Legacy Wagon GL 1997

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,643
Động cơ
441,607 Mã lực
1. Legacy Wagon GL 1997 mã BG là thế hệ thứ Hai của dòng Legacy được sản xuất từ năm 1993-1997 tại thị trường Nhật, 1995-1999 tại thị trường Mỹ.

Điểm đặc trưng để nhận ra dòng xe này là nó có 1 chiếc mui xe giật cấp lên ngay phần giá nóc đầu xe. Tại Mỹ gọi là BG=Step-roof Wagon (Raised Roof), điều này làm cho phần trần trong xe rất thoáng, mặc dù tổng thể xe không cao và dài.








Chiếc xe trên có kích thước cơ bản DxRxC = 4690x1695x1450mm, chiều dài trục cơ sở 2630mm cho một không gian ngồi trong xe rất thoải mái.

Xe được lắp động cư Boxer EJ20 công suất 150 mã, hộp số sàn 5 cấp. Có chế độ cài cầu trước hoặc 2 cầu khi cần.




2. Hiện trạng chiếc xe gần 20 tuổi đời
Khoảng tháng 7/2017 chủ xe đã mang đi bảo dưỡng tổng thể tại 1 gara mất khoảng hơn 40 triệu, nhưng từ lúc bảo dưỡng xong đi lại kém hơn trước.

Đến tháng 11/2017 sau khi trao đổi và chủ xe vẫn thực sự rất thích chiếc xe này, cảm giác lái và lịch sử của nó. Chủ xe đã quyết tâm làm lại chiếc về như nguyên bản của nó. Và khi đã thích thì chi phí chỉ là chuyện nhỏ, chuyện lớn là có kiếm được đồ zin hoặc đồ thay thế cho em nó hay ko :-D

Xe được cho lên cầu và kiểm tra hiện trạng xe.
- Xe rất bẩn, sau khi rửa ráy sạch sẽ thì không phải do xe bẩn mà là do sơn quá kém, thậm chí còn không có lớp phủ bóng, sơn bạc như vôi. Phần vỏ có chỗ móp méo, mục tôn, nhưng đa phần đếu rất ngon. Phần khung gầm thì gần như nguyên bản, không mục gỉ, không có vết va chạm mạnh, khung gầm của Sub thực sự ngon cho 1 chiếc xe 20 tuổi. Cản trước cản sau thì sơn vá không biết bao lần, có chỗ bả matit còn dầy hơn cả mũ cối.
- Kiểm tra hệ thống treo, máy móc... các loại chân cao su chân máy, cao su hộp số, rô tuyn cân bằng, rô tuyn lái, rô tuyn đứng đều đã tan nát và NGUYÊN BẢN



Rô tuyn thanh cân bằng sau cao su đã chai và nát



Cao su chân máy cũng nát


Khoảng hở đã lớn hơn nguyên bản nhiều






Cao su càng A cũng tương tự ở mọi vị trí


Đáy máy chẩy dầu rất nhiều



Dầu máy ở khắp nơi


Lá côn đã được thay sang loại gì đó có chữ Made in Korea, nhưng ko phù hợp làm côn đi rất nặng. Chưa kể lắp đặt ko chuẩn làm bề mặt mòn không đều.


Bi T và cần lắp lại kiểu vá víu buộc dây thép do clip cài bị làm hỏng trong quá trình tháo ra, chỉ còn 1 bên


Dầu chảy ra ở nắp chia dầu (oil separator) này, trong mỗi lỗ ốc xuyên qua của miếng nhưa đều có 1 ắc tròn bằng thép để ép mặt vào nhưng không làm vỡ mặt. Nhưng tấm này đã bị mất ắc 1 góc và bị ép vỡ luôn, dù bên trong bôi rất nhiều silicon nhưng dầu vẫn rỉ ra.


Két nước bị vỡ đã gò hàn một miếng dài thay vào phần phíp cũ và không có ốc xả đáy, làm cho việc xúc xả két và máy sau này phải chế cháo chút.


Dầu chảy ra ở tất cả chỗ nào có gioăng cao su. Theo thời gian thì gioăng cứng, kém đi và chảy dầu, thay vì mua mới toàn bộ thì gara trước dùng giải pháp dùng keo silicon bôi trám khắp nơi, mà còn là loại silicon chất lượng kém. Các đường ống đóng cặn hết do chỉ dùng nước giếng hoặc nước lã đổ vào, không có chút nước mát nào trong két.










