[TT Hữu ích] Lào Cai xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (5_16).jpg

Lào Cai 1920-1929 – cầu Pigeaud (tức cầu Cốc Lếu) qua sông Hồng, nối thị trấn Lào Cai với thị trấn Cốc Lếu của quân đội Pháp, do người Pháp xây dựng năm 1912 (10 năm sau cầu Long Biên)
****
Tháng 5/1965, đề phòng Mỹ ném bom, bố mẹ em quyết định gửi em đến Lào Cai, nhờ một người bạn của ông bà trông em, vì ông tin rằng "núi iền núi. sông lền sông" với Trung Quốc thì được an toàn hơn. Lúc đó em học hết lớp 9, năm sau là lớp 10 (cuối cấp PTTH)
Lớp em học ở Lào Cai có một cô gái tên Khánh, cao ráo xinh đẹp. Khánh là người Việt hay Hoa hay lai hai dòng máu thì em không rõ, nhưng nhà cô ở bên Trung Quốc, hàng ngày đi học qua cầu đường sắt Nậm Thi, nằm trên ranh giới Việt Nam-Trung Quốc
Lào Cai thời đó hình như chỉ có điện từ máy phát vài tiếng vào buổi tối
Sống ở đó 3 tháng, chán quá, em xin bố mẹ quay đầu về Hải Phòng
Thời kỳ 2008-2014 em thường lái chiếc xe cỏ VIOS ngao du vùng Tây Bắc, tất nhiên có qua Lào Cai.
Nhưng kỷ niệm lớn đối với em là năm 2014, hôm khánh thành cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hôm ấy, đường vắng, em lái chiếc Highlander khá mới, có đoạn chạy 140 km/h rất phê các cụ ạ. (video em không upload được)
Lúc mở cửa, đặt chân xuống Lào Cai, em bàng hoàng không thể nghĩ rằng chỉ có vài giờ đã từ Hải Phòng tới được Lào Cai, khoảng cách ấy, cách đó 50 năm em phải đi tàu hoả nối chuyến ròng rã 3 ngày
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,733
Động cơ
-203,383 Mã lực
Cháu vào hóng tư liệu cụ! Chúc cụ mạnh khỏe ạ!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,665
Động cơ
113,024 Mã lực
Tuổi
40
Cụ nhớ kể chi tiết đoạn cụ "hun" cô Khánh đấy nhé.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_4).jpg

Trong hình là sông Hồng, chảy từ phải sang trái
Giữa hình là nơi hợp lưu của sông Nậm Thi với sông Hồng, trên đó có cầu xe lửa từ Lào Cai (trái) sang Hà Khẩu (phải)
Lãnh thổ và gồm 2 phần
1. phía trên hình là Cốc Lêu, đường lên Sapa, với sông Hồng phía phải là biên giới tự nhiên Việt Trung. Phía trái, sông Hồng chảy hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam
2. vùng đất dưới bên trái hình là thị trấn Lào Cai với ga xe lửa
Từ Lào Cai sang Cốc Lếu có một cây cầu sắt. Trong hình không thấy vì lúc này chưa có. Người Pháp bắc cây cầu sắt Cốc Lếu về sau này, năm 1913
 

ocmit26

Xe hơi
Biển số
OF-181689
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
103
Động cơ
335,645 Mã lực
Hóng có bài tiếp cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_1) Hồ Kiều, Nậm Thi.jpg

1904 - nơi hợp lưu sông Nậm Thi với sông Hồng và cầu qua sông Nậm Thi (xây dụng năm 1903) thuộc tuyển đường sắt Hài Phòng - Hà Nội - Vân Nam. Ánh: Firmin-André Salles (1860-1929)
Đứng ở Cốc Lếu nhìn vào nơi hợp lưu Nậm Thi và sông Hồng. Bên trái là Hồ Khẩu, bên phải là Lào Cai
Lào Cai (2_5).jpg

1931 – nơi hợp lưu sông Nậm Thi với sông Hồng và cầu qua sông Nậm Thi (xây dựng năm 1903) thuộc tuyến đường sắt Hài Phòng - Hà Nội - Vân Nam. Bên phải là cầu Cốc Lếu (xây dựng năm 1913)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_6b).jpg

Cẳu đường sắt qua sông Nậm Thi nối Lào Cai với thị trấn Hồ Khẩu, Trung Quốc
Lào Cai (2_7).jpg

1904 - Cầu trên sông Nậm Thi (xây dựng năm 1903), thuộc tuyển đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Vân Nam. Anh: Firmin André Salles
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
13,593
Động cơ
2,074,293 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Lào Cai (2_4).jpg

