Lẽ ra giá xăng cần tăng tới 6.500 đồng một lít hazzzzz

xe_c@ng_h@i

Xe buýt
Biển số
OF-112625
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
741
Động cơ
397,023 Mã lực
'Lẽ ra giá xăng cần tăng tới 6.500 đồng một lít'

Cục trưởng Cục Quản lý giá - Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, nếu tính kịch trần thì thuế suất đối với xăng dầu phải là 25% - 35% và mức giá cần phải điều chỉnh là 4.200 - 6.500 đồng một lít.
> 'Nguy cơ lạm phát cao đang quay lại'
> Xăng tăng 2.100 đồng một lít


- Việc giá bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là xăng bất ngờ tăng lên 22.900 đồng một lít. Tại sao mức tăng lại cao như vậy thưa ông?
- Như các thông báo trước đây của Bộ Tài chính, giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tăng rất mạnh trong giai đoạn đầu năm vì nhiều lý do. Để bình ổn thị trường trong nước, Chính phủ đã cho phép thực hiện nhiều biện pháp như miễn thuế nhập khẩu, tăng mức sử dụng quỹ bình ổn giá… Tuy nhiên, tình hình giá thế giới hiện nay vẫn chưa có biến chuyển tích cực, dẫn đến giá cơ sở hiện tại cao hơn nhiều so với giá bán.
Một yếu tố nữa là quỹ bình ổn giá (BOG) hiện đã cạn kiệt, thậm chí âm. Như tại Petrolimex, quỹ đang âm 73 tỷ đồng. Do vậy, Bộ đã phải đi đến quyết định điều chỉnh giá, đồng thời giảm mức sử dụng quỹ BOG về bằng với mức trích để tháo gỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.
Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết quỹ bình ổn giá hiện đã cạn kiệt. Ảnh: Nhật Minh - Theo thông báo của Bộ Tài chính, việc tăng giá vừa qua mới chỉ bằng 12,56% - 40,95% mức cần phải điều chỉnh. Đây có phải là cái “cớ” để doanh nghiệp tiếp tục đòi tăng giá tiếp?
- Phần “đáng lẽ phải điều chỉnh” ở đây là của Nhà nước chứ không phải của doanh nghiệp, nên không thể là lý do để doanh nghiệp tiếp tục đòi tăng giá. Trong cơ cấu tính giá cơ sở lần này đã tính tới biến động giá thế giới, tỷ giá, chi phí lưu thông của doanh nghiệp, thuế VAT… Nhưng riêng thuế nhập khẩu thì chưa tính tới.
Nếu tính kịch trần thì thuế suất đối với xăng dầu phải là 25% - 35%. Như vậy mới ra mức giá cần phải điều chỉnh là 4.200 - 6.500 đồng một lít. Tuy vậy, Nhà nước đang đứng trên quan điểm vì lợi ích của toàn nền kinh tế nên vẫn quyết định giữ thuế ở 0%. Mục đích chính là ổn định vĩ mô, cân đối một phần lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Đợt điều chỉnh vừa qua được căn cứ theo giá cơ sở từ ngày 5/2 - 6/3. Vậy bao giờ Bộ Tài chính sẽ xem xét lại giá bán lẻ xăng dầu?
