[Funland] Lẩn thẩn...!!!

Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
Chưa già đã lẫn, mấy lời viết vội, cóp nhặt vào đây, đôi dòng lẩn thẩn, có bài đã pót, có bài dở dang, ý tứ lam nham, các bác thông cảm.
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
I. Những Game thủ của cuộc đời


Thế giới này có rất nhiều những trò chơi. Từ chiến thuật, xây dựng, nhập vai, quản lý, nhẩy nhót hót ca..vân vân và vân vân. Những trò chơi đó đáp ứng một cách đầy đủ tất cả các nhu cầu của những người chơi tùy thuộc vào sở thích, điều kiện hoàn cảnh, nhân sinh quan, thế giới quan của từng Game thủ.


Trong mỗi một trò chơi, những thử thách sẽ được đặt ra với người chơi theo từng cấp độ khó dần cho đến khi hoàn thành trò chơi. Vài người chơi ban đầu chán nản trước các thử thách, họ nhanh chóng đăng xuất khỏi game và tạo một tài khoản mới để bắt đầu lại, vài người chơi khác lại dễ dàng chinh phục các thử thách của game rồi nhanh chóng chuyển sang một thể loại game mới do sự nhàm chán hay sự thay đổi của thời gian tuổi tác, điều kiện hoàn cảnh, thay đổi thế giới quan, nhân sinh quan...


Và sau mỗi trải nghiệm cùng một trò chơi, người chơi nhận về một bài học nào đó (tinh thần đồng đội, mở lòng, tính trung thực, sự sẻ chia...hay cả những bài học có từ hỉ nộ ái ố trong game dẫn đến kết quả không như mong muốn). Một viên ngọc được gom sau một trò chơi.


Bất kể ai cũng phải lang thang chơi đủ tất cả các thể loại game do lập trình viên sáng tạo ra để thu thập đủ 7 viên ngọc rồng lắp vào chiếc xe đời đang lăn.


Song, với tất cả các người chơi dù là ai đi nữa những thử thách trong game là công bằng không thiên lệch. Người lập trình sáng tạo game không vì ai mà thiên vị sửa Code cho người đó, cũng chẳng vì riêng ai mà tạo ra trò chơi. Vấn đề còn lại là của các Game thủ - những người chơi.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
1.1 Những thử thách của trò chơi cuộc đời


Các thử thách của trò chơi trên điện thoại hay máy tính được thiết kế để thu hút một thiên hướng theo cách nói của người chơi. Mỗi một thể loại game có những cấp độ thử thách tăng dần và gần như mang tính quy luật nhất định nào đó.

Trò chơi của cuộc đời nhìn thoáng qua có vẻ giống như vậy, kẻ chơi trò vương quyền, người đi tìm kho báu, kẻ chơi trò tôn giáo, người khám phá bí ẩn dưới đại dương nhưng không giống như trên điện thoại, máy tính, trò chơi cuộc đời đôi lúc lại đan xen rất nhiều những thể loại khác nhau trong cùng một nhân vật.

Và cũng như vậy, những thử thách với người chơi không tuân theo quy luật tăng dần của các cấp độ, có người chơi gặp thử thách lớn lao ngay khi bắt đầu đăng nhập, có người chơi gặp dồn dập những thử thách, có người nhẹ nhàng qua bài.. Những thử thách này do đâu mà có? Chúng được thiết kế như thế nào và mục đích đằng sau mỗi thử thách này là gì? .Song đó là câu hỏi ở phần sau.


Câu hỏi đầu tiên đặt ra là tại sao lại có những thử thách này? Hãy thử hình dung một trò chơi mà chàng Mario chỉ việc bấm nút tiến lên băng băng về đến lâu đài rước nàng công chúa mà không phải ăn nấm hay đánh nhau với quái vật hay nhẩy qua những hố sâu? Người chơi có hứng thú với trò chơi này?


