[Thảo luận] Logo Mazda - Đôi cánh không mỏi!

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
842
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đọc bài này thấy hay nên đưa lên đây để các bác cùng vào bình luận:http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Logo-Mazda-Doi-canh-khong-moi/10901456/350/
Logo Mazda: Đôi cánh không mỏi

Biểu tượng hiện nay của Mazda ra đời chưa đầy 10 năm. Trong suốt lịch sử phát triển không hề suôn sẻ gần 90 năm qua, Mazda đã nhiều lần thay đổi lại logo để phù hợp với từng giai đoạn khác nhau.

Mazda Motors có nguồn gốc từ Toyo Cork Kogyo Co., Ltd, một công ty nhỏ do Jujiro Matsuda thành lập vào năm 1920, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Lúc đó Toyo Cork Kogyo chủ yếu chế tạo các thiết bị máy móc. Đến năm 1929, công ty sản xuất động cơ ôtô đầu tiên, và năm 1931, xuất khẩu 30 chiếc xe chở hàng 3 bánh vào thị trường Trung Quốc.

Năm 1934, Jujiro Matsuda đổi tên công ty thành Mazda Motor. Có người cho rằng từ Mazda được lấy từ tên của Matsuda, tượng trưng cho niềm tự hào của người sáng lập ra nó, tuy nhiên, một số người cho rằng chữ Mazda được lấy từ tên của vị thần lửa "Ahura-Mazda", và lý do để Matsuda chọn tên một vị thần chứ không phải tên của dòng họ là từ tính cách của ông: khiêm nhường, duy tâm và luôn khao khát làm cho công ty trở nên nổi tiếng.


Logo Mazda 1956 trên chiếc Carol.

Mazda sản xuất những chiếc sedan đầu tiên vào năm 1940, nhưng phải ngừng lại do chiến tranh thế giới lần thứ 2. Ngày 6/8/1945, quả bom nguyên tử do Mỹ ném xuống phá huỷ toàn bộ thành phố Hiroshima, trong đó có nhà máy của Mazda Motors. Cái tên Mazda bị xoá sổ trong suốt 15 năm sau.

Theo dòng sự kiện:
Lịch sử các nhãn hiệu xe (01/03/2005)

Năm 1959, Mazda trở lại sau quá trình tái thiết, và việc đầu tiên là biểu tượng của hãng được thay đổi. Sau đó, Mazda bắt tay vào sản xuất hàng loạt những dòng xe như Carol mà đặc biệt là chiếc sedan R360 và dòng Mazda Cosmos với RX-8.

Trước những thành công đạt được về mặt thương mại, năm 1966, Mazda hoàn thành nhà máy sản xuất xe du lịch tại Hiroshima và bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Năm 1975, để thống nhất các sản phẩm của hãng trên toàn thế giới, Mazda thiết kế biểu tượng mới với chữ Mazda được thể hiện theo phong cách mà chúng ta vẫn thấy ngày nay.


Hiện nay, tên của công ty vẫn được viết như thế này.

15 năm sau, 1992, người ta thấy xuất hiện biểu tượng mới của Mazda gắn trên lưới tản nhiệt các dòng xe Mazda 323 và 626 - những chiếc xe vẫn còn khá nhiều trên đường phố Việt Nam. Đầu tiên biểu tượng được thiết kế là một hình thoi nằm trong một hình elip, nhưng khi sang thị trường Pháp, Mazda nhận ra rằng nó quá giống với logo của Renault.



Logo năm 1992 (trên) quá giống với của Renault nên đã được sửa lại như bên dưới.

Vì vậy, ngay sau đó Mazda thay đổi dáng của hình thoi, biến nó trở thành ngọn lửa, và về tổng thể, logo vẫn là cách điệu của chữ M đang bay và đang cháy. Thể hiện cho ước vọng vươn lên tầm cao mới của người sáng lập Jujiro Matsuda. Hơn nữa, nó liên quan đến vị thần lửa "Ahura-Mazda", nguồn cảm hứng để Matsuda lấy làm tên cho công ty của mình.


Logo Mazda hiện nay.

