Làm sạch các chi tiết dính dầu mỡ

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Có các chi tiết chuyển động như bộ tay bấm, củ đề ... khi dính dầu mỡ, em hay thấy mọi người dùng xăng hoặc dầu dienzel rửa sạch, nhưng khi rửa xong như thế thì nó lại mất tính bôi trơn, vậy thì dùng dầu tra xích để tra vào tay bấm và củ đề dc ko, hay dùng loại mỡ chuyên dụng ạ
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Xăng vừa đắt, mùi kinh, lại dễ cháy nên em dùng diesel, vừa rẻ, ít mùi, an toàn lại có tính bôi trơn (bộ đôi kim phun bơm cáo áp chỉ dùng tính bôi trơn của diesel là đủ), có thể dùng cả dầu WD40 cũng được.

Rửa xong, lau khô, tra dầu xích là ngon.
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Xăng vừa đắt, mùi kinh, lại dễ cháy nên em dùng diesel, vừa rẻ, ít mùi, an toàn lại có tính bôi trơn (bộ đôi kim phun bơm cáo áp chỉ dùng tính bôi trơn của diesel là đủ), có thể dùng cả dầu WD40 cũng được.

Rửa xong, lau khô, tra dầu xích là ngon.
Em trc đó cũng dùng WD40 rồi, nhưng xịt xong nó dính quá, bám bụi quá kinh, nên lại phải kiếm cái j tẩy nó đi T.T
 

vietnova89

Xe buýt
Biển số
OF-27224
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
792
Động cơ
494,090 Mã lực
Nơi ở
212A Lạc Long Quân - Hà Nội
Có các chi tiết chuyển động như bộ tay bấm, củ đề ... khi dính dầu mỡ, em hay thấy mọi người dùng xăng hoặc dầu dienzel rửa sạch, nhưng khi rửa xong như thế thì nó lại mất tính bôi trơn, vậy thì dùng dầu tra xích để tra vào tay bấm và củ đề dc ko, hay dùng loại mỡ chuyên dụng ạ
tay đề vs củ đề dùng mỡ cụ nhé
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
tay đề vs củ đề dùng mỡ cụ nhé
Dũng mỡ nào bác nhỉ, e ra mấy quán bán mỡ trên Đê La Thành nhiều loại mỡ lắm, hỏi mua toàn đưa loại mỡ mầu vàng, nhưng ra quán thấy hay dùng mỡ mầu trắng, thấy bảo mỡ Mĩ
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Tay đề thì xịt WD40 hoặc RP7 vì nó có cái vòi nhỏ dễ xịt hơn, cái này dùng cho củ để luôn cũng được.
Nếu dùng mỡ thì chỉ có cách tháo củ đề ra mới bôi trơn được, và không ai người ta làm như vậy.
Một phần nữa là mỡ cực kỳ kị nước, cho nên chỉ được dùng để bôi trơn ở những chi tiết kín như vòng bi chẳng hạn.
Mỡ ở các chi tiết bình thường thì dùng loại nào cũng được, chỉ ở chi tiết động cơ mới phải dùng mỡ chịu nhiệt thôi. Với lại cái xe đạp nó đơn giản ko cần cầu kỳ mỡ vàng mỡ xanh trắng làm gì.
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Tay đề thì xịt WD40 hoặc RP7 vì nó có cái vòi nhỏ dễ xịt hơn, cái này dùng cho củ để luôn cũng được.
Nếu dùng mỡ thì chỉ có cách tháo củ đề ra mới bôi trơn được, và không ai người ta làm như vậy.
Một phần nữa là mỡ cực kỳ kị nước, cho nên chỉ được dùng để bôi trơn ở những chi tiết kín như vòng bi chẳng hạn.
Mỡ ở các chi tiết bình thường thì dùng loại nào cũng được, chỉ ở chi tiết động cơ mới phải dùng mỡ chịu nhiệt thôi. Với lại cái xe đạp nó đơn giản ko cần cầu kỳ mỡ vàng mỡ xanh trắng làm gì.
Vâng, em tháo hẳn cái tay bấm ra mà


