[Funland] Lạm phát tăng cao thì ngành nào được lợi

Dr.Chen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359490
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
257
Động cơ
262,173 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
johnchenvn.wordpress.com
Hãng tàu ăn cái đó thôi chứ forwarders giờ đang méo mặt vì nhu cầu giảm. Cước nội địa lẫn quốc tế gần đây tuần nào cũng giảm trong khi giá xăng dầu liên tục tăng.

Chắc cụ nghĩ giá nhựa lên cao nên nhành nhựa tăng tỷ lệ bột đá? Thực ra họ đã tăng kịch kim từ năm ngoái rồi, năm nay giá nhựa đang giảm sâu trong khi nhu cầu cũng giảm mạnh, mấy ông bột đá Mông Sơn Yên Bái với Quỳ Hợp Nghệ An giờ đang đói mốc mép ra kìa. Xuất khẩu giảm vì cước vận tải cao, mấy năm đua nhau đầu tư tăng công suất giờ nhiều ông chạy 3 ngày bán cả tháng không hết.

Ngoài ra filler như taical cũng chung số phận với bột đá.

Đúng là ai từng sống sót qua 2008 sẽ biết ngân hàng dễ chết thế nào. Điều thú vị là cứ 10-15 năm thế hệ trẻ xuất hiện lặp lại y xì những sai lầm của thế hệ cha anh trước đó. Những thứ đã được giai đoạn 2008-2011 chứng minh là sai, nay lại được thế hệ sau tôn thờ, đó là:
- Bất động sản VN không bao giờ giảm giá
- Ngân hàng ở VN không bao giờ phá sản
- Chỉ có người sinh ra chứ đất không đẻ ra được thêm.
...
Cả 3 thứ đều là suy nghĩ ngu xuẩn. Nhưng kệ thôi, phải có 95% bọn ngu thì tiền mới chuyển sang túi 5% bọn khôn các cụ nhể.
 

Thik Phê Pha

Xe tải
Biển số
OF-813342
Ngày cấp bằng
29/5/22
Số km
300
Động cơ
55,791 Mã lực
- Tài chính: chết sặc tiết vì lãi suất cao, nhu cầu đầu tư và tiêu dùng giảm.
- Ngân hàng: cũng toi vì lãi suất đầu vào cao trong khi nhu cầu vay tiêu dùng và đầu tư giảm (2 mỏ vàng của ngân hàng)
- Đầu tư công: mỗi khi lạm phát thì việc đầu tiên các chính phủ nghĩ đến là thắt chặt chính sách tài khoá và tiền tệ. Nếu tăng đầu tư công giai đoạn này thì ngang với đổ dầu vào lửa.
- Năng lượng: Có thể, may ra có ngành lọc dầu với buôn xăng dầu giai đoạn này làm ăn được. Điện đóm thì vứt, nhất là nhiệt điện do giá đầu vào tăng mạnh, đầu ra đứng im.
- Công nghệ: đang có làn sóng sa thải nhân viên công nghệ toàn cầu vì nhu cầu giảm sau đại dịch. Các DN công nghệ sống sót giai đoạn này đã là thành công, mơ gì tăng trưởng.
- Nhu yếu phẩm: Do lạm phát tăng cao nên người dân có xu hướng tiết kiệm hơn, kể cả nhu yếu phẩm cũng sẽ được sử dụng dè xẻn hơn, khó mà có sự tăng trưởng.
- Bảo hiểm: toi đặc vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh, sản phẩm bảo hiểm trở nên kém hấp dẫn. Dân tình thu nhập giảm tiền đâu mà đóng bảo hiểm.
Ngành cám chym thì sao hở cụ :))
 

BryanNguyen1989

Xe máy
Biển số
OF-710852
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
51
Động cơ
87,080 Mã lực
Hãng tàu ăn cái đó thôi chứ forwarders giờ đang méo mặt vì nhu cầu giảm. Cước nội địa lẫn quốc tế gần đây tuần nào cũng giảm trong khi giá xăng dầu liên tục tăng.