Mặt khác, những trải nghiệm sau những thử thách trong game mang đến đầy đủ các cung bậc cảm xúc (cách các trò chơi trên điện thoại hay máy tính khai thác) đồng thời cũng như đúc rút ra một bài học nào đó với người chơi (sự sẻ chia, lòng bao dung, tinh thần đồng đội, đức khiêm cung...). Những bài học có sẵn trong quyển sách giáo dục công dân thủa vỡ lòng hay quyển kinh điển giáo điều dầy 8 vạn 4 ngàn trang. Không có những trải nghiệm sâu sắc, những bài học đó mãi nằm trên trang giấy như sự sáo rỗng của ngôn từ mà nó được viết ra.


Tất cả những thể nghiệm được viết ra trong trò chơi xuất hiện đều có lý do của nó. Trò chơi cuộc đời vi tế đan xen hỗn độn mà đầy mầu nhiệm.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
1.2 Những vấn đề của Game thủ


1.2.1 Vấn đề đầu tiên với người chơi là thường hăm hở lao vào trò chơi một cách hồn nhiên. Họ tìm hiểu rất kỹ những tính năng của những món đồ mà mình gom được trong game. Họ say mê với những món đồ nhặt được và coi chúng như chân lý của trò chơi mà không học cách sử dụng những tính năng của chính nhân vật trong game mà mình đang chơi. Bản hướng dẫn này có từ nguyên thủy hay vài lời nhắc vô thanh bất chợt xuất hiện.


Và thường thì chỉ khi bị gục ngã trước vài thử thách nào đó họ mới quay lại để đọc bản hướng dẫn của người sáng tạo game.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
1.2.2 Vấn đề tiếp theo với Game thủ là việc đánh giá những người chơi khác trong cùng một game về cách thức chơi cũng như đánh giá những người chơi khác không cùng thể loại game mà họ yêu thích đang chơi. Nhiều người nghĩ rằng chỉ có game mình đang chơi là chân lý, cách thức của mình mới là hiệu quả tối ưu.


Việc để tâm đánh giá này khiến người chơi mất tập trung cho con đường phá đảo của mình đồng thời cũng thiếu đi sự tôn trọng, lòng bao dung với người chơi khác cũng như với chính bản thân mình khi một ngày nào đó họ sẽ phải chơi cái thể loại game mà họ đã đánh giá ấy.


Sự đánh giá này đóng khung bầu tâm thức của người chơi theo những kinh nghiệm và không gian trong những trải nghiệm của họ. Họ rất khó để tìm cách hay học hỏi phương pháp qua bài của những người chơi khác.


Chưa kể, mọi phương thức đều dùng để mở khóa cho bài tiếp theo, dù người chơi sử dụng thủ pháp nhẹ nhàng trên con đường vòng đầy hoa để lên núi phá đảo hay trèo thẳng lên những vách đá đầy cheo leo hiểm hóc. Đôi lúc những cách thức đầy nguy hiểm có vẻ như đáng kinh sợ hay ghê tởm lại là cách ngắn nhất nhanh nhất để lên đến đỉnh tháp của trò chơi.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
1.2.3 Song hai (02) vấn đề kể trên cũng không phải là vấn đề trọng tâm đối với một Game thủ bởi vì vô luận thế nào người chơi cuối cùng cũng sẽ vượt qua những thử thách dù sớm hay muộn, dễ dàng hay khó khăn.


Vấn đề lớn nhất của người chơi là họ nhập vai quá sâu mà quên mất đây chỉ là một trò chơi. Người chơi hòa mình vào nhân vật, coi nhân vật đó là mình. Mọi vấn đề phát sinh từ đó.


