http://www.mt.gov.vn/default.asp?op=tintuc&catid=2&newsid=683
Sẽ có đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
[SIZE=-1]
10/7/2006 8:22:53 AM[/SIZE]
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với vận tốc 80km/h. Phần lớn đường đi ven bờ sông Hồng, dọc các sườn đồi và thung lũng có cảnh quan đẹp.
Hành lang Côn Minh - Hải Phòng có chiếu dài 443 km được năm nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc đánh giá là tuyến đường ưu tiên số 1 trong Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng sông Mê Công. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Việt Trì và Việt Trì - Lào Cai đã được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư xây dựng để xúc tiến mạnh mẽ tiến trình hợp tác kinh tế tiểu vùng đó.
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai nằm trong hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, có điểm đầu nối với đường vành đai III trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và đường cao tốc Hà Nội - Hạ Long. Tuyến đi qua
Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái,
Lào Cai, kết thúc tại huyện Bát Xát, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu. Vị trí đấu nối với đường cao tốc phía Trung Quốc sẽ được Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đàm phán sau.
Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, tư vấn chính thực hiện dự án, tuyến đường phù hợp với quy hoạch hệ thống đường cao tốc được Chính phủ phê duyệt và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế
80 -100km/h. Phần lớn đường sẽ đi ven theo bờ sông Hồng, dọc các sườn đồi và thung lũng có cảnh quan đẹp, tạo được tuyến đường cho du lịch. Hiện tư vấn đang nghiên cứu đưa ra hai phương án xây dựng mặt đường.
Phương án 1: Đoạn cao tốc từ Nội Bài đến Yên Bái thiết kế theo tiêu chuẩn
đường ôtô cao tốc sáu làn xe với chiều rộng nền đường 34,5m, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1, nền đường và công trình cầu, cống thiết kế cho bốn làn xe cơ giới, với chiều rộng nền đường 27m. Giai đoạn 2, sẽ mở rộng nền đường và công trình cầu cống cho sáu làn xe cơ giới, với chiều rộng nền đường 34,5m. Đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc bốn làn xe, với chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn 1, điểm cuối dự án nối với đường Trần Hưng Đạo (Lào Cai), nền đường và cống phù hợp cho hai làn xe cơ giới, với chiều rộng nền đường 13m, cầu thiết kế có chiều rộng 11,75m. Giai đoạn 2, điểm cuối nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu, sẽ xây dựng nền, mặt đường, cầu cống hoàn chỉnh, đảm bảo phù hợp bốn làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 24m.
Phương án 2: Tương tự phương án 1, song chiều rộng nền đường đoạn Hà Nội - Yên Bái được điều chỉnh. Nền đường cho sáu làn xe cơ giới là 33m. Trong đó, cho bốn làn xe giai đoạn 1, chiều rộng nền đường 25,5m.
Công trình đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai được bố trí đầy đủ hệ thống công trình phụ trợ phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc: hệ thống đường gom, nút giao cắt khác mức, công trình bảo đảm an toàn giao thông, đèn chiếu sáng, trạm điện thoại với mật độ 3km/trạm, trạm dừng đỗ xe dọc đường (13 trạm), trạm dịch vụ nghỉ ngơi, vu vi.
Dự án có tổng chiều dài 264km, tổng mức đầu tư trên 16.313.448 triệu đồng. Trong đó, giai đoạn 1 có mức đầu tư trên 9.999.128 triệu đồng. Nguồn tài chính đầu tư xây dựng đang được tính toán để huy động từ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ADF) và ngân sách Nhà nước.
Dự án dự kiến sẽ được tiến hành thiết kế kỹ thuật năm 2006, đấu thầu đầu năm 2007, khởi công tháng 6-2007 và hoàn thành 2010.