[CLB xe] Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
những con đường nhỏ dẫn vào khu cư dân,với rãnh nước sinh hoạt sát bên hè ,nước từ nguồn trên núi được dẫn về chạy qua từng nhà .





Người dân mua bán lai rai trong những cửa hàng,chợ nhỏ chung quanh quảng trường.









Trái cây bán rong,

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Rồi cũng tới lúc cuốc bộ tới nhà ga xe lửa Ollantaytambo để khởi hành chặng đường núi đến Aguas Calientes ,là thành phố chân núi trước khi leo tiếp tới Machu picchu.
Khi chúng tớ đến nhà ga đã có một số đông người chờ đến lượt lên tàu .
Vì quy định nhà tàu,và và lí do cơ động chuyến đi nên tất cả đều hành lý ai nấy đều gọn nhẹ,đeo ba lô là chính .
Từ nhà ga này ,các đoàn tàu luân phiên di chuyển đi và về (lên và xuống )như con thoi,thời gian mổi chuyến là một giờ 30 phút ,và thời gian ngừng ở ga khoảng 45 phút để dọn dẹp ,bổ sung thiết bị và thay tổ lái trước khi đoàn tàu quay trở lại điểm xuất .
Mổi thời gian như thế có hai đoàn tàu cùng vận hành ngược chiều .
Tuyến đường này hôm ấy có hai nhà tàu cùng song hành phục vụ là PeruRail và Inca Rail ,tớ thì không biết hai hãng này có cùng là anh em với nhau hay không ?
Ngoài ra còn một nhà tàu nữa là Machu Picchu Train ,nhưng sẽ khời hành từ địa điểm khác,gần Cusco hơn dành cho những du khách khách không muốn ghé qua thăm Sacred Valley.
Tại nhà ga tớ gặp lại vài người quen đã cùng chung nhóm khi du lịch sinh thái rừng Amazon ở Ecuador là bà mẹ và cô con gái từ Canada ,và cô gái Mỹ cũng đang chờ lên tàu để đi .
Nói chút chuyện với cô gái ,tớ hỏi thăm về anh chồng trẻ đâu thì biết anh chồng trẻ đã khởi hành trước vài hôm trực chỉ Machu picchu vì anh ta chọn cách đi đường bộ để trải ngiệm ,còn cô gái sau vài tuần đã mệt mỏi nên ngồi tàu cho khoẻ .(giống như tớ ).
Tiện cũng nói luôn là từ Ollantaytambo để đi tới Machu Picchu có hai cách,là đi đường mòn Inca Trail tức là đi bộ và đi tàu.
Đi tàu thì tớ đã nói ở trên còn đi đường mòn dành cho những ai muốn trải ngiệm gian khổ ,ngắm thiên nhiên và cảm giác gian khổ của người xưa khi đi theo đúng lối mòn mà người Inca cổ dùng để di đến Machu Picchu thời mà địa danh này còn chưa được biết đến . Quảng đường trèo đèo lội suối này xuất hát từ vài địa điểm khác nhau và sẽ mất khoảng từ 5 ngày đến 7 ngày với hành trình từng chặng đi và ngỉ dọc đường tại các trạm dừng với tiện ngi tối thiểu,và người tham dự phải đi ghép từng nhóm nhỏ dưới sự chỉ dẫn và trách nhiệm của 1 tour guide địa phương .
Người tham gia bắt buộc phải có bảo hiểm và kí kết xác nhận chịu trách nhiệm bản thân cho một số điều kiện rủi ro nếu có xảy ra.
Vả lại nếu nếu muốn đi cũng phải đăng kí lịch trình chứ không phải cứ đeo ba lô lên và đi . Số người được phép du hành có giới hạn tuỳ theo mùa và thời tiết,thường thì phải mất vài tuần hoạc vài tháng đăng kí từ trước mới đến lượt .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Ga xe lửa Ollantaytambo.







Nhiều người hiếu kì chụp hình bên trong toa tàu hạng nhất từ bên ngoài .





Còn chúng tớ thì toa hạng nhì thôi,nhưng tốt chán .