Năm 1997, tức là 5 năm sau, nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng trên thế giới, Rei Yoshimara được thuê để thiết kế logo cho các sản phẩm ôtô mang thương hiệu Mazda trên toàn cầu. Logo là hình ảnh cánh chim sải dài, tượng trưng cho tốc độ, sự linh hoạt, sức mạnh và ổn định. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn và quỹ đạo của nó (đường tròn bao quanh) là thông điệp mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: Như cánh chim không mỏi, Mazda vẫn đang bay để vươn cao hơn, xa hơn trên con đường chinh phục những đỉnh cao mà Matsuda hằng ao ước.

Trọng Nghiệp
 

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
Nếu em nhớ không nhầm thì đã có người phọt bài này lên rùi Bác ạ.
 

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
842
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E bít roài, nhưng tìm mãi không thấy!Phọt lại lên cho ae Mazda ai chưa đọc thì vào đọc chơi mà cụ!(b)
 

axela

Xe tải
Biển số
OF-3443
Ngày cấp bằng
21/2/07
Số km
274
Động cơ
556,644 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cảm ơn bác rất nhiều, hôm nay em mới biết lịch sử cái logo xe em chạy:)
 

marilynmonro

Xe đạp
Biển số
OF-17842
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
14
Động cơ
506,440 Mã lực
Cảm ơn bác nhiều nhá, bài viết hay quá.
 

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
842
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tiếp đây các bác, lỡ yêu Mazda rồi nên e hay đi nhặt nhạnh về :
http://www.thegioioto.com.vn/Autos/Article.aspx?ID=994&Ver=1&Domain=4&Zone=5
Lịch sử thương hiệu Mazda






Được đặt tên theo một vị thần ánh sáng của đạo Ba Tư, Mazda Motors đã trải qua một lịch sử không hề suôn sẻ trong gần 90 năm phát triển của mình.



Hiếm có loại xe nào vừa có giá tiền vừa phải lại vừa có chất lượng cao. Mazda - nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã kết hợp được hai yếu tố này để tạo nên những chiếc xe phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

Mazda Motors có nguồn gốc từ Tokyo Cork Kogyo Co., Ltd, một công ty nhỏ thành lập vào năm 1920, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Mazda là tên được đặt cho loại xe tải ba bánh đầu tiên do công ty này sản xuất vào năm 1931. Một số người cho rằng người sáng lập công ty - ông Jujiro Matsuda đã lấy tên “Mazda” từ tên vị thần ánh sáng của đạo Ba Tư. Công ty bắt đầu sản xuất loại sedan cỡ nhỏ vào cuối những năm 1930 nhưng ngay sau đó đã bị tạm dừng do chiến tranh. Khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Nhật Bản bước vào giai đoạn tái thiết đất nước cũng là lúc Công ty Mazda bắt đầu hoạt động trở lại.



Vào năm 1960, loại xe hơi Mazda đầu tiên - chiếc R360 mui trần đã được tung ra thị trường tạo bước đột phá lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Năm 1961, Mazda hợp tác về công nghệ với NSU và Wankel và sản xuất thành công động cơ quay và Mazda đã trở thành công ty duy nhất sản xuất các loại xe hơi được trang bị ba loại động cơ: động cơ xăng sử dụng piston thường, động cơ dầu diesel và động cơ quay. Thập kỉ 60 cũng chứng kiến sự ra đời của những dòng xe đầu tiên trong hạng pick-up là B - Series 1500 và 110S Cosmo Sport.



Năm 1970, Mazda bắt đầu mở rộng thị trường sang Mỹ. Trong nửa đầu của thập kỉ, Mazda cho ra đời dòng xe RX - 2 được trang bị động cơ quay 12A. RX-2 đã chứng tỏ cho người Mỹ thấy đây không chỉ là loại xe có giá thành vừa phải mà còn có chất lượng rất tốt. Cũng trong thập kỉ này dòng xe RX - 3, RX - 4 và dòng xe thể thao được gắn động cơ quay RX - 7 lần lượt ra đời. Năm 1979, Ford Motor mua lại 25% tổng tài sản Mazda sau khi công ty này gặp một số khó khăn về tài chính.



