụ cao niên chia sẻ cho cái kinh nghiệm. Nhiều khi thấy cũng run khi đang cố dấn thì bị 2b tạt đầu hoặc đột ngột dừng lại.
Cảm ơn các cụ.