[Funland] Làm doanh nghiệp ở Việt Nam sướng hay khổ?

Lee Vũ

Xe điện
Biển số
OF-403494
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
2,922
Động cơ
249,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôị
Làm j cũng có nỗi vất vả riêng cụ ah, em thấy vất vả nhưng vẫn đáng để làm lắm. Nên nhiều cụ vẫn đang muốn bay ra ngoài làm riêng chứ ko chịu làm thuê đâu ah. Nếu được cứ làm chủ cho Em cụ ah.
 

Lee Vũ

Xe điện
Biển số
OF-403494
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
2,922
Động cơ
249,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôị
Nhân tiện có nhiều cụ làm chủ DN trên đây cho nhà cháu hỏi ng u 1 tý là:
Trong các mặt hàng đc sx tại Vn, các chi phí như NVL, nhân công... thấp hơn TQ vậy sao hàng hóa của ta vẫn chưa cạnh tranh được. Trong các mặt hàng vn sx được thì hàng hóa nào có thể cạnh tranh được với TQ cả về chất lượng và giá cả ah. Rượu Em đã chuẩn bị sẵn mời CCCM.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Ai bảo làm doanh nghiệp ở VN khổ, tôi thấy sướng bỏ mẹ. Thị trường VN bây giờ đang hở hoác, nguyên liệu, thành phẩm, cái gì cũng nhập. Các cụ thử làm được cái gì đó thay thế hàng nhập xem, có mà ngồi vứt tiền đ hết.

Tôi tóm tắt thế này: Ở đâu cũng thế, có tài là sướng, bất tài là khổ. Làm doanh nghiệp ở VN có khổ hơn chút về điều kiện hoạt động, nhưng sướng hơn về thị trường. Đi làm thuê ở VN thì đúng là khổ hơn ở Tây, nên các cụ nên hoặc là thành ông chủ ở VN, hoặc là sang Tây làm thuê. Chứ đừng mơ sang Tây có thể làm chủ, khó lắm.
Ngành em nhập gần 100%, từ thô tới vi lượng :(
Mà em chịu chết ko biết làm cái giề ... Tiếc thật!
Mà khách em chỉ thích mua đồ tây cho yên tâm.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Minh thua họ đầu tiên là trình độ sản xuất (bao gồm cả công nghệ, quản lý), năng suất lao động (công nhân tay nghề thấp, tác phong làm việc tuỳ tiện), sau đó là rất nhiều thứ phải nhập của họ...
Rồi các loại chi phí không chính thức ở VN rất cao!
 

Lee Vũ

Xe điện
Biển số
OF-403494
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
2,922
Động cơ
249,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôị
Cụ
Minh thua họ đầu tiên là trình độ sản xuất (bao gồm cả công nghệ, quản lý), năng suất lao động (công nhân tay nghề thấp, tác phong làm việc tuỳ tiện), sau đó là rất nhiều thứ phải nhập của họ...
Rồi các loại chi phí không chính thức ở VN rất cao!
Cụ chém tiếp đi ah, cháu đang hóng thêm đây. Muốn biết nhiều và sâu hơn nữa ah
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,235 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Khổ đối với những ông làm chân chính
Sướng cho những ông "tức thời".
Các cụ lưu ý, em dùng chữ "tức thời" vì đúng hay sai là khái niệm cực kỳ mong manh trong môi trường kinh doanh mà luật lệ chồng chéo, cái nọ đá cái kia (bác chủ tịch Vi xi xi ai còn nói vậy nhá). Sự mập mờ làm cho người kinh doanh bị ngộ độc luật, chẳng biết thế nào là đúng, thế nào là sai.
Một luật sư nổi tiếng của VN đã từng nói, ở VN có một Rừng luật, nhưng lại xử nhau bằng luật Rừng.
 

