[Funland] Làm cách nào để có thể một lần đến với Trường Sa

maitung

Xe buýt
Biển số
OF-16048
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
945
Động cơ
501,905 Mã lực
Dành cho các cụ nào thắc mắc về ngủ nghỉ trên đảo. Đảo chính Trường Sa Lớn được coi là thủ đô của quần đảo, có nhà khách, có chùa. Nhà khách em thấy cũng ổn phết. Hiện nay chỉ đảo Trường Sa Lớn có dân (hình như sắp có thêm Song Tử Tây hay sao đó nữa). Dân cũng phải được lựa chọn cẩn thận, được ở một số năm thôi, và về là cũng (nghe nói) kiếm một mớ to phết, vì các đoàn đến thăm hay cho quà, và cũng được nhà nước trả tiền. (Lại nghe nói) các đoàn đến thăm hay cho thẻ sim nạp sẵn tiền rồi, vì cứ nghĩ ngoài này thiếu tiền nạp sim. Nên dân mang cái đống đó đi bán lại kiếm tiền.
Còn các đảo khác phần lớn là bé tẹo, quân ở là hết rồi, không có chỗ cho dân đâu. Đảo chìm thì như cái ngọn hải đăng, càng không có vé cho dân.
Sinh tồn và song tử tây cũng có dân sống cụ ạ. Cách đây hơn chục năm e đi có hỏi thì mỗi nhà đx hỗ trợ 5tr/tháng
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,188
Động cơ
538,237 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
cái này thì cụ hơi nhầm rồi ạ. Nếu cụ đi đợt giao quân vào cuối năm thì thời gian thoải mái, có thể ngủ trên đảo 1-2 đêm mà có khi còn hơn nếu thời tiết xấu không ra tàu được. Trên một số đảo lớn có dân sống cụ nhé :)
Cụ đã được đi Trường Sa chưa ạ? ;)
 

puzo

Xe hơi
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
124
Động cơ
407,345 Mã lực
Em đi 2019, 09 ngày lênh đênh trên Biển, cứ lên đảo tặng quà giao lưu văn hóa văn nghệ xong lại về tàu ăn nghỉ. Sau đợt đó thì dính dịch Covid nên treo niêu tới giờ không tổ chức đi lại. Phải nói là đi Mẽo cũng không thích bằng cảm giác đặt chân lên đảo, sờ nắn đất cát ở TS, lắng nghe những câu chuyện của người lính trên đảo. Đi đường thấy tàu TQ (cả tàu chiến và tàu cá) nhiều quá, tối có khi nó bật đèn đánh cá sáng rực cả một vùng, VN còn phải đầu tư và cố gắng nhiều mới duy trì được trạng thái hiện tại.
 

maitung

Xe buýt
Biển số
OF-16048
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
945
Động cơ
501,905 Mã lực
Cụ đã được đi Trường Sa chưa ạ? ;)
báo cáo cụ là e đi rồi. e đi hẳn 23 ngày chứ ko phải là 12 ngày đâu ạ. E cũng nếm đủ say sóng và áp thấp nhiệt đới + gió mùa đông bắc nó lắc tàu như thế nào rồi chứ e ko chém ẩu đâu ạ :)
 

tadano

Xe tăng
Biển số
OF-17054
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
1,315
Động cơ
517,717 Mã lực
Cụ đã được đi Trường Sa chưa ạ? ;)
Em có đọc hết thớt về chuyến đi Trường Sa của cụ vào năm ngoái khi giãn cách 3 tháng ko có việc gì đê làm, từ đó em nuôi hy vọng cũng một lần đến với đảo TS thân yêu.
em là phó thường dân và chả có tài cáng gì do vậy thật khó để toại nguyện ước mơ
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,929 Mã lực
Đi ra Trường Sa thì các cụ phải chịu đựng được say sóng, mặc dù là đi tàu lớn, ngay cả bộ đội KQ đi chỉ huy bay mà say ói lên ói xuống. Em đã chứng kiến 1 chị cán bộ chịu không nổi ói mật xanh mật vàng, cũng may là mới đến cửa biển nên tàu nhỏ của HQ chở về đất liền luôn. Nếu chịu được say sóng khi lên bờ còn say đất nữa, Em từ tàu lên bờ mà thấy cái cầu tàu nó cứ quay quay, phải ngồi xuống 1 tý mới đi tiếp được.
Say sóng nghe nói kinh dị cụ ạ.
Ông đồng nghiệp em say sóng đủ thời gian trên tàu. Say tới mức ổng mặc áo mưa, ôm cột nằm trên boong cả đêm chứ nhất định không về phòng vì mùi dầu. Thậm chí ổng bảo có lúc muốn nhảy xuống biển chết luôn chứ say sóng quá kinh dị.
Lịch sử là 1 cậu phóng viên báo Thanh niên trẻ măng, khỏe như trâu mà say sóng suốt chuyến đi. Chỉ nằm trên giường và ói. Không ăn uống được, y sỹ tàu phải truyền dịch hỗ trợ và sau 1 tháng hải trình thì sụt 14 kg thịt.
Cá nhân em thì không say sóng. Khỏe, ăn tốt. Lên bờ thì hơi hơi say đất, chóng mặt 1 chút không đáng kể.
Đi tàu cá thì sợ lắm. Em đi tàu Hải quân to đùng mà ra biển vẫn kinh, con tàu trông như cái lá ấy. Tàu ngư dân thì bé tẹo, gặp bão chết chắc.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,120
Động cơ
2,446,291 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Say sóng nghe nói kinh dị cụ ạ.
Ông đồng nghiệp em say sóng đủ thời gian trên tàu. Say tới mức ổng mặc áo mưa, ôm cột nằm trên boong cả đêm chứ nhất định không về phòng vì mùi dầu. Thậm chí ổng bảo có lúc muốn nhảy xuống biển chết luôn chứ say sóng quá kinh dị.
Lịch sử là 1 cậu phóng viên báo Thanh niên trẻ măng, khỏe như trâu mà say sóng suốt chuyến đi. Chỉ nằm trên giường và ói. Không ăn uống được, y sỹ tàu phải truyền dịch hỗ trợ và sau 1 tháng hải trình thì sụt 14 kg thịt.
Cá nhân em thì không say sóng. Khỏe, ăn tốt. Lên bờ thì hơi hơi say đất, chóng mặt 1 chút không đáng kể.
Đi tàu cá thì sợ lắm. Em đi tàu Hải quân to đùng mà ra biển vẫn kinh, con tàu trông như cái lá ấy. Tàu ngư dân thì bé tẹo, gặp bão chết chắc.
Ông sếp em tiền đình, đi về bảo thôi đời đi 1 lần, chứ đi nữa là k dám :))
 

