Cách lắp đặt Auto Lock cho Morning.
Bây giờ hãy tháo phần nhựa dưới Taplo chỗ Volang và phần nhựa phía bên tài ra.
Các bác phải tháo luôn cái ốp nhựa phía bên cánh cửa bên tài thì mới thấy cái socket màu đen đó được, bác xem hình sẽ rõ thôi.
Đây nữa nè
Đầu tiên nối dây GND=dây đất=dây âm, vào sườn máy, như hình bên dưới:
Sau đó cắt sợi dây màu vàng, trên socket màu đen, hàng dưới cùng, từ tái qua vị trí thứ 2. Dây màu vàng(Yellow=Y) này là dây điều khiển Lock/Unlock bên tài, còn dây màu hồng(Pink=P) là dây Lock/Unlock bên phụ. Thật ra hai dây này là một thôi, nó qua cái cổng OR thì nó chia ra bên tài với bên phụ.
Nối dây ACT-SW(Actuator-Switch) trên board vào dây màu vàng vừa cắt, cái dây mà còn dính với cái socket màu đen. Dây này là dây contact bên trong của Actuator, bên ngoài hay gọi là chuột cái?!
Nối dây ETACS(Electronic Time Arlarm Control System) với cái dây màu vàng vừa cắt, cái dây mà rời ra từ socket màu đen. Dây này là dây điều khiển Lock/Unlock Central.
Xem hình bên dưới:
Bây giờ nối tín hiệu của cảm biến tốc độ, VSS=Vehicle Speed Sensor. Nối dây VSS trên board mạch với chân số 3 đếm từ trái qua, dây màu xanh dương, trong sơ đồ nó có ký hiệu là 0.5L, L=Blue, 0.5 là tiết diện lõi dây dẫn.
Nối dây VSS trên board vào dây màu xanh dương trên OBDII như hình bên dưới, chỉ cắm vào rồi dùng dây thắt gút thắt lại là xong, không cần cắt gì hết.
Đối với những xe Morning nhập, trước 2008, họ không có đưa dây VSS ra cổng Scan, do đó các bác có thể lấy tín hiệu VSS ngay bộ EPS, bộ module trợ lực tay lái điện.
Dây cũng màu xanh dương(Blue), nằm cạnh dây trắng, hàng thứ 2 từ trên đếm xuống, phía bên phải của socket màu trắng, các bác xem hình dưới
5/- Nôí dây ACC trên Board vào phần
HOT IN ACC OR ON, ACC= Accessories=đồ chơi trên xe. Ở đây ta nối nó vào dây mồi thuốc lá, nối vào sau cầu chì 15A của mồi thuốc là như vầy:
Dây ACC có công dụng khi tắt máy, chìa khoá về vị trí LOCK thì cửa sẽ tự UNLOCK, vì lúc đó có nhu cầu cần đi ra khỏi xe.
Dây ACC này hoạt động với cạnh âm của điện thế 12.7 Volts trên xe. Nghĩa là có sự chuyển trạng thái từ mức cao xuống mức thấp, từ 12.7V xuống 0V.
6/- Xong hết thì nối dây BATT(Battery 12.7VDC) trên board vào dây HOT AT ALL trên xe, có nghĩa là nối vào dây điện nguồn lúc xe ở vị trí LOCK.
O đây ta nối như hình bên dưới:
7/- Cuối cùng là nối Contact Alert Buzzer vào hai chân GND và SW-BZ. Khi dây SW-BZ được nối xuống mass là tắt loa, hở ra là mở loa. Tiếng bíp bíp của loa phát ra rất nhỏ, dễ chịu, chỉ có tác dụng nhắc nhở chúng ta đang ở vào vùng bắn tốc độ thôi, nếu thấy không cần thiết phải nhắc nhở nữa thì hãy tắt loa.
Các vị trí cảnh báo như sau:
a/- Cảnh báo khi xe vào vùng
52-53 km/h. Ứng dụng trong nội thị.
b/- Cảnh báo khi xe vào vùng
82-83 km/h. Ứng dụng trên xa lộ.
c/- Cảnh báo khi xe vào vùng
102-103 km/h. Ứng dụng trên cao tốc.
Bây giờ lên xe chạy lên 20km/h là làm cái xoạch liền, Có người lo lắng cho rằng, nếu lỡ như cái board này nó dở chứng hư bất tử rồi bị nhốt luôn trong xe à? Xin thưa rằng, không hề hấn gì cả, vì trên các bốn bánh dòng thế hệ thấp, thì hệ thống đóng mở cửa đều dùng hệ thống cơ khí là chính, hệ thống điện tử chỉ là phụ thôi, nếu hệ thống điện tử có hư các bác vẫn có thể dùng tay mở cửa đi ra ngoài bình thường.
Mạch của em chả thêm thắt gì thêm cho hệ thống Lock của xe, chỉ là mượn tín hiệu điều khiển lock của xe để điều khiển chính nó thôi, do đó nếu nó có hư bất tử, các bác vẫn có thể mở cửa bằng tay, hoặc bằng remote có sẵn để ra ngoài dễ dàng. Nếu các bác rành điện tử một chút thì các bác thấy nguyên lý lock cửa rất đơn giản, không có gì phức tạp hết.
Ráp vào xe, trông rất lịch sự.
Để cho xe được auto lọck ở 20km/h thì hãy cắt dây màu hồng, hoặc dây màu vàng, trên socket màu đen, nhưng ưu tiên một là dây màu hồng.