hoangme8989

Xe buýt
Biển số
OF-409947
Ngày cấp bằng
12/3/16
Số km
805
Động cơ
230,870 Mã lực
Được mùa thì sướng mất mùa thì tutu. Khổ nhất khi đàn ông đến tháng :D
 

dzuidzui

Xe tải
Biển số
OF-48436
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
257
Động cơ
460,740 Mã lực
Sướng: Trốn thuế thoải mái, trốn Bhxh thoải mái, thông tin éo cần minh bạch, tiêu tiền bank cũng không cần nghĩ
Khổ: éo biết chết lúc nào phụ thuộc vào sự vui vẻ yêu ghét của các cụ, hầu hạ đủ loại công quyền, thấp cổ bé họng khi làm việc với nước ngoài, hay phải nhẫn tâm bóc lột với nhân viên
......
 

bacon

Xe tải
Biển số
OF-304702
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
228
Động cơ
305,310 Mã lực
Doang nghiệp Việt ít có doanh nghiệp hđ theo quy chuẩn vì hàng nghìn giấy phép cùng cơ chế hành chính, các kiểu phạt về thuế 99% giám đốc ko thể hiểu hết ma trận thủ tục vì vậy làm doanh nghiệp việt nam khổ và làm thuê càng khổ. Chỉ có một số biết lách trong vùng nhỏ mình kinh doanh là sướng thôi phát triển rộng nghành nghề là lại chết toi ngay. Vài lời mạo muội các cụ thấy sai bỏ qua nhé hehe
 

aipt

Xe tải
Biển số
OF-180791
Ngày cấp bằng
18/2/13
Số km
487
Động cơ
339,690 Mã lực
Doang nghiệp Việt ít có doanh nghiệp hđ theo quy chuẩn vì hàng nghìn giấy phép cùng cơ chế hành chính, các kiểu phạt về thuế 99% giám đốc ko thể hiểu hết ma trận thủ tục vì vậy làm doanh nghiệp việt nam khổ và làm thuê càng khổ. Chỉ có một số biết lách trong vùng nhỏ mình kinh doanh là sướng thôi phát triển rộng nghành nghề là lại chết toi ngay. Vài lời mạo muội các cụ thấy sai bỏ qua nhé hehe
E thấy cụ nói quá chuẩn mà. E chỉ thêm một ý là các doanh nghiệp Việt Nam đa số là mãi không thể lớn được. Do nhiều yếu tố :)
 

unlo

Xe buýt
Biển số
OF-303302
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
586
Động cơ
309,360 Mã lực
Nhân tiện có nhiều cụ làm chủ DN trên đây cho nhà cháu hỏi ng u 1 tý là:
Trong các mặt hàng đc sx tại Vn, các chi phí như NVL, nhân công... thấp hơn TQ vậy sao hàng hóa của ta vẫn chưa cạnh tranh được. Trong các mặt hàng vn sx được thì hàng hóa nào có thể cạnh tranh được với TQ cả về chất lượng và giá cả ah. Rượu Em đã chuẩn bị sẵn mời CCCM.
Giá bán thậm chí giá thành sản phẩm là sự kết tinh của NVl, nhân công, trăm thứ thuế và chi phí tham nhũng cụ ạ
Đã thế công nghệ lại ăn lại cái cũ nữa thì cạnh tranh với Zimbabwe thôi
Cứ từ từ rồi tiến lên thiên đường xã nghĩa
 

Vie.ABC

Xe container
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
5,554
Động cơ
439,566 Mã lực
em biết ở trên này có nhiều cụ làm doanh nghiệp. Một đêm mất ngủ sau khi đi tiếp khách về e muốn nghe ý kiến góp ý các cụ
DN tư nhân thì không khổ mà là Nhục ợ ,có khi còn dính vào vòng lao lý !...
DN nhà nước thì khổ ,rất khổ vì phải PHÁ và nghĩ cách đốt tiền ,lo thực hiện phép tính CHIA !... Hết ợ ...
 

