[CCCĐ] Lào - Cung đường mùa xuân 2017

hathanh8286

Xe tải
Biển số
OF-83412
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
290
Động cơ
415,270 Mã lực
Nơi ở
Nhà hỏi ai cũng biết Đường Mật Sơn
Lào-cung đường mùa xuân.
Odd 93222 17/2/2017





Ngày 1: Do ngủ dậy muộn nên chúng tôi nhập đoàn ở thị trấn Tân Kỳ Nghệ An (Nói đoàn cho oách chứ thực ra có 2 xe, tổng 6 người lớn và 2 trẻ em. Chạy cách cửa khẩu Nậm Cắn chừng 45km. Chúng tôi dừng ăn trưa, phải nói rằng món xáo lòng ở đây ngon thật.















Làm các thủ tục thông quan xong, chúng tôi đổi tiền. Cứ 100k=280vnd. Đồng tiền Việt Nam mất giá thật!



Qua cửa khẩu 1 đoạn chúng tôi lại phải dừng chờ 1 lúc do tai nạn giữa xe khách và xe con. May không thiệt hại về người.






Chạy một mạch đến khoảng 6h chúng tôi nghỉ chân tại khách sạn xiêng khoảng, nghe nói chủ đây người việt. Buổi tối vc tôi lượn mua ít đồ. Phải nói rằng người Lào thân thiện. Với chút vốn tiếng anh bập bẹ của mình, tôi cũng giúp vợ mua đc đồ.



Ngày 2: buổi sáng chúng tôi tranh thủ ăn sáng rồi thăm quan cánh đồng Chum.
Lão thủ quỹ Mai Như Duyên mua vé thăm quan

F1 nhà em



Chủ tế , ah nhầm, trưởng đoàn Vũ Mạnh Hà


Thủ quỹ Mai như Duyên

Lão Kd rongviet Lê Quyết Thắng


Lão Lâm Dồn



Gấu nhà em

F1 nhà em

Toàn cảnh cánh đồng Chum



Do ko có hướng dẫn viên nên chúng tôi chơi 1 lát rồi lên đường đi Luang prabang. Nghe nói cung đường từ Xieng khoang sang có 260km nhưng đường khó đi. Thấy cậu lễ tân nói thế, lại nhìn sang mình ái ngại hỏi: đoàn nhà mình có ai đi civic thì phải? Làm mình chột dạ, tặc lưỡi lên đường. Khó đâu tính sau.
Nhìn bản đồ thấy đường quanh co dạng ruột gà. Mà cả cung đều vậy. Nghe có vẻ ham :))

Đi công nhận thích thật. Tôi thử đi tốc độ cao, vào cua gắt, nghe tiếng lốp mài trên mặt đường nghe két két, phê thật. Phải nói vợ già 10 năm tuổi vẫn ngon chán, cân bằng tốt mặc dù ko có hệ thống cân bằng tự động. Cảm giác lái ngon, vượt đèo 12% qua ngon lành. Chạy cùng em sò, lên đỉnh dốc em ấy phải nằm thở 1 lúc :)) chả bù cho vk2 e, vẫn chiến đấu tốt :))

Đến khoảng 4h30 chúng tôi có mặt ở Luang prabang.
Cuối tuần nên hầu hết các ks full phòng. Chúng tôi khá vất vả khi đi tìm ks, phải chia nhau ra đi tìm ks. Tra gmap tôi tìm tới ks kiridara, nhưng ở đây cũng full phòng. Cũng may với sự giúp đỡ của 1 bạn lễ tân ks, chúng tôi đc giới thiệu đến 1 ks khách. Thế là ổn.
Sanakeo Hotel là 1 ks có phòng tương đối bé nhưng bố trí theo em là hợp lý cho 2 người ở. Buổi tối chúng tôi ăn ở khu ẩm thực, lòng vòng 1 lúc chúng tôi cũng tìm ra chỗ ăn. Do đói hay sao mà các món đây đều ngon, mọi người bảo đồ ăn bên này khó ăn. Nhưng em thấy ngon và ổn đấy chứ :)) . Ăn xong chúng tôi đi chợ đi bộ. Khu phố chợ này hệt như Hội An, bán đồ lưu niệm, ăn vặt, cafe v.v... Khách hầu hết là người nc ngoài. Ở đây cũng đòi thách ghê gớm, thường thì khách trả 1/3 giá chào, sau đấy cò kè bằng 1/2 giá chào hoặc nhỉnh hơn 1 chút là mua đc. Giá tầm đấy có lẽ là hợp lý cho cả hai :)

