[Thảo luận] Lạnh gáy khi đọc bài: Hiến kế cấm xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Centralpoint

Xe tải
Biển số
OF-106389
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
248
Động cơ
396,500 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất ở
Tác giả bài viết chắc chắn là một bác cao tuổi, thực sự có tâm huyết với xã hội, mục đích và tư tưởng thì rất tốt, nhưng cách làm thì "khủng khiếp" quá.
... Và cụ ấy chuẩn bị đi bằng ... 6 tấm roài ! Có "dẫn đoàn" hẳn hoi !
 

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,965
Động cơ
468,564 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Nói tóm lại là thế này: Chúng ta cứ chổng mông lên kêu tắc đường. Kêu chán thì đổ tội cho thằng xe máy với xe ô tô. Nhưng hai thằng í thực ra chả có tội gì cả. Nhà em ở trên phố Nguyễn Ngọc Vũ. Cứ lấy tâm điểm là nhà em, quay chơi một vòng bán kính 1km thôi. Trong cái bán kính ấy, ít nhất có khoảng chục con chung cư cao cấp đang xây và đã xây xong. Cứ tính rẻ mỗi con cao cấp ấy chứa khoảng nghìn hộ. Mỗi hộ vị chi 4 khẩu (chưa thèm tính ông bà, dì cô chú bác) thì dân số đã là how many rồi? Tính cả Hà Nội ra thì không tắc đường mới là chuyện ở thiên đường.

Đã thế, hầu hết các trường Đại học, cao đẳng, đều đặt ở Hà Nội. Hàng năm số sinh viên nhập học, ra trường rồi ở lại là how many nữa để góp thêm vào cái phần đông đúc của Hà Nội? Em thấy bảo có chủ trương dời các trường lên Xuân Mai mà có thấy gì đâu. Thậm chí cạnh nhà em, mấy cái trường trung cấp cao đẳng nó còn đang xây to hơn. Cái phố Nguyễn Ngọc Vũ nhỏ xíu ngày xưa thì vắng hoe. Giờ thì chật ních sinh viên ngoại tỉnh về thuê nhà, sáng nào chẳng tắc tị ở chỗ mấy cái trường ấy.

Xong lại nữa nhá, các bác cứ đi dọc các con đường mà xem. Nhất là đường từ sân bay về, đường Láng, đường Trường Chinh và rất nhiều con đường khác. Hầu hết các ngôi nhà mặt phố đều cơi nới. Cứ nhìn những ngôi nhà mặt đường cái nào cũng có một phần thò ra lụp xụp, xây tạm bợ rồi lắp cái cửa kéo vào làm cửa hàng thì chính cái phần ấy đã giúp phần làm đường Hà Nội ngày một ngõ nhỏ phố nhỏ thêm thôi.

Em thì em chắc chẳng đi xe buýt đâu. Hôm lọ thấy một em sinh viên thuê nhà gần đấy bẩu: Em đang đứng trên xe buýt chật cứng chẳng cựa được vào đâu thì bỗng thấy có một...bàn tay lông lá lần từ trên xuống dưới, cứ gọi là tê cả người, một cảm giác rất là Zô-mốt. Lần túi chán rồi nó còn lần lung tung vào những chỗ "phạm" nữa cơ.

Mà em thì không thích cảm zác zô-mốt tí nào
 

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,965
Động cơ
468,564 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Bác này bác ấy đùa chứ hiến kế gì. Văn phong trào phúng quá xá. Em đọc mà e cười vỡ cả bụng, vui nhất là cấm đổ xăng. Bác này hóm phết.
À, thế quả này em đi phe xăng, móc ngoặc với quầy xăng rồi bán chợ đen như ngày bao cấp ngày xưa. Quá đẹp.
 

n.bich17

Xe tăng
Biển số
OF-99653
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
1,334
Động cơ
410,890 Mã lực
Nơi ở
ha noi
toàn ông ăn no chả có việc làm nghĩ ra nhưng điều không tưởng vớ vẩn cấm xe các ông ý trước
 

tdang1

Xe tăng
Biển số
OF-13444
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
1,119
Động cơ
529,320 Mã lực
Thằng Tung Của nó cũng cấm xe máy và còn tiêu hủy nữa này.