123-VFUN

Xe hơi
Biển số
OF-301388
Ngày cấp bằng
11/12/13
Số km
166
Động cơ
307,740 Mã lực
Mần ra được xèng thì đỡ, mà không ra được thì vỡ. Cứ 8 giờ cặp đến cơ quan, chiều 4 rưỡi cắp mít về, là sướng ạ :D
 

Nàng Chang

Xe hơi
Biển số
OF-425420
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
160
Động cơ
218,048 Mã lực
Mần ra được xèng thì đỡ, mà không ra được thì vỡ. Cứ 8 giờ cặp đến cơ quan, chiều 4 rưỡi cắp mít về, là sướng ạ :D
Ko sướng cụ ạ, áp lực công việc nó cũng làm mệt mỏi tinh thần lắm chứ bộ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
coolpix8700 nói:
Minh thua họ đầu tiên là trình độ sản xuất (bao gồm cả công nghệ, quản lý), năng suất lao động (công nhân tay nghề thấp, tác phong làm việc tuỳ tiện), sau đó là rất nhiều thứ phải nhập của họ...
Rồi các loại chi phí không chính thức ở VN rất cao!
Cụ chém tiếp đi ah, cháu đang hóng thêm đây. Muốn biết nhiều và sâu hơn nữa ah
Cụ thể hơn nữa lại thay đổi tùy từng doanh nghiệp cụ thể!
Nói chung trình độ sản xuất của đại đa số các doanh nghiệp Việt đều rất lạc hậu (dù có thể đã được tranh bị 1 hay 2 cái máy rất hiện đại). Nguyên nhân ở vốn ít, khó để có thể đầu tư bài bản và hầu như các doanh nghiệp đều tự bươn trải, chẳng nhận được 1 sự hỗ trợ nhỏ nào của Nhà nước (em chỉ viết về các doanh nghiệp tự lực làm ăn, không đề cập đến các thể loại doanh nghiệp sân sau, được dựng lên để hứng tiền ngân sách Nhà nước). Trình độ quản lý kém do các cá nhân chủ doanh nghiệp đều tự làm rồi tự tìm hiểu. Nhiều người nói doanh nghiệp cứ mở rộng ra là chết là rất đúng, nhưng nguyên nhân chính là ở khả năng quản lý, làm nhỏ thì công việc nắm trong tầm bao quát, nhưng khi mở rộng hơn là mất khả năng kiếm soát (dù không vướng vào pháp luật cũng tự phá sản vì cụt vốn).
Hệ thống pháp luật lỏng lẻo, tuyệt đối không hề hỗ trợ hoạt động của các chủ doanh nghiệp. Nhân viên vì để lấy được 1 đồng của chủ sẽ phá hơn 10 đồng và khi bị phát hiện thì chủ chỉ có thể tiễn chào để nhận nhân viên khác (mà không hề sử dụng được công cụ luật pháp). Ông vừa được tiễn chào sẽ sang doanh nghiệp khác và ông chủ lại nhận nhân viên từ doanh nghiệp khác (cũng vừa phá xong như vậy ở bên kia)!
Về nhân công, đúng là giá rẻ khi so sánh với rất nhiều nơi khác, nhưng chất lượng thấp. Chất lượng nhân công bao gồm cả kỹ năng nghề và ý thức làm việc (chấp hành kỷ luật lao động) và cả 2 mặt đều rất thấp làm cho việc trả lương có vẻ rẻ, nhưng thực sự thì chẳng rẻ do năng suất lao động thấp, chất lượng sản phẩm kém (tỷ lệ sản phẩm tốt/nguyên - vật liệu thấp).
Không phải chỉ ở tầu, mà ngay tại các nước phát triển khác, 1 cách bù lỗ của Nhà nước (hay hỗ trợ - subvention) cho sản xuất chính là bằng hệ thống đào tạo nghề, việc thiếu hẳn ở VN. Doanh nghiệp Việt nhận người lao động đơn giản để tự đào tạo, phần lớn chỉ nửa chừng là bị doanh nghiệp khác mời chào kéo níu đi mất hoặc nguời lao động tự bỏ ra thành lập doanh nghiệp riêng. Đều này làm cho hiện tại ở VN thiếu trầm trọng người có kỹ năng làm việc tốt!
Tất cả (và còn nhiều yếu tố khác) làm cho giá thành sản xuất cao và chất lượng sản phẩm kém, thiếu khả năng cạnh tranh. Rất cần sự thay đổi về cách nhìn của Nhà nước (với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam) mới có thể làm thay đổi nền kinh tế hiện tại.
 
