Lập kế hoạch đi Mỹ 3 tuần

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những Khu vực nguy hiểm

Các NP luôn có rất nhiều các khu vực nguy hiểm. Mà nói chung tôi thấy cứ chỗ nào có cảnh đẹp thì lại nguy hiểm mới lạ chứ. Nào thì biển, đảo, núi cao hung vĩ, sông sâu đầy ghềnh thác…thì mới đẹp (!). Có lẽ chỉ ngoại trừ các vườn hoa đẹp mà không nguy hiểm mà thôi.
Đỉnh thác Nevada/Yosemite



Khe suối ở Zion

Đoạn này tôi chỉ nói thêm, chứ đi đâu cũng có những chỗ nguy hiểm cả. Mỹ có rất nhiều cảnh đẹp ở các hẻm núi -‘canyon’. Tôi đã từng bị ngã xuống thác rồi nên rất cẩn thận với các bờ vực. Nhưng ma quỉ xui khiến thế nào mình lại thích nhất cái chỗ bờ vực nguy hiểm ấy chứ nị.

Cứ đi ra đỉnh thác là y như rằng thích ngó xuống dưới xem nước nó chảy thế nào. Tôi cũng bị chúng nó lôi kéo vào con đường chụp ảnh tốn kém. Khi chụp, mặt mình cắm vào ống kính, có biết mình đang đứng ở đâu đâu. Lại còn lùi lùi tiến tiến, nhất là khi ‘zoom bằng cơm’.

Nếu có bạn nào cũng ‘nghịch dại’ như tôi thì chú ý khi chụp ở mép vực:
• Chú ý chất liệu bề mặt mép vực. Nếu là đá, khô, là ok nhất. Nếu trời khô cong mà mặt đất nhiều đá nhỏ (như dưới đây) thì bạn có thể lại gần nhưng vẫn phải rất cẩn trọng để khỏi trượt sỏi.


Bạn có thể quì hoặc ngồi,



thậm chí là nằm cho chắc chắn




• Chú ý hướng gió. Ở gần mép vực dễ có các luồng khí xoáy khi va đập vào vách núi. Vì thế tốt hơn cả bạn nên tiến đến gần mép ở tư thế thấp người. Trường hợp bạn thích đứng (khi không có gió to), thì cũng đừng quay thẳng lưng về phía vực mà nên đứng ngang như thế này.
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Book bus đường dài

Ở Mỹ có đến mấy hãng bus cơ (Greyhound, boltbus, Amtrack, icbus, Megabus…) thậm chí là có cả xe bus của người Việt ở Cali nữa, (gọi là xe đò Hoàng). Giá vé cho quãng đường 400-500miles khoảng $40-$50/ng. Theo tôi biết thì đi tàu (Amtrain) sẽ đắt hơn nữa. Vì tôi lập kế hoạch sớm nên tôi chọn MegaBus, chào vé sớm chỉ từ $1/người. Tất nhiên là họ sẽ cộng thêm các phí khác nữa nên giá khởi điểm ~$3, quá rẻ. Vì vé rẻ như vậy nên tôi mua luôn 4 vé, với tính toán có thể có thêm người đi, hoặc dùng để gửi mỗi người 2 kiện (1 vé chỉ được gửi 1 kiện to). Mỗi hãng bus chỉ chạy giữa một số các thành phố mà thôi.
Để lựa chọn các hãng bus, bạn có thể xem bảng so sánh dưới đây của trang budgettravel.com:


Lái xe, dù bạn đã quen đường và tự tin, thì cũng có nhiều việc làm bạn phải suy nghĩ và bận bịu. Bạn sẽ mất thời gian giao dịch thuê xe, lựa chọn các option, kiểm tra xe, làm quen với xe mới, làm quen với cung đường mới, mua xăng, tìm chỗ đỗ, lo thủ tục trả xe, thanh toán…vv. Cho dù bạn đã bảo hiểm toàn bộ chiếc xe, thì khi xảy ra sự cố bạn có thể mất đứt từ 1 buổi cho đến 2 ngày để giải quyết. Chưa kể bạn sẽ mất chi phí liên quan và bị giam đến $2000 trong thẻ.

Về bằng lái thì thế này: trước đây bạn phải có ‘bằng lái quốc tế’ (tức là cái bằng của bạn dịch ra TA) để lái xe bên Mỹ. Từ khi bằng lái mới dạng thẻ ra đời thì nó có cả phần tiếng Anh kèm theo. Và bọn Mẽo chấp nhận cái bằng mới ấy của Việt Nam. Tôi và Long Cò gửi đơn xin bằng từ trước nên mất toi $50/bằng.

