[Thảo luận] Liệu có sửa chữa được tổng bơm ABS của Captiva???

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,213
Động cơ
461,910 Mã lực
Mua cái bơm tổng của rav4 khoảng 10tr (hàng cũ đã test qua hãng) chứ 77 tr thì có mà... Ví dụ bộ này khoảng 6tr là cùng:
http://www.ebay.com/itm/TOYOTA-RAV4-2007-ABS-PUMP-ANTI-LOCK-/261202513251?pt=Motors_Car_Truck_Parts_Accessories&fits=Model:RAV4&hash=item3cd0e20d63&vxp=mtr
Áp lực phanh lớn như thế mà không thông được chỗ tắc trong bộ van điều tiết thì kể cũng lạ, cụ xem kiếm ga ra nào đó rồi tháo bộ van điều tiết ra kiểm tra khắc phục xem sao chứ 77tr thì cũng rất xứng đáng để nghiên cứu sửa chữa cụ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,290
Động cơ
509,992 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Hay qua, xe nhin Hoang trang ma lỗi kinh
 

snake00

Xe tải
Biển số
OF-50581
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
347
Động cơ
459,280 Mã lực
e xin hỏi các cụ cap ltz đời 2012 bị lỗi này không ạ
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
LTZ hay LT thì có chung mô tơ bơm thủy lực nên cũng bị lỗi này.
 

snake00

Xe tải
Biển số
OF-50581
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
347
Động cơ
459,280 Mã lực
thế đời 2012 gm nó ko sửa lỗi này ạ, xe thu hồi ko có đời 2012 ?
 

satdylan

Xe hơi
Biển số
OF-82028
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
184
Động cơ
415,630 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác chuyên nghiệp quá, làm em cũng học hỏi được đôi phần. Thank các bác
 

blackhat1906

Xe tải
Biển số
OF-196712
Ngày cấp bằng
31/5/13
Số km
297
Động cơ
329,070 Mã lực
Nơi ở
XUÂN ĐỈNH
chúc mừng cụ trúng số và sửa được cái bơm :)
 

Tamsadoa

Xe tải
Biển số
OF-131529
Ngày cấp bằng
19/2/12
Số km
285
Động cơ
375,630 Mã lực
vậy là cụ chủ sửa được cái bơm rồi à
 

pajero2400

Xe tải
Biển số
OF-49252
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
363
Động cơ
461,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mất cả ngày chủ nhật loay hoay với cái tổng bơm ABS, em vui mừng báo cho các cụ tin vui là em chính thức chinh phục được nó và chính thức trúng sổ xố 16tr.

Đầu tiên em tháo tổng bơm ABS, tháo tổng bơm thì cũng không quá phức tạp: trước tiên tháo 2 cọc nguồn ắc quy, em tháo ốc định vị két nước làm mát, tháo ốc định vị cốc đựng dầu trợ lực lái, em bỏ téc nước làm mát máy và cốc đựng dầu trợ lực sang 1 bên, khi đó e có thể nhìn thấy rõ cụm tổng phanh ABS, vì lần đầu thao tác nên em cũng khá loay hoay để tháo cái tổng phanh này đơn cử em cũng tốn nhiều thời gian để tháo cái jack điện tử (cái jack này ko chỉ cắm vào như bình thường mà nó có 1 cái hãm chạy dọc 2 bên jack, ở trước mặt em thấy chữ pull rồi hướng chỉ mũi tên nhưng nếu làm đúng như này thì cái jack nó vẫn ko ra được mà thực tế các cụ phải pull theo chiều ngược chiều kim đồng hồ) bên cạnh đó ngoài 2 đường ống dẫn dầu từ ben phanh tới và 4 đường chia dầu đến 4 bánh thì bên cạnh tổng bơm ABS/ESP này còn có 1 con bu lông 17 định vị em nó với thân xe, tháo con bu lông này và các đường ống dẫn dầu thì các cụ có thể nhấc tổng phanh ABS ra ngoài (phía dưới tổng bơm có 2 cái chốt để tì lên 2 cái đệm cao su, cái này nó chỉ tì lên đệm cao su và ko có ốc hãm nên các cụ cứ thế mà nhấc nó ra thôi).