Theo địa hình đoàn tàu len lõi giữa những vách núi cao dựng đứng,nên trên trần toa tầu có nhiều ô cửa để hành khách có thể ngắm cảnh phía bên trên .



Cô trưởng toa .



Gặp lại cô gái trẻ chung đoàn từ Ecuador ,nay đồng hành lên Machu picchu bằng xe lửa,chồng cô ta thì đi bộ trước rồi .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Chúng tớ hợp thành nhóm đứng đợi ngay tại vị trí toa tầu của mình được kẻ ô trên nền sân ga cùng với hai nhân viên phụ trách,trưởng và phó toa khi đoàn tầu từ từ ghé đến và dừng lại rất đúng vị trí cửa lên xuống được định vị .
Trong chốc lát sau khi đội phục vụ dọn dẹp làm xong chúng tớ lên tàu và yên vị theo số ghế đặt sẵn và tầu từ từ rời ga.
Khởi đầu tàu chầm chậm lướt qua những cánh đồng bắp bạt ngàn xanh tốt trong thung lũng lác đác xóm nhà,đường tàu uốn lượn bên dòng sông phẳng lặng với cảnh vật thanh bình một màu xanh bình nguyên như vô tận, nhưng chẳng mấy chốc đoàn tàu đã bỏ lại khung cảnh bình nguyên xanh tốt lại phía sau và rùng rùng leo cao dần theo con đường ray men triền núi .
Cảnh vật bây giờ thay đổi hẳn khi chỉ là vách núi chen dầy san sát với cây cối rậm rạp ,qua những ô kính trên trần tàu nhìn lên là những đỉnh núi chót vót như chọc trời của dẫy Andes có tuyết trắng bao phủ trên đỉnh.
Đoàn tàu lướt qua một vài ga nhỏ và là chặng dừng cuối cùng để thả nhóm khách xuống những điểm khởi hành của đường mòn In ca,(Inca Trail ). Họ kết từng nhóm nhỏ rời tàu hăm hở nhập đoàn tiến vào con đường mòn với ba lô nặng trĩu trên vai,có lẽ sự hăm hở lúc khởi hành của họ sẽ mất dần khi dấn thân vào sâu những chặng đường kết tiếp,may mắn là vẫn có trạm ngỉ cho họ trong suốt hành trình đường bộ gian nan này,nhất là vào mùa mưa như bây giờ .......
Đoàn tàu hú còi tiếp tục hành trình chạy suốt lên đỉnh Aguas calientes .
Càng lên cao dần thì khí hậu ẩm ướt,trở lạnh với mây mù che phủ khiến tầm nhìn khá hạn chế ,cây cối bên đường rậm rạp thấp thoáng những khoảng trống hiện ra những triền núi hùng vĩ liền kề như vô tận.
Đoàn tàu như con rắn nhỏ ngoằn ngoèo tiến vào những dải núi lô nhô hiểm trở,bất giác thấy con người quá nhỏ bé trước khung cảnh thiên nhiên khổng lồ . Qua ô kính thỉnh thoảng những tàn tích đền tháp Inca đơn độc ,hoang phế vẫn lặng lẽ hiện ra cheo leo bên triền núi .
Từ đấy hoàn toàn không có một xóm làng cư dân ,chỉ thỉnh thoảng thấy vài người lặng lẽ bên triền núi lạnh cóng với con la ma thồ hàng của mình . Tĩnh lặng của thinh không,sự lặng lẽ của hành khách khi ngắm cảnh vật bên đường khiến cảm giác lâng lâng.cảnh đẹp thật ,rất đẹp là đằng khác .
chen lẫn với những rặng cây đủ loại bám chằng chịt dây leo và cây kí sinh ,những con chim rừng rất lạ mắt im lìm ngắm đoàn tàu qua lại trong thế giới thiên nhiên mà chúng làm chủ nhân .
Nơi độ cao này loà xoà bên đường là những cây bơ đang trổ quả chi chít , peru là một trong những nơi xuất phát của cây bơ ,và con chuột guinea pig ,là một trong những món ăn dân dã của dân Inca .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Con tàu bắt đầu rời xa những cánh đồng bắp của thung lũng thiêng .







