- Biển số
- OF-838720
- Ngày cấp bằng
- 15/8/23
- Số km
- 123
- Động cơ
- 11,492 Mã lực
Liệu game xe điện đã thoái trào?!
Năm 2020-2021, cả thế giới nói về xe điện như một xu hướng tất yếu; chính phủ Mỹ do tổng thống Biden mới được bầu đã thông qua gói hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng Mỹ, tập trung vào chương trình chống lại xu hướng chống lại biến đổi khí hậu với trọng tâm Net Zero và xe điện.
Đến đầu năm nay (2024), trào lưu xe điện đã thoái trào(?!) và cả thế giới lại sôi sục với game AI.
Thử so sánh biểu đồ giá cổ phiếu Tesla – trong những năm 2020 tới 2022 và cổ phiếu Nvidia trong năm 2023-2024 thì có thể thấy rõ xu hướng này.
Vốn hoá của Tesla sụt giảm mạnh do Wall street nhận ra khả năng cạnh tranh toàn cầu của Tesla gặp nhiều thách thức từ các đối thủ Trung quốc, và xu hướng EV gặp nhiều rào cản hơn tưởng tượng. Đồng thời, sự chú ý dồn sang màn ra mắt ấn tượng của Open AI – Chat GPT và sự gia tăng mạnh mẽ các khoản đầu tư vào Hạ tầng điện toán AI - người chiến thắng là Nvidia.
Thực tế là sau bất kỳ 1 game nào, đặc biệt là game tài chính, luôn có người chiến thắng và kẻ chiến bại. Và sau mỗi game, thời gian, thị trường và người dùng sẽ là câu trả lời chính xác nhất.
Vì sao doanh số tăng trưởng của EV sụt giảm mạnh trong 2023 – phóng sự trên CNBC.
Có nhiều lí giải cho việc doanh số EV không tăng trưởng như kỳ vọng của Wall Street, bao gồm các vấn đề liên quan tới pin xe điện, tâm lý e ngại của người tiêu dùng, khả năng mất giá của EV do vấn đề liên quan tới tuổi thọ cell pin…
Tuy nhiên bên cạnh đó, theo quan điểm cá nhân, trào lưu EV gặp phải những thách thức rất khó vượt qua ngay tại thị trường Mỹ:
Mời các bác cùng trao đổi và đóng góp thêm ý kiến.
Năm 2020-2021, cả thế giới nói về xe điện như một xu hướng tất yếu; chính phủ Mỹ do tổng thống Biden mới được bầu đã thông qua gói hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng Mỹ, tập trung vào chương trình chống lại xu hướng chống lại biến đổi khí hậu với trọng tâm Net Zero và xe điện.
Đến đầu năm nay (2024), trào lưu xe điện đã thoái trào(?!) và cả thế giới lại sôi sục với game AI.
Thử so sánh biểu đồ giá cổ phiếu Tesla – trong những năm 2020 tới 2022 và cổ phiếu Nvidia trong năm 2023-2024 thì có thể thấy rõ xu hướng này.
Vốn hoá của Tesla sụt giảm mạnh do Wall street nhận ra khả năng cạnh tranh toàn cầu của Tesla gặp nhiều thách thức từ các đối thủ Trung quốc, và xu hướng EV gặp nhiều rào cản hơn tưởng tượng. Đồng thời, sự chú ý dồn sang màn ra mắt ấn tượng của Open AI – Chat GPT và sự gia tăng mạnh mẽ các khoản đầu tư vào Hạ tầng điện toán AI - người chiến thắng là Nvidia.
Thực tế là sau bất kỳ 1 game nào, đặc biệt là game tài chính, luôn có người chiến thắng và kẻ chiến bại. Và sau mỗi game, thời gian, thị trường và người dùng sẽ là câu trả lời chính xác nhất.
Vì sao doanh số tăng trưởng của EV sụt giảm mạnh trong 2023 – phóng sự trên CNBC.
Có nhiều lí giải cho việc doanh số EV không tăng trưởng như kỳ vọng của Wall Street, bao gồm các vấn đề liên quan tới pin xe điện, tâm lý e ngại của người tiêu dùng, khả năng mất giá của EV do vấn đề liên quan tới tuổi thọ cell pin…
Tuy nhiên bên cạnh đó, theo quan điểm cá nhân, trào lưu EV gặp phải những thách thức rất khó vượt qua ngay tại thị trường Mỹ:
- Xu hướng chính trị: hiện tượng nóng lên toàn cầu được gán với xu hướng cấp tiến của Đảng Dân chủ. Tuy nhiên với bộ phận bảo thủ, tâm lý phản đối, phê phán chính sách của Biden là đắt đỏ… là 1 xu hướng phản đối ngầm ngầm nhưng góp phần lớn vào hạn chế việc phổ cập EV.
- Việc người tiêu dùng Mỹ vẫn tin tưởng vào nền công nghiệp khai thác dầu cũng là 1 lí do quan trọng. Nước Mỹ đã vươn lên vị trí là nước có sản lượng dầu lớn nhất thế giới, trên 13,5tr thùng/ngày, vượt qua cả Arab Saudi (10,5tr thùng/ngày) và Nga (9,5tr thùng/ngày)… cho thấy nước Mỹ còn lâu mới quay lưng lại với các sản phầm dầu mỏ/khí đốt.
- Chiến tranh thương mại, cạnh tranh Mỹ/PT và Trung quốc: việc chấp nhận phổ cập EV của Biden đã vô tình thừa nhận vị trí số 1 của Trung quốc trong nền công nghiệp liên quan tới EV như: công nghệ đất hiếm, công nghệ khai thác và sản xuất cell pin lithium. Việc Chính quyền Biden tài trợ EV mua mới có xuất xứ non-china với giá trị hơn 7000USD/xe cũng không thể ngay lập tức thay đổi vị trí số 1 của Trung quốc trong lĩnh vực EV.
- Chính vì vậy, khi các căng thẳng địa chính trị, cuộc chiến Nga-Ukr… thì Mỹ và Phương tây nhận ra việc thúc đẩy EV cũng gián tiếp củng cố sức mạnh kinh tế của Trung quốc, và điều này, ngược lại sẽ ảnh hưởng đến chính các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và PT.
- EV vẫn là 1 phần cuộc chơi, tuy nhiên việc nghiễm nhiên coi EV dựa trên công nghệ lithium sẽ là công nghệ duy nhất thay thế xe xăng ICE là sai lầm.
- Các hãng xe lớn truyền thống, sẽ tiếp tục duy trì và sử dụng công nghệ xe hybrid như 1 giải pháp thay thế EV, đáp ứng các lo ngại của người dùng, đồng thời đảm bảo mục tiêu giảm phát thải.
- Đồng thời, Mỹ và PT sẽ tập trung nguồn vốn và chất xám vào việc xây dựng công nghệ mới cho xe điện, có thể là công nghệ cell pin mới, có thể là fuel cell sử dụng hydro – và hệ thống trạm bơm hydro… để một mặt duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành oto, một mặt phá vỡ vị thế của Trung quốc trong công nghệ cell pin lithium.
Mời các bác cùng trao đổi và đóng góp thêm ý kiến.