[Funland] Lệ phí đường bộ dùng vào việc gì?

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,923
Động cơ
-61,418 Mã lực
Em có xe ê tô nhưng tuần đi đc 1-2 lần, chỉ khi nào về quê mới đi xa (100km), Lẽ ra phí này phải cộng vào giá xăng dầu mới chuẩn (giống như trước đấy đã từng).
Bây giờ vẫn cộng trong giá xăng đấy cụ, xong vẫn thu thêm phí bảo trì đb nữa mới tài!
 

lexas

Xe đạp
Biển số
OF-346827
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
13
Động cơ
269,379 Mã lực
Nhà Cháu cũng đi ê tô, cũng 1.560.000vnđ/ năm, cũng xót ruột !
Nhưng mình phải thấy rằng, hiện nay hạ tầng giao thông từ lámg xóm ở các vùng miền đã cực kỳ phát triển và rất tốt . Tổng tiền phí này. không đủ cho việc trên.?
Còn giá xe 1 số nước phát triển tuy rẻ nhkwg tiền bảo hiểm lđóng rất cao và lâu. Tính ra con đắt hơn Việt nam!.
bác chắc ở ngoài bắc, chứ trong miền nam và nhất là miền tây thì hỡi ôi luôn đấy
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
30,355
Động cơ
520,122 Mã lực
Thôi tạm gác chuyện phê phán bởi cũng chẳng giúp ích gì nhiều. Ta chuyển sang sáng kiến, giải pháp đi
Em thấy cách thu phí đường bộ hiện nay cũng không công bằng. Như ý kiến của bác cũng là một ý hay. Tuy nhiên, nếu tính cho xăng dầu thì đường không, đường thuỷ, máy công cụ thì họ có dùng đường bộ đâu?
Mời các bác cho xin sáng kiến về việc này ạ!
Ví dụ; tính trên quãng đường thưc chiến là chuẩn nhất....nhưng dân cứ tua công tơ mét thì thành 0 đồng à? Cũng chưa ổn
chả có cách éo nào full công bằng cả, tương đối là quý cmnr cụ ạ. Thuê bao tháng như hiện nay ok, thế tạm đc rồi. Nhưng rõ ràng khi thèng tù # nó chủ trì đặt ra cái phí đb này nó dụ dân đen mình là thu phí này dân đc abc vvv, dỡ bỏ những tollgate những dự án đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vay vốn ODA, chỉ thu phí các da BOT....
hồi đó em nghĩ, khéo vài hôm nó tráng men tí mẹt đường cạp tí taluy rồi đặt tên thánh thành mẹ nó BOT... quả nhiên y như rằng, đẻ mẹ nó ra trạm thu giá.... hô hố, nhiều cụ hồi đó cười khẩy thu giá hay thu phí thì khác éo gì nhau? on no, khác đấy
giờ nó lại lật lại vấn đề: thu phí đường cao tốc đầu tư công.
ok, thu cũng đc, thì bỏ phí đb đi, vì thế là phí chồng phí :))
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,690
Động cơ
378,200 Mã lực
Nhà Cháu cũng đi ê tô, cũng 1.560.000vnđ/ năm, cũng xót ruột !
Nhưng mình phải thấy rằng, hiện nay hạ tầng giao thông từ lámg xóm ở các vùng miền đã cực kỳ phát triển và rất tốt . Tổng tiền phí này. không đủ cho việc trên.?
Còn giá xe 1 số nước phát triển tuy rẻ nhkwg tiền bảo hiểm lđóng rất cao và lâu. Tính ra con đắt hơn Việt nam!.
Theo em thì ta không nên đánh tráo hoặc làm lẫn lộn các khái niệm ạ.
1- Nếu là phí đường bộ thì sẽ phải thu trên đầu phương tiện hoặc chân con người nếu 2 đối tượng này có sử dụng đường bộ ạ. Nếu 2 đối tượng này không sử dụng đường bộ thì không đc thu ạ.
2- Sau đó mới đến mục thu để đâu, ai qly và phân bổ sử dụng thế nào cho hiệu quả ạ.