Trong hình là sông Hồng, chảy từ phải sang trái
Giữa hình là nơi hợp lưu của sông Nậm Thi với sông Hồng, trên đó có cầu xe lửa từ Lào Cai (trái) sang Hà Khẩu (phải)
Lãnh thổ và gồm 2 phần
1. phía trên hình là Cốc Lêu, đường lên Sapa, với sông Hồng phía phải là biên giới tự nhiên Việt Trung. Phía trái, sông Hồng chảy hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam
2. vùng đất dưới bên trái hình là thị trấn Lào Cai với ga xe lửa
Từ Lào Cai sang Cốc Lếu có một cây cầu sắt. Trong hình không thấy vì lúc này chưa có. Người Pháp bắc cây cầu sắt Cốc Lếu về sau này, năm 1913
Cháu đi Lào Cai, Sapa rất nhiều quãng 2001-2006; 2015-2018 và cũng hay sang Hà Khẩu
Thực sự thích nơi này :)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_8).jpg

4-1906 - bà Martha Imbert cùng với một vài người bạn trong thung lũng sông Nậm Thi, Lào Kay. Anh: Imbert Edgard
Lào Cai (2_9).jpg

4-1906 - thuyền Trung Quốc trên bờ sông Hồng, có cột buồm cao làm bằng các thanh tre kết lại. Khi thuyển đến nơi, những tấm buồm được hạ xuống và xếp dọc theo bờ sông. Ảnh: Imbert Edgard
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_10).jpg

4-1906 - Thi trấn Lào Cai, nhìn từ đầu phla Trung Quốc của cấu Nậm Thi. Để chống lại dòng nước chảy xiết, những ngôi nhà được làm trên sườn đồi và chống bằng các cọc tre. Ảnh: Imbert Edgard
Lào Cai (2_12).jpg

1907 – Cẳu đường sắt qua sông Nậm Thi nối Lào Cai với thị trấn Hồ Khẩu, Trung Quốc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_14).jpg

Cầu đường sắt qua sông Nậm Thi nối Lào Cai với Hà Khẳu (Trung Quốc)
Lào Cai (2_15).jpg

4-1906 - Thị trấn Lào Cai vào đầu thế kỷ 20. Cằu Nậm Thi (xây dựng năm 1903 gồm một cầu thép và các trụ cầu bằng đá) nối Lào Cai với thi trấn Hà Khẩu (Trung Quốc). Ảnh: Imbert Edgard
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_16).jpg

4-1906 - Thi trần Lào Cai, nhìn từ hữu ngạn sông Hồng. Được tạo ra tại hợp lưu của sông Hồng và sông Nậm Thi. Ảnh: Imbert Edgard
Lào Cai (2_17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_18).jpg
Lào Cai (2_19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_20).jpg
Lào Cai (2_21).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_22).jpg
Lào Cai (2_23).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_24).jpg

4-1906 - Thi trấn Lào Cai. Lối vào cầu Nậm Thi, phla của Pháp. Sự hiện diện của một người canh gác và chòi gác đánh dẳu biên giới với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Ảnh: Imbert Edgard

Lào Cai (2_25).jpg

Ga Lào Cai đầu thế kỷ XX
Khoảng cách từ Ga Lào Cai tới cầu đường sắt Nậm Thi chừng 1 km
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_26).jpg

Cuộc chiến Hoa-Nhật 1937-1945 - Nhật Bản ngăn chận tuyến đường sắt từ VN (Đông Dương thuộc Pháp) đến Trung Hoa với sự chấp thuận của chính quyền Vichy của Pháp. Trong hình các quan chức Nhật và Pháp tại đoạn đường ray bị phá hủy thuộc tuyến đường sắt Hải Phòng-Vân Nam tại cầu Nậm Thi trên biên giới Việt-Hoa, năm 1940.
Lào Cai (2_27).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_28).jpg

Trước khi nổ ra chiến tranh biên giới Việt-Trung, ngày 30 tháng 8 năm 1978, Việt Nam đẩy một toa xe lửa ra giữa cầu Nậm Thi, và rào hai bên bằng dây thép gai, ngăn chặn hiệu quả giao thông đường sắt giữa hai nước
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_31).jpg
Lào Cai (2_32).jpg
Lào Cai (2_33).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,173 Mã lực
Lào Cai (2_34).jpg
Lào Cai (2_35).jpg
Lào Cai (2_36).jpg
Lào Cai (2_37).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top