Chắc cụ nghĩ giá nhựa lên cao nên nhành nhựa tăng tỷ lệ bột đá? Thực ra họ đã tăng kịch kim từ năm ngoái rồi, năm nay giá nhựa đang giảm sâu trong khi nhu cầu cũng giảm mạnh, mấy ông bột đá Mông Sơn Yên Bái với Quỳ Hợp Nghệ An giờ đang đói mốc mép ra kìa. Xuất khẩu giảm vì cước vận tải cao, mấy năm đua nhau đầu tư tăng công suất giờ nhiều ông chạy 3 ngày bán cả tháng không hết.

Ngoài ra filler như taical cũng chung số phận với bột đá.

Đúng là ai từng sống sót qua 2008 sẽ biết ngân hàng dễ chết thế nào. Điều thú vị là cứ 10-15 năm thế hệ trẻ xuất hiện lặp lại y xì những sai lầm của thế hệ cha anh trước đó. Những thứ đã được giai đoạn 2008-2011 chứng minh là sai, nay lại được thế hệ sau tôn thờ, đó là:
- Bất động sản VN không bao giờ giảm giá
- Ngân hàng ở VN không bao giờ phá sản
- Chỉ có người sinh ra chứ đất không đẻ ra được thêm.
...
chỉ có người sinh ra chứ đất không đẻ được thêm. nhưng mảnh đất ấy thì có thể chồng tầng được
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
11,224
Động cơ
663,954 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Có 3 4 cái nhà cho thuê là vẫn sống khỏe dù lạm bn % cũng thế.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Hàng nào mà chả hưởng lợi to... Xăng tăng 1 ta tăng 2. Có gì mà xoắn...
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,321
Động cơ
459,141 Mã lực
Giờ em mới để ý là xăng vẫn áp VAT 10%

trong khi nhiều hàng hóa khác VAT năm 2022 này là 8%

giá kể mà...
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,321
Động cơ
459,141 Mã lực
Điều thú vị là cứ 10-15 năm thế hệ trẻ xuất hiện lặp lại y xì những sai lầm của thế hệ cha anh trước đó. Những thứ đã được giai đoạn 2008-2011 chứng minh là sai, nay lại được thế hệ sau tôn thờ, đó là:
- Bất động sản VN không bao giờ giảm giá
- Ngân hàng ở VN không bao giờ phá sản
- Chỉ có người sinh ra chứ đất không đẻ ra được thêm.
...
chỉ có người sinh ra chứ đất không đẻ được thêm. nhưng mảnh đất ấy thì có thể chồng tầng được
người sinh ra chứ đất không đẻ được thêm.

Câu này hoàn toàn sai!

Khi mà cần thì ngta chuyển đất NN thành đất ở, ko có gì là bất khả

Mà đất NN thì còn nhiều vô kể



Thu hồi đất lúa rồi đấu giá cao "ngất ngưởng"


Chính quyền huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã thu hồi đất ruộng của dân có vị trí gần với cao tốc Bắc - Nam đang thi công, đền bù với giá rẻ rồi vội vã mở phiên đấu giá. Bất luận hạ tầng chưa triển khai, huyện này vẫn mở bán hồ sơ nhưng không ai đoái hoài vì giá khởi điểm được đưa ra ở mức cao "ngất ngưởng".
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,251
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
người sinh ra chứ đất không đẻ được thêm.

Câu này hoàn toàn sai!

Khi mà cần thì ngta chuyển đất NN thành đất ở, ko có gì là bất khả

Mà đất NN thì còn nhiều vô kể
Chính xác là vậy. Đất nông nghiệp VN hiện tại trên 27 triệu héc ta. Chỉ cần chuyển 1% đất nông nghiệp sang đất ở sẽ có trên 270.000 ha, tức là 2.700.000.000 mét vuông.

