Liên quan đến xe số tự động

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Hehe, cám ơn các cụ đã chỉ bảo. Nhà cháu hỏi vậy vì vừa phải đại tu hộp số AT (mà thằng này thì khó hỏng lắm phải không các cụ?), ga-ra bảo là có thể do hay chạy kiểu: vào cua nhấn ga (cháu trả lời là: không), thả mo khi đang chạy (cháu có mắc lỗi này).
Chắc nó phán bậy, các cụ nhỉ?
Vấn đề là hộp số của cụ bị làm sao? Lần sau nó phán thế thì cụ cứ hỏi tại sao nhé. Vì garage có nhiều loại, thợ giỏi đôi khi họ cũng chỉ giỏi 1 mảng nào đó thôi, hơn nữa về lý thuyết có khi họ chả nắm được mấy. Nói thật là các ông garage phải ông yêu nghề lắm thì mới có kiến thức chắc được, còn đi làm vì đồng tiền bát gạo thôi thì hơi khó. Cái hại của việc thả mo khi đang chạy là đến lúc hết mo cụ muốn vào số đi tiếp thì li hợp sẽ bị mòn nhanh thôi, còn ngắt li hợp giữa chừng (đang chạy D về N) thì em thấy chả có vấn đề gì, nhưng trong mọi tình huống đều không nên (k nên vì sao chắc cụ biết rồi).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hehe, cám ơn các cụ đã chỉ bảo. Nhà cháu hỏi vậy vì vừa phải đại tu hộp số AT (mà thằng này thì khó hỏng lắm phải không các cụ?), ga-ra bảo là có thể do hay chạy kiểu: vào cua nhấn ga (cháu trả lời là: không), thả mo khi đang chạy (cháu có mắc lỗi này).
Chắc nó phán bậy, các cụ nhỉ?
Cụ về mo khi đang chạy cho tới dừng thì ko sao, nhưng đang chạm tới chân ga (do sơ ý) rồi lại về D thì đúng là không tốt ạ.
Tốt nhất chạy AT cứ để D, chỉ khi dừng đèn đỏ lâu lâu (cỡ trên 30s) là em mới gạt về N.
 

sino4776

Xe hơi
Biển số
OF-116300
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
180
Động cơ
387,780 Mã lực
Nơi ở
HN
Em chưa thử bao giờ với xe của nhà EM là đang chạy D mà có thể ra N được ạ
Vì khi vâo D thì phải đạp phanh + bóp công tắc ở cần số thì mới vào được D. Tương tự như vậy khi chuyển các số khác như N, R và P
Không tính là D + và -
Sao lại có thể ra N được ợ. (Audi hay Porsche đều thế ợ)
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Em chưa thử bao giờ với xe của nhà EM là đang chạy D mà có thể ra N được ạ
Vì khi vâo D thì phải đạp phanh + bóp công tắc ở cần số thì mới vào được D. Tương tự như vậy khi chuyển các số khác như N, R và P
Không tính là D + và -
Sao lại có thể ra N được ợ. (Audi hay Porsche đều thế ợ)
Cụ cứ thử sẽ biết, hầu hết đang đi đều có thể từ D ra N, xe em thậm chí có thể từ D sang thẳng R nếu dừng ở N dưới 2s (và ngược lại từ R sang D cũng thế). Cái này trong manual sẽ có nói hết.
 

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
470
Động cơ
401,286 Mã lực
...da...các bác cho em hóng hớt ty..tại em thấy các bác bàn hăng qua..:D...theo em thì chẳng có cái công nghệ thần kỳ đến mức chuyển từ D sang N ở HỘP SỐ TỰ ĐỘNG TRUYỀN THỐNG a...:)...bởi vì cái cấu tạo của hs AT là nó được kết nối với động cơ không qua hệ thống ly hợp truyền thống mà thông qua bộ biến mô (torque converter) đóng vai trò một khớp nối thuỷ lưc. Ở xe trang bị hộp số MT, khi các bác dừng xe mà ko trả số về N thì các bác buộc phải đạp cô không thì máy nó xum...:D...còn trên xe trang bị hs AT...việc đạp thắng khiến đầu ra của hs bị "khoá"...nhưng máy nó không chết mới tai..:D...tại sao vây...*-)...là bởi vì khi đó cái "khớp nối thuỷ lực" nó mới thể hiện vai trò của nó...:D...các bác đừng vặn em là vậy năng lượng từ động cơ ra nó chạy đi đâu..bởi vì theo cái thuyết gì đó thì nó biết thành nhiệt khiến nhiệt độ của ATF (dầu hs) tăng lên..:D

