[Funland] Lịch sử thương mại điện tử VN

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
3,117
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Shopee thông minh, không phải tự nhiên mà vượt qua Lazada
Sendo toi. Fpt không phải tay chơi đốt tiền
Lazada đã mất cơ hội của kẻ dẫn đầu, Shopee sẽ không mắc phải sai lầm
Tiki đang đi đúng hướng nhưng không phải là Amazon và Việt Nam không phải là mỹ.
1: shopbi, 2: tiki, 3: Lazada
Với Sendo thì thời gian vừa rồi là có sự phát triển đấy chứ cụ. Về ít nhất trung hạn, em tin vẫn là một đối thủ đáng gờm. Nhóm nhà đầu tư Nhật, trong đó có anh Son sẽ giúp Sendo đốt tiền để tăng quy mô, nên chưa được phép...toi ạ!
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Thực ra đây mới chính thức là bắt tay vào làm, bắt tay vào giai đoạn đốt tiền, cụ nhỉ?
Vâng, quản lý, vận hành, phát triển về hoạt động, mkt, thương mại, dịch vụ... khó gấp trăm lần code.

Cho đến giờ hầu hết các bạn trẻ vẫn nghĩ rằng start up là nghĩ ra ý tưởng và tạo ra được một cái web/app nào đó. Thực ra đấy chỉ là bước đầu tiên và đơn giản nhất.
 

Kiendinh001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710148
Ngày cấp bằng
11/12/19
Số km
290
Động cơ
90,675 Mã lực
Tuổi
41
Với Sendo thì thời gian vừa rồi là có sự phát triển đấy chứ cụ. Về ít nhất trung hạn, em tin vẫn là một đối thủ đáng gờm. Nhóm nhà đầu tư Nhật, trong đó có anh Son sẽ giúp Sendo đốt tiền để tăng quy mô, nên chưa được phép...toi ạ!
Nói thật em tin vào shopi hơn. Nhưng mời cả rô điệu thì hơi máu về đốt tiền
Đúng là đừng thắc mắc về nhà giàu tiêu tiền
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Nói thật em tin vào shopi hơn. Nhưng mời cả rô điệu thì hơi máu về đốt tiền
Đúng là đừng thắc mắc về nhà giàu tiêu tiền
Mời Rô cũng kinh, nhưng bạn Ro còn có người yêu người ghét. Như em sẽ lấy tiền đấy mời cả đội U22 làm clip quảng cáo đu trend.
 

Xichlo0banh

Xe tăng
Biển số
OF-534086
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
1,244
Động cơ
-61,242 Mã lực
Tuổi
51
Không có hình thức giao dịch thương mại nào vĩnh viễn, chỉ có lợi ích người tham gia là vĩnh viễn?

Suy ra từ cán bộ nào đó, nước nào đí em quên cmnr!

Lợi ích ji? Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội... Abcdef? Mọi vấn đề này liên quan đến văn hoá, lịch sử hình thành, phong tục tập quán dư lào? Mỗi gạch đầu dòng phải 01 quyển dăm trăm trang!

Thực ra, làm thương mại mà chỉ nghĩ đến mục đích kinh tế cò con trước mắt, thu lợi cá nhân một cách nhanh nhất bằng mọi cách thì trên góc độ vĩ mô gần như là phá hoại.
Làm thương mại mà khách hàng mua xong cảm giác như bị lừa, thi thoảng lại đơn thư khiếu kiện bóc phốt các kiểu thì còn lâu lắm, rất lâu lẩu lầu lâu thằng tmđt mới có đất sống khoẻ đc!

Có đôi lần vinh dự đc tiếp chuyện mấy chuyên gia, toàn thương mại, công nghệ, thông tin, trình độ toàn trên cả tiến sỡi prin- ha vót chém về tmđt nghe phần phật! May mà được rèn luyện, tốt nghiệp loại xuất sắc ọp ber chứ ko ngất cũng thành tật.