Lúc tháo ra bên trong nó sạch sẽ lắm, khô cong, em xịt WD 40 vào thì nó bám bụi kinh quá @@
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Người ta chỉ bôi mỡ vào chi tiết không kín/hở nhằm chống rỉ/chống leo trèo/ngăn ko động vào thôi chứ làm gì có chuyện mỡ ko bám bụi mà cụ đi bôi vào để chống bụi? Hơn nữa mỡ dính nước là trôi hết, trong khi RP7 hay wd40 nó đánh trôi cả nước thì lại ko dùng.
Cái tay bấm đó trừ khi bị kẹt mới phải tháo ra chứ bình thường chọc vòi vào xịt xịt là nó trơn thôi, cụ tháo làm gì cho khổ.
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
em dùng cái tháo đùi này http://xedap24h.vn/dung-cu-thao-dui-dia.html để tháo đùi con Galaxy RL500 trục cốt vuông mà nó không lôi được đùi ra. Cụ tubesd có cao kiến nào để em tháo nó ra dễ dàng ko, chỉ em với. Trục giữa của em hơi dơ tý, em muốn tháo kiểm tra, tra dầu mỡ. Mayo sau (joytech) của em có hiện tượng vỡ bi nữa, em nên dùng cái gì bôi trơn 2 cái đó vậy? Diesel và RP7 có ăn mòn đồ ko?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
em dùng cái tháo đùi này http://xedap24h.vn/dung-cu-thao-dui-dia.html để tháo đùi con Galaxy RL500 trục cốt vuông mà nó không lôi được đùi ra. Cụ tubesd có cao kiến nào để em tháo nó ra dễ dàng ko, chỉ em với. Trục giữa của em hơi dơ tý, em muốn tháo kiểm tra, tra dầu mỡ. Mayo sau (joytech) của em có hiện tượng vỡ bi nữa, em nên dùng cái gì bôi trơn 2 cái đó vậy? Diesel và RP7 có ăn mòn đồ ko?
Về cơ bản là tháo con ốc ngoài ra rồi dùng cái crank puller (dụng cụ tháo đùi đĩa bán 50K) để kích đẩy cái đùi ra.
Nguyên tắc của nó là dùng 1 con ốc chặn rồi vặn vào để cái puller đì lên trục, qua đó đẩy cái đùi ra ngoài. Hoạt động na ná cái kích vít ấy cụ.
Cụ để ý nó phải dùng 1 cái cờ lê nữa để giữ con ốc chặn kia.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
À có mẹo để dễ tháo khi cụ ko có cái giá sửa xe như thằng tây ở video trên là tháo bánh xe ra rồi để đĩa tì lên 1 tấm gỗ trên mặt đất rồi vặn, khi đó răng của đĩa sẽ cắm vào tấm gỗ này tạo điểm tựa vững để dễ dàng thao tác. Răng đĩa cắm vào gỗ cho nên nó ko bị mòn, vênh hay xước gì.
Em quên ko trả lời hết phần sau; Để tháo moay ơ sau thì cũng phải có đồ và tháo moay ơ ra bảo dưỡng thì phải tháo vát 1 chút, lóng ngóng là tháo ra ko lắp lại được hết sức phiền phức.
Sửa xe tại nhà thì nhớ để ý cái gì tháo ra để đâu, dụng cụ gì đang dùng rồi cất tạm đi thì nó ở chỗ nào. Hồi đầu sửa xe em mất rất nhiều thời gian tìm xung quanh xem cái cờ lê/kìm/vít lúc nãy nó đi đâu rồi, bi ốc tháo ra văng lung tung tìm cũng đến nhục.
Cái hub hay BB thì phải dùng mỡ chứ ko dùng RP7.
Các chi tiết có 2 kim loại khác nhau tiếp xúc, chẳng hạn như ở cổ phuộc và cần phuộc, thì người ta thường bôi mỡ vào cần phuộc. Cái này ngoài việc bôi trơn ra thì nó còn có tác dụng chống ăn mòn điện hóa, giúp chống rỉ tốt hơn.
RP7 có xăng trong đó cho nên nó có ăn mòn (cụ nào dùng rồi thì biết rõ là mùi xăng của nó rất rõ ràng). Tẩy bằng xăng hay diesel thì được cái là sạch, nhưng nó có thể gây rỗ mặt nếu cứ lạm dụng ngâm bằng mấy thứ này.
Cái xe em đang đi cả năm nay chỉ dùng rp7 để tra xích & đề, em thấy cũng ko mòn gì hết.
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
thanks cụ tư vấn. Hôm nào em phải phẫu thuật cái xe ra mới được, thấy trục giữa khá dơ rồi, chắc phải mua ít đồ sửa, mỡ và ít bi nữa. E đạp city mà lên 34-35km/h duy trì được vài phút là oải, xe chẳng được bon lắn
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
giờ thì chịu chết với cái đùi xe em rồi. Em vít cài ốc giữ vào đùi rồi vặn cái vít đẩy để đẩy đùi ra. Nhưng đùi được đóng vào chặt quá, thế là cái ốc giữ phá hỏng ren của đùi luôn. Giờ chắc chỉ còn nước dùng búa để tháo đùi. Ko tháo được đùi thì chẳng làm gì được cái trục giữa.
 