Những năm 80 được coi là năm sinh thứ hai của Mazda khi công ty này chính thức đổi tên từ Tokyo Cork Kogyo Co., Ltd thành Mazda (mặc dù tất cả xe hơi do hãng này sản xuất đã được gắn mác Mazda từ những năm 20). Trong giai đoạn này, những sản phẩm mới như 323 (mà thị trường Mỹ lúc đầu gọi là GLC) và 626 đã được bán với số lượng lớn. Mẫu xe năm 1990 MX - 5 Miata với độ tin cậy cao và khả năng điều khiển linh hoạt đã trở thành loại xe không mui hai chỗ ngồi bán chạy nhất từ trước tới nay.

Mazda đã khởi đầu thập niên 90 với một thành công lớn khi giành được giải thưởng Le Mans với chiếc xe 787B. Đây là lần đầu tiên một công ty sản xuất xe hơi Nhật Bản dành được giải thưởng vinh dự này và cũng là lần duy nhất giải thưởng thuộc về một chiếc xe gắn động cơ quay. Bên cạnh đó, dòng xe RX - 7 và Mx - 5 Miata cũng giành được giải xe hơi được yêu thích nhất do các nhà báo bình chọn và nằm trong top 10 nhiều giải thưởng khác. Tuy nhiên, ngoại trừ loại Miata, các loại xe hơi khác của Mazda đều giảm doanh thu tại thị trường Mỹ. Công ty vì thế cũng gặp nhiều khó khăn.



Bước vào thiên niên kỉ mới, Mazda dần khôi phục lại vị thế của mình. Các sản phẩm mới ngày càng được đầu tư nhiều hơn và đã mang lại những kết quả ấn tượng. Những mẫu xe mới như Mazda 3, Mazda 6 và RX - 8 ngày càng được khách hàng yêu thích.


thegioioto.com.vn
 

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
842
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này thì em nhặt được bên Caronline, xin phép được tập hợp về đây luôn để các bác xem :
http://www.mazda.com.vn/showroom/scripts/historyview.asp?idproduct=1068
Mazda Motors


Mazda được xây dựng và phát triển từ một công ty nhỏ có tên là Toyo Cork Kogyo Co., Ltd do Jujiro Matsuda thành lập vào năm 1920, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Lúc đó Toyo Cork Kogyo chủ yếu chế tạo các thiết bị máy móc. Đến năm 1929, công ty sản xuất động cơ ôtô đầu tiên, và năm 1931, xuất khẩu 30 chiếc xe chở hàng 3 bánh vào thị trường Trung Quốc.

Năm 1934 Jujiro Matsuda đổi tên công ty thành Mazda, nhiều người cho rằng cái tên Mazda xuất phát từ Ahura Mazda, tên của một vị thần lửa. Nhưng theo một số người, Mazda có cách phát âm trùng với tên của một người sáng lập là Jujiro Matsuda, người đã quyết định đổi tên cho công ty để tỏ lòng trân trọng đối với gia đình và những tín đồ thần lửa. Mazda còn có nghĩa là “sự tự do” theo tiếng Ba Tư cổ.

Mazda sản xuất những chiếc sedan đầu tiên vào năm 1940, nhưng phải ngừng lại do chiến tranh thế giới lần thứ 2. Ngày 6/8/1945, Mỹ đã ném bom nguyên tử phá huỷ toàn bộ thành phố Hiroshima, trong đó có nhà máy của Mazda Motors. Cái tên Mazda bị xoá sổ suốt 15 năm sau.


Năm 1959, Mazda trở lại sau quá trình tái thiết, và việc đầu tiên là biểu tượng của hãng được thay đổi. Sau đó, Mazda bắt tay vào sản xuất hàng loạt những dòng xe như Carol mà đặc biệt là chiếc sedan R360 và dòng Mazda Cosmos với RX-8.

Đến năm 1984 công ty mới chính thức sử dụng tên Mazda mặc dù tất cả các xe hơi của công ty được bán trước đây cũng đã mang nhãn hiệu này. Chiếc xe hơi 4 bánh đầu tiên, chiếc Mazda R360 được chính thức ra mắt năm 1960. Tiếp theo đó là chiếc Mazda Carol vào năm 1962. Và từ đó đến nay tên giao dịch chính thức là MAZDA Motors hoặc là Matsuda theo tiếng Nhật.