À quên, em trước thi hộ ( kiểu giở sách chép) cho thằng bạn học kinh tế 01 lần chứ 01 chữ kinh tế- thương mại bẻ đôi ko biết đâu nhá, có ji các cụ bỏ quá!

Em đi chắt rượu cho ông già phát đã.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,231
Động cơ
1,668,062 Mã lực
Làm nhỏ lẻ thôi
Khi thị trường đủ lớn anh cả sẽ tự làm
Vấn đề là cụ xác định ai là merchant và bán cho ai, đã lên đến TMDT thì mọi cái phải rõ ràng, minh bạch,

liệu TMDT có cơ ăn được hàng tiểu ngạch và Mai Hoa như ở trên ko?
 

wildness

Xe container
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
5,080
Động cơ
-273,995 Mã lực
Vatgia mà được gọi là tmdt.
Vatgia là trang giới thiệu sản phẩm mới đúng. Tmdt phải như Lazada Shopee Sendo Tiki...
Nó mới là sàn thực sự nhé
 

Kiendinh001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710148
Ngày cấp bằng
11/12/19
Số km
290
Động cơ
90,675 Mã lực
Tuổi
41
Mời Rô cũng kinh, nhưng bạn Ro còn có người yêu người ghét. Như em sẽ lấy tiền đấy mời cả đội U22 làm clip quảng cáo đu trend.
Cái này bọn Tencent thuê không chỉ cho shopbi mà còn các sàn ở nước khác của nó
Giờ thuê được cả u22 thì quá tởm. Chỉ cần 2 -3 gương mặt như van hou, hoàng đức. Được ông dũng ăn ảnh thì lại dự bị
 

nivon

Xe đạp
Biển số
OF-710892
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
20
Động cơ
87,000 Mã lực
Nói thật em tin vào shopi hơn. Nhưng mời cả rô điệu thì hơi máu về đốt tiền
Đúng là đừng thắc mắc về nhà giàu tiêu tiền
Shopee giờ là số 1 và chắc sẽ là số 1 trong một thời gian dài.
Ro điệu cũng quảng cáo cho cả Cocobay.

Ro điệu và Coco Trần - con gái Thuyết 'buôn vua'
 

Kiendinh001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710148
Ngày cấp bằng
11/12/19
Số km
290
Động cơ
90,675 Mã lực
Tuổi
41
Vấn đề là cụ xác định ai là merchant và bán cho ai, đã lên đến TMDT thì mọi cái phải rõ ràng, minh bạch,

liệu TMDT có cơ ăn được hàng tiểu ngạch và Mai Hoa như ở trên ko?
Tiểu ngạch cũng lên tmđt rồi
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,231
Động cơ
1,668,062 Mã lực
Tiểu ngạch cũng lên tmđt rồi
Mình nói dưới góc độ là nên làm cái gì phù hợp trong hoàn cảnh cụ ạ,

nếu mô hình để merchant là tiểu ngạch lên sàn, thì phải giải quyết mấy việc: 01 là là làm sao mời người ta vào, hai là kiểm soát được chất lượng giống người ta kêu Shopee ấy, rồi là làm sao người ta chỉ tham gia một thời gian, lượm đủ khách rồi họ không đi sàn khác hoặc tự phục vụ tập khách riêng, rồi đủ to thì hàng hoá thiếu giấy tờ....

muốn làm thì giải quyết các vấn đề kiểu như vậy.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,231
Động cơ
1,668,062 Mã lực
Đây em ví dụ cho các cụ một món em vừa mua cách đây mấy chục phút,

cái Rubik trên các sàn đã giảm tùm lum là 100K, em ra cửa hàng đồ chơi TQ gần nhà mua 40K.

Mà cửa hàng đồ chơi TQ dù là quê, tỉnh, thì không thiếu, đại ý là vậy,

nên tham vọng và có tiền vận hành cũng tốt thôi, sẽ là cuộc đua dài kỳ và đủ sức khoẻ.
 