Giả sử nhà nước bán đấu giá đất được trung bình (đổ đồng cả hạ tầng lẫn thổ cư) chỉ cần bằng 1% mức trung bình trúng đấu giá của đợt Thủ Thiêm (bình quân trên 1,5 tỷ/m2, cứ tạm coi là 50.000$/m2) sẽ thu được 500$/m2 (giá này chắc còn thua cả đất nông thôn nhiều địa phương giai đoạn vừa rồi), ta sẽ có số tiền là:
2.700.000.000 x 500$ = 1.350.000.000.000$ (1350 tỷ đô)
Con số này gấp hơn 3 lần GDP Việt Nam năm 2021.

Tỷ lệ tiết kiệm của VN những năm gần đây đạt trung bình 29%. Với những con số trên, chúng ta tính ra rằng cần tới hơn 10 năm toàn dân đem hết tiền tiết kiệm ra, không đầu tư sản xuất kinh doanh gì hết, mới mua nổi 1% lượng đất nông nghiệp chuyển qua thổ cư theo mức giá đổ đồng 500$/m2.

Ngoài ra:

- Đất nông nghiệp hàng năm vẫn gia tăng do hoạt động chuyển đổi đất lâm nghiệp sang nông nghiệp, lấn biển lấn sông hồ, khai hoang, cải tạo đất... Bình quân mỗi năm tăng 200.000-300.000ha (xấp xỉ 1% đất nông nghiệp hiện tại). Từ mức 26 triệu ha năm 2010 lên xấp xỉ 27,9 triệu năm 2020. Như vậy nhà nước thừa sức mỗi năm chuyển đổi 1% đất nông nghiệp sang đất ở mà tổng diện tích đất nông nghiệp vẫn không giảm.

- Đất nông nghiệp bỏ hoang ngày càng nhiều do nhiều nguyên nhân như người dân bỏ nông thônlên thành thị, do thu nhập thấp trong lĩnh vực nông nghiệp khiến nông dân chuyển đổi sang nghề khác tại địa phương, hoặc tập trung trồng những cây trồng vật nuôi hiệu quả cao, không cần nhiều đất, do nông dân làm ăn manh mún dần kém hiệu quả so với các trang trại quy mô lớn, hoặc bị hàng nước ngoài cạnh tranh...
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,457 Mã lực
Chính xác là vậy. Đất nông nghiệp VN hiện tại trên 27 triệu héc ta. Chỉ cần chuyển 1% đất nông nghiệp sang đất ở sẽ có trên 270.000 ha, tức là 2.700.000.000 mét vuông.

Giả sử nhà nước bán đấu giá đất được trung bình (đổ đồng cả hạ tầng lẫn thổ cư) chỉ cần bằng 1% mức trung bình trúng đấu giá của đợt Thủ Thiêm (bình quân trên 1,5 tỷ/m2, cứ tạm coi là 50.000$/m2) sẽ thu được 500$/m2 (giá này chắc còn thua cả đất nông thôn nhiều địa phương giai đoạn vừa rồi), ta sẽ có số tiền là:
2.700.000.000 x 500$ = 1.350.000.000.000$ (1350 tỷ đô)
Con số này gấp hơn 3 lần GDP Việt Nam năm 2021.

Tỷ lệ tiết kiệm của VN những năm gần đây đạt trung bình 29%. Với những con số trên, chúng ta tính ra rằng cần tới hơn 10 năm toàn dân đem hết tiền tiết kiệm ra, không đầu tư sản xuất kinh doanh gì hết, mới mua nổi 1% lượng đất nông nghiệp chuyển qua thổ cư theo mức giá đổ đồng 500$/m2.

