Lancer Gala - Trao đổi các vấn đề kỹ thuật

td2000

Xe tăng
Biển số
OF-188133
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,601
Động cơ
333,841 Mã lực
Cụ đã sửa được chưa ạ, xe em cũng có hiên tương đấy, mang ra chỗ cụ Hà thay chân cao su thì càng năng hơn. Cụ sửa được thì Mạch cho em với nhé.
Cụ kiểm tra tốc độ vòng tua xem. Con của em trước cũng bị thế, kiểm tra kỹ thì thấyowe chế độ không tải là 800v/p. Lau rửa sạch lại cái phun xăng nó lên hơn 1000v/p tí thế là êm ngay.
 

uwaz

Xe hơi
Biển số
OF-4241
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
112
Động cơ
551,260 Mã lực
Tuổi
46
Thưa các cụ
Xe của em đã phát hiện ra nguyên nhân chính gây rung rồi các cụ ạ. Đợt vừa rồi em tốn khá nhiều công sức tìm hiểu vụ này. Cuối cùng cũng đã tìm ra nguyên nhân chính. Sau đây là một số kiến thức em thu thập được trong quá trình xử lý vụ này (đa phần là kinh nghiệm của các cụ đi trước, em chỉ tổng hợp lại thôi), cụ nào quan tâm thì tham khảo nhé :
Cơ chế lan truyền rung động của xe khi dừng bắt đầu từ máy - cao su chân máy và ống xả và Khung xe
Nguyên nhân xe bị rung khi dừng ở chế độ không tải (về N hoặc P có bật điều hòa hoặc không thường bật điều hòa rung hơn) :

1.Nguyên nhân do cao su chân máy.
-Do hư cao su chân máy : với cấu tạo máy ngang thì hệ treo máy được cấu tạo như sau :

+) Hai chân hai bên là hai chân chính có tác dụng treo máy, giữ ổn định cho máy khi dừng và chạy. Hai chân này rất quan trọng và ít khi hỏng, theo thời gian cao su có thể bị lão hóa gây cứng và giảm khả năng giảm chấn. Việc kiểm tra bằng mắt và so độ cứng với chân mới. tuy nhiên nếu không hỏng nứt vỡ thì chưa chắc cần thay vì hai chân này đắt nhất (em đã thay mà không có tác dụng nhiều).

+) Hai chân trước và sau có tác dụng chính là triệt tiêu mô men xoắn của máy ở chế độ toàn tải (xe chạy). Về nguyên tắc (theo hiểu biết của em hiện nay) khi máy chạy ở chế độ không tải (để N hoặc P), hai chân này không làm việc. Nếu một trong hai chân này bị ghì khi xe sẽ rung . Xe của em đã lắp thử cả bộ 04 chân máy vẫn rung nhưng khi tháo chốt chân phía sau ra thì hết hẳn rung. Như vậy khẳng định việc lắp đặt chân trước và chân sau để không bị ghì khi xe để N hoặc P là yếu tố rất quan trọng. Thông thường (em đoán) theo thời gian kết cấu của hệ khung xe, hệ máy, giằng treo chân máy có thể bị biến dạng nên độ tự do của hai chân trước và sau nhỏ hơn biên độ rung của máy ở chế độ không tải nên khi dừng (ở một vòng tua nhất định nào đó) dao động của máy tác dụng nhiều lên chân trước và sau nên xe rung hơncân chỉnh hai chân hai bên sao cho khi xe nổ máy các chốt chân trước và sau không bị ghì là giải pháp khắc phục tốt nhất (cái này em đã thử và kết quả cải thiện đáng kể và không tốn kém).

2.Nguyên nhân do cao su treo ống xả lão hóa (nguyên nhân này cũng gây rung nhưng theo em hiểu không nhiều và ít khi xảy ra)

3.Nguyên nhân do máy, hệ thống điều hòa : nguyên nhân này sẽ gây ra hiện tượng máy rung hơn bình thường và sẽ truyền vào khung xe qua hệ thống chân máy, nếu biên độ rung lớn sẽ tác động vào hai chân trước và sau (giống như hiện tượng bị ghì như đã nói ở trên), biên độ rung lớn hơn bình thường là do các lý do sau :

+) Bị bỏ 01 máy (kiểm tra bugi, cao áp,mobin) : xe bị bỏ máy thường hoạt động không ổn định khi chạy, còn khi dừng thì máy rung bần bật.