Để cạnh tranh và phát triển những thị trường mới, Mazda đã bán 15% vốn của mình cho Ford. Sau đó Mazda đã bị lâm vào tình trạng khủng khoảng tài chính. Do vậy, ngày 31 tháng 3 năm 1999, Ford đã trở thành cổ đông chính với tỷ lệ nắm giữ lên đến 33,4% và nắm giữ quyền điều hành. Ngay sau đó Ford đã bổ nhiệm ông Mark Fields làm Tổng giám đốc điều hành với trách nhiệm là khôi phục lại Mazda. Sự hợp tác đã giúp cho Ford sản xuất một số model dựa trên các model của Mazda như chiếc Probe, model mới nhất là Escort (Bắc Mỹ) và Mercury Tracear và chiếc hợp tác sản xuất Escape/Mazda Tribute.

Năm 1979 nổi bật với sự kiện Ford bán những model của Mazda tại Châu Á và Úc dưới cái tên như Laser và Telstar. Những model này thay thế các model của Ford châu Âu được bán trong những năm 70. Ford cũng sử dụng các model của Mazda để chiếm lĩnh thị trường Nhật bản. Tại đây, nhà phân phối là công ty Autorama đã bán những chiếc xe này, cùng với các model của Ford Mỹ và Ford châu Âu. Những model thiết kế thời kỳ này không còn được sản xuất vào đầu thế kỷ 21 nữa khi Ford thay thế chiếc Laser bằng chiếc Focus và chiếc Telstar bằng chiếc Mondeo của hãng.

Ford và Mazda đã đi đến hợp tác mang ý nghĩa hơn dựa trên nền tảng chia sẻ. Mazda bán những chiếc xe hơi được xây dựng trên các model của Ford như chiếc Mazda 121 dựa trên chiếc Ford Fiesta.

Theo dòng lịch sử

1960 - thập kỷ 60
Năm 1960 Mazda đã chính thức trở thành nhà chế tạo ô tô. Ngay trong thập kỷ này, nhãn hiệu đã phát triển từ chiếc keicar 16 Hp tới chiếc xe hơi thế thao động cơ rô to Wankel thuộc dòng Mazda Cosmo. Mazda bắt đầu bán xe tại Úc vào năm 1968 và gia nhập thị trường Mỹ năm 1970.

1970 - thập kỷ 70
Trên bình diện quốc tế, những năm 70 là thời đại hoàng kim của Mazda. Là nhà tiên phong trong việc chế tạo những chiếc ôtô có công suất lớn. Động cơ rô to Wankel khiến cho Mazda vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh sử dụng động cơ píttông và đem lại lợi nhuận lớn. Mazda đã tận dụng tối đa lợi thế của loại động cơ này bằng việc đưa nó vào hầu hết các sản phẩm của công ty từ chiếc Pickup tới chiếc RX-7 và thậm chí là chiếc xe hơi mui kín Luce cỡ lớn. Ngoại trừ duy nhất là chiếc Mazda Chantez Keicar vì nó đã bị loại bỏ bởi các nhà sản xuất ôtô khác.

Tuy nhiên, đây cũng là thời kỳ Mazda lần đầu tiên rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính. Đây là kết quả dẫn đến việc Ford nắm giữ 25% tổng số vốn của công ty. chiếc RX-7 đầu tiên được tung ra năm 1978 đem lại cho Mazda hình ảnh của một nhà tiên phong trong lĩnh vực ôtô. Nhưng doanh số bán hàng của công ty vẫn chưa thực sự được phục hồi cho tới đầu những năm 80.

1980 - thập kỷ 80
Vào thập kỷ 80, Mazda chuyển từ một công ty ôtô của Nhật sang là một bộ phận của đế chế Ford là một trong ba ông lớn của ngành ô tô Mỹ. Đây được coi là những năm thành công nhất của Mazda. Với đỉnh cao là chiếc 323 và chiếc 626 ở đầu thập kỷ. Chiếc 323 đã đạt vị trí số 1 về doanh số bán xe tại Nhật, vượt qua cả Toyota Corolla. Ngày nay điều này vẫn rất quan trọng khi một chiếc xe lại đứng hạng Top trên biểu đồ về doanh số bán mà không phải là Toyota.

Mazda cũng đã đóng góp cho Ford nhiều loại xe trong đó đáng chú ý nhất là chiếc MX-6 dựa trên chiếc Ford Probe. Năm 1988, tại Mỹ họ đã cho ra đời chiếc 626/MX-6 mới. Trong thời gian này, Mazda và Ford đã thành lập công ty sản xuất ôtô đầu tiên tại Mỹ với tên gọi là công ty Auto Alliance International.

