Nhờ các cụ thông thái chỉ giúp em "cái cảm giác lái "như thế nào ạ.... Em còn mơ hồ về món này lắm, em xem các kênh rì viu xe thấy hay nói đên cảm giác lái nhưng chả hiểu chúng nó nói cái gì, hay chỉ nói cho sang Mồm, các cụ chỉ giúp
em thử diễn giải cảm giác lái xem cc có thấy đúng không nhé.
cụ đi xe đạp rồi đúng không. đây là con xe cho cc cảm giác lái chính xác nhất. đặt bánh ở đâu, vào đúng đó. cảm giác, cảm nhận được rõ nhất mặt đường phía dưới có gì. chẹt qua một hòn sỏi nhỏ hơi lệch chút xe cc nghiêng đi 1 chút, tiếng "panh" của hòn sỏi bắn ra khỏi lốp cũng đc truyền lên tay cc. thậm chí cái van xe hơi đội lên chút, khi chạy đủ nhanh cc cũng cảmnhận đc độ nẩy của xe lên tay láy hoặc dưới mít mình.
thêm 1 chút, vẫn xe đạp, nhưng bi giờ mình đi con mtb bánh to bự, lốp dầy, có giảm xóc phía trước, cảm giác lái của cc lúc này hơi khác lúc trên: mặc dù tay lái đầm - nặng hơn nhưng cảm nhận với mặt đường không còn thật nữa, nó hơi bì bì. nhưng leo lên vỉa hè chỗ xóc thì đi vẫn rất ngon lành.
lên con xe dim hay xe ga tay lái của cc cũng có những cảm giác khác đi tùy theo đặc tính của xe.
có những cụ thích cái tê tê rung tay lái của con dim chiến ở tốc độ cao, thì lại có những mợ thích sự nhẹ nhàng, không rung của con lead huyền thoại. đại loại thế.
như vậy càng nâng cấp về cấu tạo và đặc tính của xe thì cảm giác lái- là cảm nhận của người lái đối với mặt đường, xung quanh, bản thân cái xe do cái xe truyền các cảm nhận đó đến ng lái của các xe cũng khác nhau.
tùy vào bản thân người lái - có quan tâm nhiều hay ít đến những cái cảm giác đó hay không mà khái nhiệm "cảm giác lái" quan trọng với người này, nhưng không quan trọng với người khác. hoặc có thì tốt, không có cũng không sao.
thí dụ: quan trọng vơi tay đua xe thể thao, ng thích tốc đô cao, ng chi tiết, tinh tế, ng kỹ tính, cầu toàn....
không quan trọng với ng hỏi kiểu: em quên hạ phanh tay đi 30 km có làm sao không, xe em có biểu tượng báo lốp xịt mà không biết lốp nào xịt, em đánh lái khi xe không di chuyển mà thấy vẫn bình thường ...
túm lại: cảm giác lái: đặc tính được tạo ra bởi cái xe nhưng lại được cảm nhận bởi ng lái. do đó nó tạo sự "cảm giác" rất khó đo đếm dễ dẫn đến tranh luận mà không có hồi kết.