Thương hiệu xe máy Ý vang bóng một thời - Lambretta sắp trở lại Việt Nam vào tháng 9 với mẫu xe LN125.
Công ty Vĩnh Phát Motor trở thành nhà phân phối độc quyền Lambretta tại Việt Nam với các chức năng bán hàng và bảo hành sản phẩm. Ông Hoàng Vũ Hưng, giám đốc của Vĩnh Phát Motor cho biết doanh số dự kiến của Lambretta vào khoảng 10.000 chiếc cho thị trường Việt Nam.
Lambretta LN125 sắp xâm nhập thị trường trong nước được lắp ráp tại Italy. Xe có thiết kế không khác nhiều so với những mẫu Lam cổ có mặt ở Việt Nam vào khoảng thập niên 50 – 60 của thế kỉ trước. Động cơ là loại 125 phân khối, 4 thì thay cho loại 2 thì trước đó, công suất 8,7 mã lực ở vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,3 Nm ở 6.500 vòng/phút. Làm mát bằng không khí.
Lambretta LN125 trên phố.
Mức giá cho LN125 vào khoảng 5.000 USD tại châu Âu, còn tại Việt Nam, giá của chiếc xe chưa được tiết lộ, nhưng nhiều người cho rằng, xe sẽ có mức giá cao hơn 5.000 USD do chịu nhiều khoản thuế..
Với nhiều người, Lambretta là xa lạ. Nhưng phần đông thế hệ 7X trở về trước coi như một hồi ức khó quên. Cùng Vespa, Lambretta là thương hiệu scooter Italy nổi danh vào thập niên 1950-1960.
Lambretta là dòng xe mô tô scooter lúc đầu được sản xuất tại Milan, Italy bởi hãng Innocenti, nhưng nó cũng được sản xuất theo giấy phép của Hộ công nghiệp Troyes (Société Industrielle de Troyes (S.I.T.)) ở Pháp, NSU ở Đức, Serveta ở Tây Ban Nha, API ở Ấn Độ, Pasco ở Brazil, Auteca ở Colombia và Siambretta ở Argentina. Năm 1972, chính phủ Ấn Độ mua nhà máy Milan và các quyền đối với thương hiệu Lambretta, thành lập Scooters India Limited (SIL). Ngày nay, các quyền của thương hiệu Innocenti do Fiat sở hữu, trong khi thương hiệu cũ nhất Lambretta và Lambro lại do Scooters India Ltd sở hữu và cấp phép toàn bộ cho Fine White Line Ltd.
Tại Brazil, từ "lambreta" đồng nghĩa với thuật ngữ "scooter", giống như ở Việt Nam một số vùng vẫn gọi "xe máy" là "honda". Giữa Vespa và Lambretta có những mâu thuẫn mang tính lịch sử mà từng có lúc một câu lạc bộ Vespa hơn 50.000 thành viên đã ra sức phản đối sự có mặt của Lambretta, thương hiệu thuộc Innocenti.
Hãng Innocenti đã có thiết kế kiểu "con ong" hay "vespa" theo tiếng Italy do kỹ sư D’Ascanio thiết kế. Nhưng do mâu thuẫn giữa ông chủ của Lambretta khi đó là Ferdinando Innocenti với D’Ascanio về việc sử dụng khung ống hay khung đơn nên vị kỹ sư này mang thiết kế tới gặp Enrico Piaggio. Và thương hiệu Vespa đã khai sinh từ đó.
Các mẫu xe của Lambretta sử dụng khung ống, để tạo sự khác biệt với Vespa (khung đơn monocoque). Nhưng các dòng J-serie của Lambretta từ 1964 đến 1971 lại sử dụng kiểu khung của Vespa.
Hồng Ân-AutoVina
- Xem thêm các mẫu xe Lambretta trước 1975, những chiếc xe này rất đắt. Ví dụ như chiếc Lambretta Special có giá ngang với chiếc Toyota Mark II thời bấy giờ (lâu quá rồi tôi không nhớ rõ nhưng khoảng 2 triệu đồng) trong khi chiếc xe Honda Dame C50 thông dụng chỉ có 25.500 đồng. Xe Lambretta Special trước thấy lính không quân (lính nhà giàu) chạy nhiều.
- Ngoài cái tên Lambretta chiếc xe này còn có tên khác rất thông dụng ở miền Nam trước đây: Lam Bét Tít (Lambret Twist). Tại sao lại có tên như vậy? Nguyên trước đó hãng Lambretta c
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=4L3CUQSmkD8
Nguồn: Lam Sơn Handheld.vn
http://handheld.vn/threads/221173-quot-Khac-tinh-quot-cua-Vespa-xuat-hien-tai-Viet-Nam