Kết thúc thập kỷ 80, chiếc xe hơi thể thao Eunos Roadster (Mazda MX-5 hay Miata tên gọi ngoài Nhật bản) được ra đời vào năm 1989. Chiếc model này đã làm bùng nổ thị trường xe thể thao trên thế giới khi đó đang do những chiếc GT nặng và đắt thống trị. Được truyền cảm hứng từ chiếc Lotus Elan, chiếc Miata vẫn rất thành công cho đến ngày nay.

1990 - Thập kỷ 90
Đây là thời kỳ đi xuống của Mazda. Do giá quá cao nên chiếc RX-7 thế hệ 3 được bán rất ít (mặc dù nó vẫn rất được yêu thích) và chiếc Miata cũng không thể duy trì được số lượng bán hàng như dự kiến. Những dòng xe còn lại được đón nhận rất ít ở Mỹ và Nhật. Sự phổ biến của chúng tại Châu âu dường như cũng không thế bù lại được sự mất mát.

Cuối thập kỷ 80, Mazda nỗ lực thực hiện đa dạng hoá thương hiệu. Họ làm vậy bởi theo nghiên cứu thị trường thương hiệu Mazda có những chiếc xe mang ý nghĩa kinh tế cho người Nhật và trên thế giới vì giá rẻ và hiệu quả sử dụng. Với mục đích tăng lượng bán hàng lên gấp đôi, Mazda đã tung ra 3 thương hiệu mới tại Nhật là Eunos, Anfini và Autozam. Eunos dự định sẽ có một bản sao là chiếc Amiti hạng sang tại Mỹ và Xedos tại Châu âu. Tuy nhiên kế hoạch sản xuất chiếc Amiti, động cơ V12 mới chỉ được thực hiện trên giấy.

Trong khi một loạt các thương hiệu khác cố gắng sáp nhập với Toyota và Nissan. Hai thương hiệu ô tô lớn nhất của Nhật bản, cả hai đều rất mạnh và thay nhau thống lĩnh thị trường nội địa. Nôn nóng cải thiện tình hình, trong năm 1993 Mazda giới thiệu và bán 7 model dựa trên chiếc 626 nhưng doanh số bán hàng của họ cũng chỉ bằng 1/3 so với Toyota.

Trên các thị trường khác, căn bệnh khủng hoảng đã khiến họ lúng túng trong việc lựa chọn logo cho mình. Từ “Mazda” được giới thiệu vào năm 1975 là do ý tưởng của công ty thiết kế hàng đầu của Nhật bản CAD. Sau 15 năm, vào năm 1991, một logo mới được thay thế nhưng cũng nhanh chóng bị thay thế bởi một mẫu thiết kế khác, bởi khi đến Paris nó quá giống với logo của Renault. Vì vậy, ngay sau đó Mazda đã thay bằng logo hình thoi, biến nó trở thành ngọn lửa, và về tổng thể, logo vẫn là cách điệu của chữ M đang bay và đang cháy. Thể hiện cho ước vọng vươn lên tầm cao mới của người sáng lập Jujiro Matsuda. Hơn nữa, nó có sự liên hệ đến vị thần lửa "Ahura-Mazda".



Tháng 7 năm 1997, nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới, Rei Yoshimara được thuê để thiết kế logo cho các sản phẩm ôtô mang thương hiệu Mazda trên toàn cầu. Logo là hình ảnh cánh chim sải dài, tượng trưng cho tốc độ, sự linh hoạt, sức mạnh và trường tồn. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn và quỹ đạo của nó (đường tròn bao quanh) là thông điệp mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: Như cánh chim không mỏi, Mazda vẫn đang bay để vươn cao hơn, xa hơn trên con đường chinh phục những đỉnh cao mà người sáng lập Matsuda hằng ao ước.

Mazda đã phải nhận rất nhiều lời phê bình tại Châu Âu cho những mẫu thiết kế cuối những năm 90 trong đó bao gồm cả chiếc 323 và chiếc 626 đời mới nhất. Hai loại xe này vẫn không được đánh giá cao như những model trước. Năm 1998, MX-5 được tái thiết kế với kỹ thuật tiên tiến hơn, tuy nhiên phiên bản mới đã làm mất đi nhiều vẻ nét truyền thống của chiếc xe nguyên bản được thiết kế năm 1989.