Silicon bôi choe choét từ rãnh lắp gioăng cao su cho đến ốc vặn, kể cả là đỉnh dàn cò

.








Đáy các te cũng không dùng lại được nữa vì bị móp méo do chạm gầm. Nhưng chỗ chảy dầu lại là tại vị trí thợ dùng tô vít cậy đáy các te ra dán lại gây xước, méo và bôi silicon chất lượng kém và ko đều.
Ở oil strainer có rất nhiều vụn silicon do quá trình dán thừa để lại









- Với một bộ treo và máy móc, côn số tan nát như vậy thì để xe chạy được chỉ còn cách mua mới toàn bộ. Nói không với việc chế cháo một lần nữa. Và nếu chỉ làm được việc tháo máy xuống và bôi silicon thì 40 triệu quả thật quá đắt.




3. Đặt đồ:
Đây là màn khá mệt do xe cổ quá, từ thời còn chưa có VIN theo tiêu chuẩn mới để tra part.
Nhiều part đã discontinue hoặc không có sơ đồ tra.
Tại Mỹ chỉ có bản 2.2 hoặc 2.5, ko có bản 2.0 như em này.
Tại Nhật có bản 2.0 nhưng lại là tay lái nghịch nên một số part ko dùng chung được.
Tại Úc chỉ có bản 2.5 và hầu như các part ko có trên các trang thông dụng như ebay hay amazon.

Do vậy nên phải tra đi tra lại giữa 3 thị trường xem part nào, nhà phân phối nào còn. Các chi tiết đơn lẻ thì có thể mua dc ngay. Còn các chi tiết mang tính liên hoàn như giảm xóc, bát bèo, chắn bụi..... thì phải tra đủ part, hỏi nhà phân phối xong mới dám mua, thiếu 3/10 cũng ko thể thành hình đc cây giảm xóc.
 
Chỉnh sửa cuối:

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,643
Động cơ
441,607 Mã lực
4. Bắt đầu lắp ráp lại:
Sau khi đồ về tiến hành lắp đặt, thay thế, vệ sinh cục máy, côn, phanh..
- Dán đáy các te mới bằng keo 3M chuyên dụng, thay cao su chân máy mới





- Vệ sinh keo silicon cũ bằng dung dịch tẩy 3M, lau sach ốc và dùng gioăng mới, ốc mới lắp lại rock cover







Gioăng chuẩn lắp vào khít rịt ko cần bôi silicon



- Oil separator thay bằng loại cải tiến bằng thép + silicon 3M theo đúng hướng dẫn. 1 bộ kèm luôn 6 ốc, có 1 ốc định vị riêng màu



- Cao su thanh cân bằng cũ vs mới, 20 năm tuổi có khác



Rô tuyn cân bằng sau là món đặt lâu nhất, gần 2 tháng do phải chuyển từ Latvia về, Made in Germany


- Thay mới bugi sang loại NGK Laser Iridium cho bugi từ lâu rồi chưa thay




- Lá côn, bàn ép, bi T, bi flywheel, tuýp mỡ mua nguyên bộ của LUK Germany. Bộ này kèm cả clip cài lẫn định tâm bằng nhựa làm qúa trình lắp ráp lại côn rất đơn giản, không phải lo giữ, cân chỉnh. Dùng tool xiết lực Nm theo tiêu chuẩn.









Bi T, clip cài vào lẫy chuyển mới khít khịt, kkk



- Két nước cũ đã bị gò và hàn lại không có đường tháo nước nên phải hàn chế 1 chỗ để xúc xả động cơ cho dễ dàng.
Dùng Aquafina + chai tẩy Wurth tẩy cặn, quá trình lặp đi lặp lại 5 lần cho đến khi nước trong veo thì thôi. Mất khoảng 2,5 giờ cho quá trình này, nhát đầu tiên nước đục như nước giếng khoan, tháo ra rất nhiều cặn canxi bẩn.



Bác nào thích DIY tự thay nước mát thì mua kit thay này dùng rất ngon, chất lượng nhựa tốt + nhiều loại adapter két nước phổ biến


- Dàn giảm xóc coilover: do việc xe quá cổ nên việc mua lại part cho phần này rất phức tạp. Thiếu 1 trong 10 chi tiết cũng ko thể hoàn thành được bộ coil.
Do vậy giải pháp là mua nguyên set trước sau của BC Racings với rất nhiều ưu điểm. Điều chỉnh được cao thấp, độ cứng lò xo, góc camber, bát bèo nhôm CNC. Đảm bảo lắp lên là chuẩn luôn không phải chế gì.