Game thủ để nhân vật trong game chiếm lấy tâm trí điều khiển tất cả những cung bậc cảm xúc, dẫn dắt luồng tư tưởng, phát lồ hành động. Game thủ bị những thử thách vùi dập mà không nhớ rằng mình bước vào trò chơi để tìm kiếm những điều thú vị. Quán sát, quán sát, quán sát, quán sát nhân vật mà mình đang chơi không hòa nhập, không yêu cũng chẳng ghét, không giận cũng chẳng hờn nhân vật ấy, qua bài cũng được mà chẳng qua bài thì có làm sao. Cứ chơi đi vì game là như vậy phải chăng những người chơi sẽ nhìn thấy nhiều điều thú vị hơn trong trò chơi của mình?

Còn tiếp...
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
23,938
Động cơ
3,165,671 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hóng đến the end xem như nào. Nếu bàn việc thuần chơi game, cả online lần offline thì e có chuyện để kể, nhưng link đến cuộc sống cuộc đời thì e cũng chưa mường tượng ra dc 😂
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
E hóng đến the end xem như nào. Nếu bàn việc thuần chơi game, cả online lần offline thì e có chuyện để kể, nhưng link đến cuộc sống cuộc đời thì e cũng chưa mường tượng ra dc 😂
Cảm ơn giáo sư. Dẫn game có thể được thiết lập nhưng cách chơi là lựa chọn của mỗi người...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
1.3 "Tại sao tôi phải chơi cái trò tìm kho báu chám òm, sở thích của tôi là cuộc chiến vương quyền. Tôi sẽ lựa chọn hướng chơi của đời mình." Đó là câu trả lời của một người chơi nào đó khi được nhà phát hành game thể loại khác gợi ý. Điều đó có thể khá chính xác.


Trong trò chơi lớn của cuộc đời, mỗi chúng ta có cảm giác như chúng ta cũng là một nhà sáng tạo nhỏ trong trò chơi lớn. Và đa phần, chúng ta nghĩ rằng chúng ta chơi những trò theo thiên hướng của chúng ta. Chỉ có thể là như vậy. Nhất định là như vậy.


Song hãy quay trở lại (hoặc tiếp tục - nếu coi những trò chơi là sự nối tiếp không đầu không cuối).


Ngay trong một trò chơi, thủa ấu thơ trò chơi ấy là ti sữa, lớn lên chút có thể chỉ loanh quanh là nhẩy dây đánh đáo, lớn lên chút nữa cũng có thể vẫn là trò ti nhưng không cần sữa rồi mở ra vô vàn cánh cổng khác nhau của các thể loại game. Trong một trò chơi, với một con người, sự thay đổi các trò đã không giống nhau là như vậy.


Rôì đến lúc nào đó được coi là định hình, chúng ta hăm hở lao vào trò chơi mà chúng ta nghĩ rằng mình lựa chọn. Tiếp tục băng qua những thử thách cho đến khi một vài biến cố lớn đến từ những thử thách làm thay đổi hoàn cảnh, tâm thức, nhân sinh quan, thế giới quan của người chơi. Người chơi có thể lại lựa chọn một thể loại game khác, thể loại mà tưởng như mình sẽ không bao giờ chơi trên Game của cuộc đời. Đó là diễn biến trong quá trình.


Khi kết thúc một trò chơi, vài người thất bại, ai đó thành công mở hết khóa của các bài. Họ bắt đầu nhìn lại qua gương thời gian, một cách trung thực, người chơi sẽ tự thu xếp với chính bản thân mình nên tiếp tục lại trò chơi này theo cách nào, họ cần phải sửa lỗi ở đâu, xây dựng chiến thuật nào, phát huy khả năng nào. Những người chơi sẽ phải chơi lại trò của mình cho đến khi vượt qua cửa ải cuối cùng trong game.


Hoặc ai đó bắt đầu tìm kiếm một thể loại game mới để tiếp tục chinh phục những thử thách khác lạ.



