- Biển số
- OF-50773
- Ngày cấp bằng
- 12/11/09
- Số km
- 306
- Động cơ
- 458,760 Mã lực
- Nơi ở
- Cầu giấy, Hà nội
- Website
- spectrababy.com.vn
Không chỉ sở hữu rất nhiều mác xe danh tiếng như Rolls-Royce, Mini, BMW còn nổi tiếng với những bộ sưu tập Series từng nổi đình nổi đám trong ngành công nghiệp xe hơi. Tháng 10 này, BMW vừa tròn 93 tuổi.
Tòa nhà "tổng hành dinh" của BMW được xây dựng mô phỏng theo hình dáng của bốn chiếc xi-lanh
Tòa nhà "tổng hành dinh" của BMW được xây dựng mô phỏng theo hình dáng của bốn chiếc xi-lanh
Trước Thế chiến II
BMW được Karl Friedrich Rapp thành lập vào tháng 10/1913. Ban đầu, thực chất đây là một nhà máy sản xuất động cơ máy bay (Bayerische Flugzeug-Werke) có trụ sở tại Milbertshofen, Munich. Do gặp khó khăn về tài chính, Rapp phải cầu viện trợ giúp từ Camillo Castiglioni và Max Friz và công ty được cơ cấu lại thành Bayerische Motoren Werke GmbH (BMW GmbH).
BMW được Karl Friedrich Rapp thành lập vào tháng 10/1913. Ban đầu, thực chất đây là một nhà máy sản xuất động cơ máy bay (Bayerische Flugzeug-Werke) có trụ sở tại Milbertshofen, Munich. Do gặp khó khăn về tài chính, Rapp phải cầu viện trợ giúp từ Camillo Castiglioni và Max Friz và công ty được cơ cấu lại thành Bayerische Motoren Werke GmbH (BMW GmbH).
Năm 1918, Franz Josef Popp, một nhà tư bản người Áo, chính thức tiếp quản BMW từ năm 1917 và đổi tên công ty thành BMW AG. Sau Thế chiến I, Hiệp ướcVersailles (1919) nghiêm cấm sản xuất máy bay tại Đức. Otto đóng cửa nhà máy và chuyển sang sản xuất phanh hơi cho tàu hoả.
Chiếc ô tô đầu tiên do BMW chế tạo là chiếc BMW 3/15 (1928) song mãi đến tận 1933 chiếc xe thực sự "BMW", trang bị động cơ I6, mới ra đời. Trước Thế chiến II, cả hai chiếc sedan 327 và chiếc roadster 328 của BMW đều đã hiện đại và tân tiến hơn rất nhiều so với những chiếc xe cùng thời khác.
Thế chiến IIChiếc ô tô đầu tiên do BMW chế tạo là chiếc BMW 3/15 (1928) song mãi đến tận 1933 chiếc xe thực sự "BMW", trang bị động cơ I6, mới ra đời. Trước Thế chiến II, cả hai chiếc sedan 327 và chiếc roadster 328 của BMW đều đã hiện đại và tân tiến hơn rất nhiều so với những chiếc xe cùng thời khác.
BMW là nhà cung cấp chính về động cơ cho Luftwaffe và Wehrmacht, trong đó có cả động cơ 801. BMW cũng sản xuất cả động cơ máy bay phản lực, động cơ BMW 003 và vũ khí tên lửa. Cuối Thế chiến II, nhà máy BMW ở Munich bị bom tàn phá nặng nề còn các nhà máy ở Eisenach, Dürrerhof, Basdorf và Zühlsdorf thì bị Liên Xô cũ chiếm đóng.
Sau Thế chiến II, BMW bị quân Đồng Minh cấm mọi hoạt động sản xuất cho đến tận năm 1952. Ở miền Đông, nhà máy của BMW ở Eisenach chịu sự quản lý của Tập đoàn Awtowelo, một doanh nghiệp quốc doanh. Kể từ đó, các xe của BMW mang thương hiệu EMW đến tận năm 1955. Ở miền Đông, nhà sản xuất máy bay Bristol BAC quản lý các nhà máy của BMW, sau đó đem các mẫu 326, 327 và 328 về Anh dưới danh nghĩa bồi thường thiệt hại chiến tranh.
