[Funland] Lãnh hải và phao số 0

Teaser

Xe tải
Biển số
OF-711081
Ngày cấp bằng
21/12/19
Số km
471
Động cơ
-16,055 Mã lực
Nhân tiện một số thứ nên nói về lãnh hải

1614430042861.png


1/ Đường cơ sở (baseline):
Đường này là “mốc” để tính chiều rộng lãnh hải mỗi quốc gia. Theo luật biển VN thì đường cơ sở (màu trắng trong hình 1) là đường nối 11 điểm xác định (bao gồm: Hòn Nhạn, Hòn Đá Lẻ, Hòn Tài Lớn, Hòn Bảy Cạnh, Hòn Hải, Hòn Đôi, mũi Đại Lãnh, Hòn Ông Căn, đảo Lý Sơn, đảo Cồn Cỏ).
Phần biển từ đường cơ sở đổ vào trong đất liền, gọi là Nội thủy. Phần biển từ đường cơ sở ra ngoài khơi chia thành nhiều phần: lãnh hải, khu vực tiếp giáp, khu đặc quyền kinh tế, thềm lục địa.
Vùng phía bắc Cồn Cỏ thuộc vịnh Bắc Bộ, phân chia ranh giới biển theo Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ giữa VN & TQ.

2/ Nội thủy (Internal waters):
nhất thể hóa với lãnh thổ đất liền nên có chế độ pháp lý đất liền, nghĩa là đặt dưới chủ quyền toàn vẹn, đầy đủ và tuyệt đối của quốc gia ven biển.

Tàu thuyền nước ngoài muốn vào ra nội thủy phải xin phép nước ven biển và phải tuân theo luật của nước đó. Nước ven biển có quyền không cho phép.

3/ Lãnh hải (Territorial sea):


Là vùng biển nằm ở phía ngoài nội thủy, trải rộng ra khơi 12 hải lý tính từ đường cơ sở. Ranh giới ngoài của lãnh hải được coi là đường biên giới quốc gia trên biển (đường màu đỏ trong hình 1). Quốc gia ven biển cũng có chủ quyền hoàn toàn, đầy đủ trong vùng lãnh hải, song không tuyệt đối như nội thủy.

Nghĩa là quyền của quốc gia ven biển được công nhận như ở lãnh thổ của mình (về lập pháp, hành pháp và tư pháp), trên các lĩnh vực phòng thủ quốc gia, cảnh sát, thuế quan, đánh cá, khai thác tài nguyên, đấu tranh chống ô nhiễm, nghiên cứu khoa học... Tuy nhiên các tàu thuyền nước ngoài có quyền đi qua vùng lãnh hải của nước ven biển mà không phải xin phép trước nếu họ không tiến hành bất kỳ hoạt động gây hại nào.

Đối với tàu quân sự nước ngoài khi thực hiện quyền đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam, thông báo trước cho cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
Các phương tiện bay nước ngoài không được vào vùng trời ở trên lãnh hải Việt Nam, trừ trường hợp được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam hoặc thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Biên giới lãnh hải hay được dân gian gọi là phao số 0
 

Teaser

Xe tải
Biển số
OF-711081
Ngày cấp bằng
21/12/19
Số km
471
Động cơ
-16,055 Mã lực
3/ Vùng tiếp giáp lãnh hải (Contiguous zone)
Là vùng biển nằm ngoài lãnh hải, không vượt quá 24 hải lý tính từ đường cơ sở (giới hạn bởi đường màu xanh trong hình 1).
Vì vùng này đã nằm ngoài vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia ven biển, nên quốc gia ven biển chỉ được thực hiện thẩm quyền hạn chế trong một số lĩnh vực nhất định đối với các tàu thuyền nước ngoài mà thôi. Quốc gia ven biển có thể tiến hành các hoạt động kiểm soát cần thiết nhằm để ngăn ngừa những vi phạm đối với luật lệ về hải quan, thuế khóa, y tế hay nhập cư; đồng thời trừng phạt những vi phạm đã xảy ra trên lãnh thổ hoặc trong lãnh hải của mình.
Nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, nên quốc gia ven biển cũng có chủ quyền về khai thác, thăm dò các tài nguyên biển vì mục đích hòa bình ở vùng biển này.


4/ Vùng đặc quyền kinh tế (Exclusive economic zone)
Là vùng biển nằm ở ngoài lãnh hải có phạm vi rộng không vượt quá 200 hải lý tính từ đường cơ sở (giới hạn bởi đường vàng trong hình 1). Như vậy phạm vi lãnh hải rộng 12 hải lý bên trong vùng đặc quyền kinh tế nên chiều rộng riêng của vùng đặc quyền kinh tế là 188 hải lý, bao gộp trong nó cả vùng tiếp giáp lãnh hải. Tại vùng này thì:

* Đối với các quốc gia ven biển:
- Quốc gia ven biển có các quyền chủ quyền về việc thăm dò, bảo tồn và quản lý các tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên sinh vật hoặc không sinh vật của vùng nước đáy biển, của đáy biển và vùng đất dưới đáy biển cũng như những hoạt động khác nhằm thăm dò, khai thác vùng này vì mục đích kinh tế.

