[ATGT] Làm sao dừng ở giữa dốc mà không cần phanh tay ( xe số sàn )

meo con

Xe đạp
Biển số
OF-30946
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19
Động cơ
480,690 Mã lực
Cái này tùy độ dốc mà sử dụng phanh tay hay phanh chân cụ ạ. Em thì vẫn thường dùng phanh chân thôi, ít khi phải dùng đến phanh tay khi dừng giữa dốc. Khi cụ đang dừng mà muốn đi, cụ nhả côn từ từ đến khi máy bắt đầu hơi rung thì nhả chân phanh, chuyển sang chân ga, vào ga nhẹ nhàng là xe có thể đứng yên hoặc tiến lên. Chỉ có bác luyện nhiều thì quen thôi, không có cách nào làm nhanh được cả. Mới đầu có thể xe bác sẽ lùi mất khoảng vài cm, nhưng tập dần bác sẽ giữ được xe không bị tụt lại.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cụ cứ tìm mấy cái dốc như Đào Tấn - Bưởi, Trần Quang Khải rẽ Chương Dương Độ hay Vạn Kiếp - Trần Khánh Dư đúng giờ cao điểm mà tập là lên chân ngay ấy mà (nhớ mua bảo hiểm TNDS cho bên thứ 3 trước khi tập nhé).:D
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Nhìn mấy bác lái già chỉ dùng côn và ga mà thèm, xe không chạy cũng chả trôi ngược, e tập mãi không được ( hồi học lái xe thầy bắt dùng phanh tay khi đỗ dốc )
Ngày mới học xe, Ô Thầy bắt bọn này đi và dừng Xe bằng ga và côn ở đường bằng phẳng. Thạo rồi thì chuyển sang tập ở đường dốc...Tập nhiều nó hình thành cảm giác rất tinh tế ! Tập thử xem, nhuyễn rồi đi sướng lắm!!!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
e thấy de-pa phanh chân còn dễ hơn phanh tay (có thể tại e đi xe máy PKL nhiều nên cảm giác côn nó nhanh), bác cứ đạp phanh chân hết cỡ, nhả côn từ từ khi nào thấy đầu xe nó nhấc lên (nhấc lên nhiều hay ít tùy vào xe và vài lần là các bác cảm nhận dc như thế nào là vừa) thì giữ im chân côn và nhả chậm chân phanh là xe đi, lúc đó mình nghe tiếng máy để cân xem ntn:

nếu xe hơi lùi thì nhả thêm côn ra 1 tí nữa,
nếu xe lùi mạnh thì phải đạp phanh lại và làm lại
nếu xe cần = thì giữ im chân côn và chuyển chân bơm ga cho xe nhích lên tí rồi nhả côn là vọt
nếu xe tiến rồi thì cứ nhả côn rồi chuyển chân ga mà đi thôi

cái chính là bác nên cắt các thao tác tách ra, đừng cùng lúc vừa nhả côn và nhả phanh, nên so le cho tới khi nào quen.

Nói thì dễ nhưng không phải xe nào cũng áp dụng được cách của cậu.Nó còn phụ thuộc vào độ dốc,độ dài của con dốc,độ cao so với mực nước biển,máy dầu hay máy xăng và quan trọng là trọng tải của nó.Nói thẳng là nếu cậu mà leo lái con xe 16 của tớ đi Tam Đảo hay thiền viện trúc lâm Tây Thiên thì chỉ cần xe chở 10 người thôi là đảm bảo khóc bằng tiếng mán
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,434
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.TiengAnh.biz
Không dùng phanh mà dùng côn + ga thì hại côn, nhanh mòn lắm, không khuyến khích !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không dùng phanh mà dùng côn + ga thì hại côn, nhanh mòn lắm, không khuyến khích !
Không khuyến khích, nhưng nên biết và áp dụng khi cần thiết. Trong những tình huống bị phanh đột ngột (ví dụ do 2b tạt đầu), ta lại có thể đi ngay, việc dừng đó chỉ mất 1 đến 2 giây. Nếu dùng phanh tay thì sẽ bị chậm, đôi khi tình huống phía trước sẽ khó khăn hơn.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Không khuyến khích, nhưng nên biết và áp dụng khi cần thiết. Trong những tình huống bị phanh đột ngột (ví dụ do 2b tạt đầu), ta lại có thể đi ngay, việc dừng đó chỉ mất 1 đến 2 giây. Nếu dùng phanh tay thì sẽ bị chậm, đôi khi tình huống phía trước sẽ khó khăn hơn.
Thế là chuẩn!! Cụ nói như người già ấy....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế là chuẩn!! Cụ nói như người già ấy....
Người trẻ cũng nên áp dụng các kỹ năng đó, trừ phi người trẻ có người già thay hộ côn hoặc sửa hộ xe nói chung cụ nhá.
 

