Ngày thứ 7, mùng 6 Tết - ngày cuối cùng của hành trình!
Ngủ ở Tú Lệ khá thú vị. Dù hạ tầng dịch vụ chỉ ở mức trung bình yếu nhưng không khí nó rất khác, nó giản dị và đời thường hơn. Nhiệt độ cao hơn kha khá, chừng 12 độ C. Phải cái là có 4-5 cái loa “phường” nó ra rả các loại bản tin & quảng cáo từ hơn 6h sáng nên em dậy khá sớm. Dọn dẹp hành lý, chuẩn bị xe cộ, ăn sáng 1 bát phở tim cật rất được rồi cho F1 xuống xe.
Nghe lời các cụ, em mua 5x5kg gạo nếp đặc sản Tú Lệ về làm quà. Khoảng 8h kém thì rời Tú Lệ, cứ thế thong dong xuôi về Nghĩa Lộ. Đường đi đẹp hơn, nhẹ nhàng hơn nhưng đông hơn khá nhiều nên căng thẳng hơn. Từ đấy về mà đèo dốc cũng nhiều phết, trời lại mưa xuân ẩm ướt, đường trơn. Nghĩa Lộ khác xa 10 năm trước đây em lên chơi. Vì vậy, em cũng không hứng thú dừng lại mà thả xe chầm chậm đi qua thị xã. Cuối thị xã có 1 vụ 2B tông nát 1 bên 4B, xxx đứng đầy đường. Em định chụp ảnh nhưng thôi. Đổ thêm 500K xăng rồi tiếp tục xuôi về HN.
Hết nông trường Trần Phú, rồi Văn Chấn huyện lị trước mặt. Hai bố con ghé vào con đường nhánh gần 1 loạt trụ sở các cơ quan của huyện dừng xe ăn... nửa buổi. Em thì nhẹ nhàng thôi nhưng F1 sáng không ăn nên giờ ăn như năm 1945! Cũng không nghỉ ngơi gì, em tiếp tục đi qua Thu Cúc, Tam Nông. Chừng hơn 12h trưa em nghỉ đâu đó quên mất, chợp mắt cỡ 30 phút mới kinh!
Không biết bao giờ mới lại qua Văn Chấn
Đến chỗ Cổ Tiết thì đã định bụng đi sang Việt Trì để về theo đường QL2 rồi QL18 luôn vì em phải qua nhà ông bà đón gấu và F1* về luôn. Ấy vậy mà em bỏ qua cầu Phong Châu, cứ nghĩ cầu Trung Hà đi sang bên kia sông Hồng (phía Việt Trì, Vĩnh Yên) mới chết chứ! Đến lúc nhìn thấy Sơn Tây thì ôi thôi, đường đã đông đặc rồi, đi lại khá khó chịu vì mấy ngày nay em chỉ quen đường vắng ngắt thôi! Toàn bộ hành trình có khoảng 3 lần xxx nhòm xe em nhưng rồi lại thôi (Nghĩa Lộ, Cổ Tiết, Sơn Tây), không biết có phải vì cái logo không?
Khoảng hơn 4h về đến Cầu Giấy nhưng em lại vòng vành đai 3 đi đón gấu. Đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nghiêm Xuân Yên ùn ứ 1 chút vì mồng 6 dân tình lên HN cũng nhiều. Mất hơn 1h mới thoát được lên cầu Thanh Trì. Về nhà ông bà lại ăn uống, khách khứa. Xong cái em xin phép lượn luôn vì oải quá rồi. Về đến nhà gom hết đồ đạc vào trong nhà rồi tắm rửa. Thế là hết Tết, một hành trình khép kín khá gọn ghẽ và trọn vẹn!
ODO chuẩn: 47175-45693=1482km
Theo ODO thì chuyến đi vừa rồi chỉ có 1.482km,tính cả đưa đón gấu (Vietmap không đủ vì 1 số đoạn tắt GPS); ít hơn 2 lần xuyên Việt trước rất nhiều nhưng so về chất lượng thì 2 cuộc xuyên Việt kia với riêng em chỉ như đi dạo chơi mà thôi (vì nhiều yếu tố). Sau chuyến đi này, em tự tin hơn khá nhiều về tay lái - Đặc biệt là trên địa hình đèo dốc, sương mù, đi đêm... Một món tự tin nữa là khả năng lái xe 1 mình, không có người ngồi bên cạnh buôn chuyện cho đỡ buồn ngủ. Và lần sau, nếu ai đó rủ đi Tây Bắc, nếu thu xếp được thời gian, em có thể tự tin gật đầu dứt khoát!
Em định viết một tổng kết riêng nhưng lần này em thấy cũng không có gì nhiều so với 2 lần trước. Bí quyết chỉ nằm ở duy nhất 1 chữ: Chủ động! Cái gì cũng cố gắng chủ động 1 cách tối đa, chỉ có thừa chứ không có thiếu: Chủ động về quan điểm, chủ động về thiết bị, chủ động về lộ trình, chủ động về ăn uống, chủ động về ngủ nghỉ, chủ động về thông tin,.. vân vân.
Nhân đây em xin gửi lời cảm ơn tới các cụ mợ Ofer - đặc biệt là mợ Dims - đã giúp đỡ em rất nhiều thông tin quý báu. Cảm ơn các cụ mợ trên dọc hành trình em đi qua đã comment, sms, gọi điện, chia sẻ... để bố con em thêm tự tin và hứng khởi. Em cũng xin cảm ơn... Viettel đã cung cấp dịch vụ 3G chất lượng mỹ mãn để em luôn online, check bản đồ và post bài dù ở bất kỳ đâu, hang cùng ngõ hẻm, giữa rừng sâu, đèo cao hay miền cực Bắc cua Tổ quốc. Cuối cùng, em xin được cảm ơn OTOFUN.NET rất nhiều!
Em xin dừng liveshow ở đây, hẹn cả nhà một dịp khác (đi Lào chẳng hạn )! Chúc các cụ các mợ năm mới 4 chữ: Vạn sự cát tường!