[Funland] Lần đầu tiên xe tải khai mỏ ở Việt Nam dùng hybrid.

namchatcanso

Xe tăng
Biển số
OF-830687
Ngày cấp bằng
15/3/23
Số km
1,408
Động cơ
37,635 Mã lực
Tuổi
28
Con này đúng là không rẻ nhưng sạc khéo cả vấn đề
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,643
Động cơ
130,997 Mã lực
X

Xe cỡ này chạy động cơ điện từ lâu rồi mà bác.
Động cơ diesel chỉ để cấp điện.
Nhưng có cái cục pin khổng lồ kia thì tôi cũng không rõ ý nghĩa.
Em đoán có pin vì làm như kiểu động cơ Hybrid giúp lưu trữ năng lượng dư thừa và năng lượng tái sinh.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,940
Động cơ
628,606 Mã lực
Không ăn thua đâu bác.
Xe này dầu nó tính theo Hour, không tính theo khoảng cách.
Ví dụ như con Caterpillar 797F này:
Nó dùng 1 động cơ diesel, để kéo cái động cơ điện ở 4 bánh, và không cần battery:
Công nhận cái anh tàu khựa bỏ thêm 1 cục pin to vĩ đại vô đó, cũng khó hiểu.

Có pin vẫn tốt hơn không có chứ cụ. Có lẽ giờ pin cũng rẻ nên mới trang bị chứ hồi trước thì đội giá xe lên kinh quá.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,654
Động cơ
60,496 Mã lực
Tuổi
24
Em đoán có pin vì làm như kiểu động cơ Hybrid giúp lưu trữ năng lượng dư thừa và năng lượng tái sinh.
Cái xe này nó tiêu hao năng lượng khổng lồ, đến mức cái sự Tiết kiệm xanh sạch đẹp ấy, nó không có ý nghĩa lắm đâu bác.

Chưa kể, số lượng của nó rất hạn chế - tính trên cấp thế giới luôn.

Một con xe Catepillar, cỡ giá 6 - 8 triệu Euro thôi.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,654
Động cơ
60,496 Mã lực
Tuổi
24
Có pin vẫn tốt hơn không có chứ cụ. Có lẽ giờ pin cũng rẻ nên mới trang bị chứ hồi trước thì đội giá xe lên kinh quá.
Nó tự xạc bằng động cơ diesel của nó mà cụ. Vấn đề gì đâu?
Đúng là méo mó có hơn không, bác ạ.

Nhưng nếu chỉ để nhận lại năng lượng từ phanh, thì không cần viên pin cỡ đấy, tôi hiểu vậy.

Chưa kể, xe kiểu này, nó vốn đủ đắt rồi, thêm cái bộ phận kia, chỉ đẩy thêm Giá thành lên cao hơn.
Nếu là 1 option, thì OK, kiểu Mài thích viên pin hay Không thích, thì xem giá roài oánh dấu tick vô đây.

Mà chạy như con này thì không rõ viên pin kia chịu được mấy phút, nếu không có diesel engine.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,602
Động cơ
233,803 Mã lực
Tuổi
49
Lốp bé nhỉ.... chắc chạy tính tiền kiểu tấn km thì tiết kiệm dầu cũng ổn, nếu phụ tùng thay thế rẻ nữa thì ok
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,940
Động cơ
628,606 Mã lực
Đúng là méo mó có hơn không, bác ạ.

Nhưng nếu chỉ để nhận lại năng lượng từ phanh, thì không cần viên pin cỡ đấy, tôi hiểu vậy.

Chưa kể, xe kiểu này, nó vốn đủ đắt rồi, thêm cái bộ phận kia, chỉ đẩy thêm Giá thành lên cao hơn.
Nếu là 1 option, thì OK, kiểu Mài thích viên pin hay Không thích, thì xem giá roài oánh dấu tick vô đây.

Mà chạy như con này thì không rõ viên pin kia chịu được mấy phút, nếu không có diesel engine.
Ngoài nhận được từ phanh thì chắc còn nhận được khi động cơ chạy không tải. Nhưng đúng là với các loại xe chạy bò bò thì có quả pin tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn thật chứ xe chạy tốc độ cao thì không đáng mấy.
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,094
Động cơ
424,273 Mã lực
Cái xe này nó tiêu hao năng lượng khổng lồ, đến mức cái sự Tiết kiệm xanh sạch đẹp ấy, nó không có ý nghĩa lắm đâu bác.

Chưa kể, số lượng của nó rất hạn chế - tính trên cấp thế giới luôn.

Một con xe Catepillar, cỡ giá 6 - 8 triệu Euro thôi.
Đúng là méo mó có hơn không, bác ạ.

Nhưng nếu chỉ để nhận lại năng lượng từ phanh, thì không cần viên pin cỡ đấy, tôi hiểu vậy.

Chưa kể, xe kiểu này, nó vốn đủ đắt rồi, thêm cái bộ phận kia, chỉ đẩy thêm Giá thành lên cao hơn.
Nếu là 1 option, thì OK, kiểu Mài thích viên pin hay Không thích, thì xem giá roài oánh dấu tick vô đây.

Mà chạy như con này thì không rõ viên pin kia chịu được mấy phút, nếu không có diesel engine.
Cụ không có hiểu biết gì về mấy cái xe mỏ này hết á, nói toàn trượt.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,806
Động cơ
89,985 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ sai nhiều thông tin quá.
Đầu tiên em nó là 160HEV chứ ko phải 150HEV, tải trọng có 105 tấn chứ không phải 150 tấn.
Pin lô đầu tiên có 70Kwh chứ không phải 150Kw như cụ nói.
Giá em nó thì đâu như hơn chục tỷ thôi.