Lướt qua những khu nhà thưa thớt ven đường .



với những bụi xương rồng lạ mắt .



và từ từ tăng tốc leo dần lên triền cao .








với dòng nước lúc nông lúc cạn,lúc bình lặng lúc cao trào,lúc nhỏ hẹp có lúc lại toả rộng....tuỳ theo địa hình,nhưng luôn song hành với đường tàu ,



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Suốt quãng đường xe lửa leo núi từ Ollantaytambo ở Sacred Valley tới Aguas Calientes ,sở dĩ tớ nói là dòng nước như luôn đồng hành với bạn vì thực vậy khi khách du ngồi trên xe lửa đang vận hành thì gần như luôn luôn xuất hiện bên thành cửa sổ xe lửa vào phía bên trái khi lên núi và bên phải khi bạn đi chuyến về,là hình ảnh dòng sông lúc thưa lúc nhặt lúc hẹp lúc rộng hay thậm chí có lúc cuồn cuộn hung dữ như dòng thác . Có thể là người xưa dựa theo dòng chảy thiên nhiên từ trên đỉnh cao tràn về Thung Lũng Thiêng để kiến tạo nên hệ thống đường ray xe lửa .
Có lẽ đó là cách tốt nhất,ngắn nhất khi các đoàn khảo sát thực địa của chính phủ peru xưa kia đi thám hiểm địa hình để kiến tạo một con đường đi lên núi cao.
Tớ cũng ngĩ dựa theo dòng chảy mà thiên nhiên tạo ra xuyên suốt địa hình hiểm trở có lẽ là cách tốt nhất nhỉ các cậu.
Một chi tiết đáng nói đây là là chặng đường rày xe lửa chế tạo đặc biệt chuyên dùng để leo núi cao va có những đoạn khá dốc , được gọi là Zigsaw Railway ,hay Cog Railway
Xưa kia ở Việt Nam ta chặng đường từ Tháp Chàm miền Trung ven biển lên tới Đà Lạt vùng cao nguyên thời thực dân cũng có một con đường xe lửa hệt như thế được sử dụng với đầu máy đặc biệt chế tạo tại Thuỵ Sỹ (Switzerland) ,và nge đâu sau ngày đất nước Giải phóng 1975 trong thời kì khó khăn chung khắc phục hậu quả chiến tranh thì ta không sử dụng tuyến đường này mà bỏ hoang,và bán sắt vụn.
Chính cái hãng xe lửa chế tạo nên cái đầu tàu kéo ấy đã từ Thụy Sĩ bê nguyên bộ sậu đến mua lại và tháo gỡ toàn bộ tất cả những gì thuộc về cái đầu tàu ấy để mang về cố quốc,và hiện nay chính cái đầu tàu năm xưa ấy đang là niềm hãnh diện của xứ sở chế tạo ra nó đang hằng ngày vận chuyển khách du lịch hoài cổ lên những đỉnh cao chót vót của dảy núi tuyết Alpes,việc này các cậu có thể tìm hiểu thêm trên mạng nếu hứng thú .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
xịch xìch xịch xìch !!!! Tàu anh leo núi. .

Dùng tạm ly cà phê miễn phí trên tàu phục vụ.



cảnh bên đường quá hùng vĩ và đẹp,trong toa xe lại ấm áp nên mọi người dường như thả hồn ngắm cảnh,không ai nói chuyện .
Ở tấm hình dưới có thể thấy đường mòn Inca Trail vắt ngang lưng chừng ngọn núi trước mặt .









 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Trời ngả về chiều,bóng nắng khuất dần sau triền núi cao .



Trạm dừng cho những ai khởi hành bằng đường bộ Inca Trail ,lối mòn của dân Inca từng sử dụng hằng trăm năm trước ,thì xuống tàu và khởi hành từ đây .