Ngoài ra:

- Đất nông nghiệp hàng năm vẫn gia tăng do hoạt động chuyển đổi đất lâm nghiệp sang nông nghiệp, lấn biển lấn sông hồ, khai hoang, cải tạo đất... Bình quân mỗi năm tăng 200.000-300.000ha (xấp xỉ 1% đất nông nghiệp hiện tại). Từ mức 26 triệu ha năm 2010 lên xấp xỉ 27,9 triệu năm 2020. Như vậy nhà nước thừa sức mỗi năm chuyển đổi 1% đất nông nghiệp sang đất ở mà tổng diện tích đất nông nghiệp vẫn không giảm.

- Đất nông nghiệp bỏ hoang ngày càng nhiều do nhiều nguyên nhân như người dân bỏ nông thônlên thành thị, do thu nhập thấp trong lĩnh vực nông nghiệp khiến nông dân chuyển đổi sang nghề khác tại địa phương, hoặc tập trung trồng những cây trồng vật nuôi hiệu quả cao, không cần nhiều đất, do nông dân làm ăn manh mún dần kém hiệu quả so với các trang trại quy mô lớn, hoặc bị hàng nước ngoài cạnh tranh...
Ở Việt Nam mình thì nhà nước vẫn là ông lớn nhất trong ngành BĐS. Một kênh thu thuế khác đối với dân cư. Khi mà tiền của tích cóp phần lớn rơi vào đất.
Nhà nước là đối tượng được lợi nhất khi đất tăng giá. Nguồn thu từ bán đấu giá quyền sử dụng đất là nguồn chi lớn cho đầu tư công và vận hành bộ máy xông quyền.
Tuy nhiên, đất đai tăng nóng quá, nên việc siết đất là hành động nên làm, tuy nhiên, việc này đã đựa bàn sới từ nhiều năm trước, giờ ko rõ quyết tâm làm đến đâu thôi.

Về bản chất ở Việt Nam chỉ có thị trường quyền sử dụng đất. Còn sở hữu vẫn là nhà nước.
Hiện ngoài đánh thuế lũy tiến sở hữu nhà, chắc chắn nhiều năm tới sẽ tăng thuế sử dụng đất lên nữa, kho mà quỹ đất để bán co hẹp lại.
Túm lại, NN là tay to nhất, sở hữu duy nhất về đất, có lợi nhất khi giá đất tăng, có công cụ lớn nhất là thuế, phí, có lực lượng lớn nhất để bảo kê cái đó.
Sớm muộn, họ sẽ điều tiết thêm đất nông nghiệp sang đất ở thôi,
Khi mà nguồn thu tủa bán tài nguyên và thuế phí khác ko đủ bù đắp tiền đầu tư và nuôi bộ máy,
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,167
Động cơ
97,441 Mã lực
Nếu xem ngành nào dc lợi để oánh ck thì quá ngốc! Bao nhiêu chứng sĩ đã vỡ mồm vì suy đoán kiểu này
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,251
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Nhà nước là đối tượng được lợi nhất khi đất tăng giá.
Xét riêng về câu này, nhà nước hiện đang thay đổi chiến lược thu thuế từ đất. Lâu nay nhà nước chủ yếu dựa vào thuế chuyển nhượng và tiền đấu giá đất, tức là khi có phát sinh mua bán. Thuế thu được tỷ lệ thuận với lượng giao dịch, đồng nghĩa với việc giá nhà đất phải ngày càng cao để thuế thu được nhiều hơn. Đến lúc nào đó giá tăng nhưng giao dịch giảm, chưa kể còn hệ luỵ xã hội (chi phí đầu vào cao, bất bỉnh đẳng xã hội...) dẫn tới thuế bị giảm.