 

oto_dream

Xe buýt
Biển số
OF-36442
Ngày cấp bằng
30/5/09
Số km
549
Động cơ
477,770 Mã lực
Chả biết các bác đã đi xe buýt thực chưa, chứ cả năm 2005 e ngôi xe buýt tuyến 32. Nghĩ lại vẫn thấy sợ hic hic:(
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
Thì cứ để họ làm nào , cái gì bất hợp lí thì sẽ tự điều chỉnh mà các cụ , chả lẽ cứ để tình trạng như thế này mãi !
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Nếu cấm xe máy thì phở bò, gà chắc phải lên đến 7 sọe như chơi các cụ nhể.
 

mingjun

Xe tăng
Biển số
OF-94641
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,159
Động cơ
411,191 Mã lực
chừng nào có tầu điện ngầm thì bỏ xe máy mới khả thi các cụ ợ
 

QuangThanh208

Xe tải
Biển số
OF-77836
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
357
Động cơ
422,520 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ nhắn,xinh xắn..
oạch cấm xe máy thì điều gì xảy ra nhỉ,có ai lường trước được không?: cấm xe máy đồng nghĩa với việc hoạt động sản xuất-kinh doanh-sửa chữa sẽ không còn hoạt động,lại liên quan đến nghề nghiệp,lại liên quan đến kinh tế nhiều vấn đề lắm chứ không đơn giản...
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
"Ngày 7/10, trao đổi với một tờ báo, Bộ trưởng Thăng khẳng định sẽ đi xe buýt vào giờ tan tầm ít nhất mỗi tuần một lần" -Trích: Bộ trưởng và cán bộ GTVT sẽ đi xe buýt - http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/42736/bo-truong-va-can-bo-gtvt-se-di-xe-buyt.html.

Chắc ông Thăng phải ở nơi cũng tiện lợi, gần cơ quan bộ. Sáng đi làm ông đi xe con, chiều cuối tuần ông thử xe bus, dân dã, có thể về muộn chút ít. Nhưng đi xe bus một buổi tan tầm cuối tuần thế này thì cũng như chơi thể thao thôi. Ai có điều kiện đi thử như vậy?

Cấm xe máy bây giờ không giải quyết được nạn ách tắc giao thông, bởi sẽ không có đủ đường cho xe bus chạy, không có vỉa hè cho hàng dòng người đi bộ từ nhà đến xe bus, từ xe bus đến văn phòng...

Muốn chống ách tắc giao thông ngay bây giờ trên cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu cần ngay lập tức chuyển tất cả các trường đại học và các cơ quan các bộ ngành ra khỏi nội đô chật hẹp như quy hoạch Hà Nôi đã được duyệt. Một số bộ như bộ Công an, bộ Ngoại giao đã và đang xây trụ sở tại Mai Dịch, Mễ Trì; các bộ khác cũng cần khẩn trương thực hiện.

Giai đoạn tiếp theo, đó là cần xây dựng nhanh các khu chung cư hai ba chục tầng với hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe, trường học, bệnh viện, chợ búa, công viên, nhà văn hóa, thể thao, giải trí… đồng bộ thay thế, xóa bỏ hoàn toàn nhà chia lô và các khu dân cư với các đường ngõ chật hẹp hiện hữu, trừ các khu vực đặc biệt như khu vực phố cổ… Khi đó, hạ tầng cơ sở như các nước tiên tiến thì xe bus, tàu điện ngầm, trên cao và các ô tô khác mới có thể thay thế được xe máy.

Đây là việc của nhiều bộ ngành, riêng ngành GTVT không thể giải quyết được.

Xem thêm: Bất an trên những chuyến xe buýt Hà Nội - http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/chuyen-dong-tre/42579/bat-an-tren-nhung-chuyen-xe-buyt-ha-noi.html
 
Chỉnh sửa cuối:

SHTP

Xe buýt
Biển số
OF-104496
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
719
Động cơ
403,378 Mã lực
Em vừa đọc bài trên vnexpress.net mà lạnh gáy. em ủng hộ việc hạn chế dần xe máy, xe ô tô, nhưng mà như thế này thì khiếp quá, như cấm đổ xăng. Cách tốt nhất hạn chế xe máy ở sài gòn và hà nội và theo em là cách duy nhất: làm sao xe bus như ở Hàn Quốc và Nhật Bản, được như vậy thì xe máy tự chết, cộng thêm o tô. Chứ xe bus ở Hà Nội, sài gòn hiện tại thì 10 năm nữa cũng chưa được như HQ hay Nhật như bj

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2011/10/hien-ke-cam-xe-may-tai-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh/

Tôi mừng rưng nước mắt khi đọc bài phỏng vấn Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị và bài viết của bạn đọc Phạm Văn Kỷ. Như vậy là đồng bào ta đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề gây trì trệ xã hội của xe máy mà tôi cho rằng là điểm thua kém rất lớn so với bạn bè khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.