- Theo quy định của Nghị định 84 thì việc điều chỉnh giá được căn cứ trên cơ sở bình quân 30 ngày. Như vậy, có thể trong vòng 30 ngày sau thời điểm điều chỉnh, giá bán có thể được xem xét lại. Tuy nhiên, nếu trong vòng 10 ngày tới, nếu giá thế giới có biến động, Bộ sẽ có tính toán lại ngay.
- Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt, Bộ Tài chính sẽ tăng thuế, giảm mức sử dụng quỹ BOG hay hạ giá cho người tiêu dùng?
- Như tôi đã nói ở trên thì quỹ bình ổn giá hiện đã cạn kiệt. Do đó, nếu giá xăng dầu thế giới hạ nhiệt thì việc làm đầu tiên là giảm mức sử dụng quỹ, đồng thời kết hợp với giảm giá cho người tiêu dùng ngay khi điều kiện cho phép. Thuế sau đó sẽ được áp ở mức hợp lý.
- Ông đánh giá như thế nào về việc tăng giá xăng dầu đối với mục tiêu kiểm chế lạm phát năm nay, đặc biệt là khi hiện tượng “tát nước theo mưa” khá phổ biến trong kinh doanh tại Việt Nam?
- Theo tính toán của Tổ điều hành giá xăng dầu của Liên bộ Tài chính - Công Thương thì nếu giữ nguyên giá bán lẻ vừa điều chính đến hết năm thì CPI của 2012 sẽ tăng khoảng 0,85%. Trong đó, trực tiếp là 0,24%, gián tiếp là 0,61%.
Giá xăng tăng, nhất là tăng 10% như vừa qua (trung bình các mặt hàng xăng dầu là 7,3%) đương nhiên sẽ tác động đến đời sống. Trách nhiệm của cơ quan quản lý khi đó là làm sao hạn chế tối đa tác động này, bằng cách kiểm soát chặt, không để doanh nghiệp “tát nước theo mưa”. Chẳng hạn xăng dầu chiếm 40% giá thành vận tải. Như vậy xăng dầu tăng 7,3% thì doanh nghiệp vận tải chỉ được tăng giá khoảng 3%. Nếu tăng cao hơn thì sẽ bị xử lý.
- Tuy vậy, việc xăng tăng giá lên mức kỷ lục 22.900 đồng một lít vẫn được xem là cú sốc với người tiêu dùng, trong khi lần điều chỉnh gần nhất đã cách đây một năm. Ông bình luận như thế nào trước ý kiến cho rằng giá xăng đã bị “nén” quá lâu nên mới bùng lên như vậy?
- Nếu thực hiện kiên quyết tinh thần của Nghị định 84 thì đúng là giá xăng dầu sẽ phải thường xuyên điều chỉnh. Nhưng nếu làm như vậy thì tâm lý xã hội cũng như bản thân doanh nghiệp cũng chưa quen, sẽ lại có ý kiến cho rằng tăng dồn dập. Do vậy, việc điều hành giá sẽ tiếp tục đi theo hướng tiến dần tới thị trường, nhưng phải từ từ, từng bước một.
Vừa rồi do tác động của bên ngoài cũng như yêu cẩu phải bình ổn giá trong dịp Tết nên phải giữ giá. Đến lúc tăng thì lại tăng cao, gây sức ép lên nền kinh tế. Tuy nhiên, dự báo giá dầu thô năm 2012 chỉ dao đông trong khoảng 105 - 112 USD một thùng. Do vậy, tình trạng căng thẳng về giá hiện nay chắc chắn chỉ là tạm thời.