Nên cắt xa socket ra 5 cm, không nên cắt sát gốc.
phần dây màu hồng vừa cắt rời ra thì nối với dây ETACS trên hộp, phần dây màu hồng cắt rời mà còn dính với socket màu đen thì nối vào dây ACT-SW trên hộp.
Để cảnh báo quên nhả thắng tay, hãy đấu dây PKB-SW vào dây màu trắng, dây số 4 từ dưới đếm lên, phía bên trái của socket màu trắng. Socket trắng nằm dọc, gần socket màu đen.
Chỉ cần ghim dây PKB-SW vào ngay chỗ dây màu trắng, rồi dùng dây thắt gút để thắt lại là xong, coi vậy chớ chắc lắm à, không dễ gì sút được.
Tính năng của version 2:
- Auto lock central ở 20 km/h, hoặc cao hơn, hoặc nhỏ hơn cũng được. Giá trị default là 20km/h.
- Auto unlock central khi tắt chìa khoá, về vị trí LOCK.
- Auto cảnh báo tốc độ ở các vị trí 53-55, 83-85, 103-105.
- Có 3 âm điệu cảnh báo khác nhau cho ba mức cảnh báo trên. Khi nghe âm điệu khác nhau sẽ biết đang chạy tốc độ là bao nhiêu.
- Do phạm vi cảnh báo quá hẹp do đó không cần contact để tắt loa cảnh báo nữa, không cần khoan lỗ trên xe để bắt contact.
- Tự động cảnh báo khi quên nhả thắng tay, lúc xe vừa lăn bánh được khoảng 5 km/h.
- Giải thích ý nghĩa trên các chữ ghi trên hộp auto lock:
1/- BATT : Viết tắt của BATTERY, dây nối vào nguồn điện 12 VDC trên xe, trên các sơ đồ xe thì nối vào HOT AT ALL TIME. Có nghĩa là lấy điện thường trực.
2/- GND: Viết tắt của GROUND, dây nối vào dây đất, hay dây mass hay chassi trên xe. Ở đây ta nối vào con ốc 14 trên xe.
3/- VSS: Viết tắt của VEHICLE SPEED SENSOR, dây nối vào dây cảm biến tốc độ trên xe. Ở đây nối vào chân số 3(Blue) trên cổng Scan(OBDII) trên xe, nằm trên chân tài xế, hoặc vào chân 2 màu xanh dương trên EPS Module, bộ điều khiển trợ lức lái điện tử.
4/- ACC: Viết tắt của
ACCESSORIES, dây nối vào nguồn điện HOT ON ACC, có nghĩa là nối vào nguồn điện mà cung cấp cho phần đồ chơi trên xe.
5/- ACT-SW: Viết tắt của
ACTUATOR SWITCH, contact của motor lock/unlock, bên trong cánh cửa lúc nào cũng có một motor dùng để lock/unlock cửa, ở ngoài thường gọi là "chuột", chuột ở bên tài gọi là "chuột cái", bình thường thì cửa ở trạng thái unlock thì contact của chuột ở trạng thái thường đóng(Normally Close), khi cửa ở trạng thái Lock thì contact sẽ ở trạng thái thường mở(Normally Open). Ở đây ta nối dây ACT-SW trên hộp với dây màu hồng, vừa cắt rời ra, phần dây mà còn dính với socket màu đen.
6/- ETACS: Viết tắt của
Electronic Time Alarm Control System, là bộ Module điều khiển một số chức năng trên xe, như đóng mở cửa, báo cửa đóng mở chưa sát, báo trộm, seat belt, điều khiển remote.v..v... Ở đây ta nối dây ETACS trên hộp với dây màu hồng vừa cắt rời ra, trên socket màu đen, phần dây mà không còn dính với socket màu đen nữa.
7/- PKB-SW: Viết tắt của
Parking Brake-SWITCH, là một contact được đặt dưới thắng tay, bình thường nếu thắng tay thả ra, không kéo lên, contact sẽ ở trạng thái thường mở(Normally Open), khi kéo thắng tay lên thì sẽ ở trạng thái thường đóng(Normally Close). Ở đây ta nối dây PKB-SW trên hộp với dây màu trắng của socket màu trắng, đặt dọc gần với socket màu đen. Dùng để cảnh báo nếu quên thả thắng tay khi chạy.
8/- Dây Lock: dây này chỉ dùng trên xe Nhật và Mỹ, dây này được nối với tiếp điểm thường mở trên relay lock trên hộp auto lock, khi đạt 20km/h tiếp điểm này sẽ đóng lại, đầu kia của tiếp điểm nối mass, còn đầu dây lock này thì nối với đầu dây lock trên Premacy chằng hạn, sẽ làm cho cửa lock lại.
Chú ý: khi lắp ráp các bác không nên chú ý đến màu dây trên hộp auto lock mà chỉ cần quan tâm là dây đó đi vào chử gì trên hộp. Trên hộp có 8 lỗ để bắt dây vào, thì tương ứng với 8 lỗ đó có 8 chữ đứng bên cạnh, theo thứ tự từ trên xuống, như đã giải thích ở trên.
- Nếu muốn an toàn hơn khi thao tác thì hãy tháo cọc âm của bình ra, rồi dùng giấy bọc lại cẩn thận.
Xin lưu ý có những xe Morning từ đời 2007 trở về trước, thì tín hiệu VSS không nằm trên cổng OBD2, mà nó nằm trên đồng hồ, cái socket màu xanh, sợi dây VSS cũng là màu xanh(blue) luôn