Trác Đông Lai

Xe buýt
Biển số
OF-37837
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
769
Động cơ
465,568 Mã lực
Em dân ngoại đạo, đọc thớt này thấy được mở mang nhiều.

Đặt gạch chờ bài tiếp theo.
 

Kiendinh001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710148
Ngày cấp bằng
11/12/19
Số km
290
Động cơ
90,675 Mã lực
Tuổi
41
Mình nói dưới góc độ là nên làm cái gì phù hợp trong hoàn cảnh cụ ạ,

nếu mô hình để merchant là tiểu ngạch lên sàn, thì phải giải quyết mấy việc: 01 là là làm sao mời người ta vào, hai là kiểm soát được chất lượng giống người ta kêu Shopee ấy, rồi là làm sao người ta chỉ tham gia một thời gian, lượm đủ khách rồi họ không đi sàn khác hoặc tự phục vụ tập khách riêng, rồi đủ to thì hàng hoá thiếu giấy tờ....

muốn làm thì giải quyết các vấn đề kiểu như vậy.
Đứng trên khía cạnh 1 người nhập hàng nhỏ lẻ, nếu mua qua nhiều cầu thì rất khó cạnh tranh và giữ được chất lượng
Tiểu thương của mình hay cạnh tranh về giá rồi đặt hàng rẻ, như lưỡi cưa hợp kim của em, chỉ lệch 5 tệ cho 1 sản phẩm là chất lượng khác nhau 1 trời 1 vực rồi. Nhưng qua 1 cầu thì sản phẩm đẩy lên thừa 5 tệ.
Vậy đó, nhập gốc, bán ngọn, giữ chất lượng của mình. Nhập hàng rẻ chỉ bán được 1 lần rồi thôi
Nhưng em chỉ làm cò con thôi
Tìm được nhà máy tầm trung, uy tín (đừng đòi to quá), yêu cầu chất lượng cao, đừng mặc cả kỹ quá (làm ăn thoáng 1 tý cho người ta còn thở), thì sẽ giữ được chất lượng thôi
Vấn đề sống còn, em thấy vẫn là chất lượng
 

lac007

Xe điện
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,215
Động cơ
421,963 Mã lực
Thương mại điện tử ở Việt Nam đúng là cuộc đua đốt tiền
Lazada đốt tiền cho freeship và phí bán hàng cực kỳ thấp, khi có thị phần lớn, thu phí ship và tăng phí bán hàng, khách hàng sang sốp bi ngay
Giờ Shopee bù lỗ ship và chi quảng cáo lớn, đốt nhiều tiền quá, cũng không dám cắt freeship mà đành ...2 freeship /1 tháng để giữ chân khách hàng và ép dùng Airpay.
Không biết mức độ phát triển Airpay của anh Shopee thế nào rồi
bọn nó báo lỗ nhưng em có thấy sổ sách của nó đâu . nó nói thêm lỗ thêm vài số nữa thì cũng chỉ biết nghe thôi
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,231
Động cơ
1,668,062 Mã lực
Đứng trên khía cạnh 1 người nhập hàng nhỏ lẻ, nếu mua qua nhiều cầu thì rất khó cạnh tranh và giữ được chất lượng
Tiểu thương của mình hay cạnh tranh về giá rồi đặt hàng rẻ, như lưỡi cưa hợp kim của em, chỉ lệch 5 tệ cho 1 sản phẩm là chất lượng khác nhau 1 trời 1 vực rồi. Nhưng qua 1 cầu thì sản phẩm đẩy lên thừa 5 tệ.
Vậy đó, nhập gốc, bán ngọn, giữ chất lượng của mình. Nhập hàng rẻ chỉ bán được 1 lần rồi thôi
Nhưng em chỉ làm cò con thôi
Tìm được nhà máy tầm trung, uy tín (đừng đòi to quá), yêu cầu chất lượng cao, đừng mặc cả kỹ quá (làm ăn thoáng 1 tý cho người ta còn thở), thì sẽ giữ được chất lượng thôi
Vấn đề sống còn, em thấy vẫn là chất lượng
Là cụ đóng vai buyer thì dùng sàn nào tốt, kể cả Alibaba, Amazon, cứ cái nào hợp lý thì tham gia và giao dịch...