Vượt qua cái cầu là bắt đầu dấn bước vào lối mòn Inca Trail



Suốt chuyến đi ở vài đoạn thấp thoáng có thể thấy vài đoạn của Inca trail ,lối mòn ẩn hiện bên triền núi cao.

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
. cảnh trí hai bên đường là những mảng rừng nhiệt đới rậm rạp ẩm ướt kéo dài như vô tận .



Và những cây bơ cổ thụ đang trổ trái xanh .



Bên đường rày xe lửa xuyên núi luôn luôn có dòng nước chảy liền kế bên







Cách vượt qua sông suối của dân vùng này,là bám dây .



Thỉnh thoảng chui vào đường hầm ,có tổng cộng 6 đường hầm trên suốt chặng đường



Thỉnh thoảng bắt gặp một vài căn lều trú tạm của dân phượt ven đường.



Lác đác treo lưng chừng sườn núi vẫn thấy vài dịnh thự Inca cổ bỏ hoang .Tuy chỉ là những di tích đơn lẻ nhưng có thể thấy những kiểu nhà cheo leo triền núi này cộng với kiến trúc kết cấu bậc thang để gia cố cho thấy bao công sức mà con người đã bỏ ra để định cư trong địa thế hiểm trở này của dãy Andes



Đâu đó xa xa trên đỉnh núi cao là Machu Picchu,đích đến của chuyến du hành của mọi người trên thế giới khi ghé đất nước Peru này

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
khoảng xế chiều thì thành phố Aguas Calientes cũng hiện ra ở phía trước và đoàn tàu chầm chậm vào ga,mọi người xuống tàu và hoà cùng dòng người đổ về các khách sạn.
Nhà ga như ở liền kề thành phố nhỏ ,bước ra khỏi phòng đợi là du khách như lạc vào những gian hàng buôn bán đủ các loại san sát nhau,và cứ thế du khách luồn lách qua những con hẻm nhỏ lát gạch để về nơi trú ngụ.
Thành phố này mang bộ mặt đặc trưng văn hoá địa phương được chính phủ peru quy hoạch rất chặt chẽ về xây dựng,kềm chế gắt gao về cư trú để tránh sự bùng nổ vể cư dân cũng như xây cất tràn lan.
Họ quản lý phương tiện đưa du khách đến từ các nơi nên số người trong thành phố lúc nào cũng đông nhưng không quá tải ,và trật tự thành phố thì bảo đảm tốt,một kiểu thành phố văn hoá .
Tuy có những khách sạn nhiều phòng và khá tiện ngi phục vụ cho khách du lịch nhưng dáng vẻ đều mang nét kiến trúc bản địa và không có nhà cao quá nhiều tầng .
Chính vì thế mà bộ mặt thành phố luôn giữ vẻ cổ điển như khi nó được xây dựng nhiều năm trước khi Machu picchu bắt đầu trở thành điểm du lịch thu hút du khách từ các nơi .
Về mặt tổng quan nét đẹp thành phố không hề bị lẫn lộn nham nhở giữa kiến trúc mới và cũ ,không xây cất tràn lan .
Số lượng du khách du lịch tứ phương đổ về khiến sinh hoạt ở đây mang dáng vẻ tấp nập đông đúc nhưng lại rất trật tự và sạch sẽ.
Ở đây mọi thứ phục vụ sinh hoạt cho du khách như ở gần kề,nhà cửa hàng quán san sát và dòng người ngược xuôi như không hề gián đoạn .
Có thể gọi là thành phố đi bộ, vả lại vì địa hình đường xá ngang dọc lại cao thấp nhấp nhô nên chỉ thích hợp đi bộ .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Từ xa ga nhỏ của thị trấn Aguas Calientes từ từ hiện ra .







Bước ra khỏi toa tầu là hoà nhập liền vào phố xá,dường như không có một ranh giới rõ ràng nào để phân biệt phạm vi ga xe lửa và phố thị . Một kiểu nhà ga trong phố .Rất thuận tiện và gần gũi .










