HỆ THỐNG TUẦN HOÀN KHÍ THẢIKiểm tra các đường ống khí thì không có liên quan đến khí thải. Đều nằm ở ống nạp khí vào xylanh. Cụ thể là, có một ống nhỏ kim loại gắn trước bướm ga để điều khiển đóng mở các đường khí đều nằm trước cổ hút khí vào xylanh...
(EGR System :Exhaust gas Recirculation System )
Hệ thống này có thể dùng cho động cơ xăng và động cơ Diesel
1. Hoạt động – chức năng của hệ thống - Khi nhiệt độ của quá trình cháy của động cơ lên đến 25000F thì khí Nitơ trong không khí sẽ kết hợp với Oxi để tạo nên những Oxyde Nitơ (NOX) khác nhau như NO, NO2, N2O, N2O5… Vì vậy, cách tốt nhâùt để giảm lượng NOX là làm giảm nhiệt độ trong động cơ. - Để làm giảm nhiệt độ buồng đốt xuống, ta có thể thực hiện bằng cách dùng một hệ thống để đưa môït luồng khí thải nhất định trở lại buồng đốt, hệ thống này được gọi là hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR). Lượng khí thải này có các chức năng sau:
• Khí thải có nhiệt dung riêng lớn hơn không khí cho nên nó sẽ làm giảm nhiệt độ buồng đốt nếu lượng nhiệt vẫn cao như cũ.
• Làm cho hỗn hợp có hàm lượng O2 thấp vì lượng O2 có trong khí thải rất ít.
• Làm bẩn hỗn hợp, vì vậy tốc độ cháy sẽ giảm. - Tuy nhiên, lượng khí thải này phải được kiểm soát, điều chỉnh sao cho phù hợp. Vì nếu đưa vào buồng đốt một lượng khí thải quá lớn thì động cơ sẽ hoạt động không ổn định, làm ảnh hưởng đến công suất động cơ. - Do ảnh hưởng của lý do trên, nên lượng khí xả được khống chế bởi van EGR, đồng thời lượng khí xả được đưa vào động cơ phụ thuộc vào hai thông số cơ bản:
• Tốc độ động cơ
• Tải động cơ
Tốc độ động cơ và tải động cơ tùy thuộc vào độ mở bướm ga, vậy van lấy 1 ống chân không tại bướm ga để điều khiển van mở nhiều hay ít, đưa lượng khí thải vào lại đường nạp.
e thấy hứng hứng nên đóng góp chút kiến thức thôi chứ không có ý gì cả. Không phải thì các bác đừng ném đá e nha.