+) Van không tải (mô tơ bước) có tác dụng điều chỉnh vòng tua máy, nếu bật điều hòa mà vòng tua máy không tăng lên 1000 thì khả năng van không tải kém máy yếu, máy không đủ tải gây rung hơn.

+) Kim phun bị tắc không cung cấp đủ xăng--> Công suất máy yếu gây rung hơn, khắc phục bằng cách bảo dưỡng kim phun

+) Xupap 04 máy hoạt động không đều (do có một máy hơi yếu hoặc do bộ điều khiển đánh lửa không đều) gây rung. Nguyên nhân này xác định bằng kiểm tra áp suất hơi (em thấy chú Hà cắm đồng hồ đo áp suất vào từng lỗ bugi và đề, nếu áp đủ 9kg là ok). Thử mượn mobin, cao áp, bugi xe khác thử vào là biết ngay.

+) Dầu hộp số thừa nhiều : bánh bơm của bộ biến mô hoạt động quá tải gây rung (cái này còn rất hại cho máy khi tải nặng hoặc leo dốc). Xác định nguyên nhân bằng cách kiểm tra dầu hộp số khi nóng và khi nguội (nổ máy, chuyển cần số qua các số rồi dừng lại ở N sau đó kiểm tra vạch trên thước do dầu). Xe em thay ở Vinh Quang bị thừa dầu, chạy mất hơn 1 năm vừa rồi mới phát hiện ra, may mà hàng ngày xe chỉ đi ngắn trong thành phố nên chưa có hậu quả.

+) Cộng hưởng của quạt làm mát két nước : Thử rút giắc cắm quạt ra, nếu không thấy bớt rung thì loại bỏ nguyên nhân này.

4.Hệ thống điều hòa

+) Puli log điều hòa kém : máy phải tải nặng gây rung hơn (kiểm tra, bảo dường, thay thế). Cái này em chưa kiểm tra nhưng xe em khi bật điều hòa cũng bị rung hơn. Hôm tới em sẽ thử và sẽ thông tin lại. Cụ nào có kinh nghiệm bảo dưỡng mục này giúp em với nhé.

+) Hệ thống ống dẫn ga, quạt gió điều hòa bị tắc : log điều hòa phải tải nặng gây rung hơn cho máy, biểu hiện là điều hòa kém mát.

+) áp suất ga điều hòa không đúng : Thiếu thì mát kém, thừa thì log bị rung hơn. Cái này nhiều người bị sau khi bảo dưỡng nạp ga điều hòa do thợ quý nên khuyến mại thêm.

Tóm lại rất nhiều nguyên nhân gây rung vì khi xe cũ mỗi thứ kém đi một tý các cụ ạ. Tuy nhiên cái gì cũng có nguyên nhân chính và phụ. Xe của em thì đã cải thiện sau khi mất tương đối thời gian và tiền bạc. Có điều sau vụ này em cũng hiểu tương đối về xe của mình (trước đây em mù tịt không biết gì), lại thấy yêu em nó hơn các cụ ạ. Yêu nhiều thì khổ nhiều thôi các cụ nhỉ.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

ina

Xe điện
Biển số
OF-4777
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,204
Động cơ
1,072,283 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Tóm lại là xe của cụ bị những cái gì? Sửa ở đâu? Hết bao nhiêu lúa?
 

uwaz

Xe hơi
Biển số
OF-4241
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
112
Động cơ
551,260 Mã lực
Tuổi
46
Tóm lại là xe của cụ bị những cái gì? Sửa ở đâu? Hết bao nhiêu lúa?
Thưa cụ chi tiết đây ạ :
- Thay cao su chân máy chỗ cụ Hà (Hz) (thay lõi cao su chân sau và chân bên lái): 1tr.
- Thay cao su chân máy bên phụ (thay trong Trung Thượng) : 2tr
- Cân chỉnh lại chân máy tại gara chỗ gara Sudico và chỗ cụ Hà (Hz) sau khi em đoán ra bệnh.
Cái vụ đỏ đỏ là chuyển bệnh rõ cụ ạ, tuy nhiên chưa hết hẳn:))
Ngoài ra do tiện nên em thay thêm :
- 02 dây curoa chỗ cụ Hà 750k
- Mua hộ cụ Hà 04 bugi denso IK20#4 : 1tr do cụ Hà bảo là đi tiết kiệm xăng và bốc hơn (mới lại thấy thợ cụ Hà vất vả nên em ủng hộ). Mà cụ cho em hỏi là bugi này có phù hợp với xe lancer 1.6 không, em nghe nói nếu khác điện trở thì toi congtomet (cái này cụ Hà thì khẳng định là ok nhưng thợ bên Trung Thượng thì lại không khẳng định cho em thế nên không biết thế nào). Bugi xe em đang dùng là NGK loại BKR5E
Cảm ơn cụ
 