Mazda và Ford tiếp tục nỗ lực hợp tác. Năm 1994, dòng Mazda B-Series được tách ra từ hai phiên bản là international của Mazda và North American clone của Ford Ranger. Năm 1998, Mazda và Ford mở thêm một nhà máy sản xuất ôtô mới tại Thái Lan là AutoAlliance Thailand (AAT). Được xây dựng sau Hofu của Mazda, AAT nay là điểm sản xuất quan trọng của công ty.

Trong thời gian này, Mazda đã chế tạo chiếc Amiti hạng sang để thách thức Acura, Ifniniti và Lexus ở Bắc Mỹ. Tại Châu Âu là nhãn hiệu Xedos.

Mazda trên đất Mỹ
Với tên gọi Mazda USA, Năm 1960 Toyo Kogyo thâm nhập hầu hết thị trường Mỹ ngoại trừ California và Hawaii. Năm 1970 là chiếc xe đơn RX-2. Tiếp đó là chiếc compact Familia dựa trên 1200, R100, chiếc Capella cỡ lớn hơn dựa trên 616, RX-2 và 1800 cỡ lớn trong năm tiếp theo. Năm 1972 dòng xe được mở rộng với sự xuất hiện của RX-3 và B1600. Chiếc 1200 và 616 được lần lượt thay thế bởi 808 và 618 có hình dáng tương tự, riêng chiếc 1800 quá lỗi thời nên đã bị loại bỏ. Chiếc 618 lắp động cơ píttông và R100 cũng được đào thải ngay trong năm kế tiếp nhưng 1200 1.2 L lại tái sản xuất sau một năm.

Mazda đã phát triển rất nhanh nhờ việc sử dụng động cơ Wankel trên các sản phẩm của mình. Năm 1974, hai chiếc xe trang bị động cơ rô to là Pickup và RX-4 được ra mắt. Chiếc 808 và B1600 là 2 chiếc Mazda duy nhất gắn động cơ píttông được chào bán tại Mỹ trong cùng thời gian.

Mazda đã thiết kế chiếc REPU và RX-4 dựa theo yêu cầu của thị trường Mỹ nhưng do cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa được cải thiện. Doanh số bán hàng của công ty bị giảm sút vì động cơ Wankel bị coi là tốn nhiên liệu. Mazda đã đối phó với sự việc này bằng việc ra mắt chiếc Mizer 1.3 L được gắn động cơ píttông dựa trên chiếc Mazda Familia. Chiếc này và chiếc đàn anh GLC ra mắt năm 1977 đã đem lại về cho công ty danh tiếng và doanh số bán khá cao.

Trong thời gian này, Mazda cho ra đời chiếc RX-5 Cosmo lắp động cơ wankel. Tuy nhiên những dòng xe dùng động cơ Wankel chủ đạo đã bị thất bại trông thấy, tất cả những model động cơ rô tô đã bị loại bỏ sau năm 1978.

Mặc dù động cơ wankel đã đánh mất đi sức hút của nó nhưng Mazda vẫn bền bỉ với công nghệ của mình và tìm được thị trường thích hợp cho nó. Chiếc RX-7 động cơ rô to đã gây được ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp ô tô.

Mazda đã dành tâm huyết cho hai sản phẩm là RX-7 và 626 để mở rộng thương hiệu trên nước Mỹ. Mazda xây dựng một nhà máy ôtô của Mỹ ( nay là AutoAlliance International) để sản xuất chiếc 626. Ford đã hỗ trợ rất nhiều cho dự án này.

Logo của Mazda qua các thời kỳ

Năm 1934


Năm 1936


Năm 1962–1975


Năm 1975


Năm 1991 - 1992


Năm 1992 - 1997


Tháng 6 - 1997 đến nay
 

Bughati

Xe buýt
Biển số
OF-3266
Ngày cấp bằng
1/2/07
Số km
665
Động cơ
563,880 Mã lực
Nơi ở
Huyện Gia Lâm
E còn có cả mấy bài ý nghĩa của logo toy, mec, mitsu nữa, bác nào hứng e phọt lên cho các bác đọc chơi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top