4banhhanoi.Câu hỏi của chủ thớt nếu mang ra bàn rất dễ sa vào việc quy kết cho các lỗi hệ thống
E ko xét đến những công việc ăn theo hệ thống đặc quyền đặc lợi, ăn vào tài nguyên thiên nhiên, ăn vay của các thế hệ tương lai..., chỉ xét đến những công việc thiết thực, sử dụng nguồn lực hợp lý, có trách nhiệm với cộng đồng (nhỏ), tao ra gia trị, trong khả năng e biết:
1 chủ cửa hàng thuê mặt bằng nhỏ kinh doanh cafe và cơm văn phòng trong khu trung tâm, a ko phải là người đầu tiên mở hàng và thoạt nhìn thì nội dung quán cũng ko có gì đặc sắc, cafe giải khát và cơm văn phòng đâu chả có. Nhưng càng ngày quán a càng đông khách. Khách mới và phần lớn là khách quay lại. Vì sao vậy? <br />
Vì đồ ăn thức uống của a hợp vệ sinh, giá cả phải chăng (hơi thấp hơn so với mặt bằng chung) nhưng vẫn đảm bảo có lãi. Vì cách a bài trí nội thất đơn giản, ko cầu kỷ rườm rà nhưng mọi đồ vật đều hợp công năng, được bảo dưỡng bảo quản tốt. Vì a sát sao tuyển dụng và đào tạo được nhân viên có nề nếp, để khi có hoặc ko có ông chủ, cửa hàng vẫn chạy tốt. A làm công viêc ko to tát gì với sự chu đáo, yêu nghề. Khách hàng cảm nhận đc sự ân cần của anh. Và a thành công.<br />
<br />
1 a chủ thầu xây dựng có trong tay 10 - dưới 20 thợ. A chỉ nhận những việc dân dụng vừa sức, của chủ nhà tiền tươi thóc thật, giá thành của anh hơi cao hơn so với mặt bằng chung mà làm quanh năm ko hết việc. A ko giàu có nhưng vẫn lo đủ cho anh e vào thời này. Vì sao? Đơn giản là đội ngũ thợ của a lành và lành nghề. A kiểm soát tốt công việc và đáp ứng đc và vượt yêu cầu của chủ nhà. A chịu khó học hỏi từ những chủ nhà có trình độ và khắt khe, và tư vấn thêm cho chủ nhà chưa hiểu biết về thiết kế và chất lượng, chi phí. Sản phẩm hoàn thiện của anh đẹp, rất đẹp. A rành nghề lại chịu khó học hỏi nên biện pháp thi công hợp lý, chi phí hợp lý, ít khi có phát sinh ngoài dự tính. A ko kênh kiệu, yêu nghề và sống vì nghề. Khách hàng giới thiệu cho nhau cũng đủ việc anh làm.<br />
<br />
<br />
Cũng như vậy, 1 a chủ thầu cơ điện có một đội ngũ vài trăm thợ, a cũng bỏ ra ngoài làm cho những nơi tiền tươi thóc thật. A gom góp tích lũy đc kinh nghiệm thực tế và tính toán tư vấn hợp lý cho từng công trình. Quy mô của công ty a nhỏ gọn, các chi phí hành chính gián tiếp ít, chủ yếu dành cho ong thợ. Người ta phải gọi đến anh thi công vì sản phẩm của anh đẹp từ trong ra ngoài. Từ đường ống điện nước, trạm mạng, tủ điện... Sự tối ưu hóa a mang lại cho chủ đầu tư khiến a thầu giá cao nhưng vẫn đắt hàng.<br />
<br />
Một nhãn thời trang bán sẵn bán chạy như tôm tươi trong khi hàng loạt các cty thời trang lớn nhỏ thua lỗ, khách hàng của shop đc tư vấn cách ăn mặc, được cập nhật đến nơi đến chốn. Họ vẫn trả giá cao để mua đồ và phần lớn trở thành khách hàng trung thành. Cửa hàng dần phát triển thành chuỗi. Vì sao họ thành công? Họ ko cần mặt bằng phố chính hoành tráng với tiền thuê vài USD K/tháng, ko cần nhiều nhân viên vì chủ hàng cũng trực tiếp tham gia công việc? Câu trả lời là họ học hết sức và làm hết mình. Sản phẩm của họ đẹp và khách hàng chấp nhận. Họ biết cách tiếp thị và chăm sóc khách hàng.<br />
<br />
Còn gì nữa nhỉ? 1 vài người bạn hợp tác mở văn phòng du lịch khai thác thị trường khách inbound quốc tế. Ngoài cái văn phòng tour khởi nghiệp, mọi cái khác đều đi thuê. Rồi họ có nhiều khách hàng, có đối tác ruột nước ngoài, họ làm ăn uy tín, dần có tích lũy và có các sản phẩm riêng của mình. Ngoài đội ngũ nhân sự theo văn hóa cty, họ có các cơ sở du lịch từ nhà hàng, khách sạn, tàu, xe, làng sinh thái theo mô hình của họ dành cho du khách. Ôi dà, nói ra mà thèm. Nhưng vì sao họ thành công? Họ là những nhà quản trị kinh doanh, có hiểu biết nghề, đi và học nhiều. Họ phải LUÔN đặt mình vào vai của khách hàng để hiểu và hiện thực hóa điều khách hàng muốn. Chìa khóa của sự thành công là đem lại sư hài lòng hơn cả mong đợi của khách hàng.<br />
<br />
Chốt lại, công thức chung cho thành công từ góc nhìn của e ko có gì quá cao xa cả. Cốt lõi của cơ sở kinh doanh (E ko dùng từ doanh nghiệp vì sợ nhiều cụ/mợ lại cảm thấy qui mô to quá) là nhằm tạo ra giá trị gia tăng, tạo lợi thế cạnh tranh từ sự khác biệt, chất lượng dịch vụ sản phẩm, hướng tới sự phát triển bền vững, lấy chất lượng nhân sự là điểm mấu chốt.<br />
<br />
Ở hầu hết mọi giai đoạn, quy luật 80/20 đều đúng. Nhưng vào giai đoạn khủng hoảng này, tỷ lệ thậm chí chỉ còn 90/10. Tức là chỉ có 10% cơ sở làm ăn tốt. Vậy thì làm gì cũng hãy cố gắng để ít nhất là lọt vào top này.<br />
<br />
Tạm thời ngần ấy ví dụ, e té ăn trưa đã hehe.
bai viet cua cu hay. cu ap dung dc ti nao chua.gioi thieu cho anh em cung lam an trong toi buoi kinh te kjo khan.