Theo nhà cháu thấy:
1) CSGT được phép dừng xe theo TT11/2016 gì đấy của BCA là đúng (em nói là được phép nhé, chứ ko phải ko cấm). Cái mà toà án xử là trình tự xử lý phương tiện trên cao tốc đã đúng hay chưa thôi: ví dụ: căn cứ vào đâu để xác định là có dấu hiệu chạy quá tốc độ, hoặc khi đã ra hiệu dừng xe thì tuân theo quy định về đặt tín hiệu an toàn, khoản cách an toàn hay chưa, hoặc có văn bản về tuần tra cao tốc hay không, nếu có thì tuần tra những gì, thời gian va địa điểm, vv.
2) Đối vơi ông bị đâm: ông này dừng xe đúng chưa (vi dụ: có bật đèn khẩn cấp không, có dừng xe bên trong vạch khẩn cấp không, có đầy đủ GPLX và giấy tờ xe không, vv). Nếu ông này hoàn toàn đúng, thì thằng đâm (xe tải) phải đền. Cái này luật quy định: người sai hoàn toàn phải đề cho người đúng hoàn toàn, nếu người sai chết, thì người thân phải đứng ra bồi thường (chú ý là luật có quy định cái này trên lý thuyết, nhưng thực tế thi hành thì hiếm lắm).
3) Nếu csgt sai, thì phải chịu trách nhiệm liên đới với ông đâm trong trường hợp này.
4) Hầu hết luật sư và đại diện cục csgt đã có phát ngôn về vụ này, đã bật đèn xanh để khởi tố vụ án để xác định rõ ai đúng ai sai. Đối với em/dân, thì quan tâm nhất đến kết luận của tòa, để cuối cùng có thể cập nhập luật cho tốt hơn. Trong khi chờ đợi luật cập nhập, người tham gia giao thông làm gì trong trường hợp bị csgt dừng xe trên cao tốc, đây là câu hỏi cần thiết nhưng ko thấy ai hỏi, cũng ko thấy cơ quan nào trả lời.