Mùi đúng như cụ nói, cảm giác ẩm ẩm, gây gây, thậm chí phảng phất pho mát thối. Trước khi đi mở cửa cho thoáng, nhưng chỉ được một lúc, càng đi càng nặng mùi. Cụ có cao kiến gì không?
Thế thì đúng bệnh của cụ rồi đó ạ.
Triệu chứng:
Cụ không cần phải ở trong cabin mới ngửi thấy cái mùi này đâu. Ra phía ngoài đứng cạnh nắp capot máy đã ngửi thấy mùi này rồi nếu mũi cụ thính. Mùi ở ngoài thoang thoảng thôi, nhưng mùi ở trong cabin mới nặng vì cabin kín. Ở đây có điều đặc biệt là nếu cụ lấy gió ngoài, mùi sẽ nhẹ hơn. Lấy gió trong, sẽ ngửi thấy mùi đậm hơn. Và thêm nữa là chạy càng nhanh, mùi càng nặng, nhất là khi chạy đường ngoài đô thị. Đặc điểm của cái mùi như em mô tả ở trên, hay như cụ nói là mùi pho-mát thối. Nhà cháu chạy đại lộ Thăng Long cái mùi ngửi rất kinh, nó còn lẫn với mùi dầu khét nữa cơ!
Nguyên nhân:
Là dầu hộp số. Khi vào ga-ra, thợ rút dầu ra từ đáy các-te để lấy dầu ra từ tổ ong (khoảng 4l) và từ bộ biến mô (hay còn gọi là quả bí, cũng khoảng tầm đó nữa). Rút hết dầu xong, thợ sẽ đổ dầu hộp số mới vào từ ống thăm dầu trong khoang máy phía bên phụ (có 2 lỗ thăm dầu: dầu hộp số là cây thấp, nằm ở dưới, phía bên phải; dầu động cơ là cây cao hơn 1 chút, phía bên trái). Khi thay dầu thì do ống thăm dầu hộp số tự động nằm ở thấp, thợ cần 1 cái phễu để đổ vào. Mít phễu mà to vượt quá đường kính ống thăm dầu, hoặc là cái phễu chân ngắn quá không đến đầu ống thăm dầu, thì dầu sẽ tràn ra ngoài, xuống ống xả, xuống khoang động cơ. Khi các bác chạy càng nhanh - đồng nghĩa với việc ống xả sẽ nóng hơn, dầu bị đốt cháy nhiều hơn (dù đã khô nhưng cặn dầu vẫn bám trên ống xả nhé các cụ), thì mùi càng thum thủm càng đậm và lẫn với mùi khét của dầu. Nếu cụ lấy gió ngoài thì lượng gió sẽ được lưu thông trong-ngoài, nên sẽ ngửi thấy mùi nhẹ hơn. Nếu lấy gió trong, cái mùi nó sẽ vào qua các kẽ ngách (cabin không thể nào kín 100%, nên Mercedes nó mới thiết kế cứ 30 phút nó sẽ tự động lấy gió ngoài, nếu không là các cụ sẽ die khi ở trong cabin quá lâu), không khí sẽ không được trao đổi trong-ngoài, mùi sẽ len lỏi càng nhiều vào khoang cabin mà không thoát ra ngoài được. Thế đấy các cụ ạ!
Giải pháp:
Kiếm 1 chỗ nào đó để làm vệ sinh ống xả và khoang máy. Đừng nghĩ rằng cái mùi này nó ở trong khoang lái nhé các cụ, nếu không các cụ sẽ lục tốn cho việc dọn vệ sinh nội thất và làm vệ sinh hệ thống điều hòa như nhiều cụ đã làm mà mùi không hết.
Kết quả:
Xe của em lại có hơi thở trong lành, mát rười rượi.
Chúc các cụ được như ý. Em còn rất nhiều đề tài kĩ thuật khác cho xe Mercedes, em sẽ chia xẻ dần với các cụ khi có thời gian. Nếu các cụ có vấn đề gì cứ mật thư cho em, em sẽ trao đổi cùng các cụ.