[Thảo luận] lỗi chuyển làn tại nơi không cho phép ( đường Phạm Văn Đồng )

alexluu280990

Xe hơi
Biển số
OF-364513
Ngày cấp bằng
25/4/15
Số km
101
Động cơ
257,720 Mã lực
Em dự cụ chủ cãi thế này ạ: chào Anh. Đuôi xe Tôi dán cái logo đấy, Anh em ofer có đề cập cái vạch kẻ này sai, báo cho GTCC xoá đi mà sao mãi ko xoá nhỉ, làm các anh vất vả cứ phải ra đây cho tròn trách nhiệm. Nắng thế này mà cứ phải đứng, khổ quá nhỉ, thôi anh đi nhé, mai anh làm đơn tiếp lên GTCC cho các chú đỡ khổ
thanh niên cứng cụ àh (like)
 

okient

Xe tải
Biển số
OF-53783
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
281
Động cơ
453,910 Mã lực

huyhoangtdcc

Xe tải
Biển số
OF-358131
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
211
Động cơ
262,845 Mã lực
Cụ bị nó lòe rồi.khái niệm ô tô con nó bao gồm cả xe tải cụ ạ.quan trọng nó quy định tải trọng bao nhiêu để chỉ ra đâu là xe tải đâu là xe bán tải cụ ạ.mấy thằng xxx lại bố láo
Vậy là nó nhai của em 5 lít rồi. Nó còn bảo lỗi của anh 1tr sao anh lại đưa có thế này
:-B
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
696
Động cơ
271,560 Mã lực
Cụ Khuất Việt Hùng trong tin nhắn này là Hùng nào. Chỉ dựa vào mỗi một bức ảnh tin nhắn có chữ Khuất Việt Hùng thì lấy gì đảm bảo đó là cụ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách ủy ban An toàn giao thông quốc gia.



Ngay việc trích dẫn luật đã sai lè ra rùi thì lấy gì mà tin được
Điều 37/QC41/2012 đây: nó đâu có chữ nào giải nghĩa về xe bán tải



Còn điều 4 đây: "Trọng tải không quá 1.5 tấn" được hiểu là gì? cụ @bangmua74 giải thích hộ em cái.
Trọng tải theo quy định đó là tổng của trọng lượng cả xe + với trọng lượng tối đa hàng và người cho phép chở (như con Nissan XE là 3 tấn), hay trọng tải chỉ tính cho trọng lượng người và hàng theo thiết kế trên xe (Nissan XE là 1 tấn)
Đến luật còn không có quy định cụ thể về trọng tải hay tải trọng thì cụ Khuất Việt Hùng ảo trên dựa trên căn cứ nào của luật để nói là xe bán tải là xe con.
Em thấy cụ tin người dễ dàng quá mà không có sự phản biện cụ thể




Có bài viết này em thấy giải thích tương đối đúng nè

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/dien-dan/xe-ban-tai-thuc-su-chay-lan-nao-3229623.html


Xe bán tải thực sự chạy làn nào?
Xe bán tải nếu đăng ký biển số C tức là danh mục xe tải thì phải tuân theo quy định của xe tải về tốc độ, biển báo, làn đường như xe tải.

Chúng ta cần phân biệt rõ "trọng tải" của xe là trọng lượng/khối lượng toàn bộ của xe cộng với hàng hóa tối đa được phép chở. "Tải trọng" của xe là trọng lượng/khối lượng của hàng hóa được phép chở.

Ngoài ra xe tải còn chịu sự điều chỉnh của quyết định số 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội (nếu hoạt động tại tthành phố Hà Nội) quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó các ôtô vận tải có trọng tải đến 1,25 tấn bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm trên rất nhiều tuyến phố từ vành đai hai vào trung tâm.

Xe bán tải Ford Ranger Base 4X4 Chassis MT có trọng tải/khối lượng toàn bộ: 3.200 kg; trọng lượng không tải/khối lượng bản thân: 1.856 kg; tải trọng định mức/khối lượng hàng hoá chuyên chở: 1.019 kg.

Như vậy khối lượng toàn bộ hay trọng tải của xe Ranger những 3.200 kg, hơn gấp đôi 1.500kg theo Quy chuẩn Việt Nam 41.

Ví dụ khác: xe tải cỡ nhỏ Suzuki Super Carry có tải trọng theo nhà sản xuất là 650 kg mà ta quen gọi là xe 5 tạ, nhưng trọng tải/khối lượng toàn bộ sau khi đăng kiểm, nghĩa là cả xe cả hàng, thêm cả thùng tôn bao, bạt che, phụ kiện lắp thêm... là 1.350 kg. Xe này chịu sự điều chỉnh của quyết định 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội, cấm hoạt động trong giờ cao điểm tại nội đô. Muốn hoạt động phải được dán phù hiệu do sở GTVT hoặc CATP cấp, chủ yếu chỉ ưu tiên chở những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân.