Đầu tiên là tháo cái téc đựng nước làm mát và nhấc nó ra 1 bên:


Tổng bơm ABS thấp thoáng ở phía dưới:


Các cụ tháo các ty ô dầu ra:


Và nhấc cái tổng bơm ra ngoài thì nó thế này:


Đây là cái chỗ người ta tán bẹt nhôm ra để giữ mô tơ bơm với cụm bơm (có 4 cái như này ở 4 góc của mô tơ bơm) :


Nhấc tổng phanh ABS/ESP ra ngoài thì các cụ thấy em nó gồm 3 phần: phần nhựa đen với jack cắm dây đó chính là phần điện tử phần này điều kiển phần thứ 2 đó chính là phần thủy lực bao gồm các van đóng mở điều khiển bằn điện tử và bơm thủy lực chạy bằng nguyên lý ly tâm (đây là phần bằng hợp kim nhôm của tổng phanh), phần thứ 3 là cái mô tơ điện 1 chiều và cái mô tơ điẹn 1 chiều này được nối với 1 cái bơm dầu ly tâm của tổng phanh, nhìn kết cấu của nó như này thì em thấy nguyên lý của ABS với ESP là khi có hoặc ko có yêu cầu phanh (ví dụ trong trường hợp của cân bằng điện tự), bảm biến ABS đặt tại 4 bánh xe sẽ chuyển tín hiệu về ECU và ECU sẽ truyền lệnh lên bộ phận điện tử của tổng bơm ABS để quyết định là sẽ đóng hay mở các van nào cho phù hợp do vậy lực phanh sẽ tác động lên bánh xe khác nhau là khác nhau, hoặc các van này sẽ đống mở luân phiên để lực phanh xuống may ơ lúc mạnh lúc yếu để tránh khi phanh làm bó cứng bánh xe gây mất an toàn.

Như được hướng dẫn, em chỉ quan tâm đến phần mô tơ bơm màu đen, cái mô tơ này được gắn vĩnh cửu với phần thứ 2 hợp kim nhôm bằng 4 cái cựa (người ta tán bẹt nhôm để giữ lấy phần mô tơ) tuy nhiên để tháo cái mô tơ này rồi sau đó có muốn lắp lại thì cũng đơn giản như đang giỡn thôi vì các cụ chỉ cần tác dụng vào phần nhôm bị biến dạng cho nó trở về trạng thái như cũ thì các cụ có thể tháo mô tơ bơm ra.

Đây là cái mô tơ bơm:

Tháo được mô tơ ra thì các cụ sẽ thấy đây thuần túy là cái mô tơ điện 1 chiều với 1 cái jack cắm có 2 chân để nối với nguồn, để tháo được rô to của cái mô tơ điện này cũng làm cho em mất rất nhiều thời gian vì em ko muốn em là người "cần cù nhưng ngu dốt", cái mô tơ này có cái nắp nhựa màu đen, nắp nhựa ấy được gắn kết với cái vỏ mô tơ bằng 2 cái cựa (cụ sẽ thấy có 4 cái mấu ở xung quanh vành mô tơ, nhưng 2 mấu là 2 mấu thông thường và 2 mấu là 2 cái cựa) để làm tốt thì các cụ phải lùa cái tô vít mảnh để unlock 2 cái cựa này, nếu nó gãy thì cũng ko vấn đề lớn lắm vì đồng tâm giữa rô to và nam châm vĩnh cửu còn nhiều thứ khác nữa, tuy nhiên nếu nó bị gãy thì mình cũng ko sướng lắm phải ko ạ?

Khi tháo được cái rô to ra ngoài thì các cụ tháo cái vòng bi, vì chỉ khi tháo cái vòng bi này ra thì các cụ mới có thể tháo được miếng nhựa đen đậy nắp cái mô tơ này, trên miếng nhựa đen này có 2 cái chổi than, đây chính là cái chúng ta cần phải phẫu thuật vì con của em, khi tháo ra cái chổi than này nó bị kẹt cứng (đúng như các cụ OS nói, 100% là do chổi than), mà kẹt cứng như này thì chết tổng bơm ABS/ESP là phải rồi vì chổi than ko hề chạm vào cổ góp của rô to do vậy mô tơ bơm ko làm việc và báo lỗi 4 cái đèn lên tablo.