Cảm nhận ngày đầu ở Luang prabang: tp tuy có bụi và bẩn ở vùng ven nhưng hiếm thấy rác vứt xung quanh đường. Đặc biệt giao thông ở đây cũng như những nơi khác em đi qua ở Lào là mọi người rất nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông, đi buổi tối ko thấy có 1 ánh đèn pha trong phố, theo thói quen thi thoảng em có còi và nháy đèn, sau đấy thấy ngượng vô cùng. Ông anh đi cùng bảo người ta nhìn xe em như xe hành tinh lạ :)) Có lẽ ý thức hệ người Lào rất tốt :). Mặc nhiên ko thấy bóng dáng chú xxx nào, chỉ thấy thi thoảng có vài chú bộ đội cầm súng đứng gác bên đường ở trên đèo
Gấu nhà em cũng mua đc vài thứ ưng ý. Lên đường về ks, nghỉ ngơi cho chuyến đi ngày hôm sau.








Phố chợ đêm ở Luang Prabang, như ở Hội An mềnh








Các món ăn ẩm thực tại phố chợ đêm


Choén với Beer Lao
 
Chỉnh sửa cuối:

hathanh8286

Xe tải
Biển số
OF-83412
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
290
Động cơ
415,270 Mã lực
Nơi ở
Nhà hỏi ai cũng biết Đường Mật Sơn
Ngày 3: sáng ăn sáng xong chúng tôi trả phòng lên đường đi chơi thác Kuangsi. Thác ở đây cũng rất đẹp.

































Thăm quan thác xong, chúng tôi tiếp tục đi thăm quan động. Lần này chúng tôi đổi phương tiện di chuyển, lần này bằng thuyền. Trước đấy đi chợ mua ít đồ ăn trưa trên thuyền. Ăn ở trên thuyền cũng có cái thú của nó, tao nhã phết :)) Trên đường đi chúng tôi dừng chân ở làng rượu Lào, mua xong ít sản vật địa phương chúng tôi tiếp tục lên đường. Ngược dòng sông Mekong, chúng tôi tới động.
Động ở đây chẳng có gì ngoài thờ tượng Phật. Khá nhiều, do chẳng có hướng dẫn viên mà nếu có thì em nghĩ sự tích cũng ko có gì khác so với ở Việt Nam. Thăm quan xong đoàn chúng tôi lại ra về. Cả chuyến đi bực mỗi chuyện ông lái thuyền, ko trả khách về bến cũ mà trả ở bến xa hơn. Bế F1 đi bộ cảm thấy xa thế, đi mà ko định hình đc đi có đúng hướng hay ko. May mà mãi cũng về được đến xe :(
Sông Mekong




Đi thăm động













Liên hệ trước đc 1 ks người việt, chúng tôi về ks. Phòng ks rộng rãi hơn ks sanakeo, có view nhìn ra sông mekong, sân chơi nhỏ, phù hợp cho gđ có trẻ em.

Đc chủ khách sạn giới thiệu dẫn đến ăn tại một quán lẩu tự chọn. 70.000 kip/ người. Giá khá hợp lý như ở việt nam mặc dù về đa phần giá trị cái gì cũng gấp 3 so với ở Việt Nam! Đồ ăn cũng khá ngon.
Nghỉ ngơi 1 đêm ở đây. Sáng mai lên đường. Đích tiếp theo là vangvieng.
Ngày 4: sáng tỉnh dậy lúc 5h, chẳng biết làm gì em lấy xe lượn lờ xem có gì hay thì chụp choạch. Dừng lại ở phố đi bộ, thấy nhiều người ngồi bên đường, tưởng bán gì hiếu kì lại xem. Thấy lạ là ở mỗi chỗ bán đều có tí bánh kẹo, xôi... Lại thấy cả người nc ngoài, tưởng ngồi chụp ảnh check in, chụp choạch 1 lúc thấy 1 đoàn sư đi, lúc này mới hiểu ra là sư khất thực :)