Little Sushi

Xe buýt
Biển số
OF-102482
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
753
Động cơ
404,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quen cảm giác côn là ngon ngay ý mà,nhà cháu cũng chả cần phanh tay ( trừ những trường hợp ko mong muốn nhá )
 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
770
Động cơ
480,077 Mã lực
dễ mà các cụ. đứng dốc thì bấm phanh chân cho xe đứng, khi nào cần lên dốc thì nhả từ từ 1/2 chân côn (cái này tùy xe), sau đó nhả chân phanh, đặt vào chân ga. ga nhẹ, nhả côn từ từ xe sẽ lên thôi.
các cụ cứ ra dốc đào tấn mà tập. vài lần là quen cữ chân côn thôi ấy mà ;)
 

phuonghx

Xe tải
Biển số
OF-69576
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
323
Động cơ
432,830 Mã lực
Dễ mà cụ, bảo cu em nó "e nờ en chờ en chen huyền chèn" gạch vào 1 trong 4 bánh là xe đứng im phắc
 

Hoàng Nam Hưng

Xe tăng
Biển số
OF-119002
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
1,035
Động cơ
394,100 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Đảo chúa
cái này còn tùy thuộc độ nhạy bén của bác,nhưng e nghĩ là dùng phanh tay là hay nhất
 

Emchaien

Xe buýt
Biển số
OF-71217
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
931
Động cơ
436,195 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vô lý, các cụ toàn tư vấn cho cụ chủ cách đi nhưng e thì thấy cụ chủ đi khá giỏi rồi đấy, dừng xe giữa dốc mà kéo phanh tay rồi đi tiếp mới là chuẩn và làm còn khó hơn là không kéo phanh tay.Nếu cụ chủ làm được việc kéo phanh tay giữa dốc rồi lại đi được tiếp thì cớ gì mà không làm được bằng chân.
Vì khi chuẩn bị hạ phanh tay thì chân côn và phanh của cụ lại để đúng vị trí như lúc dừng lại bằng chân thì mới đi được tiếp
 

Linh_Chi

Xe buýt
Biển số
OF-70723
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
708
Động cơ
434,281 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Em đi theo cảm giác về âm thanh và độ rung máy xe, khi khởi hành giữa dốc em ra côn từ từ khi nào thấy máy nó rung rung, cần số cũng rung rung đối với con FE, còn với matiz thì nó kêu òng ọc nên chả cần để ý thì ra chân phanh, lúc đấy ra chân phan chuyển sang ga vào từ từ đến khi xe chuyển động thì ra dần hết côn và ga thêm tí cho mấu.
 

altis.

Xe buýt
Biển số
OF-82640
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
789
Động cơ
420,572 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy- Hà Nội
Nhìn mấy bác lái già chỉ dùng côn và ga mà thèm, xe không chạy cũng chả trôi ngược, e tập mãi không được ( hồi học lái xe thầy bắt dùng phanh tay khi đỗ dốc )
chắc là lái thuê, xe nhà thì kéo phanh tay còn hơn nướng côn kiểu này
 

slow_nhung_trau

Xe máy
Biển số
OF-64911
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
91
Động cơ
437,170 Mã lực
Nơi ở
hồ con trâu vàng
cụ muốn đi thạo thì cứ 7h30' hàng ngày ra chân cầu Chương Dương chơi, cháu nghĩ cụ đi ở đấy 1 tuần là ngon đấy. cụ đi chậm, khoảng cách giữa xe mình với xe trước mà nhiều, thì chả đi nổi vì xe buýt và xe khác tạt vào ngay ợ.
Thứ nhất, nếu cụ đi ko chuẩn thì chết máy - xe khác tạt đầu - chậm.
Thứ 2, nếu cụ tụt dốc - ít xe cụ sẽ đề lên mũi xe sau - chậm hơn - vì các xe nối đuôi nhau sát lắm.
Thứ 3: hồi cháu đi học lái, các thầy bẩu là nhà côn từ từ, khi nào thấy đầu xe nó nhấc lên thì giữ nguyên chân côn, vào ga từ từ là đi, cái này thực tế cháu thấy ứ đúng vì xe tập lái, các thầy toàn để ga lăng ti to lắm nên đầu xe mới nhấc, giờ các cụ toàn đi xế hịn, chả thấy nó nhấc mà chỉ thấy nó ... tụt. :D
Kinh nghiệm thực tế là cụ cứ nhả côn, liếc nhanh cái đồng hồ vòng tua, nếu bt là 800, khi côn bám thì đồng hồ vòng tua máy sẽ tụt xuống 500-600, tụt càng nhiều có nghĩa là côn bám nhiều - giữ nguyên chân côn, xe từ từ nhíc, đệm nhẹ ga là đi thôi. Cái này về sau quen, ứ cần nhìn nữa ợ.
Cháu bổ sung tí, còn các cụ nhà mình nói hết rồi ợ. :D
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
703
Động cơ
442,840 Mã lực
Cụ cứ bảo người đi cùng xe cầm theo đoạn gỗ, xe tiến đến đâu, chèn bánh đến đó. Khỏi cần phanh.*-:):D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top