Xe 5 tạ không được phép chạy vì cơ quan chức năng chỉ căn cứ trọng tải theo đăng kiểm, tức là "khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông" lớn hơn 1.250 kg dù xe không chở hàng. Chứ không căn cứ vào 5 tạ hàng là nhỏ hơn 1.250 kg nên lái xe coi là đương nhiên được đi, phạt là sai! Rất nhiều người lúng túng khi bị phạt và hay vặn lại CSGT về vấn đề này.

Xe bán tải cũng vậy, nếu đeo biển có chữ C thì được quy là xe tải, hơn nữa trọng tải (khối lượng toàn bộ theo thiết kế) lớn hơn 1.500 kg, không phù hợp Quy chuẩn Việt Nam 41. Chứ họ không căn cứ vào tải trọng 1.019 kg hàng hoá nhỏ hơn 1.500 kg nên là xe con, chạy như xe con đâu.

Tóm lại, nên nhớ căn cứ vào "trọng tải" chứ không căn cứ vào "tải trọng". Và căn cứ vào đăng ký, đăng kiểm là loại gì. Biển có chữ C là quy về xe tải thì lái xe phải tuân thủ các qui định của luật GTĐB đối với xe tải.

Kể cả xe van nếu đăng kiểm là chở người mà chủ xe, lái xe thay đổi kết cấu hàng ghế sau để chở hàng thì vẫn bị phạt, vẫn bị cấm đi trong giờ cao điểm từ vành đai vào trung tâm Hà Nội.

Nguyễn Phúc Tâm




 
Chỉnh sửa cuối:

bangmua74

Xe buýt
Biển số
OF-18227
Ngày cấp bằng
4/7/08
Số km
527
Động cơ
510,755 Mã lực
Nơi ở
Cẩm Phả, Quảng Ninh
Vâng, xin lỗi cụ, có thể em tin người thật, nhưng theo cụ thì Trọng tải là gồm cả người và hàng hóa trên xe ạ ?
 

sontung2402

Xe buýt
Biển số
OF-118311
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
898
Động cơ
393,340 Mã lực
Nơi ở
88A 099.81
Vạch kẻ sai ở Phạm Văn Đồng bây giờ mà xxx vẫn khai thác
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
696
Động cơ
271,560 Mã lực
Có bài viết này em thấy giải thích tương đối đúng nè: Trọng tải không quá 1.5 tấn được hiểu là trọng lượng xe + trọng lượng người và hàng tối đa được phép chở theo thiết kế nhà sản xuất không quá 1.5 tấn ợ,
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/dien-dan/xe-ban-tai-thuc-su-chay-lan-nao-3229623.html


Xe bán tải thực sự chạy làn nào?
Xe bán tải nếu đăng ký biển số C tức là danh mục xe tải thì phải tuân theo quy định của xe tải về tốc độ, biển báo, làn đường như xe tải.

Chúng ta cần phân biệt rõ "trọng tải" của xe là trọng lượng/khối lượng toàn bộ của xe cộng với hàng hóa tối đa được phép chở. "Tải trọng" của xe là trọng lượng/khối lượng của hàng hóa được phép chở.

Ngoài ra xe tải còn chịu sự điều chỉnh của quyết định số 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội (nếu hoạt động tại tthành phố Hà Nội) quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó các ôtô vận tải có trọng tải đến 1,25 tấn bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm trên rất nhiều tuyến phố từ vành đai hai vào trung tâm.

Xe bán tải Ford Ranger Base 4X4 Chassis MT có trọng tải/khối lượng toàn bộ: 3.200 kg; trọng lượng không tải/khối lượng bản thân: 1.856 kg; tải trọng định mức/khối lượng hàng hoá chuyên chở: 1.019 kg.

Như vậy khối lượng toàn bộ hay trọng tải của xe Ranger những 3.200 kg, hơn gấp đôi 1.500kg theo Quy chuẩn Việt Nam 41.

Ví dụ khác: xe tải cỡ nhỏ Suzuki Super Carry có tải trọng theo nhà sản xuất là 650 kg mà ta quen gọi là xe 5 tạ, nhưng trọng tải/khối lượng toàn bộ sau khi đăng kiểm, nghĩa là cả xe cả hàng, thêm cả thùng tôn bao, bạt che, phụ kiện lắp thêm... là 1.350 kg. Xe này chịu sự điều chỉnh của quyết định 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội, cấm hoạt động trong giờ cao điểm tại nội đô. Muốn hoạt động phải được dán phù hiệu do sở GTVT hoặc CATP cấp, chủ yếu chỉ ưu tiên chở những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân.