Em làm việc với xe mỏ hàng ngày nên không đánh giá cao con này vì Zoomlion không có kinh nghiệm làm xe mỏ nên lô này có nhiều lỗi thiết kế: Gầm quá thấp, cầu sau xe quá nhỏ, lốp nhỏ và nguy hiểm nhất là cục pin để ở vị trí rất dễ xảy ra va chạm với xe khác mà pin đã va chạm thì cháy luôn cả xe khỏi dập.

Con này vẫn là hệ thống truyền động cổ điển: Động cơ => combo motor/máy phát và hộp số => drive shaft => bánh răng vành chậu quả dứa => trục láp => giảm tốc cạnh => lốp
Ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu, nghe đồn là 25% so với chủng loại tương đương truyền thống.
Cụ là người trong nghề nên chịu khó viết nhiều hơn để cccm trong này nâng cao kiến thức.
Em lót dép hóng với 😀, tiện thể cụ nói thêm về cái avata của em đi ;))
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,654
Động cơ
60,496 Mã lực
Tuổi
24
Bác cần thông tin gì về xe mỏ ở VN thì đặt câu hỏi, em sẽ trả lời đầy đủ cho bác.
Cảm ơn bác.

Tôi thì muốn tìm hiểu thêm về xe chở đất đá ở mỏ nói chung thôi.
Ở Việt Nam hay bên bển, chắc cũng giống nhau.

Cái tôi muốn hỏi là: theo như tôi hiểu và xem được, các xe Caterpillar cỡ lớn (vài trăm tấn tải trọng) và các xe tương tự, đều sử dụng động cơ điện.
Động cơ diesel chỉ cấp điện cho cái motor điện ấy thôi.

Lý do: Động cơ điện có torque lớn hơn nhiều và dễ điều khiển hơn; tất nhiên có nhiều lý do khác mà tôi không biết và muốn nhờ bác giải thích giùm, nếu đúng vậy.

Phải vậy không bác?

Câu hỏi thứ hai là:
Tôi để ý thấy, các xe dạng này, trục sau - trục chịu tải chính - đều chỉ có 1 trục và 4 lốp xe, dù là lốp khổng lồ.
Tại sao họ không sử dụng 2 trục sau và 8 lốp, như các xe container bác nhỉ?
Ví dụ như dưới:
1733795415320.png
 

Caterpillar

Xe điện
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
2,094
Động cơ
424,273 Mã lực
Cảm ơn bác.

Tôi thì muốn tìm hiểu thêm về xe chở đất đá ở mỏ nói chung thôi.
Ở Việt Nam hay bên bển, chắc cũng giống nhau.

Cái tôi muốn hỏi là: theo như tôi hiểu và xem được, các xe Caterpillar cỡ lớn (vài trăm tấn tải trọng) và các xe tương tự, đều sử dụng động cơ điện.
Động cơ diesel chỉ cấp điện cho cái motor điện ấy thôi.

Lý do: Động cơ điện có torque lớn hơn nhiều và dễ điều khiển hơn; tất nhiên có nhiều lý do khác mà tôi không biết và muốn nhờ bác giải thích giùm, nếu đúng vậy.

Phải vậy không bác?
Trước đây các xe tải trọng lớn vẫn sử dụng hệ truyền động truyền thống : động cơ - biến mô - hộp số tự động - trục các đăng - cầu xe.
Có hãng Liebherr thì mới xài kiểu lắp cái máy phát điện lên rồi chạy bằng động cơ điện. Sau này thấy nó hiệu quả nên nhiều hãng làm theo.
Caterpillar 797B là dòng to nhất của Cat rồi bác nhé.
1734420122133.png


Còn con Liebherr T236 là con nhỏ nhất của hãng này, tải trọng 100 tấn.
1734419430654.png





Mấy anh TQ thì chia làm nhiều loại, loại thứ nhất là như chiếc Zoomlion thì động cơ dẫn động trực tiếp đến hộp số, lúc nào motor điện chỉ đóng vai trò trợ lực 1 phần chứ ko dẫn động hoàn toàn bằng điện.
Loại thứ 2 thì như hãng LGMG đang làm, giống như bác nói là gắn cái máy phát điện lên và xe chạy bằng motor điện.
Còn các kiểu khác như PHEV hay BEV đều có hết, em chạy thử mấy chiếc BEV ở bển từ vài năm trước rồi.
20241217_134527.jpg










Câu hỏi thứ hai là:
Tôi để ý thấy, các xe dạng này, trục sau - trục chịu tải chính - đều chỉ có 1 trục và 4 lốp xe, dù là lốp khổng lồ.
Tại sao họ không sử dụng 2 trục sau và 8 lốp, như các xe container bác nhỉ?
Ví dụ như dưới:
View attachment 8877525
Thiết kế 1 trục đơn giản hơn và ổn định hơn 2 trục, và khi chạy cũng không bị hiện tượng 1 cầu chịu tải lớn hơn cầu còn lại dẫn đến quá tải ngắn hạn cho lốp và cầu.
Phương án như bác nói anh TQ vẫn đang làm và xe của TQ thì bao giờ lốp cũng nhỏ hơn nhiều và tải trọng của 1 quả lốp cũng kém hơn.
 

onlyone28

Xe hơi
Biển số
OF-310600
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
153
Động cơ
299,387 Mã lực
Cái xe này nó tiêu hao năng lượng khổng lồ, đến mức cái sự Tiết kiệm xanh sạch đẹp ấy, nó không có ý nghĩa lắm đâu bác.

Chưa kể, số lượng của nó rất hạn chế - tính trên cấp thế giới luôn.

Một con xe Catepillar, cỡ giá 6 - 8 triệu Euro thôi.
Cụ lấy thông tin ở đâu ra mà tận 6 - 8 triệu EUr thế ạ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top