vietnova89

Xe buýt
Biển số
OF-27224
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
792
Động cơ
494,090 Mã lực
Nơi ở
212A Lạc Long Quân - Hà Nội
giờ thì chịu chết với cái đùi xe em rồi. Em vít cài ốc giữ vào đùi rồi vặn cái vít đẩy để đẩy đùi ra. Nhưng đùi được đóng vào chặt quá, thế là cái ốc giữ phá hỏng ren của đùi luôn. Giờ chắc chỉ còn nước dùng búa để tháo đùi. Ko tháo được đùi thì chẳng làm gì được cái trục giữa.
Cụ lên cửa hàng e e tháo giúp cho. Hoặc lên e bán cho cụ dụng cụ tháo đùi bike hand Đài Loan (100k/c) đảm bảo ra luôn. Cái cụ đang dùng ko ra đc đâu
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
thanks cụ tư vấn. Hôm nào em phải phẫu thuật cái xe ra mới được, thấy trục giữa khá dơ rồi, chắc phải mua ít đồ sửa, mỡ và ít bi nữa. E đạp city mà lên 34-35km/h duy trì được vài phút là oải, xe chẳng được bon lắn
Cụ đạp city mà đi 34 được vài phút là quá khỏe
giờ thì chịu chết với cái đùi xe em rồi. Em vít cài ốc giữ vào đùi rồi vặn cái vít đẩy để đẩy đùi ra. Nhưng đùi được đóng vào chặt quá, thế là cái ốc giữ phá hỏng ren của đùi luôn. Giờ chắc chỉ còn nước dùng búa để tháo đùi. Ko tháo được đùi thì chẳng làm gì được cái trục giữa.
Cụ đừng nghịch nữa ko có lành thành què :)
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Cụ đạp city mà đi 34 được vài phút là quá khỏe

Cụ đừng nghịch nữa ko có lành thành què :)
Tưởng cụ cũng đi city, nếu em nhớ không lầm có lần cụ bảo cụ theo cụ Khôi Phệ được 20km cuối với avg tận 32 - 34 cơ mà.
Mà què cũng được, phải mày mò mà tự sửa chứ, cứ mang ra hiệu nhiều khi còn bực mình
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Tưởng cụ cũng đi city, nếu em nhớ không lầm có lần cụ bảo cụ theo cụ Khôi Phệ được 20km cuối với avg tận 32 - 34 cơ mà.
Mà què cũng được, phải mày mò mà tự sửa chứ, cứ mang ra hiệu nhiều khi còn bực mình
Hồi xưa em đi city, là cái Gary Fisher Wingra.
Núp gió lên được chừng đó là chuyện thường, nhưng tự làm tự ăn với xe city thì như thế là khỏe rồi. Siết lâu thường chân sẽ ko chịu được. Như sáng nay em đi cái MTB siết 1 đoạn 34km/h cũng chỉ được tầm đó. (đi road thì dễ hơn, như em tự làm tự ăn 60km ĐLTL thì avg được tầm hơn 33, các cụ đi đông thay nhau kéo thì được tầm hơn 40)
Cụ dùng búa tháo đùi cũng được, nhưng nên lấy gỗ đệm vào mà đóng ko có mẻ hết đấy.
 

DynamicStore

Xe buýt
Biển số
OF-199405
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
785
Động cơ
331,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em tuyền dùng RP7 , tuy không kinh tế nhưng được cái tiện lợi , sạch bụi bẩn mà lại có tính bôi trơn
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Hồi xưa em đi city, là cái Gary Fisher Wingra.
Núp gió lên được chừng đó là chuyện thường, nhưng tự làm tự ăn với xe city thì như thế là khỏe rồi. Siết lâu thường chân sẽ ko chịu được. Như sáng nay em đi cái MTB siết 1 đoạn 34km/h cũng chỉ được tầm đó. (đi road thì dễ hơn, như em tự làm tự ăn 60km ĐLTL thì avg được tầm hơn 33, các cụ đi đông thay nhau kéo thì được tầm hơn 40)
Cụ dùng búa tháo đùi cũng được, nhưng nên lấy gỗ đệm vào mà đóng ko có mẻ hết đấy.
chắc phải dùng búa thôi cụ ạ. Chỗ e ở ko có bạn độp nên e toàn solo, chủ yếu độp đi làm, ngày 4 quệt, 8,7km 1 quệt. Nghe cụ kể tốc độ của Road thấy cũng thèm. Hóa ra cụ DynamicStore cũng dùng RP7.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top