[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,732
Động cơ
349,768 Mã lực
Năm trước 1 chai bia Lào 650ml giá trung bình 10.000 Kip ( tỉ giá 1kip=2.5vnd, tương đương 25000vnd) thì so với bia chai HN 330ml cũng ko đắt hơn đâu cụ. Bình thường cụ vật đc 5 chai HN là ngất thì em đảm bảo cụ ngất trước khi vật đc 2 chai bia Lào :D.
Vật giá chung bên đấy đắt hơn VN nhưng lại là mảnh đất mầu mỡ cho người Việt, Tầu sang kiếm ăn đấy ạ
Công nhận là không đắt hơn mấy cụ nhỉ.
Em cũng từng ngồi bên sông Mekong uống bia Lào rồi, nói chung dễ uống nhưng chai to quá :)
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cụ giải thích thêm giúp tôi được không? chứ tôi nông dân chân đất mắt toét có biết gì đâu, thấy tiền kíp Lào nó đang cao hơn VNĐ thì tôi nói vậy thôi, Cái bánh mỳ mua ở VN với 15K VNĐ nhưng cầm 15K qua Lào có mua được cái bánh mỳ tương đương như ở Việt nam không? nó rẻ hay đắt hơn?
Ở VN cái bánh mỳ pate 15000vnđ thì bên Lào 7000 Kip, cụ tự tính tỷ giá xem thế nào
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Công nhận là không đắt hơn mấy cụ nhỉ.
Em cũng từng ngồi bên sông Mekong uống bia Lào rồi, nói chung dễ uống nhưng chai to quá :)
Bia Lào có cả chai 330 ( bia vàng, bia đen) gọi là cao cấp hơn loại to kia xíu cụ ạ.
Bia đen nồng độ 6% uống thơm đậm đà phết, nhẹ hơn chimay xíu
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,680
Động cơ
316,374 Mã lực
Ở VN chỉ đồ điện tử, và đồ xa xỉ là đắt thôi, chứ hàng lương thực- thực phẩm là rất rẻ.
Hàng hóa thì đầy luôn, ko thiếu lựa chọn.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,609
Động cơ
384,326 Mã lực
Nợ nước ngoài của chính phủ Lào hiện nay cỡ 10.5 tỷ $, trong tổng số nợ công cỡ 14.5 tỷ $.
Trong khoản nợ 10.5 tỷ $ thì cỡ 5.5 tỷ $ là các khoản nợ liên quan đến Tổng công ty điện lực Lào (EDL).
Chính phủ Lào trong giai đoạn 2010-2015 có tham vọng biến Lào thành "cục pin của châu Á" nên đã vay tiền rất nhiều để đầu tư các dự án thủy điện quy mô lớn. Các dự án đầu tư bị chậm tiến độ, thiếu đường dây truyền tải và đối tác VN, Thái Lan không mặn mà mua điện của Lào nên nguồn thu ngoại tệ không giống như kịch bản lúc vay tiền đầu tư.
Hiện tại, Lào phải tìm kiếm các khoản ngoại tệ mới để tiếp tục các dự án thủy điện dở dang cũng như trả nợ. Nói chung khá là bi đát khi dự án chậm tiến độ, đội vốn và gặp khủng hoảng kép.
VN, CPC…trước đây đã can việc làm thủ điện vô tội vạ của họ, giờ họ đã bị trả giá, sau này bị trả giá nặng nề hơn do tàn phá môi trường.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,594
Động cơ
238,274 Mã lực
Ở VN chỉ đồ điện tử, và đồ xa xỉ là đắt thôi, chứ hàng lương thực- thực phẩm là rất rẻ.
Hàng hóa thì đầy luôn, ko thiếu lựa chọn.
Đồ điện tử ở VN rẻ hơn các nước chứ nhỉ ?
 

batitus

Xe hơi
Biển số
OF-515057
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
130
Động cơ
184,664 Mã lực
Tuổi
40
Em thấy tính thu nhập bình quân trên đầu người thì Lào nó cao hơn nước ta, có phải ko cccm
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Nguyên nhân khủng hoảng tiền tệ ở Lào là do đầu tư ồ ạt giai đoạn trước bằng vốn vay nước ngoài mà không tính đến dòng tiền, đến lúc phải trả nợ thì không có nguồn ngoại tệ khiến đồng nội tệ mất giá nặng.

Nói thẳng thì người Lào quá chậm và lười nên nếu để tự thân phát triển thì sẽ bị kẹt ở mức GDP trung bình thấp nhất, đâu đó 2.200$/năm. Chính phủ Lào muốn phá thế kẹt bằng các dự án đầu tư ngoại lai (thủy điện, đường sắt) nhưng đó lại là các dự án dài hơi, không nhanh hồi vốn và vượt khỏi trình độ vận hành/quản lý của dân bản địa. Cuộc khủng hoảng ngoại tệ hiện tại chính là hậu quả của sự đầu tư ồ ạt các dự án ngoại lai này.

