Hãng cho biết đang chịu lỗ khoảng 267 triệu với Lux A, 153 triệu với Lux SA và 61 triệu với Fadil nên phải tăng giá xe để bù lỗ.
Chỉ trong 20 ngày trong tháng 10, VinFast hai lần thông báo tăng giá bán cho các mẫu sedan LuxA2.0 và SUV Lux SA2.0 lần lượt 50 triệu, 60 triệu đồng. Trong khi các hãng xe đối thủ tung các chương trình khuyến mãi, đại lý giảm giá đẩy hàng tồn, VinFast dường như "đi ngược dòng nước".
Lý giải cho cách làm đang khiến nhiều người khó hiểu về chiến lược của hãng, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực VinFast nói rằng việc tăng giá là để bù lỗ. "Chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức "3 Không" như đã công bố".
Để dẫn chứng, hãng này đưa ra bảng tính chi tiết các khoản hình thành giá xe gồm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, marketing và các khoản thuế. Hãng chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và lợi nhuận - ba yếu tố tạo nên mức giá "ba không".
Theo đó, giá thành (chi phí sản xuất + chi phí bán hàng, marketing) để sản xuất một chiếc Lux A là 980,6 triệu. Như vậy, nếu bán hòa vốn (chưa tính các loại thuế) thì Lux A có giá 980,6 triệu. Tuy vậy, mức giá trước thuế hãng đưa ra là 713,7 triệu. Tức là chịu lỗ khoảng 267 triệu.
Từ mức giá bán ra 713,7 triệu, thuế TTĐB là 713,7x40%=285,5 triệu. Lux A có dung tích động cơ thực dưới 2 lít nên chịu mức thuế TTĐB là 40%. Như vậy, giá sau thuế TTĐB là 713,7+285,5= 999 triệu.
Thuế giá trị gia tăng VAT = 999x10%=99,9 triệu.
Như vậy, giá sau các loại thuế là 999+99,9=1.099 triệu.
Hãng cho biết, nếu bán hòa vốn, giá của Lux A phải là 1.099+267=1.266 triệu.
Tương tự, VinFast đưa ra mức lỗ cho mỗi chiếc Lux SA là 153 triệu và với Fadil là 61 triệu.