 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Tàu vào ga Aguas Calientes ,kéo hành lý hoà vào dòng người chầm chậm len lỏi qua những con hẻm nhỏ chen đầy kín những cửa hiệu và hàng quán. Nhưng ngịch lý là cái vẻ nhộn nhị ấy lại diễn ra rất yên lặng, mọi thứ trật tự đến mức không tưởng. Trong cái không gian tiết kiệm ấy thứ gì cũng nhỏ gọn và mọi khoảng trống như được tận dụng triệt để nhưng con người hoà nhập nhịp nhàng .
Tới khách sạn lúc nào cũng không hay vì mọi thứ tiếp nối thật gần,đến độ nếu không chú ý có thể bị lạc ở giữa cái phố thị nhỏ xíu này.
Khách sạn chúng tớ khá tiện ngi và sạch sẽ ,kiến trúc chen lẫn màu xanh cây cỏ và dây leo nằm sát vách núi. Bước vào sảnh mọi người được chào đón bởi một phiếu uống miễn phí tại quầy rượu ,(cho cốc đầu tiên ...)tớ tìm phòng và chuẩn bị cho chuyến thăm viếng ngày mai,được biết là do hãng xe độc quyền chuyên chở đình công 3 ngày trước đến chiều nay mới ngừng sau khi đạt được thoả thuận nên số lượng khách dồn đọng tại thị trấn chờ lên đỉnh Machu Picchu nay lên tới nhiều ngàn người ,dễ hiểu là chuyến du hành tham quan sẽ khá lôm côm vào ngày mai tuy chúng tớ đã có vé từ trước .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Tuy trời gần về chiều nhưng tớ cũng tranh thủ tạt qua những phố nhỏ chụp vài tấm hình





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Trời vẫn oi nồng,hoà cùng dòng người rảo quanh khu trung tâm quảng trường chính . Đâu cũng có người nhưng không gian lại yên lặng có thể khiến con người có cảm giác ù tai và buồn ngủ .
Thị trấn tuy nhỏ lại quy tụ dòng người từ khắp nơi trên thế giới nhưng sự trật tự văn minh lại rất cao,ai nấy đều dễ dãi và lịch thiệp. Dường như trong ánh mắt trao đổi giữa con người cảm giác như ai cũng là bạn .
mà quả thật,ai cũng đến đây vì cùng một mục đích và điểm đến .có người vãng lai dăm bữa nhưng cũng có người lai rai vài tuần có khi vài tháng .


.

Giữa quảng trường là bức tượng Pachacuti ,một hoàng đế của đế chế Sapa Inca,được cho là chủ nhân của cố đô Machu picchu







 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực











Quảng trường là địa điểm xưa của thị trấn,Trải qua bao năm nhưng chính quyền địa phương vẫn giữ quy hoạch cũ,không xây cất lộn xộn.
Ngoài nhà ga xe lửa,đấy cũng là một địa điểm chính mà du khách cẩn biết để hẹn hò,tập trung và chờ đợi dịch vụ. hay chỉ đơn giản là tụ tập tránh nắng nóng và tán chuyện hoạc hút thuốc,(rất ít người hút thuốc nơi đây).



