[Funland] LÀN TRONG với lại LÀN NGOÀI là làn nào?

Z90

Xe tăng
Biển số
OF-817712
Ngày cấp bằng
18/8/22
Số km
1,179
Động cơ
17,487 Mã lực
Đôi khi nghiêm túc quá nó cũng khó chém gió nhưng nói ra thì người khác phải hiểu được, nói làn trong sát con lươn rồi nói tiếp làn ngoài thì cũng hiểu được vậy. :)) =)) :D
Thằng nào nói sát con lươn là làn trong cho nó ra đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân HN đi cho biết!
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,724
Động cơ
337,494 Mã lực
Thằng nào nói sát con lươn là làn trong cho nó ra đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân HN đi cho biết!
Em không biết đường ấy thế nào nhưng chém gió nói làn trong sát con lươn thì sau đó có sử dụng từ làn ngoài cũng hiểu làn bên cạnh. Sang chỗ khác lại reset về mo quên hết, biết đâu ai đó lại nói làn trong sát làn xe máy. Cứ thế mà phù hợp thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,484
Động cơ
611,228 Mã lực
Không biết cái khái niệm làn trong - làn ngoài xuất phát từ đâu chứ luật không thấy mô tả. Tốt nhất là dùng trái - phải cho nó rõ ràng. Trong, ngoài chỉ nên dùng cho những thứ có hình dạng khép kín thôi.
Có nhiều từ về xe cộ hết sức vớ vẩn như "vỏ xe", "ruột xe".
 

lads1205

Xe tải
Biển số
OF-834686
Ngày cấp bằng
30/5/23
Số km
412
Động cơ
23,122 Mã lực
Tuổi
26
Không biết cái khái niệm làn trong - làn ngoài xuất phát từ đâu chứ luật không thấy mô tả. Tốt nhất là dùng trái - phải cho nó rõ ràng. Trong, ngoài chỉ nên dùng cho những thứ có hình dạng khép kín thôi.
Có nhiều từ về xe cộ hết sức vớ vẩn như "vỏ xe", "ruột xe".

K2 điều 13 Luật GT ĐB có quy định
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,724
Động cơ
337,494 Mã lực
Không biết cái khái niệm làn trong - làn ngoài xuất phát từ đâu chứ luật không thấy mô tả. Tốt nhất là dùng trái - phải cho nó rõ ràng. Trong, ngoài chỉ nên dùng cho những thứ có hình dạng khép kín thôi.
Có nhiều từ về xe cộ hết sức vớ vẩn như "vỏ xe", "ruột xe".
Tiếng địa phương mà sao lại với vẩn nhỉ, có khi còn dễ hiểu hơn săm với lốp. Bên ngoài là vỏ, bên trong là ruột, quá dễ hiểu.
 

giả.thành

Xe tải
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
316
Động cơ
179,634 Mã lực
Cũng mệt phết khi gọi tên mà không có quy tắc.
Em cũng không biết mình đúng hay sai nên em ít dùng từ làn trong, làn ngoài.
Nhưng suy nghĩ của em xuất phát từ gốc rễ của đường giao thông từ khi chưa có phân cách cứng hay cao tốc thì luôn là: theo chiều di chuyển, ngoài là sát với giữa đường/làn đường đối diện, trong là sát với bên phải chiều đi. Nó cũng kiểu như trên xe đang chạy, thằng ghế phụ bảo thằng đang vặn vô lăng: chạy ra giữa đường, tấp vào lề và khi đó sẽ tương đương với ý nghĩa ra ngoài, vào trong.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,484
Động cơ
611,228 Mã lực
Tiếng địa phương mà sao lại với vẩn nhỉ, có khi còn dễ hiểu hơn săm với lốp. Bên ngoài là vỏ, bên trong là ruột, quá dễ hiểu.
Thế thì phải nói đầy đủ là "vỏ bánh xe". Cắt xén đi nó sẽ sai ý nghĩa.
 

rechka

Xe đạp
Biển số
OF-836534
Ngày cấp bằng
5/7/23
Số km
17
Động cơ
56 Mã lực
Làn đường bên phải là làn trong cùng. Tất nhiên làn ngoài là làn trái (tim đường):D

View attachment 7944722
Bó tay với ông nào viết luật này.

"Trong cùng" hay "Ngoài cùng" phải tính từ điểm nào. Nếu tính từ tim đường thì làn nào sát tim đường là làn trong cùng, làn xa tim đường nhất là làn ngoài cùng.
 

rechka

Xe đạp
Biển số
OF-836534
Ngày cấp bằng
5/7/23
Số km
17
Động cơ
56 Mã lực
Không biết cái khái niệm làn trong - làn ngoài xuất phát từ đâu chứ luật không thấy mô tả. Tốt nhất là dùng trái - phải cho nó rõ ràng. Trong, ngoài chỉ nên dùng cho những thứ có hình dạng khép kín thôi.
Có nhiều từ về xe cộ hết sức vớ vẩn như "vỏ xe", "ruột xe".
Tiếng địa phương này hồi xưa e đọc cũng ko hiểu.
Đi rửa xe ở HN, nói rửa VỎ XE có nghĩa là chỉ rửa bên ngoài vỏ xe, không lau chùi hút bụi TRONG XE.
 

rechka

Xe đạp
Biển số
OF-836534
Ngày cấp bằng
5/7/23
Số km
17
Động cơ
56 Mã lực
Thế thì phải nói đầy đủ là "vỏ bánh xe". Cắt xén đi nó sẽ sai ý nghĩa.
Nói "vỏ bánh xe" cũng không chính xác và gây nhầm lẫn.
Bánh xe ô tu gồm 2 phần chính:
1. Lốp xe
2. Mâm xe ô tô (tên gọi khác là lazang) là bộ phận kết nối trực tiếp phần lốp với trục xe.
Vậy vỏ bánh xe là gì, ruột bánh xe là gì?
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,251
Động cơ
247,973 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bó tay với ông nào viết luật này.