Xem xong về đưa vợ con đi ăn sáng, cháo ở đây ngon phết, hết gọn :))
Ăn xong chúng tôi lên đường đi vangvieng, khoảng cách khoảng 190km, đường đi về cơ bản vẫn thế, đèo dốc. Quen rồi nên đi cũng khá nhanh. Đến đầu vangvieng chúng tôi dừng nghỉ ăn trưa, đồ ăn ở đây cũng ngon và dễ ăn, hợp khẩu vị. Ăn xong chúng tôi về ks đã book sẵn.
Vangvieng là 1 thành phố theo em là khá nhỏ, ks nơi chúng tôi ở như trong 1 cái làng ;) ở đây hầu hết nhà nào cũng làm ks, bugalow, ko thì cũng làm dịch vụ ăn uống. Khách hầu hết đều là người nc ngoài. Ở vangvieng chủ yếu là trò chơi cảm giác mạnh như nhảy suối, đi zip line, trèo thuyền kayak, đi khinh khí cầu... Do nhà có trẻ em, nên em lựa chọn cho chúng nó đi Blue lagoon tắm suối :)) Đi qua cầu xe oto 4 chỗ như em hết 20.000k, phí vào cửa 20.000k, thuê phao cho 3 người 30.000k, vào chơi hết 10.000k/1 người. Tổng thiệt hại 100.000k có vẻ hợp lý :) Khu vực này có cả trò zipline, lúc đầu ham định chơi món này, nhưng thấy anh trong đoàn bảo thô sơ lắm, thấy nguy hiểm, hãi phóng về luôn. :))
Tối cả đoàn ra ven sông ăn đồ nướng. Công nhận ngon. No mà vẫn muốn ăn thêm, gọi thêm mà ko ăn hết thành thử lãng phí món nộm cá :(
Chút cảm nhận về du lịch ở đây: hoang sơ, thân thiện. Vệ sinh thì cực tốt. Nếu so sánh thì Việt Nam có nhiều nơi to đẹp hơn như thế này, nhưng nói đến khoản ý thức giữ gìn vệ sinh thì để đạt đc những điều trên thì Việt Nam còn phải xách dép cho bạn Lào dài dài. Có lẽ ý thức người Lào tốt hơn người Việt. Ngẫm lại thấy buồn.

 
Chỉnh sửa cuối:

trantu0784

Xe tải
Biển số
OF-471532
Ngày cấp bằng
19/11/16
Số km
229
Động cơ
203,495 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà nội
Bên này có vẻ sạch hơn ở việt nam cụ nhỉ. k thấy rác với túi nilon ở dưới đường
 

trantu0784

Xe tải
Biển số
OF-471532
Ngày cấp bằng
19/11/16
Số km
229
Động cơ
203,495 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà nội
Cụ chụp cái thác nước đẹp quá đi ạ.
 

hathanh8286

Xe tải
Biển số
OF-83412
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
290
Động cơ
415,270 Mã lực
Nơi ở
Nhà hỏi ai cũng biết Đường Mật Sơn
Ngày 5: khí hậu ở Vangvieng giống sapa, sáng dậy khá lạnh. Ngắm bình minh tại Vangvieng :D