scr2011

Xe buýt
Biển số
OF-94306
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
602
Động cơ
407,720 Mã lực
Thưa cụ chi tiết đây ạ :
- Thay cao su chân máy chỗ cụ Hà (Hz) (thay lõi cao su chân sau và chân bên lái): 1tr.
- Thay cao su chân máy bên phụ (thay trong Trung Thượng) : 2tr
- Cân chỉnh lại chân máy tại gara chỗ gara Sudico và chỗ cụ Hà (Hz) sau khi em đoán ra bệnh.
Cái vụ đỏ đỏ là chuyển bệnh rõ cụ ạ, tuy nhiên chưa hết hẳn:))
Ngoài ra do tiện nên em thay thêm :
- 02 dây curoa chỗ cụ Hà 750k
- Mua hộ cụ Hà 04 bugi denso IK20#4 : 1tr do cụ Hà bảo là đi tiết kiệm xăng và bốc hơn (mới lại thấy thợ cụ Hà vất vả nên em ủng hộ). Mà cụ cho em hỏi là bugi này có phù hợp với xe lancer 1.6 không, em nghe nói nếu khác điện trở thì toi congtomet (cái này cụ Hà thì khẳng định là ok nhưng thợ bên Trung Thượng thì lại không khẳng định cho em thế nên không biết thế nào). Bugi xe em đang dùng là NGK loại BKR5E
Cảm ơn cụ
Trị số bugi của cụ đang dung la bugi theo xe,nó là loại platium.Con bây giờ lad IK20 thic bác ytam đi,chạy vô sờ tưđi ạ
 

uwaz

Xe hơi
Biển số
OF-4241
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
112
Động cơ
551,260 Mã lực
Tuổi
46
Chúc mừng bác. Nhưng vẫn phải tiếp tục nghiên cứu để nó êm ro như xe mới bác ạ.
Xe em OK roài cụ ạ, gần đêm như mới. Có điều vụ này mất nhiều thời gian và học phí quá. Cuối cùng mình lại Là người tìm ra cách khắc phục mới điên. Đi bao nhiêu lần mất tiền mà thợ ko phát hiện ra bệnh. Được Cái cũng hiểu thêm nhiều về xe. Cụ nào bị rung khi dừng đỗ có thể Liên hệ với em. Em sẽ tư vấn cho. ĐT 0902063968.
 

uwaz

Xe hơi
Biển số
OF-4241
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
112
Động cơ
551,260 Mã lực
Tuổi
46
Trị số bugi của cụ đang dung la bugi theo xe,nó là loại platium.Con bây giờ lad IK20 thic bác ytam đi,chạy vô sờ tưđi ạ
Em đang tìm hiểu trên diễn đàn về vụ liên quan đến bugi thì thấy nhiều cụ dính chết congtormet do thay bugi không chính hãng.
Cụ Hà nói là thay bugi cùng điện trở thì không sao nhưng em hỏi là điện trở bugi DENSO thay cho em là bao nhiêu thì cụ Huy ko trả lời ngay được phải gọi điện hỏi, sau khi hỏi thì nói là từ 5-6 OM. Em theo dõi mấy hôm nay thì đúng là có hiện tượng hơi bất thường. Đồng hồ công tơ mét phản ứng chậm hơn tốc độ xe, lúc khởi động thì không thấy nhúc nhích, đi một đoạn mới nhảy lên 20Km/h. Lúc ga tăng tốc thì thấy phản ứng kim chậm hơn tốc độ xe. Em đã mang ra yêu cầu lắp lại bugi cũ của xe. Hi vọng là contomet của em qua được vụ này. Có cụ nào có kinh nghiệm vụ này thì chia sẻ giúp em nhé. Em tham khảo trên diễn đàn thì có cụ viết như sau :

"các bác ơi hôm nay rỗi việc em ngồi ngâm cứu cái user guide của Mit gala thấy liệt kê các loại bugi thay được cho Gala nè :
NGK BKR5E-11
DENSO K16PR-U11
CHAMPION RC10YC4

