Láp (cạc đăng) các kiểu, cùng trao đổi

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
anhlemon nói:
Các bác cho em tham gia với, em cũng biết đôi chút về nó nên em phát biểu thử xem có đúng ko, có gì sai xin các bác bỏ qua.
Theo em thì khi tháo các đăng ra và lắp nó vào thì ta nên chú ý đánh dấu ở cái khớp then hoa đấy bác ạ.Vì theo em đựơc biết thì trên trục các đăng (cái trục thôi không tính mấy cái khớp) thì có khối lượng ko bằng nhau.Do đó trên trục các đăng (xe tải) ta thường thấy có mấy vết vá,khi cái trục này quay để truyền động thì moment xoắn mới ổn định được.
Theo em được biết là như vậy,nhưng do kiến thức của em còn hạn chế.Có gì sai xin các bác chỉ bảo giúp.
yes, bác
nhưng về sau này người ta chế trên cái rãnh then đó có 1 cái then khác các cái còn lại chính là mục đích này!

Hơn nữa, các loại chữ thập ngày nay được chế tạo với cách thức bôi trơn kín (họ bọc cao su xung quanh bên ngoài ổ bi bỏ vô 1 loại mỡ đặc biệt_ dân dã kêu bằng mỡ xanh), không bảo dưỡng cho nên việc tháo lắp khớp các đăng chỉ làm khi thay thế và cái công việc cần nhớ khi lắp chữ thập là gập mếng long đền để chống tự tháo cho bulong!
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Cũng do việc bôi trơn trong trục các đăng là bôi trơn kín (bôi trơn vĩnh cửu) nên trong quá trình làm việc của các đăng nếu có hư hỏng nhẹ ở ổ bi ,rơ lỏng then hoa di trượt thường làm tăng nhẹ nhiệt độ,điều này khó cảm nhận thấy song có thể xác định thông qua hiện tượng chảy mỡ ra từ các ổ khi có hiện tượng phớt che bụi hở hay rách.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các đăng nó có thể tuột ra và chống xe lên như bác 2 lúa tả , có lần tôi ngồi trên chiếc Zil130 , đang ngon trớn thì nghe loảng xoảng , quay lại thì thấy dưới gầm xe mình đang toé lửa như pháo hoa. Dừng xe lại thì thấy các đăng đã tuột văng đi văng lại như võ sĩ múa côn 3 khúc trên mặt đường.

Cũng mấy lần nhìn thấy hội xe Công bị chết các đăng do chở quá nặng , có con còn bị xoắn ngay dốc phà Bãi Cháy , nằm chết gí sát mép nước , đén chiều chưa sửa xong , thủy triều lên ngập bủm cả công hàng.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
loảng xoảng như pac nói là các đăng của pac bị đứt đoạn gần cầu nên xe của pac mới kéo lê CD (cầu sau chủ động) !

Thía là may cho pac nhé ! Nó mà đứt đoạn trung gian hay gần hộp số thì chắc chắn xe pac sẽ "nhảy sào", đi cầu là cái chắc , léng phéng lại toi đời.
:D :D :D
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như Kô phải đứt đoạn gần cầu đâu bác Hùm ợ , nó tuột khớp then hoa ra mà nguyên nhân chính là do cái ổ bi con lợn nó đã quá hạn lâu lắm rồi mà kô được thay , qua trình chạy làm bung luôn cả quang treo vòng bi ra.

Bác Hùm cho hỏi là theo các giáo trình bác có thì phanh đỗ hay được chế tạo bám vào chỗ nào trên các đăng.

Phanh bổ trợ được đặt vào đâu trên cả đoạn các đăng dài như vậy. ( cái này tôi kô biết nên phải hỏi bác đấy.
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Thôi, em cứ hỏi chuyện thực tế:
Em đang chạy cái ESC 3.0 4x4, tháo cầu sau ra có làm sao không (vì toàn chạy đường bằng thôi).
Các bác trả lời bằng thực tế cho em nhờ !!!
Thực tế là em đã tháo rồi đấy.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Theo tôi được biết thì chạy cầu sau sẽ khoẻ hơn chạy cầu trước đặc biệt khi leo dốc. Mà tại sao bác lai tháo cầu ra nhỉ. Loại ESC chạy ở chế độ tự động hoàn toàn.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi, em cứ hỏi chuyện thực tế:
Em đang chạy cái ESC 3.0 4x4, tháo cầu sau ra có làm sao không (vì toàn chạy đường bằng thôi).
Các bác trả lời bằng thực tế cho em nhờ !!!
Thực tế là em đã tháo rồi đấy.
:D Bác kô dùng thì để lại cho em , ít cũng được 5000 đ/kg

E kô đi ESC nên kô thạo gầm xe này, cứ cho là nó chạy = cầu trước là chính , thì bác tháo cầu sau ra cho rảnh nợ ( Thực ra chắc bác tháo các đăng thôi )

Cái món tự cài cầu của nó sẽ kô còn tác dụng nữa nên chỉ kô đi vào đường ọp rốt được thui. Có đúng thế kô bác?

