Thưa các cụ
Xe của em đã phát hiện ra nguyên nhân chính gây rung rồi các cụ ạ. Đợt vừa rồi em tốn khá nhiều công sức tìm hiểu vụ này. Cuối cùng cũng đã tìm ra nguyên nhân chính. Sau đây là một số kiến thức em thu thập được trong quá trình xử lý vụ này (đa phần là kinh nghiệm của các cụ đi trước, em chỉ tổng hợp lại thôi), cụ nào quan tâm thì tham khảo nhé :
Cơ chế lan truyền rung động của xe khi dừng bắt đầu từ máy - cao su chân máy và ống xả và Khung xe
Nguyên nhân xe bị rung khi dừng ở chế độ không tải (về N hoặc P có bật điều hòa hoặc không thường bật điều hòa rung hơn) :
1.Nguyên nhân do cao su chân máy.
-Do hư cao su chân máy : với cấu tạo máy ngang thì hệ treo máy được cấu tạo như sau :
+) Hai chân hai bên là hai chân chính có tác dụng treo máy, giữ ổn định cho máy khi dừng và chạy. Hai chân này rất quan trọng và ít khi hỏng, theo thời gian cao su có thể bị lão hóa gây cứng và giảm khả năng giảm chấn. Việc kiểm tra bằng mắt và so độ cứng với chân mới. tuy nhiên nếu không hỏng nứt vỡ thì chưa chắc cần thay vì hai chân này đắt nhất (em đã thay mà không có tác dụng nhiều).
+) Hai chân trước và sau có tác dụng chính là triệt tiêu mô men xoắn của máy ở chế độ toàn tải (xe chạy). Về nguyên tắc (theo hiểu biết của em hiện nay) khi máy chạy ở chế độ không tải (để N hoặc P), hai chân này không làm việc. Nếu một trong hai chân này bị ghì khi xe sẽ rung . Xe của em đã lắp thử cả bộ 04 chân máy vẫn rung nhưng khi tháo chốt chân phía sau ra thì hết hẳn rung. Như vậy khẳng định việc lắp đặt chân trước và chân sau để không bị ghì khi xe để N hoặc P là yếu tố rất quan trọng. Thông thường (em đoán) theo thời gian kết cấu của hệ khung xe, hệ máy, giằng treo chân máy có thể bị biến dạng nên độ tự do của hai chân trước và sau nhỏ hơn biên độ rung của máy ở chế độ không tải nên khi dừng (ở một vòng tua nhất định nào đó) dao động của máy tác dụng nhiều lên chân trước và sau nên xe rung hơncân chỉnh hai chân hai bên sao cho khi xe nổ máy các chốt chân trước và sau không bị ghì là giải pháp khắc phục tốt nhất (cái này em đã thử và kết quả cải thiện đáng kể và không tốn kém).
2.Nguyên nhân do cao su treo ống xả lão hóa (nguyên nhân này cũng gây rung nhưng theo em hiểu không nhiều và ít khi xảy ra)
3.Nguyên nhân do máy, hệ thống điều hòa : nguyên nhân này sẽ gây ra hiện tượng máy rung hơn bình thường và sẽ truyền vào khung xe qua hệ thống chân máy, nếu biên độ rung lớn sẽ tác động vào hai chân trước và sau (giống như hiện tượng bị ghì như đã nói ở trên), biên độ rung lớn hơn bình thường là do các lý do sau :
+) Bị bỏ 01 máy (kiểm tra bugi, cao áp,mobin) : xe bị bỏ máy thường hoạt động không ổn định khi chạy, còn khi dừng thì máy rung bần bật.
+) Van không tải (mô tơ bước) có tác dụng điều chỉnh vòng tua máy, nếu bật điều hòa mà vòng tua máy không tăng lên 1000 thì khả năng van không tải kém máy yếu, máy không đủ tải gây rung hơn.
+) Kim phun bị tắc không cung cấp đủ xăng--> Công suất máy yếu gây rung hơn, khắc phục bằng cách bảo dưỡng kim phun
+) Xupap 04 máy hoạt động không đều (do có một máy hơi yếu hoặc do bộ điều khiển đánh lửa không đều) gây rung. Nguyên nhân này xác định bằng kiểm tra áp suất hơi (em thấy chú Hà cắm đồng hồ đo áp suất vào từng lỗ bugi và đề, nếu áp đủ 9kg là ok). Thử mượn mobin, cao áp, bugi xe khác thử vào là biết ngay.
+) Dầu hộp số thừa nhiều : bánh bơm của bộ biến mô hoạt động quá tải gây rung (cái này còn rất hại cho máy khi tải nặng hoặc leo dốc). Xác định nguyên nhân bằng cách kiểm tra dầu hộp số khi nóng và khi nguội (nổ máy, chuyển cần số qua các số rồi dừng lại ở N sau đó kiểm tra vạch trên thước do dầu). Xe em thay ở Vinh Quang bị thừa dầu, chạy mất hơn 1 năm vừa rồi mới phát hiện ra, may mà hàng ngày xe chỉ đi ngắn trong thành phố nên chưa có hậu quả.
+) Cộng hưởng của quạt làm mát két nước : Thử rút giắc cắm quạt ra, nếu không thấy bớt rung thì loại bỏ nguyên nhân này.
4.Hệ thống điều hòa
+) Puli log điều hòa kém : máy phải tải nặng gây rung hơn (kiểm tra, bảo dường, thay thế). Cái này em chưa kiểm tra nhưng xe em khi bật điều hòa cũng bị rung hơn. Hôm tới em sẽ thử và sẽ thông tin lại. Cụ nào có kinh nghiệm bảo dưỡng mục này giúp em với nhé.
+) Hệ thống ống dẫn ga, quạt gió điều hòa bị tắc : log điều hòa phải tải nặng gây rung hơn cho máy, biểu hiện là điều hòa kém mát.
+) áp suất ga điều hòa không đúng : Thiếu thì mát kém, thừa thì log bị rung hơn. Cái này nhiều người bị sau khi bảo dưỡng nạp ga điều hòa do thợ quý nên khuyến mại thêm.
Tóm lại rất nhiều nguyên nhân gây rung vì khi xe cũ mỗi thứ kém đi một tý các cụ ạ. Tuy nhiên cái gì cũng có nguyên nhân chính và phụ. Xe của em thì đã cải thiện sau khi mất tương đối thời gian và tiền bạc. Có điều sau vụ này em cũng hiểu tương đối về xe của mình (trước đây em mù tịt không biết gì), lại thấy yêu em nó hơn các cụ ạ. Yêu nhiều thì khổ nhiều thôi các cụ nhỉ.