Khi lập kế hoạch cung NY-Niagara, tôi để mở 2 option: 1. tự lái xe, tự đi, 2. Đi theo tour. Sau khi cân nhắc những cái được-mất thì tôi chọn mua tour của taketour.com. Taketour có giá khá rẻ ($108/ng cho 2 ngày 1 đêm k/s). Giá này còn rẻ nữa khi có thêm người thứ 3 đi cùng (sẽ được free nếu ở chung phòng). So với việc thuê xe, lái xe, book k/s…tôi thấy mua tour có lợi và nhẹ đầu hơn rất nhiều.
Tương tự như vậy chúng tôi đi Megabus ($17 cho 4vé), nhưng chúng tôi chỉ đi 2 người, từ Las Vegas về Los Angeles thay vì lái xe và trả xe ở LA với giá ~$200 cộng với sự mệt mỏi vì lái và suy nghĩ.

Nhưng khi đi các National parks thì chúng tôi thấy tự lái rất thoải mái, chủ động và khá dễ.
Nói nôm na dễ hiểu là thay vì lái xế hộp vào phố cổ Hà nội, tôi luôn chọn đi xe máy cho nó ‘lành’.
Bài học: bạn nên lựa chọn phương thức di chuyển cho thật hợp lý
 

cuncon0686

Xe tải
Biển số
OF-132483
Ngày cấp bằng
27/2/12
Số km
379
Động cơ
375,235 Mã lực
Một mình,3 mình,4 mình,... Nhìn các cụ đi Mỹ mà thèm quá. Chúc các cụ nhiều sk và nhiều xèng để đi nhiều và viết nhiều cho a e OF mở mang tầm mắt
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau Bryce bọn mình đến Zion Canyon, nằm cách Bryce có vài giờ chạy xe.
Đường vào Zion chạy dọc theo con suối. Hai bên là những triền đồi bằng đá được gió và cát bào mòn và cắt gọt:











Khi qua đường hầm xe tôi phải đứng lại chờ xe phía ngược nhiều đi qua




Vào nhận chỗ cắm trại xong, tôi tranh thủ cuối giờ chiều đi lội sông






 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Communication

Phải nói luôn là tôi rất coi trọng communication khi di chuyển. Ấy vậy mà communication lại là khâu yếu nhất của nhóm tôi. Bọn tôi mang đi những thiết bị dùng cho liên lạc sau: 1 máy LapTop, 1 ipad, 4 mobilephones.
Vậy mà hầu như chỉ có 1 máy hoạt động! Và khi cần liên lạc nhất thì nó …không bắt được sóng. Leader là tôi thì không có máy nào cả. Có ý kiến cho rằng chỉ cần 1 máy là đủ cho cả hai dùng. Bản thân tôi thì lại có ý chờ mua sim khác AT&T (như Verizion, T-Mobile…) và cuối cùng không có khi nào để mua và không có sim để gọi (!)
Bạn xem tổng quan về các mạng di động Mỹ ở đây (http://cell-phone-providers-review.toptenreviews.com/) :


(Bảng tổng quan này được search sau khi đi về)
Quả thật là tôi đã có lỗi trong việc đảm bảo thông tin, khi không giành đủ thời gian để tìm cách mua sim online như sau:
http://www.bestbuy.com/site/mobile-phone-accessories/sim-cards/pcmcat265100050014.c?id=pcmcat265100050014
Đi đâu tôi cũng phải cố gắng để LongCò và Dung không mất quá lâu trong tầm mắt (tôi có ý định theo dõi ai bao giờ đâu). Mà cái Time Square, Hollywood, LV strip…thì vô cùng đông đúc . Mỗi khi lạc nhau là bọn tôi bị tan nhóm. Tôi nghĩ rằng không nên tiết kiệm cho thông tin liên lạc và 1 nhóm đi cùng nhau nên có từ 2 máy mobi trở lên.
Một sai lầm ngờ nghệch nữa của tôi là ý định dùng dịch vụ roaming khi gọi khẩn cấp. Nhưng chi phí cuối cùng là cao đến mức không thể chịu nổi: ~12tr cho 2 ngày đầu tiên trên đất Mỹ, chủ yếu do dịch vụ mạng.
 

AZ09

Xe máy
Biển số
OF-197735
Ngày cấp bằng
7/6/13
Số km
96
Động cơ
326,470 Mã lực
Chuyến đi thật hoành tráng.
 