Stator của Mô Tơ bơm ABS với 4 thỏi nam châm vĩnh cửu:


Chổi than bị kẹt như thế này:


Cận cảnh hơn tí nữa nào:

Em làm một số động tác cơ khí để cái chổi than có thể nhẹ nhàng di chuyển, sau đó tiện cái giấy ráp em đánh lại cổ góp tí cho ngon rồi em lắp em nó vào, trước khi lắp em nó vào tổng bơm ABS, em cản thận lấy cái dây điện đấu 2 cọc của em nó vào 2 cọc ắc quy, em nó lại chạy phe phé, báo hiệu 1 tín hiệu tốt lành.

Sửa xong tổng bơm em ra lắp vào xe, trăm hay ko bằng tay quen, vì thao tác lần đầu nên em mất khá nhiều thời gian vì em làm rất cẩn thận và em ko muốn mình là "đại phá hoại" hơn nữa bước ren của các tuy ô thủy lực rất nhỏ, lắp ko khéo sẽ dễ bị chờn ren, lắp xong xuôi thì việc khó khăn cho em là xả e, xả e thì em chưa làm thực tế bao giờ mà xả e thì ngoài xả e ở các đầu chia dầu tổng bơm thì tốt hơn hết là nên xả e ở cả 4 bánh để đảm bảo kô còn không khí trong hệ thống phanh, một mình em cũng loay hoay mãi vì nếu muốn xả e thì cần có 1 người nhồi phanh và 1 người xả mà em lại có 1 mình, chả lẽ lại bắt gấu ra nhồi phanh??? hơn nữa xả e ở 4 bánh là ko tưởng nếu như xe ko đi lên cầu, em thì loay hoay vì hệ thống phanh đang có e nên bị mất phanh nên em cũng ngại lái ra ga ra, cuối cùng em đành chịu và lái xe ko phanh ra gara, từ nhà em ra ga ra khoảng 500m tất nhiên em đi với tốc độ cực kỳ chậm và ko thể chậm hơn, khi cần thiết em dùng phanh tay nên cũng ko hoàn toàn là lái xe ko phanh do vậy các cụ đừng phạt thẻ em nhé.

Cuối cùng xe em cũng đến gara, các chú thợ nhìn em với con mắt cực kỳ ngưỡng mộ làm em cũng thấy rưng rưng (các chú ấy bẩu tay mơ mà cũng dám phẫu thuật tổng phanh ABS/ESP cơ à???" các chú ấy xả e ở tổng phanh cho em xong rồi bảo em là xong rồi đấy anh ạ, em bảo là chưa được, các chú đừng cắt bớt việc của anh vì không khí còn trong đường ống từ tổng phanh đến bánh xe thì sao, em yêu cầu các chú ấy cho lên cầu và xả e cả 4 bánh cho em, xong việc các chú ấy lấy em 300K (200K tiền công xả e và 100K tiền bổ xung dầu phanh DOT4).

Tất cả 4 cái đèn vàng biến mất, trong lòng em phấn chấn khó tả vì ngoài tiết kiệm được 1 đống tiền thì việc làm chủ kỹ thuật, làm chủ nhưng tính năng, đặc tính, ưu điểm và nhược điểm của con xe của mình cũng rất sướng, em ra cây xăng thưởng cho em nó đầy bình xăng và em nhủ thầm là bây giờ vợ 2 phải biết điều, loạng quạng là anh xử lý luôn...tiện thể đường trong khu đô thị mới rất vắng nên em test phanh luôn xem ABS với ESP nó làm việc thế nào vì an toàn của mình vẫn là trên hết phải ko các cụ, em chạy tốc độ 80km và em đạp phanh lút sàn (đúng là lần đầu tiên kể từ khi ngồi sau vô lăng em có cú phanh như vậy vì tính em lái xe cẩn thận và ít phóng nhanh phanh gấp), thật tuyệt vời, xe xuống tốc rất nhanh và ko hề để lại 1 vết bánh xe trên đường, xe ko hề bị nhao cũng như là bị vãy đuôi nên em tin tưởng là ABS với ESP đã làm việc rất tốt đúng với thiết kế ban đầu của nó.