Xe 5 tạ không được phép chạy vì cơ quan chức năng chỉ căn cứ trọng tải theo đăng kiểm, tức là "khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông" lớn hơn 1.250 kg dù xe không chở hàng. Chứ không căn cứ vào 5 tạ hàng là nhỏ hơn 1.250 kg nên lái xe coi là đương nhiên được đi, phạt là sai! Rất nhiều người lúng túng khi bị phạt và hay vặn lại CSGT về vấn đề này.

Xe bán tải cũng vậy, nếu đeo biển có chữ C thì được quy là xe tải, hơn nữa trọng tải (khối lượng toàn bộ theo thiết kế) lớn hơn 1.500 kg, không phù hợp Quy chuẩn Việt Nam 41. Chứ họ không căn cứ vào tải trọng 1.019 kg hàng hoá nhỏ hơn 1.500 kg nên là xe con, chạy như xe con đâu.

Tóm lại, nên nhớ căn cứ vào "trọng tải" chứ không căn cứ vào "tải trọng". Và căn cứ vào đăng ký, đăng kiểm là loại gì. Biển có chữ C là quy về xe tải thì lái xe phải tuân thủ các qui định của luật GTĐB đối với xe tải.

Kể cả xe van nếu đăng kiểm là chở người mà chủ xe, lái xe thay đổi kết cấu hàng ghế sau để chở hàng thì vẫn bị phạt, vẫn bị cấm đi trong giờ cao điểm từ vành đai vào trung tâm Hà Nội.

Nguyễn Phúc Tâm


http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/dien-dan/ban-tai-duoc-doi-xu-nhu-oto-con-3231895.html


Xe bán tải - tải trọng hay trọng tải
Các thuật ngữ phổ thông liên quan đến giao thông đường bộ, không có gì là khó hiểu hoặc có thể giải thích để hiểu rõ. Tuy nhiên khi áp dụng vào các luật định giao thông làm cho chúng ta bối rối.

Vì đã là thuật ngữ chính thức thì phải chỉ rõ thống nhất từ ngữ kèm mô tả nội dung, làm mọi người đều phải hiểu đúng nội dung với tên gọi của nó. Thay vì có nhiều cách hiểu khác nhau, bị phạt oan vì thế!

Thuật ngữ “Xe bán tải” mà chúng ta đang dùng hiện có ở Việt Nam như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Trion, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Nissan Navada.... Tuy nhiên, chúng lại không có tên trong TCVN 7271 “Phương tiện Giao thông đường bộ - Ôtô - Phân loại theo mục đích sử dụng”.

Thay vào đó tên đầy đủ của nó tại mục 3.2.8 là: “Ôtô Pick-up chở hàng cabin kép (Pickup with double cab)”. Cũng theo TC 7271, xe này được xếp vào mục chung 3.2 là: “Ôtô chở hàng (ôtô tải) Motor vehicle for the transport of goods Commercial vehicle”.

Vì từ “Pick up” không có giải thích gì thêm trong tiêu chuẩn này, nó cũng không được xếp bổ sung chéo vào mục 3.2 (Xe “Ôtô chở người”), nên chúng ta hãy cứ gọi nó là xe tải theo sự phân loại trên. Nhưng liệu nó có được đối xử như ôtô con không, hãy xem các mô tả trong các luật định giao thông dưới đây để chúng ta “phán xét”:

Theo QCVN 41 (4.23) định nghĩa: “Ôtô con là chỉ ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg trở lên và trọng tải không quá 1,5 tấn”.

Trước hết, hãy làm rõ thuật ngữ “Tải trọng” và “Trọng tải”. Trong QCVN 41 cũng không định nghĩa Tải trọng và Trọng tải là gì, nên ở mục trên, chỉ có thể suy luận “Trọng tải” như cách giải thích phổ thông của Độc giả Nguyễn PhúcTâm (tác giả bài "Xe bán tải thực sự chạy làn nào?”).

"Trọng tải của xe là trọng lượng toàn bộ của xe cộng với hàng hóa tối đa được phép chở”. Như thế đương nhiên xe “Pick up” vì trọng tải đều trên 1,5 tấn, không được đối xử như xe con!