Còn đối với xe trang bị hs loại MT nhưng mà clutchless (ly hợp và thao tác sang số điều khiển bằng điện thuỷ lực) thi..vì nó được điều khiển bằng cái món đó nên bộ điều khiển sẽ "ra lệnh" cho các cơ cấu bên trong hs thực hiện lệnh ngắt ly hợp...:D...bác nào chạy thử cái xe Ắc Tôn Mặc Tin gì đoá ngoài HN thì cần phơm coi đúng ko a....đỗ xe đèn đỏ chỉ cần đạp thắng mà ko cần đưa hs về N (bằng việc kéo cả 1 cần số trên vô lăng)...:D

em xàm tý..có gì sai các bác đừng mắng tội nghiêp...
Cụ giải thích chuẩn, nhưng nói công nghệ chuyển từ D sang N như cụ là thần kỳ em nghĩ chư chuẩn. Cái này hHoa toàn làm được nếu muốn. Em chỉ suy luận thế này: hộp số tự động được điều khiển bằng điện tử, các tín hiệu từ công tắc cần số, trạng thái của xe, tình trạng đường .... Được đưa về hộp đen tính toán và chỉ thị cho hộp số tự động chọn số nào. Khi xe đang dừng đèn đỏ mà tay số vẫn đẻ D thì thông ththương hs chọn số nhỏ nhất, nhưng nếu lập trình cho hộp đen Trương hợp này : xe dừng được vài giây, có tín hiệu phanh thì hộp đen ra lệnh cho hs nhả luôn cả số nhỏ nhất này ra ( mặc dù tay số vẫn để D) là hoàn toàn có thể được. Nhà sản xuát không làm có lẽ vì lý do nào đó mà mình chua biết.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cụ giải thích chuẩn, nhưng nói công nghệ chuyển từ D sang N như cụ là thần kỳ em nghĩ chư chuẩn. Cái này hHoa toàn làm được nếu muốn. Em chỉ suy luận thế này: hộp số tự động được điều khiển bằng điện tử, các tín hiệu từ công tắc cần số, trạng thái của xe, tình trạng đường .... Được đưa về hộp đen tính toán và chỉ thị cho hộp số tự động chọn số nào. Khi xe đang dừng đèn đỏ mà tay số vẫn đẻ D thì thông ththương hs chọn số nhỏ nhất, nhưng nếu lập trình cho hộp đen Trương hợp này : xe dừng được vài giây, có tín hiệu phanh thì hộp đen ra lệnh cho hs nhả luôn cả số nhỏ nhất này ra ( mặc dù tay số vẫn để D) là hoàn toàn có thể được. Nhà sản xuát không làm có lẽ vì lý do nào đó mà mình chua biết.
Xe em dùng hộp số semi AT li hợp kép, trong manual nhà sản xuất có nói khi dừng đèn đỏ không cần thiết phải đưa từ D sang N. Nhưng rõ ràng đưa từ D sang N cảm thấy li hợp ngắt, xe bớt rung, đồng hồ báo tiêu thụ cũng giảm ngay. Em có tìm đọc nhiều forum của bọn khoai Tây và rút ra kết luận đối với hộp số xe em: khi dừng đèn đỏ, li hợp có ngắt nhưng không ngắt hoàn toàn, động cơ chỉ truyền rất ít năng lượng ra, vì thế khi nhả chân phanh xe vẫn tiến lên (giống i hệt như hộp số MT vê côn), nhưng chỉ khi ga vào thì li hợp mới đóng 100%, công suất truyền ra từ động cơ đạt 100% (gần như không có hao phí do hộp số không dùng biến mô mà dùng hệ li hợp giống MT). Vì thế mà nhà sản xuất mới có chú ý không cần thiết phải nhảy từ D về N khi dừng tạm thời. Còn họ không ngắt hoàn toàn li hợp là vì trong trường hợp cần nhích tí 1 sẽ khiến xe mất chủ động, độ trễ lớn vì mất thời gian vào lại số. Vì thế nói chung dừng lâu thì em về N còn không thì vẫn để D, tất nhiên mức tiêu thụ có cao hơn chút nhưng chắc k đáng kể, li hợp cũng nhanh mòn hơn chút nhưng cũng k đáng kể. Tuy nhiên nếu dừng đèn đỏ mà có người qua đường thì em luôn về N cho yên tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Avitech

Xe hơi
Biển số
OF-306568
Ngày cấp bằng
4/2/14
Số km
132
Động cơ
302,502 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
avtechmedia.com.vn
Theo kinh nghiệm của em thì khi dừng đèn đỏ, các cụ chuyển từ D sang N hoặc P cho máy nó nghỉ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top