Em kinh nghiệm về nhiếp ảnh 4 năm, nhưng mua xe thì như newbi. Cả tháng trời, loay hoay tìm mua cái xe dưới 20000USD mà không xong và thấy nhiều cái dở hơi làm mình bị phiền phức. Cuối cùng thì cũng có xe nhưng nhà em rút ra được nhiều cái để viết ra đây giúp các bác lần đầu mua xe tham khảo:
1. Các chú sêu và chủ xe đều muốn bán xe để có % nên tin tưởng ở họ ít thôi, nên nhờ người trung gian biết xem xe tư vấn giúp. Xe nhập thường là xe lướt nên cần xem kỹ.
(Các chú sêu thường cò mồi, giới thiệu qua nhau để ăn % nên các bác xem xe phải cẩn thận)
2. Các xe lướt nhập về nhiều salon ô tô tút lại nên trông vỏ như mới, đánh giá chỉ có thợ mới biết chính xác.
3. Mỗi loại xe có option riêng và giá chênh nhau cũng khá nhiều USD nên khi xem xe phải hỏi kỹ option xe có những gì. Xe mới hay lướt. Các salon khi nhập thường giảm chi phí bằng cách cắt bớt option để giảm giá xe.
4. Đặt tiền mua xe: cái này đã gây phiền phức nhiều nhất cho các newbi mới mua xe lần đầu. Tưởng rằng ra salon muốn chọn cái nào thì chọn có sẵn ngay, nhưng hầu hết phải đặt hàng và ngồi chờ vêu ***. Nếu thị trường giá xe đang lên thì còn lâu mới có xe cho các bác vì xe nhập về sẽ bán giá cao. Còn giá xe giảm thì mới đến lượt các bác. Kinh nghiệm là:
- Làm hợp đồng cẩn thận: đặt xe phải có hạn ngày giao xe, có nộp phạt khi xe không về để ràng buộc chủ xe, Chất lượng xe đúng yêu cầu. Thời hạn giao giấy tờ hải quan để làm biển. Cái này chủ xe toàn tìm cách chốn, có mỗi cái giấy biên nhận ghi là "nếu không có xe sẽ trả lại tiền".
- Trong hợp đồng ghi rõ đủ các option mình đặt hàng, màu sắc...
(Theo em nên tìm đến các salon có sẵn xe lựa chọn mua luôn chứ không đặt hàng)
5. Khi xe về, Nhờ người xem giúp máy móc có đạt yêu cầu không, kiểm tra các phụ kiện kèm theo như lốp dự phòng, đồ nghề kèm theo xe...
6. Kiểm tra số VIN năm sản xuất và đời xe.
7. Ghi số khung số máy rồi niêm phong xe trong khi chờ lấy giấy hải quan (nhiều khi phải chờ 2-3 tuần mới có cái giấy này để làm biển)
Các bác có kinh nghiệm bổ xung giúp nhà em nhé.
1. Các chú sêu và chủ xe đều muốn bán xe để có % nên tin tưởng ở họ ít thôi, nên nhờ người trung gian biết xem xe tư vấn giúp. Xe nhập thường là xe lướt nên cần xem kỹ.
(Các chú sêu thường cò mồi, giới thiệu qua nhau để ăn % nên các bác xem xe phải cẩn thận)
2. Các xe lướt nhập về nhiều salon ô tô tút lại nên trông vỏ như mới, đánh giá chỉ có thợ mới biết chính xác.
3. Mỗi loại xe có option riêng và giá chênh nhau cũng khá nhiều USD nên khi xem xe phải hỏi kỹ option xe có những gì. Xe mới hay lướt. Các salon khi nhập thường giảm chi phí bằng cách cắt bớt option để giảm giá xe.
4. Đặt tiền mua xe: cái này đã gây phiền phức nhiều nhất cho các newbi mới mua xe lần đầu. Tưởng rằng ra salon muốn chọn cái nào thì chọn có sẵn ngay, nhưng hầu hết phải đặt hàng và ngồi chờ vêu ***. Nếu thị trường giá xe đang lên thì còn lâu mới có xe cho các bác vì xe nhập về sẽ bán giá cao. Còn giá xe giảm thì mới đến lượt các bác. Kinh nghiệm là:
- Làm hợp đồng cẩn thận: đặt xe phải có hạn ngày giao xe, có nộp phạt khi xe không về để ràng buộc chủ xe, Chất lượng xe đúng yêu cầu. Thời hạn giao giấy tờ hải quan để làm biển. Cái này chủ xe toàn tìm cách chốn, có mỗi cái giấy biên nhận ghi là "nếu không có xe sẽ trả lại tiền".
- Trong hợp đồng ghi rõ đủ các option mình đặt hàng, màu sắc...
(Theo em nên tìm đến các salon có sẵn xe lựa chọn mua luôn chứ không đặt hàng)
5. Khi xe về, Nhờ người xem giúp máy móc có đạt yêu cầu không, kiểm tra các phụ kiện kèm theo như lốp dự phòng, đồ nghề kèm theo xe...
6. Kiểm tra số VIN năm sản xuất và đời xe.
7. Ghi số khung số máy rồi niêm phong xe trong khi chờ lấy giấy hải quan (nhiều khi phải chờ 2-3 tuần mới có cái giấy này để làm biển)
Các bác có kinh nghiệm bổ xung giúp nhà em nhé.