còn em đang đề cập là set một cái trading platform như thế nào để sống được thì nó khắc nghiệt hơn nhiều,

mục đích vừa phải giúp merchant- buyer mà các player cũng phải tồn tại hoặc sống được cụ ạ, như vậy nó mới bền, còn dồn toàn lực rồi đốt tiền thì kiểu u mê lắm, sợ là xấu nhiều hơn tốt.
 

Kiendinh001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710148
Ngày cấp bằng
11/12/19
Số km
290
Động cơ
90,675 Mã lực
Tuổi
41
Là cụ đóng vai buyer thì dùng sàn nào tốt, kể cả Alibaba, Amazon, cứ cái nào hợp lý thì tham gia và giao dịch...

còn em đang đề cập là set một cái trading platform như thế nào để sống được thì nó khắc nghiệt hơn nhiều,

mục đích vừa phải giúp merchant- buyer mà các player cũng phải tồn tại hoặc sống được cụ ạ, như vậy nó mới bền, còn dồn toàn lực rồi đốt tiền thì kiểu u mê lắm, sợ là xấu nhiều hơn tốt.
Đứng trên khía cạnh buyer nhỏ đủ ăn thôi bác
Còn ông nào ham rẻ (kể cả người mua lẫn bán) đều chết chắc
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
589,515 Mã lực
Em copy tiếp về đây. Có thể coi như phần 3 (lưu ý bài này đăng trước khi Vin đóng Adayroi)

E-commerce thế hệ 3. Cái bắt tay của VinID và Grab, thị trường thương mại điện tử sang trang mới như thế nào?

Cuối 2014, Vingroup quyết định nhảy vào thị trường thương mại điện tử với khoản đầu tư khoảng 50M USD, thành lập công ty VinEcom. Như thường lệ, cái gì Phạm Nhật Vượng chỉ đạo thì ngắn gọn trong hai chữ, "thần tốc".

Đến tháng 8/2015 adayroi ra đời. Vingroup chưa bao giờ là một công ty công nghệ tính cho tới thời điểm lúc bấy giờ, vì vậy, adayroi thực hiện một kế sách để có thể đi nhanh được, đó là: "Treo thưởng lớn cho các Thợ săn đầu người (headhunters) kéo hết nhân tài từ Lazada, Zalora và các công ty thương mại điện tử khác như VCCorp, VNG, Cungmua ... về với Adayroi"

Sau đó là thời khắc đốt tiền, trảm tướng, thay máu nguồn lực nhân sự, mở rộng merchant, phát triển campaigns...

Cứ như vậy được 2 năm...

Đến cuối 2017, đầu 2018 thì adayroi tạm slow down tất cả mọi hoạt động như marketing, Pr... và tập trung vào khâu bán hàng, logistic, đặc biệt là khâu "Chăm Sóc Khách Hàng" để giữ sợi dây liên lạc ngay giữa hai chiến tuyến nhằm duy trì bằng được vị thế Top5.

Một hoạt cảnh tương tự phía đối thủ sừng sỏ nhất trong ngành, mặc dù đã được Alibaba bơm thêm 1B USD, kể từ tháng 6/2017, cho thị trường SEA nhưng Lazada không bung lụa... mà có động thái "chững lại" từ năm 2018.

Sở dĩ Adayroi và Lazada "im hơi lặng tiếng" như vậy là để pivoting business model, và tại sao lại thay đổi model?

Vì,

Lý do thứ nhất là "Mobile commerce"

100% đơn hàng của các trang TMDT đến từ mobile devices, bao gồm cả mobile apps và mobile responsive websites, sẽ chảy vào revenue stream là mobile commerce. Mật độ chiếm hơn 70% tổng doanh thu.