Còn nếu nó chạy bằng cầu sau là chính thì chả còn gì để bàn.:)
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
ấy, cái trục này nó nặng khoảng 15kg, trong hãng bán 700$ đấy !
em quên chưa chụp ảnh, cái đoạn tháo ra dài khoảng 60cm nằm ở giữa gầm xe, 1 đầu nối vào hộp số, 1 đầu nối vào cầu sau (qua 1 đoạn nữa). Nhưng em vẫn để cái cục sắt ấy trong xe, nếu có gì thì... chui gầm lắp lại.
Đúng là bình thường ESC chỉ chạy cầu trước như xe sedan. Chỉ khi nào người lái bật chế độ 4x4, hoặc bánh trước bị trượt, thì nó mới chuyển sang 4x4.
Khi bật 4x4 thì có đèn báo. Còn lại thì chưa bao giờ thấy đèn 4x4 tự động sáng cả.
Mà mấy chú thợ trong hãng bảo, xe anh toàn đi quanh HN, tháo cái này ra, đỡ hỏng hộp số, lại bớt được 1 tí tị xăng.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy tôi lần đi tìm landcruiser cổ thấy hầu hết là kô còn 2 cầu nữa, các đăng tháo, chỗ cặp truyền lực chính trên vỏ cầu chỉ thấy đậy nắp = một miếng tôn mỏng.

Em nghe nói ngay cả một số xe 4x4 mà lâu lẩu lầu lâu kô cài cầu hoặc kô bảo dưỡng cái cầu phụ thì cũng có nguy cơ đi tong cái ruột cầu. Bác Primera đừng lắp lại cái các đăng đó cho đỡ hao xăng , để đấy có khi bán được ối tiền đấy
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Công nhận là cái này phanh đỗ ở láp dọc xưa lắm rồi nhưng hình như vẫn còn sử dụng (ít thôi ) - cứ để em tìm cái đã... giải thích như pac là đúng, đặc biệt là xe đỗ trên đường nghiêng ngang (có tải thì lại càng nguy hiểm).

:D :D :D
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nhận là cái này phanh đỗ ở láp dọc xưa lắm rồi nhưng hình như vẫn còn sử dụng (ít thôi ) - cứ để em tìm cái đã... giải thích như pac là đúng, đặc biệt là xe đỗ trên đường nghiêng ngang (có tải thì lại càng nguy hiểm).
Ơ hay, đúng quá.
Lâu rồi 1 lần tôi đố các bác trên diễn đàn là tạo sao khi kéo phanh tay ( trên láp dọc ) mà xe vẫn trôi dốc được. Kết quả là 99 % các bác trả lời nhanh là phanh mòn, kéo chưa ăn hay dốc cao quá, xe nặng quá....

Các bác có quả hình hay nơi nào chỉ dẫn về hệ phanh bổ trợ kô thì úp lên cho tôi chiêm ngưỡng tí , theo tôi nghe được thì nó nằm trên các đăng nhưng kô biết nguyên lí hoạt động mô tê ra răng.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ land!!

Mấy hôm nay em bận quá, pac chờ em ít hôm nữa nhá em sẽ kiếm cho pac !
:D :D :D
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin giới thiệu quả mô hình các đăng chắc là lằng nhằng nhất trong các loại xe 4 bánh từ trước tới nay, xe 4 bánh điều khiển độc lập , bán kính quay vòng bằng zero, tức là xe có thể quay tròn tại tâm như con quay, khả năng việt dã trên cả tuyệt vời






 
Chỉnh sửa cuối:

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
humxam nói:
Tuy nhiên đa phần trên xe ôtô, đặc biệt là xe có tải trọng lớn là trục rỗng có đường kính trong và ngoài thích hợp.
:D :D :D


@Hùm : Bên công ty mình xe tải trọng lớn nhưng cácđăng đặc 100%.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ Caterpillar !!

Xe gì vậy hở pac? pac có hình thì post lên cho em xem !!

Thế theo pac trục đặc và trục rỗng cái nào chịu ứng suất xoắn lớn hơn?
:^) :^) :^)
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ toyo !!!

Thế pac giải thích sao trong xây dựng ( nhà cửa cầu cống ) người ta lai dùng thép có kết câu chữ V, chữ U, thép hộp và đặc biệt là thép chữ I. Có phải là tiết kiệm vật liệu mà người ta làm thế không?

Chờ pac !!

:| :| :|
 
Chỉnh sửa cuối:

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@humxam : Xe Benlaz.

Lại chỗ tớ cũng có xe Volvo có phanh đỗ là phanh đĩa trên trục các đăng luôn. Tiếc là máy ảnh tớ cho đi mất rồi.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Thanks pac !!

Lúc nào pac kiếm được gửi lên cho AE trên này xem với !!

:D :D :D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
toyo nói:
Tại sao không dùng thép đặc là bởi vì khi sử dụng thì trọng lượng bản thân kết cấu chịu lực tăng lên trong khi khả năng chịu lực không tăng hơn là bao.
Pac có tin là nếu dầm đặc thì kết cấu chịu lực (chịu uốn ấy) của nó kém đi không. Chịu uốn tốt nhất là thép có kết cấu chữ I ấy. :D :D :D

Pac có quan sát cái sat - xi ở ô tô không, tại sao khi chế tao xong nó, người ta lại khoan các lỗ không, cái phần bị khoan bỏ ấy chẳng đáng vào đâu so với tải trọng toàn bộ của xe. Vậy sao người ta không để yên đấy, việc gì phải khoan cho tốn công mệt sức !!!

:D :D :D

Em hỏi pac cái, pac có chứng minh được quan điểm của pac không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top