Tương lai sẽ học dần phương tây và các nước phát triển, thuế đánh vào hoạt động nắm giữ nhà đất, không cần phải chờ có hoạt động mua bán. Như vậy đạt mục tiêu kép, vừa thu được thuế, vừa kiểm soát được giá nhà đất. Muốn giảm giá nhà đất thì đánh mạnh vào thuế nắm giữ nhiều nhà đất, hoặc nắm giữ nhưng không đưa vào sử dụng. Nếu đi theo hướng này thì thuế thu được vẫn tăng nhưng ko kéo theo giá nhà đất tăng.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,457 Mã lực
Xét riêng về câu này, nhà nước hiện đang thay đổi chiến lược thu thuế từ đất. Lâu nay nhà nước chủ yếu dựa vào thuế chuyển nhượng và tiền đấu giá đất, tức là khi có phát sinh mua bán. Thuế thu được tỷ lệ thuận với lượng giao dịch, đồng nghĩa với việc giá nhà đất phải ngày càng cao để thuế thu được nhiều hơn. Đến lúc nào đó giá tăng nhưng giao dịch giảm, chưa kể còn hệ luỵ xã hội (chi phí đầu vào cao, bất bỉnh đẳng xã hội...) dẫn tới thuế bị giảm.

Tương lai sẽ học dần phương tây và các nước phát triển, thuế đánh vào hoạt động nắm giữ nhà đất, không cần phải chờ có hoạt động mua bán. Như vậy đạt mục tiêu kép, vừa thu được thuế, vừa kiểm soát được giá nhà đất. Muốn giảm giá nhà đất thì đánh mạnh vào thuế nắm giữ nhiều nhà đất, hoặc nắm giữ nhưng không đưa vào sử dụng. Nếu đi theo hướng này thì thuế thu được vẫn tăng nhưng ko kéo theo giá nhà đất tăng.
Ko đồng ý với bác. Tiền thu thuế từ các giao dịch BĐS là lớn, nhưng hiện chưa lớn bằng đấu giá quyền sử dụng đất. Bác có thể tra google, các tỉnh thành ngoài 6-8tinhr có FDI cao, giờ sống chủ yếu bằng tiền cắt đất ra bán. Tức là đất nông nghiệp,đất trống, đất xen kẹt lấy ra bán.
Hà Nội và yo.HCM cũng ko ngoại lên, nguồn thu từ cái này là số kinh khủng,

Khi nào nhà nước bán gần hết quỹ đất, sẽ tăng thuế quyền sử dụng đất. Nhg tầm đó sẽ cần 1 thời gian nữa,
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,251
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Ko đồng ý với bác. Tiền thu thuế từ các giao dịch BĐS là lớn, nhưng hiện chưa lớn bằng đấu giá quyền sử dụng đất. Bác có thể tra google, các tỉnh thành ngoài 6-8tinhr có FDI cao, giờ sống chủ yếu bằng tiền cắt đất ra bán. Tức là đất nông nghiệp,đất trống, đất xen kẹt lấy ra bán.
Hà Nội và yo.HCM cũng ko ngoại lên, nguồn thu từ cái này là số kinh khủng,

Khi nào nhà nước bán gần hết quỹ đất, sẽ tăng thuế quyền sử dụng đất. Nhg tầm đó sẽ cần 1 thời gian nữa,
Cụ không đồng ý điểm nào vậy?
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,457 Mã lực
Cụ không đồng ý điểm nào vậy?
Sorry, có lẽ em tay nhanh hơn não. Đọc lại hiểu ý cụ là Nhà nước chỉ dựa vào thu thuế chuyển nhượng (2%) mà ko đọc vế sau là "tiền đấu giá đất"- Em thì hay bỏ qua khoản thuế mà quan tâm nhiều tới tiền thu từ đấu giá này. Giá đất lên cao nên nhà nước được lợi nhiều,
Chung quy tầng lớp lao động ở VN - sau khi đi làm, đóng đủ các loại thuế phí, tiền để dành ra lại đưa vào đất - cuối cùng lại bị ông nhà nước vặt lông lần 2, ông nào khôn, biết chu kỳ thì vẫn kiếm bộn, còn đa số cần lao thì vẫn bị vặt lông tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top