Chỉnh sửa cuối:

aipt

Xe tải
Biển số
OF-180791
Ngày cấp bằng
18/2/13
Số km
487
Động cơ
339,690 Mã lực
Cụ thể hơn nữa lại thay đổi tùy từng doanh nghiệp cụ thể!
Nói chung trình độ sản xuất của đại đa số các doanh nghiệp Việt đều rất lạc hậu (dù có thể đã được tranh bị 1 hay 2 cái máy rất hiện đại). Nguyên nhân ở vốn ít, khó để có thể đầu tư bài bản và hầu như các doanh nghiệp đều tự bươn trải, chẳng nhận được 1 sự hỗ trợ nhỏ nào của Nhà nước (em chỉ viết về các doanh nghiệp tự lực làm ăn, không đề cập đến các thể loại doanh nghiệp sân sau, được dựng lên để hứng tiền ngân sách Nhà nước). Trình độ quản lý kém do các cá nhân chủ doanh nghiệp đều tự làm rồi tự tìm hiểu. Nhiều người nói doanh nghiệp cứ mở rộng ra là chết là rất đúng, nhưng nguyên nhân chính là ở khả năng quản lý, làm nhỏ thì công việc nắm trong tầm bao quát, nhưng khi mở rộng hơn là mất khả năng kiếm soát (dù không vướng vào pháp luật cũng tự phá sản vì cụt vốn).
Hệ thống pháp luật lỏng lẻo, tuyệt đối không hề hỗ trợ hoạt động của các chủ doanh nghiệp. Nhân viên vì để lấy được 1 đồng của chủ sẽ phá hơn 10 đồng và khi bị phát hiện thì chủ chỉ có thể tiễn chào để nhận nhân viên khác (mà không hề sử dụng được công cụ luật pháp). Ông vừa được tiễn chào sẽ sang doanh nghiệp khác và ông chủ lại nhận nhân viên từ doanh nghiệp khác (cũng vừa phá xong như vậy ở bên kia)!
Về nhân công, đúng là giá rẻ khi so sánh với rất nhiều nơi khác, nhưng chất lượng thấp. Chất lượng nhân công bao gồm cả kỹ năng nghề và ý thức làm việc (chấp hành kỷ luật lao động) và cả 2 mặt đều rất thấp làm cho việc trả lương có vẻ rẻ, nhưng thực sự thì chẳng rẻ do năng suất lao động thấp, chất lượng sản phẩm kém (tỷ lệ sản phẩm tốt/nguyên - vật liệu thấp).
Không phải chỉ ở tầu, mà ngay tại các nước phát triển khác, 1 cách bù lỗ của Nhà nước (hay hỗ trợ - subvention) cho sản xuất chính là bằng hệ thống đào tạo nghề, việc thiếu hẳn ở VN. Doanh nghiệp Việt nhận người lao động đơn giản để tự đào tạo, phần lớn chỉ nửa chừng là bị doanh nghiệp khác mời chào kéo níu đi mất hoặc nguời lao động tự bỏ ra thành lập doanh nghiệp riêng. Đều này làm cho hiện tại ở VN thiếu trầm trọng người có kỹ năng làm việc tốt!
Tất cả (và còn nhiều yếu tố khác) làm cho giá thành sản xuất cao và chất lượng sản phẩm kém, thiếu khả năng cạnh tranh. Rất cần sự thay đổi về cách nhìn của Nhà nước (với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam) mới có thể làm thay đổi nền kinh tế hiện tại.
Cụ nói rất chuẩn. Làm doanh nghiệp ở Việt Nam ko dc hỗ trợ gì. Khi e sang hàn quốc chính phủ họ hỗ trợ rất nhiều. Từ vay vốn, xúc tiến thương mại. Khi e sang đó trực tiếp thị trưởng tp đó ra tiếp và làm cv xúc tiến thương mại như giám đốc các công ty và họ nói doanh nghiệp ở tp chúng tôi có phát triển thì tỉnh chúng tôi mới phát triển dc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top