3- Cuối cùng, quan trọng nhât phải có. Đó là cơ quan, cá nhân nào qlys mà gây thất thoát hay kém hiệu quả thì chế tài cụ thể là gì để cảnh báo và hạn chế vi phạm ạ.
Qui trình 1-2-3 trên là rất cơ bản và tối thiểu nhưng cần có đủ mới vận hành đc ạ.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
bác chắc ở ngoài bắc, chứ trong miền nam và nhất là miền tây thì hỡi ôi luôn đấy
Đương nhiên những người hưởng lợi thì khg xi nhê gì, đội, chồng thế chứ gấp mấy lần nữa lại càng tốt. 1 mình chị này nuốt 1.400 tỉ đồng làm sao được nhỉ? Đến tiền trong nhà chị mà chị tiêu hoang thì chồng con chị cũng biết ngay ấy chứ lị.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,423
Động cơ
490,325 Mã lực
Nghĩ đến là em muốn chửi bậy.
Tưởng lúc đó là đ éo phải đóng tiền qua trạm rồi vì bố đóng cả năm rồi, cuối cùng cả xh ăn cú lừa của anh.
Nếu có giải Lô beng ý tưởng táo bạo nhất...em đề xuất được trao cho anh ấy.
Ra toà mà hỏi tiền đền bù cho các thiệt hại anh ấy gây ra đối với nhà nước sao anh ấy không mặc cả nhỉ. Tiền đền bù ở đây chứ ở đâu...nếu trích 50/50 như giao thông thì anh ấy không những đền đủ mà xả trại còn làm tỷ phú ấy chứ... :D :D
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Theo em thì ta không nên đánh tráo hoặc làm lẫn lộn các khái niệm ạ.
1- Nếu là phí đường bộ thì sẽ phải thu trên đầu phương tiện hoặc chân con người nếu 2 đối tượng này có sử dụng đường bộ ạ. Nếu 2 đối tượng này không sử dụng đường bộ thì không đc thu ạ.
2- Sau đó mới đến mục thu để đâu, ai qly và phân bổ sử dụng thế nào cho hiệu quả ạ.
3- Cuối cùng, quan trọng nhât phải có. Đó là cơ quan, cá nhân nào qlys mà gây thất thoát hay kém hiệu quả thì chế tài cụ thể là gì để cảnh báo và hạn chế vi phạm ạ.
Qui trình 1-2-3 trên là rất cơ bản và tối thiểu nhưng cần có đủ mới vận hành đc ạ.
Thu thuế trên đầu phương tiện trong cả thời gian phương tiện đó không lăn bánh ra đường? Điều này đúng được % nào không? Sở hữu 1 chiếc xe thì đành tặc lưỡi như thạch sùng, giống như cả làng Vũ Đại ai nấy đều nghĩ anh Chí trừ mình ra, nhưng các doanh nghiệp sở hữu nhiều xe thì cái giá phải trả đó, cả xã hội phải gánh hết đó, đừng nghĩ họ gánh, họ gánh thì doanh nghiệp chết ngay.
Vấn đề nóng là mục tiêu thu thuế đã sai, lại còn chồng thuế biết bao lần nữa kia ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,863
Động cơ
66,011 Mã lực
Em có xe ê tô nhưng tuần đi đc 1-2 lần, chỉ khi nào về quê mới đi xa (100km), Lẽ ra phí này phải cộng vào giá xăng dầu mới chuẩn (giống như trước đấy đã từng).
ấy, cái cộng vào xăng đã có cái trò phí môi trường rồi cụ ạ, đóng phí môi trường nhưng thực chất phi vào môi ai thì dân cũng chẳng biết, loanh quanh thì phí môi trường cũng kịch khung 4k rồi. mà cho cái phí đường bộ vào xăng dầu mấy ông sản xuất kiện chết, mua xăng mua dầu về chạy máy sản xuất làm ra sản phẩm, chẳng chạy trên đường ngày nào cũng bị đè ra thu phí thì chết à.