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Với đặc điểm co cụm của phố xá Aguas Calientes nên có thể nói là nếu bạn đi loanh quanh ngó giêng không chủ đích thì có thể ví như là "đi dăm phút đã về chốn cũ"như lời của một bài hát xưa .
Về tới gần khách sạn thì tớ gặp một nhóm nhạc đường phố đang biểu diễn những ca khúc đặc trưng mang âm hưởng và giai điệu của vùng núi Andes bằng những nhạc cụ cổ truyền .
Tớ đã từng găp khá nhiều những ban nhạc loại nầy ở Peru và Ecuador,họ biểu diễn nhạc và bán CD. Nhưng nhóm nhạc này rất lạ vì họ hấp dẫn tớ ngay từ xa bởi âm thanh phát ra từ dàn sáo trúc của một anh nhạc công ,có lẽ anh này là một trong những nhạc sĩ lão luyện vì chơi rất có hồn khiến những người thưởng thúc khó tính cũng phải dừng lại thưởng thức .
Anh này chơi nhiều loại nhac khí cùng một lúc ,ở trước mặt anh ta có cả thúng sáo trúc đủ kích thước với những âm giai khác nhau và rất thành thạo anh nhạc sĩ liên tục thay đổi các loại sáo trong khi biểu diễn để tạo nên sự phong phú trong tiết tấu .
Tiếng sáo cao vút cùng hài hoà với âm thanh của ban nhạc đệm quá lôi cuốn nên tớ như bị mê hoac và ngồi lại nge họ biểu diễn khá lâu,và cũng mua ủng hộ hộ vài cái đĩa CD (đến bây giờ tớ vẫn thỉnh thoảng tớ vẫn mang ra nge và lúc ấy cảm giác ấn tượng như ùa về trong kí ức ).
Loại nhạc cụ làm bằng ống tre này đặc trưng của vùng núi Andes,mà cứ hễ nge thấy là ta liên tưởng đến những mỏm núi cao vút ,bầu trời xanh xa tắp và bóng chim đại bàng chao liệng trên tầng cao .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Một nhóm nhạc đường phố biểu diễn sáo trúc ,với những bản nhạc mang âm hưởng vùng núi Andes .





Anh nhạc sĩ này chơi rất hút hồn .





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Ở Peru là ai nấy đều biết bài nhạc này,chơi bằng sáo Andes.
Bản nhạc tên là El Condo Pasa