Hãy nhìn vào mô hình Mobile Commerce của Shopee để thấy thời kì TMDT ở Việt Nam thế hệ thứ 2 thay đổi nhanh như thế nào.

Shopee vào Việt Nam từ tháng 8/2016 nhưng đến tháng 6/2018, chưa đầy 2 năm, thì đã vươn lên đứng vị trí số 1 Việt Nam về độ phổ biến với hơn 41M lượng truy cập mỗi tháng.

Ở khâu mobile commerce thì Lazada làm tốt hơn Adayroi, nếu so sánh, tuy nhiên đã đánh mất vị thế dẫn đầu vào tay Shopee, dù vào Việt Nam từ tháng 3/2012, trước Shoppe những 4 năm.

Lý do thứ hai là "Ví điện tử"

Pain point lớn nhất và cũng là yếu tố mở ra 3rd Generation E-commerce sớm nhất đó là CPA (Cost-per-Action).

CPA là một bài toán nan giải cho các chuyên gia marketing cũng như bộ máy vận hành E-commerce khi optimizing costs.

Không biết các trang TMDT khác có đang nghĩ điều mà chỉ có Adayroi và Lazada nghĩ ra không?

Đó là,

Bước thanh toán là chốt chặn sau cùng của SQLs (Sales Qualified Leads) và MQLs (Marketing Qualified Leads) -funnels. Nên các trang TMDT có optimizing costs kiểu gì cũng không thể tối ưu tận cùng để cắt lỗ triền miên như vậy được.

Giỏi lắm khoảng từ avg. 150k một CPA xuống còn 90k - 110k một CPA / đơn hàng. Giảm từ khoảng 26% đến 40% trên trung bình GMV (Gross Merchandise Value) tương ứng, như thế là vừa đủ bù margin và sales promotion đối với merchant side.

Thành ra việc optimizing cost là một cái vòng luẩn quẩn vì luôn có rất nhiều players mới nhảy vào cuộc chơi, vertical cũng như horizontal, one-sided hay multi-sided... chưa kể các nền tảng quảng cáo, luôn cập nhật algorithm và policy để hút máu ngành e-commerce...

Không lẽ các trang TMDT trường kỳ đốt tiền?

Adayroi 5 năm qua đốt bao nhiêu tiền?

Mình hình dung thử một ví dụ hòm hòm về avg. estimated payroll như sau:

Adayroi có avg. 1000 (nhân viên) x avg. 800 USD X 13 (12 tháng một năm + 1 tháng bonus) x 5 (năm, từ 2014 đến 2019) = 52M USD.
So với,
Tổng vốn đầu tư bản đầu, cách nay 5 năm, là: 50M USD.
Chưa kể fixed cost, variable cost, operation cost, marketing budget, sales promotion budget, business expenses khác...

Ai giải được bài toán này?
...
Đó là Ví điện tử (Primary solution).

Vì với mô hình của Ví điện tử, chốt chặn sau cùng của sales funnels và marketing funnels được chuyển lên đầu tiên, làm đảo chiều cash flow của capital budgeting.

Nghĩa là với mô hình Ví điện tử, chúng ta tạm hiểu nôm na là "gần như việc thanh toán của các đơn hàng có từ trước khi giao dịch được thực hiện".

Còn hiểu một cách cụ thể hơn về việc, mô hình ví điện tử mang lại lợi ích gì cho các trang thương mại điện tử, thì nó giống như một cái thẻ debit card: khách hàng chi tiền trước, mua hàng sau. Doanh nghiệp lấy tiền trước, xử lý đơn hàng sau. Còn đối với merchant chỉ việc cuốn chiếu gối đầu.

Nói sương sương là vậy.

Như thế là một dòng tiền luôn chảy on top of cash flows của doanh nghiệp. Đây là mô hình cơ bản nhất của "sàn giao dịch tương lai", ở đó chỉ có token money (tiền quy ước). Vấn đề này mình bàn sau.