Ta cứ mua đúng loại thay thôi các bác nhể, khỏi sợ chết đồng hồ"

Loại của cụ Hà thay cho em hôm trước lại là DENSO IK20#4 các cụ ạ
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Em đang tìm hiểu trên diễn đàn về vụ liên quan đến bugi thì thấy nhiều cụ dính chết congtormet do thay bugi không chính hãng.
Cụ Hà nói là thay bugi cùng điện trở thì không sao nhưng em hỏi là điện trở bugi DENSO thay cho em là bao nhiêu thì cụ Huy ko trả lời ngay được phải gọi điện hỏi, sau khi hỏi thì nói là từ 5-6 OM. Em theo dõi mấy hôm nay thì đúng là có hiện tượng hơi bất thường. Đồng hồ công tơ mét phản ứng chậm hơn tốc độ xe, lúc khởi động thì không thấy nhúc nhích, đi một đoạn mới nhảy lên 20Km/h. Lúc ga tăng tốc thì thấy phản ứng kim chậm hơn tốc độ xe. Em đã mang ra yêu cầu lắp lại bugi cũ của xe. Hi vọng là contomet của em qua được vụ này. Có cụ nào có kinh nghiệm vụ này thì chia sẻ giúp em nhé. Em tham khảo trên diễn đàn thì có cụ viết như sau :

"các bác ơi hôm nay rỗi việc em ngồi ngâm cứu cái user guide của Mit gala thấy liệt kê các loại bugi thay được cho Gala nè :
NGK BKR5E-11
DENSO K16PR-U11
CHAMPION RC10YC4

Ta cứ mua đúng loại thay thôi các bác nhể, khỏi sợ chết đồng hồ"

Loại của cụ Hà thay cho em hôm trước lại là DENSO IK20#4 các cụ ạ
Đây là bảng thông số tương đương giữa các model bugi của NGK và DENSO: http://www.globaldenso.com/en/products/aftermarket/plug/cross_reference/1037_2.html

Như vậy, loại tương đương bugi xe bác là IK16 hoặc VK16, không thấy nói gì đến điện trở. Loại bác thay là IK20 thì về nguyên tắc là không ảnh hưởng gì. Nó chỉ nguội hơn bugi IK16 1 chút, và thích hợp hơn nếu xe chạy trong điều kiện khắc nghiệt như máy nổ liên tục trong thời gian dài, tắc đường nhiều, đi đường trường, hoặc tải nặng. Về mức độ tiêu hao nhiên liệu, độ mướt, ga răng ty bé, và các vấn đề khác thì nếu so sánh với IK 16 thì khó nhận ra, trừ khi nếu đi ít trong thành phố thì IK20 hơi muội hơn 1 chút, đầu bugi hơi có phớt muội than, rất ít (có lẽ là do chưa đốt hết nhiên liệu do bugi chưa đủ nóng).

Vấn đề liên quan tới công tơ mét thì có lẽ do một lý do nào đó. Các bác cùng giải đáp.
 
Chỉnh sửa cuối:

scr2011

Xe buýt
Biển số
OF-94306
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
602
Động cơ
407,720 Mã lực
Bác Khoa nghiên cứu kỹ ghê,hôm nào bác muốn đọc e có sách viết chuyên về bugi đó
 

diepnh81

Xe tăng
Biển số
OF-46943
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,630
Động cơ
477,739 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị mới Xa La-Hà Đông
Các cụ cho e hỏi thay bi may ơ trước với giảm sóc trước gala giá rổ thế nào nhỉ,gala nhà e chắc sắp phải thay
 

scr2011

Xe buýt
Biển số
OF-94306
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
602
Động cơ
407,720 Mã lực
Các cụ cho e hỏi thay bi may ơ trước với giảm sóc trước gala giá rổ thế nào nhỉ,gala nhà e chắc sắp phải thay
Cung mất kha khá đó cụ,có gì thì cụ cứ qua 231Nguyen xiển kt thực tế xem có phải thay k là bit
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
623
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Các cụ cho e hỏi thay bi may ơ trước với giảm sóc trước gala giá rổ thế nào nhỉ,gala nhà e chắc sắp phải thay
Bi may ơ trước thì em mua bi KOYO mua ở đoạn Nguyễn Công Trứ gần vườn hoa paster 350K vòng
Bi zin nó thế này NTN AU0817-5

