- Biển số
- OF-296491
- Ngày cấp bằng
- 24/10/13
- Số km
- 6,145
- Động cơ
- 384,314 Mã lực
1 bộ SGK thực chất là 1 bước lùi. Cần phải giải thích rõ cho phụ huynh hiểu, không bao giờ có được 1 bộ SGK tốt hơn hẳn các bộ khác. Cùng 1 vấn đề nội dung STEM chẳng hạn, luôn luôn có những cách tiếp cận, động lực, mục đích (approach, motivation, purpose) khác nhau. Muốn con học tốt phải đọc nhiều sách, muốn giáo dục đa dạng, XH đa dạng cũng phải cần có nhiều sách. Bắt cả hơn triệu học sinh mỗi năm học cùng 1 quyển SGK - nhiều hạn chế - cũng là bất hợp lý.Vấn đề SGK đã nóng trên nghị trường QH vài nhiệm kỳ và đã chốt chọn phương án: chung 1 chương trình (của BGD ) với nhiều phiên bản SGK xã hội hóa (cạnh tranh) nên giờ mà lại "khắc nhập'' còn 1 bộ SGK thì... 'giật lùi' chăng?(!)
Với tình hình hiện nay thì cần chú trọng tới việc tiết giảm lãng phí + sử dụng hiệu quả SGK==>> việc thiết thực nhất là cần có Quy định thành lập (bắt buộc) THƯ VIỆN SGK ở mọi cơ sở giáo dục phổ thông (trường, lớp, trung tâm GD...) và mọi học sinh được mượn/thuê miễn phí (hoặc với lệ phí "bao cấp" hợp lý..)![]()
Tuy nhiên, nhiều bộ SGK quá cũng rất dễ bị các nhóm lợi dụng trục lợi kiếm tiền từ phụ huynh.
Cho nên cần 1 sự thỏa hiệp để tốt cho cả giáo dục, tiết kiệm cho phụ huynh, và không tốn kém để quản lý. Vì thế, tạm thời giới hạn 3 bộ SGK mỗi chương trình là chấp nhận được.
Ngay cả thống nhất 1 chương trình cũng là chưa đủ. Cần tối thiểu có 2 chương trình giáo dục phổ thông, 1 chương trình đại trà đơn giản, yêu cầu tối thiểu, và 1 chương trình nâng cao, yêu cầu cao hơn. Tùy trường, địa phương, gia đình tự lựa chọn cho phù hợp khả năng, điều kiện, mục đích.