Làm thế nào để cân được được trọng lượng phân bổ trên từng lốp xe?

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,400 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, ngoài chỗ làm đăng kiểm ra có chỗ nào cân được trọng lượng phân bổ lên từng bánh xe ko ạ ? Xe em đuôi hơi nhẹ nên hay drift muốn tính xem thêm bao nhiêu kg lên lốp sau nữa cho nó bám đường.
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
mỗi bánh đứng lên 1 cái cân ợ
4 cái cân hàng bán sắt xây dựng hay dùng là xong ạ
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Cụ có cách gì bơm và đo áp suất 4 lốp = nhau rồi đo độ lún của lốp để suy ra trọng lượng đựoc kô.

Cách 2 là dòm sổ đăng kiểm hay câtloge có ghi rõ trọng lượng phân bổ trên các trục.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Cụ xem chỗ nào có cái cân điện tử thì qua nhờ họ cân hộ cho, cân từng bánh 1. Hồi xưa công ty em làm có cái cân điện tử loại di động gồm 2 miếng sắt 600x400x20 nối dây điện với 1 cái màn hình, cho cái xe cần cân lên rồi cân từng cầu 1, cộng các cầu lại là ra tải trọng của xe.
 

cobac

Xe máy
Biển số
OF-19847
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
63
Động cơ
502,030 Mã lực
Quá đơn giản, cân cả xe rồi chia cho 4:21::)):21:
Sai toét roài bác ơi!
Bác chủ thớt ơi, tra trong Catalog xem phân bổ tải trọng của xe lên trục trước là bi nhiêu, trục sau là bi nhiêu, rồi bác sẽ biết ngay là trọng tải phân bổ lên từng bánh.:69:
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Sai toét roài bác ơi!
Bác chủ thớt ơi, tra trong Catalog xem phân bổ tải trọng của xe lên trục trước là bi nhiêu, trục sau là bi nhiêu, rồi bác sẽ biết ngay là trọng tải phân bổ lên từng bánh.:69:
Cụ cổ bạc công nhận thông minh vãi, lấy tải trọng mỗi trục chia đôi là ra mỗi bánh, tiện thể thông báo cho bác Noza biết là xe Hi Lắc của bác khị ộp doát:

Khoảng sáng gầm xe tối thiểu: 212 mm
Góc tiếp đất (cháu đếch biết gọi): 30 độ
Góc thoát: 26 độ
Góc quay lớn nhất: 48 độ
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,400 Mã lực
Cụ cổ bạc công nhận thông minh vãi, lấy tải trọng mỗi trục chia đôi là ra mỗi bánh, tiện thể thông báo cho bác Noza biết là xe Hi Lắc của bác khị ộp doát:

Khoảng sáng gầm xe tối thiểu: 212 mm
Góc tiếp đất (cháu đếch biết gọi): 30 độ
Góc thoát: 26 độ
Góc quay lớn nhất: 48 độ
Cụ sai roài ... xe em khoảng sáng tối thiểu thành 245 rồi .... góc thoát góc tới đều lớn hơn vì em thay lốp to đoành :D

@all: Kiểu gì cũng phải kiếm cái cân các cụ nhỉ, mà cân phải mỏng thôi, chứ nếu kích cao bánh lên thì ko còn chính xác nữa. Em thấy hồi trước xxx toàn cân tải trọng các xe tải tại chỗ bằng 1 cái cân bé như cân người ấy, cứ vứt xuống lốp xe bắt nó chẹt lên là biết xe chở quá tải hay ko. Cụ nào biến cái cân này ko ạ ?
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Cụ sai roài ... xe em khoảng sáng tối thiểu thành 245 rồi .... góc thoát góc tới đều lớn hơn vì em thay lốp to đoành :D

@all: Kiểu gì cũng phải kiếm cái cân các cụ nhỉ, mà cân phải mỏng thôi, chứ nếu kích cao bánh lên thì ko còn chính xác nữa. Em thấy hồi trước xxx toàn cân tải trọng các xe tải tại chỗ bằng 1 cái cân bé như cân người ấy, cứ vứt xuống lốp xe bắt nó chẹt lên là biết xe chở quá tải hay ko. Cụ nào biến cái cân này ko ạ ?
Nếu nó kênh bánh thì cụ kiếm thêm mấy cục gì cao bằng cái cân đấy rồi cho các bánh kia trèo lên, hơi loằng ngoằng tý nhưng chuẩn.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Nếu nó kênh bánh thì cụ kiếm thêm mấy cục gì cao bằng cái cân đấy rồi cho các bánh kia trèo lên, hơi loằng ngoằng tý nhưng chuẩn.
Thế thì vẫn phải 4 bánh cao bằng nhau thì mới được (Đảm bảo trọng tâm vẫn nằm yên chỗ cũ, trước khi các cụ nhét cái cân vào.)
 

congnongdaungan

Đi bộ
Biển số
OF-24354
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
3
Động cơ
491,730 Mã lực
bác vào hãng ý, người ta có máy móc hiện đại thì mới chuẩn chứ cân bằng cân sắt thép xây dựng chắc không ổn lắm. Vả lại kiêm đâu ra 4 cái cân nặng hàng tạ một lúc...
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Em có câu hỏi ngược lại với bác Noza là làm thế nào để tính được thêm bao nhiêu kg nữa đặt vào trục sau của xe bác để bám đường hơn :21: Hay ta cứ làm theo cách nông dân là chất từng bao xi măng 50kg

