Loay hoay vì cái… ”ngã ba”!
GiadinhNet - Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đối với ông Nguyễn Đức Đông (Minh Khai, Từ Liêm) về lỗi “đỗ xe ở lòng đường sai quy định” có hàng loạt tình tiết khôi hài nảy sinh.
Người bị phạt sau 2 lần Tòa xử đã tiếp tục kháng nghị lên cấp cao hơn. Thậm chí, một cơ quan nhà nước khác là Sở GTVT Hà Nội cũng bị kiện ra tòa.
Ông Nguyễn Đức Đông (người đứng) tiếp tục theo đuổi khởi kiện vì các bản án thiếu thuyết phục. Ảnh: TG
Phải có biển báo mới là… ngã ba?!
Như Báo GĐ&XH phản ánh trong loạt bài ra từ ngày 1/4/2011 về vụ lái xe Nguyễn Đức Đông kiện Công an quận Cầu Giấy ra tòa vì cho rằng mình bị phạt oan, sau 2 lần bị xử thua, nay ông Đông lại tiếp tục… kiện lên cấp cao hơn. Một tình tiết đầy tính khôi hài, khiến ông Đông, Công an quận Cầu Giấy cùng nhiều đơn vị liên quan “bất đồng quan điểm” chính là việc xác định nút giao giữa phố Phan Văn Trường – Xuân Thủy có phải là… cái ngã ba?
Việc xác định đây có phải là “ngã ba” hay không sẽ làm rõ được bản chất hành vi vi phạm đã bị lập biên bản của ông Đông. Ông Đông cho rằng nút giao giữa 2 tuyến phố nêu trên là ngã ba và Sở GTVT TP Hà Nội phải cắm biển báo phù hợp tại đây để điều tiết giao thông. Còn công an thì phải dựa vào hệ thống biển báo trên lộ trình của người tham gia giao thông để xác định hành vi phạm lỗi là cố tình hay là do biển báo thiếu, biển sai gây ra.
Trái ngược với quan điểm của ông Đông, đại diện Công an quận Cầu Giấy nói: “Đây không phải là ngã ba… Chỉ nơi nào có biển báo thì đó mới là ngã ba, ngã tư…”. Cũng liên quan đến định nghĩa khái niệm “ngã ba”, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội lại cho rằng: “… có sự nhầm lẫn giữa khái niệm ngã ba, ngã tư theo Từ điển Tiếng Việt và khái niệm ngã ba, ngã tư trong an toàn giao thông đường bộ”. Như vậy, theo Tòa án Nhân dân TP Hà Nội thì khái niệm ngã ba trong từ điển tiếng Việt khác với khái niệm ngã ba trong lĩnh vực giao thông?
Để tìm cơ sở pháp lý nhằm xác định đâu là ngã ba, ngã tư, Văn phòng luật sư YouMe, đơn vị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Đức Đông đã liên tiếp gửi các văn bản tới Bộ GTVT đề nghị giải thích. Công văn 126/BGTVT do Phó vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Mai Văn Hồng ký ngày 6/1/2012 giải thích: “Ngã ba trong giao thông đường bộ là nơi đường giao nhau cùng mức mà từ điểm giao đó có 3 ngã đường theo 3 hướng khác nhau”. Từ định nghĩa này của Bộ GTVT, Công ty TNHH Luật YouMe đã khẳng định rằng: “Điểm giao cắt giữa phố Phan Văn Trường với đường Xuân Thủy là ngã ba nhưng không được Tòa án nhân dân TP Hà Nội thừa nhận… và từ đó ra phán quyết không đúng với tình tiết khách quan của vụ án”.
Không ảnh hưởng tới dân?
Xác định việc không cắm biển báo của Sở GTVT TP Hà Nội là nguyên nhân dẫn đến hậu quả bị công an phạt… oan, ông Nguyễn Đức Đông đã có văn bản khiếu nại hành vi hành chính gửi Sở GTVT Hà Nội ngày 19/9/2011. Sau hơn 1 tháng chờ đợi theo quy định hiện hành mà không nhận được bất kỳ trả lời nào từ Sở GTVT Hà Nội, ngày 26/10/2011 ông Đông đã khởi đơn kiện Sở GTVT lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội về hành vi không thực hiện cắm biển báo theo đúng quy định của pháp luật tại ngã ba Phan Văn Trường - Xuân Thủy.
Ngày 15/12/2011, thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hằng đã ký văn bản 266 trả lại đơn kiện với lý do: “Hành vi hành chính của Sở GTVT Hà Nội không thực hiện việc cắm biển báo tại ngã ba Phan Văn Trường – Xuân Thủy không liên quan trực tiếp đến người khởi kiện. Vì vậy, ông không có quyền khởi kiện bằng vụ án hành chính tại Tòa án”.
Không đồng tình với ý kiến trả lời, trả đơn kiện của Toà án Nhân dân TP Hà Nội, ngày 22/12/2011, ông Nguyễn Đức Đông đã có văn bản khiếu nại gửi Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Trong văn bản này ông Đông cho rằng: “Lý do mà Thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hằng cho rằng “hành vi hành chính của Sở GTVT không cắm biển báo tại ngã ba Phan Văn Trường – Xuân Thủy không liên quan trực tiếp tới người khởi kiện” là không thỏa đáng”. Đồng thời ông Đông đề nghị Chánh án tòa án nhân dân TP Hà Nội thụ lý đơn khởi kiện Sở GTVT của mình.
Tiếp tục kiện cảnh sát
Ngày 28/2/2012, ông Nguyễn Đức Đông đã gửi Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đề nghị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với bản án hành chính phúc thẩm số 08/2011 ngày 13/9/2011 của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội. Ông Đông cho rằng quyết định của bản án không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án. Cụ thể, tòa không thừa nhận: Điểm giao giữa phố Phan Văn Trường với Xuân Thủy là ngã ba; Vị trí đỗ xe của ông Đông tại 61-63 Xuân Thủy không có biển cấm đỗ xe có hiệu lực; Và Tòa cho rằng ông Nguyễn Đức Đông không đi từ phố Phan Văn Trường ra đường Xuân Thủy là không đúng với thực tế, không có căn cứ với nhận định này.
Cùng đó, ông Đông cũng cho rằng Tòa án đã “có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng Luật”. Cụ thể, TAND TP Hà Nội không viện dẫn được bất cứ căn cứ pháp lý nào để khẳng định điểm giao cắt Phan Văn Trường – Xuân Thủy không phải là ngã ba?! Mặt khác, Tòa đã không trưng cầu ý kiến của cơ quan có thẩm quyền xác định điểm giao cắt nêu trên có phải là ngã ba hay không…
Vì những lý do nêu trên, ông Đông khẳng định việc vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án đã khiến cho phần quyết định bản án hành chính phúc thẩm số 08/2011 ngày 13/9/2011 của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã không phản ánh đúng tình tiết khách quan và không có căn cứ pháp luật.
Công Tâm