Ăn sáng, cafe chán chê xong chúng tôi lòng vòng định thuê "siêu xe 2 chỗ" đi chơi, nhưng ko có đành thôi. Kiếm đc quán ăn Việt. Đi mấy ngày mới cảm thấy ngon thế. Ăn xong chúng tôi lên đường đi vieng chan. Trên đường đi chúng tôi cho 2 người bạn Đức xin quá giang đi vieng chan. Thấy bảo nói chuyện mỏi cả tay :))
Khoảng 15h30 chúng tôi tới Vieng chan. Check in ks Chaluenxay xong, chúng tôi đi bộ ra hướng bờ sông Mekong. Do có F1 nên gđ tôi ko theo kịp mấy lão kia. Vào 1 quán bên đường nghỉ ngơi 1 lúc. Bắt xe tuk tuk về ks, chúng tôi lấy xe ra điểm hẹn để ăn tối. Theo bản đồ chúng tôi dễ dàng tìm ra quán. Nói chung đồ ăn Lào ko quá khó ăn. Chỉ có điều hơi mặn và hơi cay hơn so với ở Việt Nam.
Vừa ăn vừa chém gió, chủ đề loanh quanh với cái civic thần thánh của em. Có tí độ đẽo, 100km/h giữ đều ga vòng tua các bố bảo phải khoảng 2500prm, em bảo chỉ khoảng 2000. Các bố ko tin, cá độ. Có cụ nào nhận kèo ko? :))
P/s: trước khi về nghỉ, chúng tôi đi khải hoàn môn Patuxay. Có ít hình để mọi người tự cảm nhận









Hoa văn chạm khắc trên trần khải hoàn môn




















Ngày 6: buffer sáng ks ko có gì đặc sắc, ko nói là dở. Chúng tôi đi thăm 2 chùa Si muang và thatlaung Tai. Có lẽ do nhìn kiến trúc chùa ở Việt Nam quen nên nhìn thấy kiến trúc chùa ở đây lạ và đẹp.

































Tham quan xong chúng tôi lượn khu trung tâm thương mại gần ks xem có gì hay hay để mua. Mua xong vài thứ đồ, chúng tôi về ks ăn trưa.
Đầu giờ chiều chúng tôi lên đường thăm vườn phật, mặc dù chất liệu tạc tượng ko có gì đặc sắc, chỉ là cốt thép và đắp vữa cát nhưng khá tinh xảo, nhìn cổ kính, có hồn.
Nói chung là đẹp. Lang thang cửa khẩu Khai Nong giữa Thái và Lào ko xa, định mua ít đồ ở cửa hàng miễn thuế, nhưng chẳng có gì đặc sắc nên chúng tôi về luôn. Tối nghỉ ngơi cho sáng mai dậy sớm lên đường về Việt Nam!
P/s: mua ít đặc sản địa phương làm quà như me khô, rượu consaden, bò khô :)
Ngày 7: 5h30 sáng chúng tôi chuẩn bị đồ lên đường về. 6h xuất phát.
Trên đường về chúng tôi dừng lại ăn trưa ở thị trấn Lak Sao. Khi về đến cửa khẩu Nam Phao của Lào, chúng tôi gặp trục trặc rắc rối lớn. Chẳng là khi nhập cảnh ở cửa khẩu Nậm Cắn thế nào mà xxx Lào không đóng dấu nhập cảnh cho chúng tôi, ko những 1 quyển hộ chiếu mà cả 8 quyển. Chúng tôi cũng chủ quan ko kiểm tra vì cứ nghĩ rằng xxx Lào kiểm tra xe xong, vẫy bảo đi tức là đã ok. Ai dè khi về theo lối cửa khẩu Cầu Treo, phải đóng dấu xuất cảnh ở cửa khẩu Nam Phao của Lào thì mới tá hỏa là ko có dấu nhập cảnh thì xxx Lào ko cho xuất cảnh. Muốn về thì lựa chọn 1 trong 2 phương án: 1 là nộp phạt mỗi người 100$ tức tổng 800$ thì cho đi qua. Hai nữa là phải quay về cửa khẩu Nậm cắn thì ko phải nộp phạt nhưng quay lại thì mất 500km nữa. Chúng tôi chọn phương án 3 tức là sau khi nhờ một loạt các mối quan hệ của các thành viên trong đoàn và tư vấn của mấy cụ trên ÒF Nghệ An, chúng tôi đi phong bì cho xxx, trình bày 1 lúc mặc dù đôi chút khó khăn nhưng cuối cùng cũng qua đc. Tổng phong bì lót tay hết 2tr tiền việt và 500.000 kip còn lại. Kinh nghiệm nhớ đời.
Đến 23h gđ em về tới nhà. Còn 4 ae còn lại về đến HN lúc 1h sáng.
Tổng quan chuyến đi: khoảng 2000km;
Cung đường: Thanh hoá-cửa khẩu Nậm Cắn-xiengkhoang-luang prabang-vangvieng-vieng chan-cửa khẩu Cầu Treo-Thanh hoá
Đường xá từ Vieng chan về Thanh Hóa qua cửa khẩu Cầu Treo tương đối dễ đi, còn từ Thanh Hóa đi Luang prabang và Vangvieng đèo dốc khá quanh co và nguy hiểm, mặc dù em đã có nhiều kinh nghiệm đổ đèo và đoàn đã chọn cung đường mặc dù xa hơn nhưng đỡ nguy hiểm hơn. Giao thông ở nc bạn rất tốt, mọi người đi lại rất nhường nhịn nhau, văn minh. Đi trên đường từ phố đến ra ngoại thành hiếm khi nghe thấy tiếng còi, hay bật đèn pha trong phố. Ở đây đèn đỏ đc rẽ phải, ko bao giờ thấy chuyện xe đi thẳng dừng ở làn rẽ phải như ở Việt Nam mặc dù lưu lượng xe tương đối đông.
Con người Lào rất thân thiện, có khi còn hơn cả Việt Nam. Tuy 7 ngày ko phải là dài nhưng cảm nhận theo ý chủ quan cá nhân là vậy :(
Việt nam đồng tại thời điểm hiện tại quả là mất giá, vd đổi 10tr tiền việt đc khoảng 3,6tr kip. Tiêu ko để ý là hết veo, như có người móc túi, đấy là chi tiêu lặt vặt ko kể mua sắm :((
Trên cung này khá nhiều điểm để đi chơi, nhưng theo cá nhân em ko nên cho F1 nhỏ tuổi quá đi cùng. Như nhà em cho đi đâm ra cũng không tham gia đc các trò chơi mang tính mạo hiểm cũng như ko thể tự do thăm quan nhiều điểm khác.
Chốt lại, du lịch Lào, ko chỉ đáng đi mà còn đáng ngẫm. Goodbye and see you again!
Vườn Phật