Tuy nhiên xem các Nghị định 171, về xử phạt hành chính trong GTĐB, các thuật ngữ “Tải trọng” và “Trọng tải” dưới đây sẽ làm chúng ta mông lung. Tại điều 28.2: “Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với…tổ chức… thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT), tự trọng của xe, tải trọng được phép chở của xe ở mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái xe theo quy định;

c) Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh taxi tải, chữ taxi tải, tự trọng của xe, trọng tải được phép chở của xe ở mặt ngoài hai bên thành xe hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái xe taxi tải theo quy định”.

Từ b) và c) cho thấy thuật ngữ “Tải trọng” và “Trọng tải” có thể hiểu là một, vì cùng mô tả cùng nội dung về khối lượng hàng hóa được phép chở của xe! Như vậy sẽ mâu thuẫn: Trọng tải chưa chắc chắn đã là khối lượng toàn bộ xe cộng với hàng hóa tối đa cho phép? Không lẽ luật định nhầm lẫn?

Xem quy định về đăng thông tin kể trên cánh cửa hoặc thành xe, (Thông tư 10/2014/TT-BGTVT ngày 23/4/2014 và Hướng dẫn số 3255/ĐKVN-VAR ngày 6/8/2014 của Cục Đăng kiểm Việt Nam), quy định tại mục1.5. Đối với ôtô tải: - Yêu cầu nội dung đăng thông tin: “Tên, số điện thoại đơn vị KDVT hànghóa; khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông; khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông”. Không dùng thuật ngữ Tải trọng hay Trọng tải.

Xem thông tin đặc tính xe của hãng Trường Hải, đều dùng các thuật ngữ có thể hiểu ngay: “Trọng lượng bản thân”; “Tải trọng cho phép”; “Trọng lượng toàn bộ”. Không dùng thuật ngữ “Trọng tải”.

Trong các thuật ngữ trên cũng không tìm thấy “tổng trọng tải”.

Trong tiếng Anh dùng 2 thuật ngữ “Curb Weight” (trọng lượng bản thân xe không tải) và "GVWR: Gross Vehicle Weight Rating" (trọng lượng toàn bộ xe). Rất rõ ràng chỉ cần nói thuật ngữ này là cũng hiểu, không thể khác được.

Tóm lại, vì chưa tìm được các văn bản của các luật định giao thông khẳng định “Trọng tải” là gì? Nên theo các căn cứ như cách phân loại xe cũng như sử dụng các thuật ngữ của các luật định về giao thông trên, thì có thể nói xe Pick up (Bán tải) phải chạy ở làn xe tải, theo đúng như bài viết của độc giả Nguyễn Phúc Tâm “Xe bán tải thực sự chạy làn nào?”.

Độc giả Nguyễn Thường


Vâng, xin lỗi cụ, có thể em tin người thật, nhưng theo cụ thì Trọng tải là gồm cả người và hàng hóa trên xe ạ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

bangmua74

Xe buýt
Biển số
OF-18227
Ngày cấp bằng
4/7/08
Số km
527
Động cơ
510,755 Mã lực
Nơi ở
Cẩm Phả, Quảng Ninh
Vâng ạ, nếu theo VNexpress thì như thế nhưng ở quê em có hẳn 1 con Tundra ( xe bán tải hạng nặng) lại mang biển A thì ko biết là xếp vào loại nào.
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
696
Động cơ
271,560 Mã lực
Vấn đề là ở chỗ xe bán tải ra đời đến nay đã được hơn 10 năm mà vẫn chưa có luật để điều chỉnh, dẫn đến sự lúng túng cho người sử dụng và cả người thực thi pháp luật trong việc áp dụng trong thực tế, chỉ cẩn sửa lại luật bổ xung thêm điều khoản về xe bán tải là rõ ràng ngay, còn cứ để như hiện nay thì mọi trích dẫn, mọi suy luận đều không có căn cứ mà chỉ là suy đoán mơ hồ thôi, mọi tranh luận đều không dẫn đến kết quả gì
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,677
Động cơ
413,596 Mã lực
Cụ chủ có bị giữ giấy tờ không mà làm đơn thế, thoi tha cho đầy tớ đi mà, em nó nhỡ miệng tí thôi
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,677
Động cơ
413,596 Mã lực
cái này áp dụng cho tất cả phương tiện hay chỉ ôt thôi cụ?
Nếu kẻ đúng quy chuẩn 41 và đúng loại đường lưu thông thì cụ chủ sẽ bị phạt là đúng, tuy nhiên ở đây như trên diễn đàn đã có nhiều thớt phân tích: đương pham văn đồng đang kẻ sai vach: cụ thể vạch kép 1.11 là vạch kẻ cho đường 2 chiều, bề rộng vạch là 10cm...tuy nhiên trên đg pvđ là đường 1 chiều (do có dải phân cách cứng), vạch kẻ bề rộng 20cm.kho đúng quy chuẩn vì vậy cụ căn cư vào đấy mà tranh luận thôi
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
696
Động cơ
271,560 Mã lực
XXX ghi bb, không cho ký, không đưa bb cho cụ giữ, lại không giữ giấy tờ thì cụ lấy căn cứ gì để viết đơn khiếu nại với xxx nhỉ.
Còn khiếu nại cái vạch kẻ sai theo quy chuẩn thì khiếu nại lên sở GTCC, em dự lại chìm lỉm luôn