Thời kỳ sau chiến tranh
Sau Thế chiến II, BMW bị quân Đồng Minh cấm mọi hoạt động sản xuất cho đến tận năm 1952. Ở miền Đông, nhà máy của BMW ở Eisenach chịu sự quản lý của Tập đoàn Awtowelo, một doanh nghiệp quốc doanh. Kể từ đó, các xe của BMW mang thương hiệu EMW đến tận năm 1955. Ở miền Đông, nhà sản xuất máy bay Bristol BAC quản lý các nhà máy của BMW, sau đó đem các mẫu 326, 327 và 328 về Anh dưới danh nghĩa bồi thường thiệt hại chiến tranh.
Thời kỳ sau chiến tranh
Năm 1952, lần đầu tiên sau Chiến tranh thế giới thứ 2 BMW tái sản xuất xe du lịch song mẫu xe này đã không thể len chân vào thị trường xe hạng nhất. Năm 1959, BMW dự định sát nhập với Daimler-Benz song Chủ tịch Hội đồng Quản trị của BMW - Kurt Golda đã thuyết phục được cổ đông lớn nhất Herbert Quandt thay đổi quyết định.
Vươn ra ngoài lãnh thổ nước Đức BMW bắt đầu sản xuất xe hơi ở Spartanburg, South Carolina năm 1994. Nhà máy này hoạt động 6 ngày một tuần, nghĩa là chế tạo xe hơi liên tục trong 110h/tuần, sử dụng 4.700 nhân công và sản lượng lên tới 500 chiếc mỗi ngày. Hiện nay, nhà máy này hàng năm xuất khẩu hơn 50,000 chiếc BMW 3 Series, chủ yếu sang thị trường Mỹ, Nhật, Úc, châu Phi và Trung Đông. Xe hơi của BMW cũng bắt đầu được sản xuất ở Shenyang, Trung Quốc vào tháng 10/2003, thông qua một liên doanh của BMW với nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Brilliance nhằm sản xuất BMW 3 Series và 5 Series cho thị trường nội địa.
Tiếp quản Rover & Rolls-Royce
Vươn ra ngoài lãnh thổ nước Đức BMW bắt đầu sản xuất xe hơi ở Spartanburg, South Carolina năm 1994. Nhà máy này hoạt động 6 ngày một tuần, nghĩa là chế tạo xe hơi liên tục trong 110h/tuần, sử dụng 4.700 nhân công và sản lượng lên tới 500 chiếc mỗi ngày. Hiện nay, nhà máy này hàng năm xuất khẩu hơn 50,000 chiếc BMW 3 Series, chủ yếu sang thị trường Mỹ, Nhật, Úc, châu Phi và Trung Đông. Xe hơi của BMW cũng bắt đầu được sản xuất ở Shenyang, Trung Quốc vào tháng 10/2003, thông qua một liên doanh của BMW với nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Brilliance nhằm sản xuất BMW 3 Series và 5 Series cho thị trường nội địa.
Tiếp quản Rover & Rolls-Royce
Từ năm 1994 đến 2000, dưới sự lãnh đạo của Bernd Pischetsrieder, BMW mua lại Rover Group của British Group với mục đích đưa xe vào sản xuất hàng loạt. Kể từ đó hàng loạt mẫu xe du lịch danh tiếng của Rover như Mini, Land Rover và Ranger Rover và cả mẫu xe lịch sử Triumph đều thuộc sở hữu của BMW. Tuy nhiên, công việc kinh doanh không được suôn sẻ. Trong nhiều năm, xe Rover cạnh tranh gay gắt với BMW trong sản xuất, giành giật thị phần và thậm chí là ở cả chiến lược tiếp thị. Nhận thấy khó khăn trong việc phát triển Rover song song với BMW, BMW liên tiếp thay đổi chiến lược marketing cho bộ phận Rover. Năm 2000, sau 6 năm thua lỗ liên tiếp, BMW bán Rover cho Phoenix Consortium với giá rẻ mạt, đồng thời bán Land Rover và Range Rover cho Ford Motors.
Đầu những năm 1990, BMW bắt đầu hợp tác với Rolls-Royce. Kể từ đó, Rolls-Royce Silver Seraph và Bentley Arnage sử dụng động cơ của BMW. Năm 1998, BMW đã mua lại thương hiệu Rolls-Royce với giá 40 triệu đôla.