[...]

Đó là lý do mà Adayroi cũng như Lazada như "chững lại". Họ pivoting mô hình thương mại điện tử của mình:

1. Adayroi

Vingroup đang phát triển mạnh VinID, và lấy đó làm cái core cho các nền tảng. Dự là sẽ đưa nguyên cái trang adayroi lên VinID, tiên phong mở ra một multi-sided e-commerce platform trên nền tảng Ví, bao gồm cả B2C, B2B2C, O2O sau đó thêm C2C, trước mắt là hai lĩnh vực chính là B2B2C và O2O.

Mình không nói là adayroi sẽ bị closed. Nhưng sau này buộc Vingroup phải làm như vậy. Vấn đề là when? - Sớm thôi.

Như đã mô tả ở bài trước về thị trường ví điện tử Việt Nam

VinID ra sau nhưng bác Vượng đề ra mục tiêu là phải dẫn đầu trong vòng 01 năm.

Nói về ví điện tử thì ở Việt Nam, momo vẫn luôn là leader.

Vì vậy, để có thể dẫn đầu trong vòng 01 năm , VinID thực hiện một kế sách rất khôn khéo, đó là hợp tác cùng Grab và tập trung vào launchpad là O2O, một lĩnh vực mới. Khi tham gia vài cuộc chơi thì cái gì mới, tiếng vang sẽ rất to và đi được thì sẽ rất nhanh.

Việc hợp tác chi tiết mình sẽ viết riêng một bài nhưng động thái này dẫn đến một mục tiêu duy nhất, khi cả hai cùng share một vision, đó là dẫn đầu thị trường thương mại điện tử O2O ở Việt Nam. Mở ra một trang mới cho ngành bán lẻ trực tuyến.

2. Lazada

Lazada được backed bởi Alibaba và không sớm thì muộn Alipay cũng được tích hợp vào. Tuy nhiên thế của Lazada là một thế khó. Khó hơn bài toán của Vingroup.

Thứ nhất là Lazada thiếu một hệ sinh thái.
Thứ hai là bộ máy e-commerce được build up từ đầu năm 2012 đến nay đã quá cồng kềnh, muốn chuyển mình như đang chơi con dao hai lưỡi. Không khéo thì mất luôn vị thế thứ 02.

Với thế cục thương mại điện tử như vậy thì Lazada đang phải đối mặt với hai sự lựa chọn:
- Một là dùng Alipay.
- Hai là build một ví riêng dựa trên nền tảng sẵn có là Alipay.

Dùng Alipay thì business model không align... Quá mạo hiểm.
Build một ví riêng thì tốn resource và chậm chân, tự nhiên dâng vị thế cho người khác.

Câu trả lời hồi sau sẽ sáng tỏ.

Giờ này Tiki đang làm gì?

----
Bài sau: Diễn biến thị trường thương mại điện tử Việt Nam sau 9 năm, ai mới thực sự là người dẫn đầu?
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, quản lý, vận hành, phát triển về hoạt động, mkt, thương mại, dịch vụ... khó gấp trăm lần code.

Cho đến giờ hầu hết các bạn trẻ vẫn nghĩ rằng start up là nghĩ ra ý tưởng và tạo ra được một cái web/app nào đó. Thực ra đấy chỉ là bước đầu tiên và đơn giản nhất.
Chưa chắc là đơn giản nhất, cụ tưởng viết ra được cái shopee, tiki mà đơn giản à?
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vatgia mà được gọi là tmdt.
Vatgia là trang giới thiệu sản phẩm mới đúng. Tmdt phải như Lazada Shopee Sendo Tiki...
Nó mới là sàn thực sự nhé
Đã có 1 thời hàng hóa được bán trên đó, thanh toán cũng bằng điện tử luôn hoặc thanh toán lúc giao hàng như hiện tại. Nhưng không ăn thua và chết sặc khi các ông lớn khác tham gia thị trường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top