Tôi đã có nhiều dịp công tác tại các thành phố lớn tại Trung Quốc, và các bạn biết cảm giác của tôi khi không nhìn thấy xe máy trên đường như thế nào không? An toàn tuyệt đối, tôi cực kỳ an tâm khi tham gia giao thông tại các thành phố này.​
Và tôi tin rằng, khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấm được xe máy thì các bạn cũng sẽ có được cảm nhận và sự phấn khích giống hệt như tôi vậy. Để đưa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên một tầm cao rất mới thì nhất định phải cấm cho bằng được xe máy, tôi tin chắc như thế. Cho nên tôi xin đóng góp phương án cấm xe máy của mình như để ủng hộ cho niềm tin trên.​
Phương án cấm xe máy​

  • Giai đoạn bố cáo: Mục tiêu mà tôi nghĩ hợp lý nhất là đến cuối 2015 thì hai đô thị lớn của chúng ta sẽ mất hẳn xe máy nếu đồng bào và các cấp lãnh đạo nghiêm túc thực hiện. Khi đã có mục tiêu là mốc thời gian 2015 thì cần công bố nó kèm theo kế hoạch thực hiện một cách rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, báo, đài ngay trong cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 để đồng bào ta có phương án trước với tài sản của mình. Nếu chúng ta thực hiện một cách đột ngột mà không bố cáo thì không tránh khỏi sự phản kháng từ các thành phần tiêu cực.
  • Giai đoạn hạn chế: Sau thời gian bố cáo khoảng 6 tháng, tức khoảng giữa năm 2012, chúng ta có thể bắt đầu giai đoạn hạn chế. Giai đoạn này có thể kéo dài đến cuối năm 2014. Và sau đây là các phương án hạn chế:
    • Cấm xe máy đi vào nội thành: Lập các chốt chặn hoặc bố tri lực lượng tại các vị trí thu phí , cửa ngõ đi vào thành phố cũng như các bến xe (không cho xe máy ra khỏi bến) để ngăn không cho xe máy đi vào nội thành.
    • Hạn chế dần dần các khu vực cấm xe máy: tôi hoàn toàn đồng ý với bạn đọc Phạm Văn Kỷ về việc áp dụng hình thức cấm xe máy tại một số phố trọng điểm rồi lan rộng ra đến hết thành phố. Tôi nghĩ, cách tốt nhất để bắt đầu là quy định tất cả các đường 1 chiều thì không cho xe máy lưu thông, đồng thời bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tại các phố này để nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.
    • Cắt các nguồn hỗ trợ cho xe máy: Cần công bố bằng văn bản về chế tài cho việc cấm đổ xăng cho xe máy, cấm các hoạt động như sửa hoặc rửa xe máy, cấm các cửa hàng mua bán xe máy; đồng thời di dời các cơ sở lắp ráp, sản xuất xe máy cũng như các trung tâm bảo trì ra ngoại thành.
  • Giai đoạn cấm hoàn toàn xe máy: Giai đoạn này có thể khởi động vào đầu năm 2015 và kết thúc vào cuối năm. Để bắt đầu, cần ban hành chế tài xử phạt cho các vi phạm về cấm xe máy lưu thông ở nội thành như: tịch thu vĩnh viễn phương tiện, xử lý hành chính và hình sự đối với các hành động chống đối. Các phương án của giai đoạn hạn chế vẫn thực hiện song hành với giai đoạn cấm hoàn toàn.
Sau khi thống nhất kế hoạch thì nhất định phải chú ý đến giai đoạn bố cáo, đây là giai đoạn khởi động đầy quan trọng, có khởi động tốt thì chiến đấu mới có thành tích cao.​
Đi đôi với phương án cấm xe máy thì cần có phương án phát triển phương tiện công cộng cho phù hợp. Đây là một đề tài rất dài nên tôi chỉ xin tóm gọn một vài ý dành riêng cho phương tiện xe buýt như sau:​
Phương án phát triển phương tiện công cộng​

