Các cụ ạ đọc tin này mà thấy buồn: gần nửa triệu vụ phạt giao thông thu về cho ngân sách hơn 220 tỷ chỉ trong tháng 2/2013- không kể số tiền nhiều lái xe ngại mất công việc nên nộp không biên lai! Điều đáng nói là 70% số tiền thu đwowc lực lượng CSGT được hưởng (thông tin trên báo chí trong năm qua!).
Tai nạn giao thông có các nguyên nhân chính:
- Người lái xe
- Việc đảm bào chất lượng của xe (đăng kiểm)
- Hạ tầng giao thông (chất lượng đường xá, và hệ thống biển báo)
- Sự hợp lý (logic) của luật
Hiện nay 2 điều cuối (hạ tầng và luật GT) của ta có quá nhiều bất cập. Có lẽ chính sách đãi ngộ nói trên đã khuyến khích CSGT thay vì tìm cách cải tiến/hoàn thiện các bất cập giao thông, hướng dẫn lái xe an toàn thì lại lợi dụng các bẫy do GTCC vô tình hay cố ý tạo nên (thí dụ hạn chế 20 hay 40 km/h trên đường thiết kế 80km/h, hay biển chỉ dẫn mâu thuẫn với vạch kẻ trên đường như cấm vượt nơi vạch kẻ đứt nét,vv... không thể kể hết). Chính vì thế tiền phạt thì luôn sửa nghị định để tăng, tốc độ trung bình chúng ta lưu thông trên quốc lộ càng giảm mà tai nạn giao thông không hề giảm.
Có cách nào để khuyến khích giảm số tai nạn mà không làm giảm thu cho lực lượng CSGT? Nếu chính phủ thay vì chi cho CSGT từ khoản thu tiền phạt mà sẽ thưởng cho họ từ quỹ bảo hiểm (do tai nạn gt) nếu họ cải thiện ATGT/giảm được số tai nạn?
Tai nạn giao thông có các nguyên nhân chính:
- Người lái xe
- Việc đảm bào chất lượng của xe (đăng kiểm)
- Hạ tầng giao thông (chất lượng đường xá, và hệ thống biển báo)
- Sự hợp lý (logic) của luật
Hiện nay 2 điều cuối (hạ tầng và luật GT) của ta có quá nhiều bất cập. Có lẽ chính sách đãi ngộ nói trên đã khuyến khích CSGT thay vì tìm cách cải tiến/hoàn thiện các bất cập giao thông, hướng dẫn lái xe an toàn thì lại lợi dụng các bẫy do GTCC vô tình hay cố ý tạo nên (thí dụ hạn chế 20 hay 40 km/h trên đường thiết kế 80km/h, hay biển chỉ dẫn mâu thuẫn với vạch kẻ trên đường như cấm vượt nơi vạch kẻ đứt nét,vv... không thể kể hết). Chính vì thế tiền phạt thì luôn sửa nghị định để tăng, tốc độ trung bình chúng ta lưu thông trên quốc lộ càng giảm mà tai nạn giao thông không hề giảm.
Có cách nào để khuyến khích giảm số tai nạn mà không làm giảm thu cho lực lượng CSGT? Nếu chính phủ thay vì chi cho CSGT từ khoản thu tiền phạt mà sẽ thưởng cho họ từ quỹ bảo hiểm (do tai nạn gt) nếu họ cải thiện ATGT/giảm được số tai nạn?
(http://cand.com.vn/vi-vn/xahoi/2013/3/193511.cand)Hơn 400 ngàn trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ bị xử lý
18:50:00 09/03/2013, cập nhật cách đây 3 giờ
Ngày 8/3, tin từ Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết, tiếp tục thực hiện công tác TTKS xử lý vi phạm TTATGT, trong tháng 2/2013, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, lập biên bản xử lý 407.423 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; kho bạc Nhà nước thu 220 tỷ 914 triệu đồng; tạm giữ 2.266 xe ôtô, 55.369 xe môtô và 557 phương tiện khác; tước 34.435 giấy phép lái xe.