 
Chỉnh sửa cuối:

trantu0784

Xe tải
Biển số
OF-471532
Ngày cấp bằng
19/11/16
Số km
229
Động cơ
203,495 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà nội
Bên Lào thấy chùa với lại phật khác khác so với bên mình phải không cụ
 

hathanh8286

Xe tải
Biển số
OF-83412
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
290
Động cơ
415,270 Mã lực
Nơi ở
Nhà hỏi ai cũng biết Đường Mật Sơn
Bên Lào thấy chùa với lại phật khác khác so với bên mình phải không cụ
Khác với ngoài Bắc thôi cụ, chứ em thấy giống chùa ở trong Nam nhiều hơn nhưng thấy mấy cụ trong đoàn bảo to và đẹp hơn so với chùa ở Vn cụ ạ
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,405
Động cơ
622,206 Mã lực
Em kê dép hóng ảnh?
Mà đi xe qua chỉ cần mau cái vé như trên ảnh à cụ chủ?
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
3,362
Động cơ
506,301 Mã lực
Em vào hóng và chúc cccm có chuyến đi mỹ mãn.
 

Bazota

Xe đạp
Biển số
OF-490976
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
13
Động cơ
189,830 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Website
bazota.com
Chúc cụ có chuyến đi mỹ mãn :D
 

vuhuyarzt

Xe đạp
Biển số
OF-468838
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
20
Động cơ
200,600 Mã lực
Tuổi
44
Em ao ước mãi mà chưa thực hiện được chuyến đi như cụ
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
28,147
Động cơ
1,114,485 Mã lực
Mấy thằng về rồi à, Hà nó rủ đi mà anh chịu
 

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
13,175
Động cơ
1,030,140 Mã lực
Em xin phép cụ chủ 1 chỗ để xem hành trình các cụ nhé
 

thangaudio

Xe buýt
Biển số
OF-191143
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
606
Động cơ
338,365 Mã lực
Hay quá cụ oi, có 2k km, e cũng phải phấn đấu làm chuyến thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top