Và điểm tối quan trọng, sự nhàm chán, cái mà nhà sáng tạo game đã đưa vào bất kể trò chơi nào, nhân vật nào. Game dù có hấp dẫn đến đâu, kịch tính thế nào thì dù muốn dù không, bằng cách này hay cách khác, không sớm thì muộn, sự nhàm chán cũng bắt đầu. Sự nhàm chán là điểm diệu kỳ để thay đổi mỗi người chơi tạo nên bức tranh đầy huyền hoặc trong thế giới Game.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
1.4 Những thử thách, chúng đến rồi đi.

Những thử thách, nó là một phần tất yếu của trò chơi.

Sau một trò chơi, nhìn lại qua chiếc gương thời gian, người chơi tìm lại những lỗi mình đã gặp phải trong game, hiểu được cái cần phát triển, đúc kết ra những bài học rồi chui qua chiếc đường hầm lựa chọn màu ánh sáng của thể loại game mà mình đã từng thất bại.


Và chỉ có những dũng sĩ mới sẵn sàng để lựa chọn cho mình những thử thách đầy lớn lao với trò chơi cuộc đời.


Có điều, những thử thách chỉ là một phần trong game. Người chơi đôi khi bị đắm chìm trong những thử thách mà loay hoay mãi không thể tìm cách thoát ra. Người chơi nhớ về những thử thách như thể nó là toàn bộ của trò chơi. Đồng thời người chơi cũng nghĩ nhân vật mình đang chơi là trung tâm của trò này.


Khác với game trên điện thoại, người sáng tạo game thiết kế ra tất cả bông hoa, con đường, màu sắc.. Đều có ý nghĩa của nó. Cả con quái vật hình thù gớm ghiếc cũng là một phần của trò chơi. Hết thẩy đều là trung tâm, hết thảy đều là một phần nhiệm mầu tạo nên trò chơi.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
II. Những tên trộm của cuộc đời


Trộm cắp. Chúng ta lên án nó khi ai đó lấy đi thứ gì đó của người nào đó. Kẻ trộm tiền, người trộm thời gian, trộm tình cảm...


Song dường như mỗi chúng ta, ngay từ khi bắt đầu sự sống đã trộm tinh cha, cắp huyết mẹ, thó nguyên khí của vũ trụ mà tạo ra hình hài. Chưa hết, lại tự cho mình cái quyền chiếm đoạt sản vật đất trời lấy làm của riêng, cướp không gian sống cũng như tính mạng muôn loài mà bồi đắp cơ thể thụ hưởng.


Và chính chúng ta, hàng ngày vẫn bị những tên trộm đột nhập với sự thông đồng của bản thân mình. Năm (05) tên trộm với cái tên Tham, Sân, Si, Nghi, Mạn mà người đời đặt cho đã đột nhập vào tâm trí của mỗi người, chúng chiếm quyền điều khiển, làm mờ mắt con người bởi sự tham lam, thiêu đốt với ngọn lửa hận thù, phủ bóng mê mờ cùng Si mê, hoang mang bên Nghi hoặc thiếu đi tình thương, lòng cảm thông bởi Ngạo mạn. Để rồi chúng đánh cắp đi sự bình an -thứ rất rẻ song nhiều lúc phải mua bằng giá đắt...

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
IV. Những bóng ma đời

01. Ma quỷ.
Dù cho là thực thể hữu hình hay trong những câu chuyện nghe kể thì nó đều đáng sợ trong tâm thức của chúng ta.

Chúng ta sợ hãi Ma vì điều gì? Do những tác động mà Ma mang đến hay ám ảnh trong tiềm thức hay do chính nỗi sợ chết khiến chúng ta không chấp nhận sự hiện hữu của Ma như một phần tất yếu của kiếp nhân sinh?

Trong thế giới của Ma, có loại Ma lành, có loại Ma dữ (người ta gọi là quỷ). Quỷ là một loại Ma lâu năm mang theo những sân hận, si mê thiêu đốt chính họ trong ngọn lửa Ngục tù. Song loài Quỷ dù đáng sợ đi như thế nào chăng nữa thì cũng không đáng sợ bằng Ma tâm trong mỗi người chúng ta. Chúng vi tế và xảo quyệt đến mức người đời dễ dàng bị Ma tâm lường gạt và dẫn dắt con người chìm đắm lang thang trong sáu nẻo luân hồi.