* Đối với các quốc gia khác:
- Được hưởng quyền tự do hàng hải, hàng không.
- Được tự do đặt dây cáp và ống dẫn ngầm. Khi đặt đường ống phải thông báo và thỏa thuận với quốc gia ven biển.
- Được tự do sử dụng biển vào các mục đích khác hợp pháp về mặt quốc tế
 

Teaser

Xe tải
Biển số
OF-711081
Ngày cấp bằng
21/12/19
Số km
471
Động cơ
-16,055 Mã lực
5/ Thềm lục địa (Continental shelf):

Thềm lục địa của một quốc gia ven biển bao gồm đáy biển và lòng đất dưới đáy biển bên ngoài lãnh hải của quốc gia đó, trên toàn bộ phận kéo dài tự nhiên của lãnh thổ đất liền của quốc gia đó cho đến bờ ngoài của rìa lục địa, hoặc đến cách đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải 200 hải lý khi bờ ngoài của rìa lục địa của quốc gia đó ở khoảng cách gần hơn. Thềm lục địa có thể được mở rộng hơn nữa nhưng không vượt ra khơi quá 350 hải lý cách đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải. Như vậy thềm lục địa cách đường cơ sở từ 200 đến tối đa là 350 hải lý tùy theo nền của lục địa.
 

Teaser

Xe tải
Biển số
OF-711081
Ngày cấp bằng
21/12/19
Số km
471
Động cơ
-16,055 Mã lực
Theo News.com.au, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Canada trong năm nay đều đang lên kế hoạch đưa chiến hạm tới Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu sân bay 65.000 tấn HMS Queen Elizabeth sẽ đến Đông Nam Á trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Hà Lan tuyên bố sẽ điều tàu chiến hộ tống hàng không mẫu hạm của Anh tới khu vực. Họ cũng nhấn mạnh rằng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nên là nền tảng cơ bản để giải quyết mọi xung đột ở khu vực.

Pháp, trong khi đó, đã đưa một trong những tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân qua Biển Đông trong tháng này. Hiện thời, họ đang tiếp tục điều tàu tấn công đổ bộ 21.000 tấn FS Tonnere và một tàu khu trục nhỏ qua khu vực này trong những tuần tới.

Cuối tháng trước, tàu khu trục Winnipeg của Hải quân Hoàng gia Canada đã đi qua eo biển Đài Loan để phát đi thông điệp về một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Việc đi lại trên biển Đông ở ngoài khu vực lãnh hải là quyền của tất cả các quốc gia trên thế giới, không chỉ Mỹ phương Tây mà thậm chí là cả TQ, Mã lai , Indo, Thái , Phi
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,244
Động cơ
796,291 Mã lực
Quy định như này thảo nào cãi nhau.
Sẽ có những khu vực chồng lấn.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,501
Động cơ
493,748 Mã lực
Quan trọng năng lực Hải quân có thực thi được các quyền này không? Như thằng Mỹ nó không công nhận công ước biển này, nhưng năng lực Hải quân của nó lại đảm bảo lợi ích của Mỹ cách xa trên con số 350 hải lý nhiều
 

Kiev

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761235
Ngày cấp bằng
27/2/21
Số km
121
Động cơ
44,628 Mã lực
Tuổi
36
Theo News.com.au, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Canada trong năm nay đều đang lên kế hoạch đưa chiến hạm tới Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu sân bay 65.000 tấn HMS Queen Elizabeth sẽ đến Đông Nam Á trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Hà Lan tuyên bố sẽ điều tàu chiến hộ tống hàng không mẫu hạm của Anh tới khu vực. Họ cũng nhấn mạnh rằng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nên là nền tảng cơ bản để giải quyết mọi xung đột ở khu vực.

Pháp, trong khi đó, đã đưa một trong những tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân qua Biển Đông trong tháng này. Hiện thời, họ đang tiếp tục điều tàu tấn công đổ bộ 21.000 tấn FS Tonnere và một tàu khu trục nhỏ qua khu vực này trong những tuần tới.