Em chia sẻ thông tin này để các cụ hiểu thêm về hướng giải quyết khi tổng phanh ABS/ESP bị lỗi (có vẻ ngoài Captiva ra thì cũng nhiều xe bị lỗi tổng bơm ABS/ESP này thì phải, chú thợ nói với em là tổng bơm ABS của Civic có giá những 21 quả cơ và đúng như các bác ở OS nói với Captiva rất may lỗi tổng bơm ko phải do phần điện tử mà 100% là do phần cơ khí và cá nhân thấy em thấy lỗi chổi góp của mô tơ bơm này có vẻ là lỗi hệ thống và do thiết kế - chổi than quá chặt trong khe để chổi than) do vậy các cụ đi Captiva thì sớm hay muộn cũng sẽ gặp bệnh này và các cụ đừng thay thế cả module như thế rất tốn kém và lãng phí vì bệnh này có thể chữa và chữa tốt được.

Bonus thêm cho các cụ đồ hàng của em:

Thêm lần nữa em cám ơn cụ Junyong đã gửi thêm cho em thông tin về vấn đề này, các cụ thấy hay và bổ ích thì vodka nhiệt tình cho em nhé, em đang thèm rịu quá
Quá hay kụ ợ. Em mà mua xe nhất định sẽ làm theo kụ.
 

thoyeunghe

Xe hơi
Biển số
OF-331623
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
157
Động cơ
283,369 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ chủ thớt không biết hành nghề gì? Theo em cụ có năng khiếu làm ....thợ hơn đấy ạ. Cụ theo con đường thợ chắc sẽ thành công vang dội và anh em of nhà mềnh có thêm 1 nơi tin cậy để nhờ vả.
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
Cụ chủ thớt không biết hành nghề gì? Theo em cụ có năng khiếu làm ....thợ hơn đấy ạ. Cụ theo con đường thợ chắc sẽ thành công vang dội và anh em of nhà mềnh có thêm 1 nơi tin cậy để nhờ vả.
Em là dân kỹ thuật và công nghệ cụ ạ, nghề kiếm cơm của em là các mạng lưới với công nghệ và giải pháp truyền dẫn phát sóng phục vụ cái alo của các cụ.
 

supersonic

Xe tải
Biển số
OF-13052
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
419
Động cơ
522,690 Mã lực
Bái phục cụ! Chủ thớt cho hỏi từ khi sửa đến nay bơm tổng hoạt động ntn ạ?
 

timtoi

Xe tăng
Biển số
OF-356388
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,565
Động cơ
279,413 Mã lực
Em là dân kỹ thuật và công nghệ cụ ạ, nghề kiếm cơm của em là các mạng lưới với công nghệ và giải pháp truyền dẫn phát sóng phục vụ cái alo của các cụ.
Xe cap nhà em đang bị vụ bởm tổng này, đang lăn tăn thay hay là sửa. Cụ chủ cho em hỏi kết quả sau khi sửa bơm được không ạ?
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,049
Động cơ
508,040 Mã lực
Xe cap nhà em đang bị vụ bởm tổng này, đang lăn tăn thay hay là sửa. Cụ chủ cho em hỏi kết quả sau khi sửa bơm được không ạ?
Em sửa từ 2011 đến giờ ko có vấn đề gì, từ hồi em sửa được thì chả ai thay tổng bơm ABS nữa vì tốn kém mà lại ko cần thiết, cụ qua vietvoiz mà sửa.
 

Clear

Xe tăng
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,040
Động cơ
204,203 Mã lực
có phải do xe ít khi kích hoạt abs nên nó kẹt ?
KHông cụ à, lỗi do bộ chổi than. Bộ này đơn giản nhưng không hiểu sao kẹt nhiều lắm, có bộ đã mài chổi nhỏ lại nhưng vẫn xảy ra kẹt, nó kẹt trước mắt mình mà không hiểu tại sao ket. Chỉ có đồ của Nhật thì luôn trơn tru mặc dù bộ chổi than nhỏ hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top