nếu khoản này hàng năm minh bạch dành để phát triển, sửa chữa, bảo dưỡng đường bộ thì cũng ok thôi, nhưng sao không tính theo km xe chạy theo mỗi lần bảo dưỡng, mà lại tính theo thời gian nhỉ các cụ?
 

VHM

Xe buýt
Biển số
OF-576536
Ngày cấp bằng
29/6/18
Số km
562
Động cơ
145,749 Mã lực
Tuổi
37
Thế thành ra là giờ mỗi cụ có ê tô mặc nhiên đóng góp 1 năm mấy củ mà chả biết tiền đó làm gì, trong khi vẫn gọi là phí đường bộ?
Mọi giao dịch dân sự khác đã nộp thuế phí đủ cả, lúc mua ô tô cũng đủ thuế phí rồi mà
nên đổi thành phí sung sướng đường bộ
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,690
Động cơ
378,200 Mã lực
Thu thuế trên đầu phương tiện trong cả thời gian phương tiện đó không lăn bánh ra đường? Điều này đúng được % nào không? Sở hữu 1 chiếc xe thì đành tặc lưỡi như thạch sùng, nhưng các doanh nghiệp sở hữu nhiều xe thì cái giá phải trả đó, cả xã hội phải gánh hết đó, đừng nghĩ họ gánh, họ gánh thì doanh nghiệp chết ngay.
Vấn đề nóng là mục tiêu thu thuế đã sai, lại còn chồng thuế biết bao lần nữa kia ạ.
Vâng, đúng thế ạ!
Em thì đoán mò rằng muốn làm cái lớn đúng thì đầu tiên cần làm cái nhỏ đúng đã ạ.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,623
Động cơ
373,193 Mã lực
Tỉnh lộ, huyện lộ...thỉnh thoảng đi lăn sơn, vá hình chữ nhật, cắt cỏ....
Nhưng tóm lại là chả thấm vào đâu so với số $ đóng đóng phí :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,597
Động cơ
566,418 Mã lực
chả có cách éo nào full công bằng cả, tương đối là quý cmnr cụ ạ. Thuê bao tháng như hiện nay ok, thế tạm đc rồi. Nhưng rõ ràng khi thèng tù # nó chủ trì đặt ra cái phí đb này nó dụ dân đen mình là thu phí này dân đc abc vvv, dỡ bỏ những tollgate những dự án đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vay vốn ODA, chỉ thu phí các da BOT....
hồi đó em nghĩ, khéo vài hôm nó tráng men tí mẹt đường cạp tí taluy rồi đặt tên thánh thành mẹ nó BOT... quả nhiên y như rằng, đẻ mẹ nó ra trạm thu giá.... hô hố, nhiều cụ hồi đó cười khẩy thu giá hay thu phí thì khác éo gì nhau? on no, khác đấy
giờ nó lại lật lại vấn đề: thu phí đường cao tốc đầu tư công.
ok, thu cũng đc, thì bỏ phí đb đi, vì thế là phí chồng phí :))
Cái thuế môi trường trong giá xăng bao năm nay, nhờ có kinh tế khó khăn với giá dầu nó cao nên mới giảm đi.
Chắc cũng phải có hoàn cảnh khó khăn nào đó thì cái phí đó may ra mới được giảm, chứ bỏ đi thì chắc không rồi.
 

blacknumbers

Xe tải
Biển số
OF-573653
Ngày cấp bằng
12/6/18
Số km
339
Động cơ
47,411 Mã lực
Như vậy là # cũng có công với nn đấy chứ. Đi tù rồi nhưng nn vẫn có khoản thu đều, mà cái này do nó nghĩ ra.
Con ma tù này làm mất toi tiền uống 🍺 của em trong những ngày oi nóng ntn!
Vậy nên em thấy hắn xứng đáng được làm con ma tù.
 
  • Vodka
Reactions: HnA

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
Cái sai tồn tại lâu quá, quốc lộ cũng trả phí, tỉnh lộ cũng trả phí, đường làng cũng trả phí, cao tốc cũng trả phí lại còn đội thêm phí bảo trì đường bộ nữa. Có thể lớp các cụ trc đó đã chết vì già yếu, hoặc đã chết vì covid, nhưng câu chuyện này vẫn còn đè nặng lên thế hệ sau, thế nên chắc mới có threader này.
VietNamNet

T- 08:53
Chính thức bỏ bộ máy Quỹ bảo trì đường bộ
icon
Với Nghị định 09/2020 vừa được Thủ tướng ký ban hành, quy định về bộ máy hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ trung ương và địa phương sẽ được bãi bỏ, nhưng việc thu phí sẽ vẫn được tiến hành và phân bổ hàng năm theo ngân sách.

Theo đó, quy định mới bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ, gồm: Nghị định 18/2012 về Quỹ bảo trì đường bộ; Nghị định 56/2014 sửa đổi, bổ sung Nghị định 18; Nghị định 28/2016 sửa đổi, bổ sung Nghị định 56.
Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT quy định việc thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước (bao gồm cả đường bộ thuộc trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý) theo pháp luật về phí, ngân sách nhà nước.
Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô (sau khi trừ đi chi phí tổ chức thu) được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương, sử dụng để quản lý, bảo trì đường bộ.
{keywords}
Bỏ bộ máy quản lý Quỹ bảo trì đường bộ nhưng việc thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện vẫn được tiến hành bình thường.
Bộ GTVT chủ trì xây dựng phương án phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách trung ương cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và đường địa phương; nguyên tắc, tiêu chí phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ dành cho công tác quản lý, bảo trì đường địa phương cho từng địa phương, gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định để thực hiện từ năm 2021.