Cuối tháng trước, tàu khu trục Winnipeg của Hải quân Hoàng gia Canada đã đi qua eo biển Đài Loan để phát đi thông điệp về một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Việc đi lại trên biển Đông ở ngoài khu vực lãnh hải là quyền của tất cả các quốc gia trên thế giới, không chỉ Mỹ phương Tây mà thậm chí là cả TQ, Mã lai , Indo, Thái , Phi

Việc gần đây p Tây đột ngột đưa cả loạt tàu chiến đến lởn vởn ở biển Đông thực chất ko phải là để thách thức tự do hàng hải với TQ, mà để dự phòng xử lý lũ Junta Myanmar, có biến là nó dồn sang biển Andaman thịt My cho nhanh. Thòng lọng đang xiết dần lũ tướng lĩnh đảo chính My rồi.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Việc gần đây p Tây đột ngột đưa cả loạt tàu chiến đến lởn vởn ở biển Đông thực chất ko phải là để thách thức tự do hàng hải với TQ, mà để dự phòng xử lý lũ Junta Myanmar, có biến là nó dồn sang biển Andaman thịt My cho nhanh. Thòng lọng đang xiết dần lũ tướng lĩnh đảo chính My rồi.
Ồi giời ôi nà giời! Nhà cụ đúng là 1 nhân tài OF mới xuất hiện:))
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
Các vấn đề cụ nêu đều đúng cả e ko thấy nhầm nhọt chỗ nào :D
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
891
Động cơ
802,006 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Em nghĩ không hẳn là Myanma, khả năng phương tây muốn dằn mặt Tàu đừng có gây sức ép lên Đài Loan, tránh cho Tàu bắt Đài làm con tin, sau vụ Hồng Kong được trao trả thì phương tây không còn tin các thỏa thuạn với Tàu và muốn thịt Trung cộng thực sự. Một khả năn nữa dự khuấy cho My tung lên, ủng hộ đấu tranh vũ trang ở My, xong nhẩy vào gìn giữ hòa bình, tách My ra khỏi ảnh hưởng của Tàu. Không hẳn ngẫu nhiên mà một loạt Anh, Pháp, Hà Lan, Úc Mỹ đồng loạt đua chiến hạm tới Biển đông lúc này
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Quy định như này thảo nào cãi nhau.
Sẽ có những khu vực chồng lấn.
Vấn đề đó thì 2 quốc gia đàm phán hòa bình để phân định. Chồng lấn VN đã giải quyết với các nước Mã, In, Thái, Phi rồi. Riêng ông bạn bựa thì cũng xong VBB, còn biển Đông nó nhận xằng, không cần đàm phán phân định vì không chồng lấn
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,244
Động cơ
796,291 Mã lực
Vấn đề đó thì 2 quốc gia đàm phán hòa bình để phân định. Chồng lấn VN đã giải quyết với các nước Mã, In, Thái, Phi rồi. Riêng ông bạn bựa thì cũng xong VBB, còn biển Đông nó nhận xằng, không cần đàm phán phân định vì không chồng lấn
Cụ nói linh tinh, không có tý cơ sở nào.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,244
Động cơ
796,291 Mã lực
Xin nói rõ cái nào linh tinh?
Cụ nói 2 ý:
Ý 1: Việt Nam và các nước Mã, In, Thái, Phi giải quyết xong rồi.
Ý 2: Trung Quốc nhận xằng và không muốn đàm phán.

Cả 2 ý đều linh tinh, có giỏi thì dẫn chứng.
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Cụ nói 2 ý:
Ý 1: Việt Nam và các nước Mã, In, Thái, Phi giải quyết xong rồi.
Ý 2: Trung Quốc nhận xằng và không muốn đàm phán.

Cả 2 ý đều linh tinh, có giỏi thì dẫn chứng.
Cụ thích hiểu ý 1 thì gúc có sẵn. Với ý 2 thì vùng eez của VN và Hải Nam đã phân định ra đến cửa vịnh BB, hết chồng lấn. Xuôi về phía Nam thì quá eez đảo Hải Nam là TQ hết tư cách đòi eez, trừ khi cụ theo luận điểm nó đòi eez cho HS và TS thì em chịu.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Tình hình Bãi Ba Đầu đã bị cẩu khựa chiếm chưa các cụ. Nhìn ảnh vệ tinh thấy nó đưa nhiều tàu vào chỗ đó quá.8->
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,244
Động cơ
796,291 Mã lực
Cụ thích hiểu ý 1 thì gúc có sẵn. Với ý 2 thì vùng eez của VN và Hải Nam đã phân định ra đến cửa vịnh BB, hết chồng lấn. Xuôi về phía Nam thì quá eez đảo Hải Nam là TQ hết tư cách đòi eez, trừ khi cụ theo luận điểm nó đòi eez cho HS và TS thì em chịu.
Tôi không thích cách tranh luận mồm không dẫn chứng, nói người khác google.
Miễn tranh luận tiếp
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Tình hình Bãi Ba Đầu đã bị cẩu khựa chiếm chưa các cụ. Nhìn ảnh vệ tinh thấy nó đưa nhiều tàu vào chỗ đó quá.8->
Đang nghi nó cải tạo, bồi đắp. Chắc chỉ HQVN mới nắm rõ, tiếc là em không phải nên không biết. Nhạy cảm vậy chắc truyền thông mình không đưa lên đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top