- Dàn đèn đóm sẽ chuyển hết hoàn toàn sang led do các cụm đèn cũ quá ko thể mua được và đã đục đi nhiều. Đa phần là led Philips và led JDM loại Can-Bus.






- Cho e nó đi rửa ráy sau 2 tháng nằm im một chỗ

 
Chỉnh sửa cuối:

trong_choai

Xe tải
Biển số
OF-178617
Ngày cấp bằng
25/1/13
Số km
245
Động cơ
341,294 Mã lực
Xe từ 10-20 năm trước thân vỏ, cửa, khung gầm trông lại chắc chắn và dày dạn hơi xe thời nay. Ngay cả xe Đức nhiều người vân săn lại E240 2004. Không hiểu có phải do công nghệ vật liệu thời nay mỏng nhẹ vẫn đủ cứng hay là lý do tiết kiệm nhiên liệu, hay xe bây giờ ko giá trị bằng ngày xưa?
 

Alibusay

Xe tải
Biển số
OF-441615
Ngày cấp bằng
31/7/16
Số km
295
Động cơ
213,454 Mã lực
Form xe đẹp quá. Cái máy nhìn ghê chết.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,643
Động cơ
441,607 Mã lực
Các công việc tiêp theo còn đang chờ đồ về hoặc có đồ rồi nhưng vẫn phải chờ để lắp theo thứ tự
- Thay bi moay ơ trước sau + hub axle



- Thay cylinder phanh sau do đã tan nát hết gioăng rồi + thay toàn bộ hệ lò xo của phanh tang trống
Nguyên bản brake cylinder đã xì dầu dính bụi phanh vào trông thật tởm



- Hệ lò xo, khuyên cài má phanh sau cũng rỉ sét hết, thay nguyên bộ mới tinh phanh cho ăn



- Thay má phanh các loại + wheel hub + toàn bộ hệ lò xo mới + má phanh + giảm sóc


- Kiểm tra, bấm lại các vị trí đấu nối điện do thợ toàn cạo dây với băng dính điện
- Thay các loại dầu hiện tại bằng dầu mới
- Lắp đèn, chạy thử, cân chỉnh độ chụm
- Lắp cản mới, sơn toàn bộ xe
- Đăng kiểm
 
Chỉnh sửa cuối:

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
Xe làm cẩn thận như thế này lại chả ngon :)

Gara kia làm ăn lởm quá, a N dễ tính, chứ phải tôi là ăn quả đơn ngay đấy ;)







 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,350
Động cơ
398,008 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Form xe vẫn đẹp quá cụ chủ nhỉ. Mời cụ 745Li thẩm.
 

Alex Max

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485218
Ngày cấp bằng
20/1/17
Số km
314
Động cơ
195,420 Mã lực
Tuổi
30
Hóng cái thớt này.e thấy quá hay luôn
 

Jessy

Xe hơi
Biển số
OF-446547
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
132
Động cơ
209,920 Mã lực
Tuổi
46
Đã bắt đầu "chế cháo" rồi ah bác? Sớm cho e nó ra đuờng nhé
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,676
Động cơ
567,385 Mã lực
Em hóng niềm đam mê của cụ thớt
 

phungminhus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-10777
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
206
Động cơ
534,390 Mã lực
Chạy bồng bềnh sướng phết mỗi tội kén thầy thợ và đồ thay hơi khoai
 

phungminhus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-10777
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
206
Động cơ
534,390 Mã lực
Em trước cũng chạy nhưng giờ vợ đếch cho chơi dòng này nữa, em bán về sài gòn thích săn xe độc lạ
 

phungminhus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-10777
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
206
Động cơ
534,390 Mã lực
Con này chuẩn của Chí Trung nghệ sĩ đây










 

dungdecay

Xe đạp
Biển số
OF-166919
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
30
Động cơ
346,103 Mã lực
Trước cũng thấy có cụ bán con này biển xanh mà chưa gom đủ lúa. :((
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,643
Động cơ
441,607 Mã lực
Hàng về lại tiếp tục, ngày 19/1/2017


- Thay bi moay ơ trước sau + hub axle



- Thay cylinder phanh sau do đã tan nát hết gioăng rồi + thay toàn bộ hệ lò xo của phanh tang trống
Nguyên bản brake cylinder đã xì dầu dính bụi phanh vào trông thật tởm



- Hệ lò xo, khuyên cài má phanh sau cũng rỉ sét hết, thay nguyên bộ mới tinh phanh cho ăn

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top