Hoang Grand

Đi bộ
Biển số
OF-328871
Ngày cấp bằng
28/7/14
Số km
6
Động cơ
283,960 Mã lực
Dịch vụ mạng DT

Communication

Phải nói luôn là tôi rất coi trọng communication khi di chuyển. Ấy vậy mà communication lại là khâu yếu nhất của nhóm tôi. Bọn tôi mang đi những thiết bị dùng cho liên lạc sau: 1 máy LapTop, 1 ipad, 4 mobilephones.
Vậy mà hầu như chỉ có 1 máy hoạt động! Và khi cần liên lạc nhất thì nó …không bắt được sóng. Leader là tôi thì không có máy nào cả. Có ý kiến cho rằng chỉ cần 1 máy là đủ cho cả hai dùng. Bản thân tôi thì lại có ý chờ mua sim khác AT&T (như Verizion, T-Mobile…) và cuối cùng không có khi nào để mua và không có sim để gọi (!)
Bạn xem tổng quan về các mạng di động Mỹ ở đây (http://cell-phone-providers-review.toptenreviews.com/) :


(Bảng tổng quan này được search sau khi đi về)
Quả thật là tôi đã có lỗi trong việc đảm bảo thông tin, khi không giành đủ thời gian để tìm cách mua sim online như sau:
http://www.bestbuy.com/site/mobile-phone-accessories/sim-cards/pcmcat265100050014.c?id=pcmcat265100050014
Đi đâu tôi cũng phải cố gắng để LongCò và Dung không mất quá lâu trong tầm mắt (tôi có ý định theo dõi ai bao giờ đâu). Mà cái Time Square, Hollywood, LV strip…thì vô cùng đông đúc . Mỗi khi lạc nhau là bọn tôi bị tan nhóm. Tôi nghĩ rằng không nên tiết kiệm cho thông tin liên lạc và 1 nhóm đi cùng nhau nên có từ 2 máy mobi trở lên.
Một sai lầm ngờ nghệch nữa của tôi là ý định dùng dịch vụ roaming khi gọi khẩn cấp. Nhưng chi phí cuối cùng là cao đến mức không thể chịu nổi: ~12tr cho 2 ngày đầu tiên trên đất Mỹ, chủ yếu do dịch vụ mạng.
Ai bảo bác không nghe lời khuyên của Long Cò, nó đã bảo bác là bản đồ thì dùng offline, DT thì mua tại chỗ. 12 tr/2 ngày là giá bảo thủ chứ không phải DT.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phong cảnh của Zion cũng rất đẹp. Chỉ tiếc bọn mình có ít thời gian cho Zion quá.
Đây là một số ảnh mình chụp trên đường trek lên observation point:









Ngược nắng mấy bụi cỏ:




Hoa dại trên đường


 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhóm mình ở Zion Canyon chưa được 1 ngày, đi được 2 cung, thiếu mất cung dự kiến đẹp nhất là Angles landing. Nhưng chi ngắm cảnh từ xe mình đã thấy rất nhiều nơi đẹp ở Zion mà không có thời gian khám phá.






 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau khi đi một vòng các NP ở Arizona, Uhta, Nevada chúng tôi quay về với Las Vegas. Một thành phố đầy ánh sáng vào ban đêm
Các k/s rực rỡ:



















Có rất nhiều cửa hàng bán súng, đạn và đồ lính










 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rời Las Vegas, chúng tôi đi megabus về Los Angeles.
Ra bến sớm, tôi tranh thủ đun nước pha coffee



Tuy phải dậy sớm bắt taxi (đát hơn tiền xe bus) ra bến xe, chúng tôi rất đã có một chuyến đi rất thư giãn trên xe megabus.
Tôi và Long cò dùng 4 vé nên mỗi đứa 2 ghế, vô cùng rộng rãi. Xe có wifi nữa nên tha hồ lướt web khi đã chán ngắm các hoang mạc ven đường.



Đường về Los Angeles băng qua hoang mạc




Thỉnh thoảng gặp một xe chở oto
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,491
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Mỹ và các giá trị Mỹ, chả biết đến bao giờ có cơ hội sang bển?
 

Luxgen suv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-329234
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
180
Động cơ
285,575 Mã lực
Cụ có chuyến đi tuyệt vời thật, không biết bao giờ mới được như cụ đây.
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,491
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Súng ống mua thoải mái hay phải có giấy phép hả cụ?
 

Innova99

Xe hơi
Biển số
OF-338579
Ngày cấp bằng
14/10/14
Số km
109
Động cơ
277,130 Mã lực
Bao h mình mới đc sang bển nhỉ
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu đã hỏi cửa hàng. Họ nói súng đạn chỉ bán cho cư dân của bang thôi cụ ạ.
Nhưng một khi đã bày bán như vậy thì việc súng đạn có trong dân là quá dễ.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đại lộ danh vọng Hollywood (Hollywood walk of Fame) thì cũng là tuyến phố bình thường như các con phố khác. Có vài cá nhân đóng các nhân vật như Người nhện, Robinhut..., cho du khách chụp ảnh cùng. Còn cách vinh danh bằng ngôi sao trên đường theo cháu cũng bình thường, mỗi nước mỗi khác mà thôi.









 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vài hình ảnh về Trung tâm tài chính và hành chính của Losangeles. Cũng đẹp, nhưng không phải là ấn tượng lắm.









Mình thấy Phượng tím ở đây còn đặc sắc hơn

















 
Thông tin thớt
Đang tải
Top