Từ hôm Nhà cháu lắp quả Cam hành trình của cụ tunviet đến giờ là lần thứ 2 bị xxx vịn.



đã có thớt của cụ Buicongchuc về vấn đề kẻ vạch trên đường này, vậy mà xxx hàng ngày vẫn vịn lỗi này.
Nhà cháu có đầy đủ clip từ đầu đến cuối cuộc tranh luận với xxx, nhưng do đã hứa với 1xxx( tổ trưởng) là sẽ bỏ qua cho xxx đó ( sau khi đã năn nỉ xin nhà cháu) nên xin phép các cụ ko úp clip lên. Nhà cháu sẽ để dành khi cần dùng làm bằng chứng hoặc có sự cố nào khác.
Khi về xem lại clip, nhà cháu đã rất bực với cách ứng xử của xxx tên Phương ( người trực tiếp dừng xe). khi xuống xe e đã giải thích vs xxx nhưng đ/c này khăng khăng nói " sai đâu tôi chịu trách nhiệm ". Khi xxx tổ trưởng lưỡng lự chưa lập bb thì xxx này còn nói " e cứ lập bb đi, e ko lập thì để a lập ". sự việc đã 2 ngày nhưng ko xxx nào liên hệ nc vs e( xxx tổ trưởng có xin sdt của e), nay e đã soạn sẵn đơn khiếu nại xxx tên Phương này, về nội dung cũng như yêu cầu trong đơn e nhờ các cụ góp ý thêm cho e để đơn được hoàn chỉnh và đày đủ. ( xxx lập bb e lỗi " chuyển làn tại nơi không cho phép", nhưng sau đó ko cho e ký rồi xin e để xxx tự xử lý bb. Tất cả đều đã được e lưu trong clip.)
P/s : có cụ này bị vịn trước e, nhưng ko biết trình bày ntn hay có quan hệ mà lại được té luôn
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Cái này lâu rồi mà không có đơn phản ánh lên GTCC hà nội nhỉ.
 

dkth

Xe hơi
Biển số
OF-48181
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
166
Động cơ
460,960 Mã lực
phải cho nhũng vụ ntn lên báo để nhung đ/c xxx khác khi lam nhiem vụ phải can than cai loa phat thanh các cụ nhỉ
 

cvnam

Xe tải
Biển số
OF-367256
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
392
Động cơ
258,351 Mã lực
Nơi ở
trên xe
XXX ghi bb, không cho ký, không đưa bb cho cụ giữ, lại không giữ giấy tờ thì cụ lấy căn cứ gì để viết đơn khiếu nại với xxx nhỉ.
Còn khiếu nại cái vạch kẻ sai theo quy chuẩn thì khiếu nại lên sở GTCC, em dự lại chìm lỉm luôn
Nhà cháu nói rồi, do đã hứa vs xxx tổ trưởng là bỏ qua cho e ý + ko đưa mặt e ý lên đây nên cháu ko post clip.
dù xxx ko đưa bb, ko giữ giấy tờ nhưng nhà cháu dùng cái clip này, trong đó ghi lại từ lúc bị dừng xe đến lúc lập bb cũng như lời ăn tiếng nói, thái độ của xxx.Cái bb còn đc nhà cháu quay rõ nét cơ.
Có thể nhà cháu yêu cầu xxx phải có trách nhiệm kiến nghị sang GTVT.
 

cvnam

Xe tải
Biển số
OF-367256
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
392
Động cơ
258,351 Mã lực
Nơi ở
trên xe

cvnam

Xe tải
Biển số
OF-367256
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
392
Động cơ
258,351 Mã lực
Nơi ở
trên xe
Cụ chủ có bị giữ giấy tờ không mà làm đơn thế, thoi tha cho đầy tớ đi mà, em nó nhỡ miệng tí thôi
Ếch chết tại m.õm cụ ạ. xxx tổ trưởng còn biết ở lại 1m xin e, xxx tên Phương nhanh nhẩu chỉ đạo xxx ở lại giải quyết, rồi kêu có tai nạn cần đi giải quyết, sau đó té mất dép.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top