Nguồn vnexpress.net
 

google9909

Xe đạp
Biển số
OF-36193
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
32
Động cơ
472,810 Mã lực
thì cứ tăng 6.500 đồng hay 10.000 đồng rồi sẽ thấy kết quả lạm phát phi mã ngay thôi.
 

sh8389

Xe tải
Biển số
OF-56398
Ngày cấp bằng
3/2/10
Số km
330
Động cơ
451,591 Mã lực
Nơi ở
Sống về đêm
hy vọng tăng lên hản 50k 1l nhể....hết kêu lỗ ngay :D
 

cuongdt86

Xe tăng
Biển số
OF-87421
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,512
Động cơ
422,580 Mã lực
Tuổi
38
Nhìn mặt cái thằng này đã thấy hãm! Nói 1 câu mà không thể ngửi được. Bó tay!
 

Tungbin

Xe buýt
Biển số
OF-41369
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
755
Động cơ
474,190 Mã lực
*** chốt lại lằm nv xăng dầu là ổn định. cái gì cũng tăng nhưng lương thì chậm quá
 

QUYVIP

Xe hơi
Biển số
OF-23377
Ngày cấp bằng
2/11/08
Số km
194
Động cơ
495,110 Mã lực
Tuổi
41
Bà m.ị.a cái bọn tiến sỹ đểu nàyb-(
 

bachcp

Xe tải
Biển số
OF-52122
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
271
Động cơ
456,190 Mã lực
Nơi ở
Vùng Than Cẩm Phả
Không phải nói quá ... Con lạy bố .. bố về đi đừng phát biểu lung tung thế .. cục trưởng cục quản lí giá cái cục mứt .. sắp đến lúc như bên zimbabwe vác 1 đống tiền đi mua 1 cái bánh mì rồi đấy
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,851
Động cơ
489,741 Mã lực
*** chúng nó, tăng thì tăng *** nó rồi còn lên phát biểu léo ngửi được.
 

meolibe

Xe hơi
Biển số
OF-128615
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
168
Động cơ
376,680 Mã lực
dù sao sự thật là nó còn lên nữa mới chán.
 

MINH TRẦN

Xe tải
Biển số
OF-88579
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
214
Động cơ
409,030 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
HOÀNG HẢI THANH Co., Ltd
mấy lão nào ăn hết cả "ấy" của dân rồi nên phát biểu liều đó mà~X(
Tương tự như bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thiên ý (e không thể nhớ nổi tên ông này, có lẽ là chán chẳng buồn nhớ) cứ bảo là thu phí nọ phí kia để lấy tiền tái đầu tư vào này nọ... Thật là ngớ ngẩn khi có rất nhiều người dân không biết được rằng: "cứ 1 tỷ chi ra để làm cầu và đường thì được bao nhiêu % là vào con đường, bao % là vào túi 'Ông nọ, bà kia'.... buồn quá!" Vì vậy mà quan chức ngày càng giàu, con đường và cây cầu họ làm thì chẳng được mấy lại đã hỏng.
 

laonongtridien

Xe buýt
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
945
Động cơ
399,810 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Anh Thỏa này vừa đi đóng phim về nên chắc phát biểu theo kiểu...diễn hài đây mà.
***, đáng với không đáng cái gì? Sao không bảo đáng ra dân Việt thu nhập giờ đã 20k obama rồi nếu như....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,112
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam cũng có dầu mỏ và có chế biến xăng dầu rồi, tại sao cứ phải tăng giá theo thế giới ? cụ nào giải thích em với. Ví như Mã Lai, bọn nó có mỏ dầu và có Petronas, giá xăng của nó chỉ tương đương 12k vnđ,
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,959
Động cơ
524,801 Mã lực
Nếu tính kịch trần thì lương, thưởng cu này bao nhiêu một năm? công bộc nói ngu như heo. Em muốn xóa đi đánh lại lâu lắm rồi đây. MÌNH VẤT VẢ CHÚT SAU CON CÁI NÓ ĐƯỢC HƯỞNG TIÊN TIẾN CỦA LOÀI NGƯỜI.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongtu81

Xe tải
Biển số
OF-86627
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
344
Động cơ
411,835 Mã lực
Mấy bọn này trả lời báo chí cho có lấy lệ trả lời kiểu "à tao tăng thế là nghĩ cho dân rồi đấy' Ngay cái tiêu đề đã thấy bố láo rồi.Dân tình kêu bao lâu công khai giá xăng thì chả thấy đâu...Tăng lên 20k cũng đc nhưng nên sát giá trị trường, xuống thì cũng nên xuống 20k chứ đừng kiểu tăng vào cái vài k xuống thì nhỏ rọt 500-700đ hãm quá thể.Bao cây xăng đóng cửa găm hàng khi biết xăng sắp tăng thì chả thấy cơ quan nào ra kiểm tra, xử lý...Ôi dân đen muôn đời khổ
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,207
Động cơ
434,472 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Đến cái ngã ba chúng nó còn đang cãi chày cãi cối là không phải ngã ba thì còn nói gì đến những cái mà có thể lập lờ như giá xăng giá dầu. Chán và Nản...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top