Còn thụt trước Mua của cụ Việt phát 1.650.000 đ/chiếc chạy cũng được
Vác tất cả vào gara thay chắc tầm 400k nữa
 

ina

Xe điện
Biển số
OF-4777
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,204
Động cơ
1,072,283 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Bi may ơ trước thì em mua bi KOYO mua ở đoạn Nguyễn Công Trứ gần vườn hoa paster 350K vòng
Bi zin nó thế này NTN AU0817-5

Còn thụt trước Mua của cụ Việt phát 1.650.000 đ/chiếc chạy cũng được
Vác tất cả vào gara thay chắc tầm 400k nữa
Cụ này chuẩn đấy. Tự mua đồ rồi mang vào gara thay đỡ lăn tăn.
 

supernoob

Xe hơi
Biển số
OF-59095
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
112
Động cơ
444,620 Mã lực
Hôm trước em mới thay may ơ trước ở gara 400k/c, giảm sóc thì họ báo 3t4/đôi nhưng chưa thu xếp được nên tạm gác lại
 

mitsu.car

Xe tải
Biển số
OF-146434
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
204
Động cơ
362,640 Mã lực
Nơi ở
Phúc Diễn - Bắc Từ liêm - Hà Nội
Website
www.mitsubishi.hanoi.vn
Cụ sành qua :)
Mà hình như xe cụ cũng thay rồi hả, chạy có bền không.
Theo kinh nghiệm của E nếu tự mình đi mua đồ bên ngoài mà không kiểm tra được chất lượng thì nguy to.
- Vòng bi bị mông lại đi rất nhanh hỏng, chất lượng mạ nhanh bị bay, độ dơ của bi lớn.
- Thụt trước mua bên ngoài dễ bị mua phải đồ mông lại, nhanh chẩy dầu, nõi ty cong, chất lượng mạ kém dễ bọ tróc.
Tốt nhất lên vào hãng hoặc vào các trung tâm uy tín, có bảo hành đàng hoàng hoặc dẫn thợ người thân biết chút ít đi kiểm tra.
 

mitsu.car

Xe tải
Biển số
OF-146434
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
204
Động cơ
362,640 Mã lực
Nơi ở
Phúc Diễn - Bắc Từ liêm - Hà Nội
Website
www.mitsubishi.hanoi.vn
Hôm trước em mới thay may ơ trước ở gara 400k/c, giảm sóc thì họ báo 3t4/đôi nhưng chưa thu xếp được nên tạm gác lại
Cụ contact trực tiếp theo chữ ký của Em nhé. Em báo cố vấn kiểm tra giúp
 

mittom

Đi bộ
Biển số
OF-199498
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
9
Động cơ
323,790 Mã lực
Chào các bác, em mới tham gia CLB, em mới mua con mit gala 2005, vợ đầu tiên. Cho em hỏi xe em mới mua về khi đi vào số R, D không bị giật mạnh, đi được 2 tháng thì có hiện tượng khi dừng xe vào số R, D thì bị giật mạnh, còn khi đi rồi thì lướt lắm không bị giật, bác nào đã gặp hiện tượng này chưa. Sửa như thế nào để hết giật, bệnh giật này đi khó chịu lắm
 

samsungl2400

Xe tải
Biển số
OF-71406
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
487
Động cơ
432,119 Mã lực
Năm ngoái nhà cháu vào hãng thấy báo giảm xóc trước 8tr một đôi nhưng vào đợt khuyến mãi được giảm 20%.
 

brian.leo

Xe hơi
Biển số
OF-130190
Ngày cấp bằng
9/2/12
Số km
104
Động cơ
374,840 Mã lực
Chào các bác, em mới tham gia CLB, em mới mua con mit gala 2005, vợ đầu tiên. Cho em hỏi xe em mới mua về khi đi vào số R, D không bị giật mạnh, đi được 2 tháng thì có hiện tượng khi dừng xe vào số R, D thì bị giật mạnh, còn khi đi rồi thì lướt lắm không bị giật, bác nào đã gặp hiện tượng này chưa. Sửa như thế nào để hết giật, bệnh giật này đi khó chịu lắm
Bác cứ ra 231 Nguyễn Xiển nhờ bác Bình với bác Thắng xem cho.
 

mittom

Đi bộ
Biển số
OF-199498
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
9
Động cơ
323,790 Mã lực
Cảm ơn bác, em đã đưa vào một gara họ kiểm tra điện các loại không tìm ra nguyên nhân, chẳng lẽ lại phải bổ máy ah
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top