02. Ma tâm
Nó là sản phẩm của cơ chế vận hành Tâm thức. Ma tâm ra đời xuất phát từ việc bảo vệ và thỏa mãn cái Tôi (Bản ngã).

Cơ chế vận hành bảo vệ và thỏa mãn xét trên bình diện nổi là tích cực - cơ chế ấy giúp con người dễ dàng thích ứng và tồn tại trong cuộc sống. Song cũng cơ chế này, theo thời gian hình thành từ những ý niệm nó bắt đầu ru ngủ con người vào cõi Mộng khiến chúng ta rời xa Hiện tại, không chấp nhận thực tế, rời xa quy luật của Tạo hóa, xa rời Chân lý.

Trong các loại Ma tâm, thì chữ Mạn (Kiêu Mạn) xét ở một mặt nào đó là lớn nhất. Bởi vì nó vi tế cũng như rất phù hợp với cái cơ chế vận hành của Tâm thức. Bởi vì bất luận những Sân hận, Si mê hay Tham lam có lớn đến đâu, có cường liệt thế nào những Ma tâm kể trên cũng sẽ khiến con người ta phải bật dậy trở về với Chân lý sau những khổ đau bị chúng (những Ma tâm ấy) vùi dập, bởi vì càng thống khổ bao nhiêu, con người càng vùng vẫy để thoát khỏi nhà tù Tâm thức mà mình đã xây. Còn chữ Mạn (sự kiêu mạn) nó ru ngủ mỗi chúng ta rời xa, rất xa Chân lý - để rồi khi những điều Bất đắc chí xảy ra, chúng ta vẫn bám víu lấy hào quang cái Mạn mà vô phương giải thoát.

03. Ngã Mạn

Người ta không nên có thái độ kiêu ngạo nhưng không nên không có cái cốt cách của kẻ kiêu ngạo.

Cốt cách của kẻ kiêu ngạo giữ cho con người tránh làm điều xàm quấy song thái độ kiêu ngạo khiến cho chúng ta thiếu đi lòng thương cảm với những bất hạnh của chúng sinh khác.

Với thái độ kiêu ngạo, chúng ta cho rằng ta cao thượng hơn những người khác. Rằng những thứ mà ta có được như Đức Hạnh, Tài năng hay vật chất ngày hôm nay là do Ta, rằng sự khổ đau của chúng sinh khác là do họ tự mình chuốc lấy, do họ sống thiếu Đức, kém cỏi tài năng. Từ đó, lòng thương cảm mất đi với đồng loại cũng như với chính mình khi cơn bão đời đổ xuống.

Nhưng Tạo hóa vốn công bằng, sự thăng giáng của mỗi kiếp nhân sinh chỉ là chuyển những vai diễn khác nhau trong sân khấu lớn cuộc đời.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-874529
Ngày cấp bằng
13/1/25
Số km
79
Động cơ
19,209 Mã lực
Tuổi
114
III. Sụp đổ - món quà của cuộc sống


Sẽ chẳng có vấn đề gì để nói nếu cuộc sống vẫn diễn ra theo cách thường nhật: đi làm, về nhà, chăm sóc con cái, tụ tập bạn bè... Cho đến khi một khủng hoảng nào đó lớn lao đánh gục con người bạn. Thế giới vật chất lẫn tâm hồn của chúng ta dường như hoàn toàn sụp đổ.


Phản ứng đầu tiên của tâm thức đó là tìm kiếm mọi lý do, tìm kiếm những giải pháp trong thế giới vật chất, thế giới quan của mình nhằm chống đỡ với sự sụp đổ bất ngờ ấy. Không ít người trong số đó không thể tìm được thấy điều gì ngoài sự chán nản, khổ đau và tuyệt vọng.


"Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng, để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa". Cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn tìm thấy bông hoa trong tuyệt vọng của ái tình. Những tuyệt vọng khác (danh vọng, của cải...) cũng mang đến chiếc chìa khóa mở cánh cổng một thế giới khác nhẹ nhàng hơn, bình yên hơn thế giới của sự tuyệt vọng mà chúng ta đang chìm đắm. Điều kiện sơ khởi của nó là sự chấp nhận, chấp nhận thực tại đang hiện hữu như một phần của kiếp sống nhân sinh.


Thực tại vẫn ở đó, tâm thức đã khác, ánh sáng bình minh của một thế giới khác bắt đầu le lói sau đêm tối. Tâm thức bắt đầu một hành trình mới thay đổi phiên bản cao hơn của chính mình...

... Sau nỗi tuyệt vọng. Cùng với lắng dịu của thời gian. Đa phần chúng ta bắt đầu tự đặt những câu hỏi mà cuộc sống hối hả trước khi sụp đổ chúng ta chưa bao giờ hỏi: "Tại sao tất cả những điều này lại đến với tôi?", "Tại sao tôi không thể thoát ra khỏi trạng thái này?" hay những điều xa hơn thế "Tôi là ai?", "Ý nghĩa của cuộc sống này là gì?" " Tôi cần làm gì để thoát ra khỏi trạng thái tuyệt vọng"...vân vân và vân vân những câu hỏi.


Cứ gõ cửa, cửa sẽ mở. Cứ đặt câu hỏi sẽ có câu trả lời. Khi không thể tìm thấy câu trả lời trong thế giới vật chất, con người sẽ quay vào trong để gõ cánh cửa tâm linh. Các cánh cửa có ở tôn giáo, những bản hướng dẫn hành trình từ nguyên thủy...

..Như một đứa trẻ lần đầu tiên đến lớp, nó háo hức khám phá thế giới mới với tất cả lòng nhiệt thành, vững chắc trong niềm tin mới và tìm kiếm mọi hiểu biết liên quan về thế giới mà nó vừa bước vào. Con người đọc các giáo lý, kinh điển, xây dựng niềm tin và bắt đầu thực hành.


Ở giai đoạn này, đứa trẻ cố gắng khoe chiếc phiếu bé ngoan mình nhận được, cách nó đánh vần chữ O, A....


Nhiều người nghĩ rằng có thể nhanh chóng đạt được điều gì đó to lớn huyền bí với tôn giáo của mình. Đôi lúc, họ chú tâm nhiều đến những điều huyền hoặc, những thành tựu của năng lực siêu nhiên nào đó như tợ tướng, giấc ngủ tỉnh thức, con mắt thứ ba... mà quên mất mục đích ban đầu của họ đến với thế giới của tâm linh này là thoát khỏi trạng thái khổ đau, tìm thấy sự bình yên nơi mình...

... Như tất cả trạng thái háo hức diễn ra trước đó, trạng thái háo hức này rất lấy làm tiếc lại diễn ra không được lâu.


Dù cho lòng nhiệt thành có rực cháy đến đâu, niềm tin có vững chắc thế nào, đứa trẻ cũng nhanh chóng nhận ra cái phiếu bé ngoan mà nó được nhận chỉ là bước chân đầu tiên cho hành trình vạn dặm mà nó sắp phải đi, việc đánh vần bảng chữ cái chỉ là phần nhẹ nhàng nhất cho những gì mà nó cần thực hành tiếp theo. Con đường tâm linh của con người chưa bao giờ là dễ dàng.


Không những vậy, con đường đó lại đi ngược với sự vận hành của bản ngã (cái tôi). Con đường đó là phá bỏ định kiến cũ, phá bỏ các quy tắc cũ, phương thức tư duy cũ, cách nhìn cũ, phá bỏ cái tôi.


Đứa trẻ bắt đầu có sự trễ nải...

Còn tiếp...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top