"Trong cùng" hay "Ngoài cùng" phải tính từ điểm nào. Nếu tính từ tim đường thì làn nào sát tim đường là làn trong cùng, làn xa tim đường nhất là làn ngoài cùng.
Em nghĩ do quy ước lái xe bên tay trái ở nước ngoài (VD; Anh) hay đi bên phải ở VN mà nó khác nhau. Em dùng Chat GPT thì nó quy ước khác VN. :D

1688539593164.png
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,484
Động cơ
611,228 Mã lực
Nói "vỏ bánh xe" cũng không chính xác và gây nhầm lẫn.
Bánh xe ô tu gồm 2 phần chính:
1. Lốp xe
2. Mâm xe ô tô (tên gọi khác là lazang) là bộ phận kết nối trực tiếp phần lốp với trục xe.
Vậy vỏ bánh xe là gì, ruột bánh xe là gì?
Vậy dùng từ lốp, săm sẽ không nhầm lẫn chút nào hết cụ nhỉ?
 

rechka

Xe đạp
Biển số
OF-836534
Ngày cấp bằng
5/7/23
Số km
17
Động cơ
56 Mã lực
Em nghĩ do quy ước lái xe bên tay trái ở nước ngoài (VD; Anh) hay đi bên phải ở VN mà nó khác nhau. Em dùng Chat GPT thì nó quy ước khác VN. :D

View attachment 7944740
Chính xác, vậy là mấy bố GT xứ rau dịch từ luật tiếng Anh của những nước quy định lái xe bên trái như UK, Úc, Thái, Nhật, Ấn, Hongkong rồi bệ nguyên vào luật GTĐB VN rồi :))
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,013
Động cơ
515,017 Mã lực
Cao tốc thì em hay chạy làn giữa đúng tốc độ, hiểu theo định nghĩa từ " Trong" và " Ngoài" thì làn trong là làn được hiểu như sát tim đường ...
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,073
Động cơ
2,961,712 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em toàn gọi là làn sát giải phân cách giữa đường và làn sát lề đường, hơi dài dòng nhưng tránh hiểu lầm.
 

rechka

Xe đạp
Biển số
OF-836534
Ngày cấp bằng
5/7/23
Số km
17
Động cơ
56 Mã lực
Vậy dùng từ lốp, săm sẽ không nhầm lẫn chút nào hết cụ nhỉ?
Đúng thế cụ ạ.
Những thứ liên quan đến luật lệ, an toàn giao thông nên bắt buộc dùng chung ngôn ngữ thống nhất toàn quốc để tránh hiểu nhầm, đảm bảo an toàn.

Có lần e lái xe bên xứ lạ ko thạo đường, đã thế đi cùng 1 ông bạn người trong Nam làm guide cứ thắng thắng goẹo goẹo, căn vỏ xe abc.... làm e luống cuống đau hết cả đầu, nguy hiểm nữa.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,251
Động cơ
247,973 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chính xác, vậy là mấy bố GT xứ rau dịch từ luật tiếng Anh của những nước quy định lái xe bên trái như UK, Úc, Thái, Nhật, Ấn, Hongkong rồi bệ nguyên vào luật GTĐB VN rồi :))
Đâu cụ. Bọn tay lái nghịch Theo em hiểu thì nó quy ước bên tay trái là làn trong đi chậm. Bên phải là là làn ngoài Đi nhanh (để vượt).
VN thì bên tay phải là làn trong (đi chậm). tay trái là làn ngoài đi nhanh (làn vượt)
 

rechka

Xe đạp
Biển số
OF-836534
Ngày cấp bằng
5/7/23
Số km
17
Động cơ
56 Mã lực
Cao tốc thì em hay chạy làn giữa đúng tốc độ, hiểu theo định nghĩa từ " Trong" và " Ngoài" thì làn trong là làn được hiểu như sát tim đường ...
Đường gồm 4-5 làn mỗi bên mà gọi "làn giữa" sẽ ko biết làn nào nữa. :))
Cao tốc bên Mỹ chi chít các lối rẽ Exit từ cả bên phải lẫn bên trái đường, mà cứ trong trong ngoài ngoài khi chuyển làn để ra Exit chắc chớt :))
 

rechka

Xe đạp
Biển số
OF-836534
Ngày cấp bằng
5/7/23
Số km
17
Động cơ
56 Mã lực
Đâu cụ. Bọn tay lái nghịch Theo em hiểu thì nó quy ước bên tay trái là làn trong đi chậm. Bên phải là là làn ngoài Đi nhanh (để vượt).
VN thì bên tay phải là làn trong (đi chậm). tay trái là làn ngoài đi nhanh (làn vượt)
E hiểu theo ngôn ngữ tiếng VIệt thì "trong" là ở bên trong ruột, tim, còn "ngoài" là ở phía ngoài vỏ, ngoài lề.
Giờ cứ cóp dịch nguyên xi từ tiếng nước ngoài vào luật VN thì nó sẽ đá nhau lung tung.
Kiểu như với người Bulgari hay Ấn Độ gì đó thì lắc đầu có nghĩa là đồng ý ( có) và gật đầu có nghĩa là không đồng ý ( không) - nay mang vào áp dụng cho người Việt ấy :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top