Hiện tại Lào đang mắc kẹt giữa một đống các dự án rất lớn mà không biết đi tiếp thế nào. Cái mắc nhất là không có/không thấy một đường nào để tự cân đối được ngoại tệ. Kể cả khi có nguồn cho vay thì cũng không thấy đường nào trả nợ vì khả năng xuất khẩu của Lào quá kém, kiều hối thì rất ít.

Dường như chỉ còn 1 cách là bán tài nguyên thô, thậm chí tệ hơn nữa là bán nước.
Việt nam cho thuê 50 năm cái cảng Vũng Áng. Lào cho thuê lại 500 năm cái mảnh đất ở Tỉnh Tuy Lạp (giáp Nghệ An - THanh Hóa) khi xưa kèm thêm 1 khoản hỗ trợ khẩn cấp.
 

hoanguyen38

Xe tải
Biển số
OF-596151
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
327
Động cơ
130,682 Mã lực

Arjuna85

Xe tải
Biển số
OF-813187
Ngày cấp bằng
26/5/22
Số km
243
Động cơ
4,541 Mã lực
Tuổi
38
Bao giờ cần giải cứu các múi mít lào thì em xin xung phong
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,014
Động cơ
398,599 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việt nam cho thuê 50 năm cái cảng Vũng Áng. Lào cho thuê lại 500 năm cái mảnh đất ở Tỉnh Tuy Lạp (giáp Nghệ An - THanh Hóa) khi xưa kèm thêm 1 khoản hỗ trợ khẩn cấp.
500 năm cụ khôn thế. Nhưng em thích.
Hehe cụ fund nhầm rồi. Tuy Lạp là vùng sát Sài gòn của VN bị Pháp cắt cho Cam năm 1893, giờ là tỉnh Svay Rieng của Cam.

Đây quả thực là chuyện khá tệ vì Svay Rieng nó như mũi dao chọc thẳng vào Sài gòn:
Svay1.png

Còn vùng mà cụ định nói là đất Trấn Ninh của Việt, bị Pháp cắt cho Lào năm 1895, là vùng gạch xanh bên dưới:
BacVN_LI.jpg

Pháp cắt Trấn Ninh cho Lào năm 1895. Nếu không thì bây giờ Sầm Nưa là của Việt nam.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Hehe cụ fund nhầm rồi. Tuy Lạp là vùng sát Sài gòn của VN bị Pháp cắt cho Cam năm 1893, giờ là tỉnh Svay Rieng của Cam.

Đây quả thực là chuyện khá tệ vì Svay Rieng nó như mũi dao chọc thẳng vào Sài gòn:
Svay1.png

Còn vùng mà cụ định nói là đất Trấn Ninh của Việt, bị Pháp cắt cho Lào năm 1895, là vùng gạch xanh bên dưới:
BacVN_LI.jpg

Pháp cắt Trấn Ninh cho Lào năm 1895. Nếu không thì bây giờ Sầm Nưa là của Việt nam.
uh em nhớ nhầm tên. Nhưng đúng là cái khoảnh đất này đấy. DCM Pháp rút đi để lại 2 mũi dao chọc vào VIệt nam, 1 từ Lào 1 từ Campuchia. Vậy mà một số cụ còn đòi vinh danh thằng đế quốc chó chết này chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,680
Động cơ
316,374 Mã lực
Hehe cụ fund nhầm rồi. Tuy Lạp là vùng sát Sài gòn của VN bị Pháp cắt cho Cam năm 1893, giờ là tỉnh Svay Rieng của Cam.

Đây quả thực là chuyện khá tệ vì Svay Rieng nó như mũi dao chọc thẳng vào Sài gòn:
Svay1.png

Còn vùng mà cụ định nói là đất Trấn Ninh của Việt, bị Pháp cắt cho Lào năm 1895, là vùng gạch xanh bên dưới:
BacVN_LI.jpg

Pháp cắt Trấn Ninh cho Lào năm 1895. Nếu không thì bây giờ Sầm Nưa là của Việt nam.
Pháp đểu nhỉ, cắt đất cho nước khác lại lọt thỏm trong lãnh thổ VN.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Pháp đểu nhỉ, cắt đất cho nước khác lại lọt thỏm trong lãnh thổ VN.
Nó cố tình tạo hiềm khích để các nước không phát triển được đó cụ. Giống như Anh đã làm với Ấn Pakistan.v.v. ấy. Nói chung bọn thực dân khi rút đi bao giờ chúng nó cũng để lại bẫy mìn để cho các quốc gia láng giềng cãi nhau suốt ngày và không phát triển được.
 

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,542
Động cơ
487,799 Mã lực
uh em nhớ nhầm tên. Nhưng đúng là cái khoảnh đất này đấy. DCM Pháp rút đi để lại 2 mũi dao chọc vào VIệt nam, 1 từ Lào 1 từ Campuchia. Vậy mà một số cụ còn đòi vinh danh thằng đế quốc chó chết này chứ.
Ơ, thế ăn không TN hả cụ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top