Bộ GTVT thực hiện xử lý các vấn đề về tổ chức, hoạt động, tài chính của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, UBND cấp tỉnh thực hiện xử lý các vấn đề về tổ chức, hoạt động, tài chính của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương theo quy định của pháp luật khi Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020.

Trước đó, theo quy định tại Nghị định 18/2012, Quỹ bảo trì đường bộ được thu theo đầu phương tiện (cả ô tô và xe máy, sau đó bỏ thu với xe máy). Số tiền quỹ thu được sẽ do Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương quyết định phân bổ, theo nguyên tắc 70% để bảo trì các tuyến quốc lộ, 30% phân bổ về các địa phương để bảo trì các tuyến đường địa phương. Điều này dẫn tới phát sinh bộ máy quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương và địa phương, tạo cơ chế “xin – cho” giữa cấp trung ương và địa phương.
Quảng cáo

Khi Luật ngân sách nhà nước và Luật phí và lệ phí có hiệu lực, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo và được Chính phủ đồng ý giải thể Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và địa phương. Bộ GTVT cũng định hướng sẽ sắp xếp bộ máy của Văn phòng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương về Tổng cục Đường bộ.
Quỹ Bảo trì đường bộ hoạt động từ năm 2013, ban đầu thu cả ô tô và xe máy, nhưng sau đó do thu xe máy khó nên chỉ thực hiện thu với ô tô qua các lần đăng kiểm. Từ khi đi vào hoạt động, Quỹ liên tục tăng trưởng, từ hơn 5.435 tỷ đồng năm 2013, lên hơn 7.047 tỷ đồng năm 2017. Ngoài ra, mỗi năm ngân sách nhà nước cấp bổ sung bình quân thêm khoảng 3.000 tỷ đồng. Năm 2019, Quỹ dự kiến thu được khoảng 7.500 tỷ đồng. Trong đó, đa phần Quỹ dùng bảo trì các tuyến Quốc lộ, phần phân bổ về Quỹ địa phương chỉ khoảng 2.000 tỷ đồng/năm, trong đó phân bổ chủ yếu về Hà Nội và TPHCM (những địa phương nhiều ô tô).
(Theo Tiền phong)
Tôi thì tôi quan tâm cái nút Cancel của cụ cơ. Làm được thì nói, không làm được tôi khinh.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,084
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thôi tạm gác chuyện phê phán bởi cũng chẳng giúp ích gì nhiều. Ta chuyển sang sáng kiến, giải pháp đi
Em thấy cách thu phí đường bộ hiện nay cũng không công bằng. Như ý kiến của bác cũng là một ý hay. Tuy nhiên, nếu tính cho xăng dầu thì đường không, đường thuỷ, máy công cụ thì họ có dùng đường bộ đâu?
Mời các bác cho xin sáng kiến về việc này ạ!
Ví dụ; tính trên quãng đường thưc chiến là chuẩn nhất....nhưng dân cứ tua công tơ mét thì thành 0 đồng à? Cũng chưa ổn
dầu nó pha mầu khasc nhau , cho các mục đích khác nhau .
thanh tra mà bắt phạt rất nặng nếu trái mục đích .
đấy là bắc mỹ này có chế tài
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,220
Động cơ
322,367 Mã lực
Cháu thấy cái tên nó nói lên tất cả rồi. Cứ coi như cái tròng ló hơi to hơn bình thường. Cào bằng là việc dễ nhất của mấy anh quen phá.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Tôi thì tôi quan tâm cái nút Cancel của cụ cơ. Làm được thì nói, không làm được tôi khinh.
Ở trên bàn phím có nút tương tự ạ. Còn em chỉ là thảo dân, có phải ông nghị ông nghè gì đâu nên cụ có khinh thì cũng vẫn thế thôi ạ, trọng mới làm em ngạc nhiên chứ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,397 Mã lực
Ai hưởng lợi từ tiền phí bảo trì đường bộ này:
1. Những người sử dụng đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ không có trạm thu phí. Đường vẫn được tu sửa thường xuyên bằng khoản phí họ đã đóng và của cả người đóng mà không đi.
2. Doanh nghiệp. Xe của doanh nghiệp chạy trên đường nhiều gấp bội xe cá nhân nhưng mức phí đóng chênh lệch ít.
Ai thiệt? Chủ xe cá nhân đóng tiền mà đi ít lại còn không mấy khi đi đường không thu phí.
Không công bằng cũng có cái lý của nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top