Ý em ở đây là bác đang muốn cân từng bánh xem trọng lượng phân bố thế nào tức là muốn sự chính xác vậy sau khi có con số chính xác thì bác tính toán thế nào tiếp... Có cần hệ số ma sát giữa lốp bác đang xài và đường nhựa TCVM không? :P
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, ngoài chỗ làm đăng kiểm ra có chỗ nào cân được trọng lượng phân bổ lên từng bánh xe ko ạ ? Xe em đuôi hơi nhẹ nên hay drift muốn tính xem thêm bao nhiêu kg lên lốp sau nữa cho nó bám đường.
Không phải cân đo gì cả, bác cứ áp dụng nguyên tắc khí động học là lắp thêm cái cánh như xe đua đằng sau là được, nếu chỉnh khéo góc nghiêng nó sẽ làm cho bánh sau bám đường hơn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,400 Mã lực
Em có câu hỏi ngược lại với bác Noza là làm thế nào để tính được thêm bao nhiêu kg nữa đặt vào trục sau của xe bác để bám đường hơn :21: Hay ta cứ làm theo cách nông dân là chất từng bao xi măng 50kg

Ý em ở đây là bác đang muốn cân từng bánh xem trọng lượng phân bố thế nào tức là muốn sự chính xác vậy sau khi có con số chính xác thì bác tính toán thế nào tiếp... Có cần hệ số ma sát giữa lốp bác đang xài và đường nhựa TCVM không? :P
Bác đọc ở đây nhé
http://en.wikipedia.org/wiki/Car_handling

Nôm na là thế này, trọng lượng phân bổ lên từng bánh "weight distribution" càng gần tới 50/50 càng tốt. Nghĩa là trọng tâm đặt được đúng giữa 2 trục cơ sở là tốt nhất để có thể vận hành xe tối ưu. Trong bài này phân tích, nếu trọng tâm dịch ra phía trước nhiều thì sẽ bị "understeer" lái sẽ ít hơn và nặng hơn, nếu trọng tâm dịch ra phía sau nhiều sẽ nhiều lái hơn và nhẹ hơn"oversteer". Ngoài ra thì khi phân bổ trọng lượng ko đều trên 4 bánh phanh sẽ ko ăn bằng phân bổ đồng đều. Em ko nghĩ phải quan tâm đến hệ số ma sát, khi được phân bổ đồng đều thì ở mặt đường nào nó cũng đạt được tối ưu ...

@f40fd: cái spoiler "cánh lướt gió" chỉ có tác dụng cho xe đua thôi ạ, khi đạt tốc độ cao thì mới có lực ép vào cánh. Xe offroad thì chẳng có tác dụng gì
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Cần gì phải cân từng bánh, cân cho từng trục là được rồi . Cái này ra bất cứ chỗ trạm cân xe nào đều cân được tiến đầu vào cân trục trước, lùi đít vào cân trục sau ... trên đường đi Xuân mai đầy trạm , 20k 1 phát :D
 

sipura2000

Đi bộ
Biển số
OF-22006
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
7
Động cơ
496,070 Mã lực
hay quá tự nhiên gặp chủ đề này, cách đây vài bữa trong lúc ngồi đợi xe qua bến bắc Rạch Miễu ( Bến Tre), em thấy bác xe tải phía trước chở cây giống như lùm xùm, chưa biết có quá tải hay không. Thằng xxxx nó xách cây cân tay ra kêu tài xế chạy bánh trước & bán sau lên cân. Sau đó nó xách cái cân đi thẳng vô phòng ngồi. Báo hại lơ xe xách giấy tờ chạy theo rù rì gì đó một hồi chạy ra mặt mày xanh lét, chủ xe cũng lụi hụi chui vô theo. Chắc phải tốn xxxx gì đó rồi.
 

sipura2000

Đi bộ
Biển số
OF-22006
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
7
Động cơ
496,070 Mã lực
như vậy xin các anh chị cho biết, cân xe bằng cách đó, cân 2 bánh trước sau bằng bàn cân xách tay rồi x 2 lên có chính xác không?
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
chính xác bác ạ! Nó cũng là cái cân điện tử xách taythôi mà! Nhưng không chính xác bằng cân toàn xe thôi!
 

asimor

Xe tải
Biển số
OF-4436
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
206
Động cơ
550,860 Mã lực
Nơi ở
Honda R&D
Cụ cổ bạc công nhận thông minh vãi, lấy tải trọng mỗi trục chia đôi là ra mỗi bánh, tiện thể thông báo cho bác Noza biết là xe Hi Lắc của bác khị ộp doát:

Khoảng sáng gầm xe tối thiểu: 212 mm
Góc tiếp đất (cháu đếch biết gọi): 30 độ
Góc thoát: 26 độ
Góc quay lớn nhất: 48 độ
Em chỉ thấy trong Specs của xe có Bán kính quay vòng nhỏ nhất thôi ạ, còn cái Góc quay lớn nhất của bác là gì thía ạ? *-)
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Nếu cụ hay cân thì cụ đào 4 cái hố nhỏ nhỏ trong gara, mối hố thả xuống đố một cái cân, chuẩn lun
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top