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
Trải qua một đêm khó ngủ tại khách sạn ,sáng hôm sau trơ dậy chuẩn bị chuyến hành hương lên đỉnh núi thăm di tích Inca Machu Picchu , tiếng thổ dân Quechua ngĩa là "đỉnh núi cổ" .
Xin nói sơ qua về lịch sử hình thành (biết rồi khổ lắm nói mãi ),những gì tớ học biết được một cách đơn giản nhất nhé .
Hầu hết những đền đài thánh quách của đế chế Inca đều đã bị phá huỷ bởi người Tay ban Nha trong bước đường xâm lược ,nhưng có một nơi tránh được sự tàn phá của con người và được thiên nhiên bảo quản gần như nguyên vẹn nhờ địa thế hiểm trở ,xa xôi và sự che dấu tài tình của cảnh quan thiên nhiên .
Đó là Machu Picchu ,địa điểm du lịch chính của những ai ghé thăm đất nước Peru.
Trên đỉnh núi cao dựng đứng là một quần thể kiến trúc bằng đá cheo leo mỏm núi ở độ cao khoảng 2,430 m ,có thể gọi là đền thờ hay cung điện hay thành quách được xây dựng với kĩ thuật tài tình và thậm chí tinh xảo qua việc gia công những viên đá xây dựng to lớn vuông vức có mặt cắt phẳng lì và sự nối ghép lại với nhau chính xác làm ngạc nhiên các nhà khoa học hiện tại .
Chưa kể là mục đích sử dụng của quần thể kiến trúc này của người Inca cổ xưa đang là những câu hỏi lí thú mà các nhà khoa học đang lần tìm giải đáp.
Đến nay chưa các nhà khoa học nào biết mục đích chính xac của kiến trúc cổ này dùng vào việc gì ,chỉ biết là cư dân ở đây thuộc loại đại gia có uy quyền nhất định của đế chế Inca .
Quần thể kiến trúc này gồm cả trăm kiến trúc lớn nhỏ gộp thành và có ba địa điểm chính với công dụng được suy đoán là :
-khu vực Intihuatana có lẽ dùng vào việc hành lễ hay dự đoán thiên văn nơi đây có dấu tích đồng hồ thiên văn . Dịch chữ Intihuatana theo tiếng Quechua là nơi giao lưu với mặt trời
-khu Đền thờ mặt trời .
-và khu "Khán phòng có 3 cửa sổ " ,có lẽ dùng vào mục đích hội họp lễ nghi thần thánh.
Ba cửa sổ chính nói nôm na là đại diện cho trời ,đất và thời gian hiện tại .(diễn xa tí là thành :thiên đàng ,địa ngục,nhân gian ...hay ta cứ nói vui là 3 D .)
Tóm lại khu di tích đền đài cheo leo này được xây dựng khoảng thế kỉ 15 ,cư dân khoảng 700-800 người và chỉ được sử dụng trong vòng 100 năm sau đó bỏ phế. Lí do tại sao thì chưa ai biết chắc chắn ,có lẽ do bệnh tật và thiên tai vì toàn khu vực này không hề có dấu tích tàn phá bởi chiến tranh .
Dù rằng cũng có thuyết cho rằng do sự truy sát của quân xâm lược Tây ban Nha mà triều thần Inca dần hồi bị dồn vào cư trú ở những nơi thâm sâu cùng cốc để tồn tại .
Machu picchu từ đó bị bỏ hoang với rừng rậm che phủ và chỉ được thế giới bên ngoài biết đến từ sự khám phá của nhà khoa học ,giảng sư đại học ,nhà thám hiểm và nhà chính trị gia người Mỹ Hiram Bingham vào năm 1911.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
716
Động cơ
469,590 Mã lực
OK,và dường như danh tiếng và sự nghiệp của Hiram Bingham là cảm hứng cho những nhà làm phim tạo ra nhân vật nổi tiếng trong những bộ phim phiêu lưu thám hiểm thời đại nay là Indiana Jones .
Tiếp tục nhé,sáng hôm ấy cùng nhau thức dậy hăm hở kéo nhau rời khách sạn lúc gần trưa để đi bộ tới bến xe bus chỉ cách đấy vài trăm thước. Từ xa đã thấy một cái hàng dài như vô tận những người là người đang chờ đến lượt mua vé xe để đi lên đỉnh núi tham quan Machu picchu,3 ngày đình công của hãng xe bus độc quyền là nguyên nhân gây nên sự quá tải này và may mắn là chúng tớ có vé đặt trước nên vượt qua đoàn người đi đến nơi khởi hành vượt qua hàng trăm cặp mắt ganh tị . Tuy thế cũng phải quá trưa nhóm tớ mới tới lượt lên xe .
Để vận hành những chiếc xe bus chở khách luân phiên ghé bến nhả khách và lấy khách như con thoi . Tuy là buổi sáng nhưng trời u ám và nge nói sẽ có mưa.
Thị trấn Aguas Calientes ( ngĩa là nước nóng ) ở sát dưới chân ngọn núi cao nơi Machu picchu toạ lạc trên đỉnh nên khi xe bus rời bến là đi vào ngay liền những cung đường ngoằn ngèo trôn ốc để leo cao dần,đôi lúc đường dốc cao đến nôn ruột .
khi xe ngang lưng chừng núi có thể nhìn xuống thị trấn nhỏ ngay sát chân vực tít sâu phía dưới và đường xe lửa nhỏ như đồ chơi ..
Đường trơn vì mưa,lại nhỏ hẹp chênh vênh nên mỗi khi có chuyến xe đi ngược chiều là các tài xế luồn lách ngoạn mục tránh nhau sát rạt .
Chỉ khoảng hơn nửa tiếng là đã tới đích,người đông quá,trời lại trở mưa nên ai nấy trùm áo mưa túa vào cung đường khởi điểm của chuyến tham quan .
Nhóm chúng tớ hội ý với tour guide sẽ bắt đầu đi từ điểm xuất phát leo vài trăm bậc cấp lên trạm đỉnh có đền thờ cao nhất rồi vòng qua phía bên kia trở ngược lại trong khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ theo dự tính ,nhưng nay có thể lâu hơn vì đông người và mưa ướt nhưng ai nấy đều hỉ hả cố gắng vì .....không có chọn lựa nào khác .
Vả lại khi nhìn tổng thể toàn cảnh khu vực trùng điệp núi cao sương mù che phủ phía bên trên là máu phiêu lưu khám phá của mọi người dường như trỗi dậy nên hăm hở tiến lên mưa mặc mưa .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top