  • Bổ sung xe buýt cho các tuyến có sự tăng lưu lượng khách trong thời gian hạn chế xe máy.
  • Bổ sung xe buýt cho các khu vực cấm xe máy mà chưa có tuyến xe buýt đi qua.
  • Đào tạo tiếp viên xe buýt về văn hóa ứng xử trên xe buýt. Mỗi tiếp viên xe buýt phải ứng xử như một tiếp viên hàng không.
  • Quy hoạch hệ thống bến bãi, trạm chờ và làn đường lưu thông dành cho xe buýt một cách hợp lý hơn. Tránh tình trạng xe buýt ghé những trạm chờ bất hợp lý gây cản trở giao thông hoặc lưu thông trên những làn đường không dành riêng sẽ gây nguy hiểm cho hành khách và các phương tiện khác. Ngoài ra, trạm chờ cần bố trí mái che, ghế ngồi, cây xanh, bản chỉ dẫn để thu hút khách đón xe. Không bố trí trạm chờ tại các cung đường hẹp như hiện nay vì dễ gây tắc nghẽn.
  • Tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xe buýt cũng như văn hóa xe buýt một cách rộng rãi đến đồng bào thông qua phim ảnh, âm nhạc, quảng cáo, cũng như các chương trình vui chơi trúng thưởng để thu hút hơn nữa khách đi xe.
  • Tìm kiếm tài trợ cho hệ thống xe buýt thông qua việc tích cực hợp tác quảng cáo tại các trạm chờ, trên thân xe buýt và các chương trình phát thanh truyền hình trên xe buýt để có thêm nguồn thu để hỗ trợ giá cho khách đi xe.
Lại một thằng ngu nói như hạch. Có từ nay tới năm 2015 mà đòi cấm xe máy, xe bus có đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của dân không? Đúng là đồng loại của trâu bò! b-(
 

truongan898

Xe tải
Biển số
OF-78298
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
322
Động cơ
421,920 Mã lực
Nơi ở
Công trường
Ý tưởng của các ông ấy toàn điên rồ, cứ ngồi gác chân lên bàn rồi nghĩ ra đủ các ý tưởng dở hơi
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,352
Động cơ
466,814 Mã lực
Khiếp,cụ này giật tít Lạnh gáy làm e cũng thấy lạnh gáy!
Còn cấm thì cũng khó khả thi,nhưng chắc cũng có tý thí điểm đâu đó.
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
“Chính sách phục vụ ai?

Nhà quản lý không chỉ cần có cái đầu, biết nhìn bằng cả hai con mắt mà còn phải có một trái tim con người. Hoạch định chính sách phục vụ ai: Đa số nhân dân hay một nhóm nhỏ?

Với thành phố của một nước nghìn năm nông nghiệp nhỏ mà phố hẹp, người đông như Hà Nội, nếu cần phải cấm xe tư nhân vào một số đường phố, thì ôtô là phương tiện cần cấm đầu tiên.

Đừng vì một số ít người sau một đêm ngủ dậy bỗng thành tỷ phú liền lên cơn hợm ôtô mà vội cấm xe máy.

Một chính sách sai lầm có thể góp thêm hỗn loạn xã hội.”
– Trích TuanVietNamNet - Giao thông đô thị: Đừng đặt cái xe trước ...con bò: http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-10-07-giao-thong-do-thi-dung-dat-cai-xe-truoc-con-bo-

Nhiều ảnh trên VietNamNet lấy nguồn tử Otofun, chắc có thành viên nào làm cho báo này đây. Cũng hay. Nói chung hiện giờ chỉ còn có VietNamNet là dám nói thẳng, nói thật, các bài bình luận của VietNamNet rất hay. Nhưng cũng chính vì thế mà báo này liên tục bị phá hoại. Chỉ mới hoạt động lại được khoảng một tuần sau có lẽ phải đến hai tuần tê liệt. Không biết VietNamNet đã được trang bị gì để bảo vệ chống lại bọn phá hoại này chưa?
 

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,030
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
vì trình độ kém nên cứ bắt cóc br đĩa cấm đoán lung tung , chỉ khổ dân , biển báo cũng vậy cứ nay cắm mai nhổ , cái vòng luẩn quẩn nhưng vẫn tự nhận là sáng suốt tài tình.
 

innova68

Xe máy
Biển số
OF-116097
Ngày cấp bằng
9/10/11
Số km
63
Động cơ
386,720 Mã lực
còn phải rất lâu nữa mới thực hiện đc.Bây giờ mà cấm thỳ dân biết đi bằng gì.Còn nhiều bất tiện trong cuộc sống lắm.Các sếp phải suy nghĩ thật kĩ
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,909
Động cơ
511,444 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
các cụ cứ phản đối đi nhé, cấm là cấm, các cụ dân đen đi = gì mặc kệ các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top