xeks

Xe đạp
Biển số
OF-9000
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
33
Động cơ
700,419 Mã lực
E gửi các cụ 1 đoạn trải nghiệm say sóng của đoàn em đi tháng 3/2018:

"12. Theo hải trình thì hơn 30 tiếng tàu mới tới điểm đầu tiên là đảo Song Tử Tây, vậy mà chỉ 3 giờ đồng hồ rời đất liền, tàu đã đi vào vùng biển động. Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, biển đột nhiên nổi gió to, sóng cấp 6-7 cao tới hơn 8m, đánh trùm cả lên boong tàu.

Trên tàu mọi người rút xuống các buồng nằm, tổ phục vụ cũng dọn hết các bàn ở khu vực ăn số 5 trên boong, chằng buộc cẩn thận để tránh sóng. Tàu lắc lư dữ dội làm lần lượt các đại biểu say sóng, thậm chí tổ phục vụ tàu cũng say gần hết. Buồng 210 nằm thấp phía sau đuôi tàu nhưng mọi người cũng đều xây xẩm mặt mày, chực nôn ói. Các thủ trưởng được ưu tiên ở tầng cao phía mũi tàu còn bị lắc lư tệ hơn, thủ trưởng D đoàn mình chịu không nổi bỏ cả phòng riêng xuống nằm bẹp tại phòng 210.

Tới lúc chịu không nổi nữa, mò vào nhà vệ sinh để nôn ra cho đỡ thì còn kinh khủng hơn. La liệt ngoài hành lang dẫn tới nhà vệ sinh là các đại biểu đứng nằm ngồi, ai tiện gì túm nấy, có người không chịu nổi ói luôn tại chỗ, thậm chí có đại biểu quá mệt dựa vào cần thuỷ lực (dùng để đóng khoá boong khi nước ngập) làm báo động rú ầm lên vài phút. Trong nhà vệ sinh thì có tới 2 cánh cửa do không khoá kịp bị đánh vỡ rơi dưới nền nhà, mấy chị em bên đoàn nghệ thuật Hoà Bình và bệnh viện Bạch Mai rũ người ra ngồi bệt dựa vào nhau, không nghĩ gì tới chuyện bẩn nữa. Mỗi khi tàu lắc, cả dãy người xô từ bên này rồi lại về bên kia, chỉ cố 2 tay giữ đầu cho khỏi va đập.

Mùi nôn ói cộng với nhà vệ sinh ẩm mùi nước biển thật sự là kinh hoàng, ám ảnh mất mấy ngày sau đó.

13. Hơn 1 ngày tàu di chuyển qua vùng biển động, rất ít đại biểu tới giờ xuống được các phòng để ăn theo đúng bữa. Do sóng to tàu lắc nên mùi thức ăn đổ dưới sàn, mùi bãi nôn ngay trong phòng ăn không kịp dọn cộng hưởng độ ẩm muối biển khiến cho hương vị phòng ăn gần giống mùi nhà vệ sinh cuối tàu
😃
Tổ phục vụ toàn những chàng trai hơn 20 tuổi, sau khi đỡ say sóng đã lại đi nấu cháo, mang đến tận từng buồng động viên các bác, các chú cố ăn cho đỡ mệt, lát để bát cửa phòng chúng cháu đi dọn. Mình húp được ít cháo lấy sức, ra ngoài đổ đầy chai nước lọc rồi leo lên giường tầng, thủ ít lương khô chống đói, cố ngủ được tý nào hay tý ấy. Cứ như vậy hy vọng thời gian trôi thật nhanh để ra tới đảo Song Tử Tây, điểm cực bắc của quần đảo Trường Sa.

"Toàn tàu báo thức, Báo thức toàn tàu" tiếng loa phát ra làm mọi người tỉnh dậy lúc 5h sáng ngày 09/04/2018. Theo kế hoạch, 6h đoàn ăn sáng, 7h lần lượt thủ trưởng và đại biểu xuống xuồng cano di chuyển lên đảo để kịp lễ chào cờ lúc 8h sáng. Tuy vẫn còn mệt nhưng ai cũng háo hức nên rất khẩn trương, qua màn mưa đã nhìn thấy đảo Song Tử Tây phía xa..."
 

tadano

Xe tăng
Biển số
OF-17054
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
1,315
Động cơ
517,717 Mã lực
E gửi các cụ 1 đoạn trải nghiệm say sóng của đoàn em đi tháng 3/2018:

"12. Theo hải trình thì hơn 30 tiếng tàu mới tới điểm đầu tiên là đảo Song Tử Tây, vậy mà chỉ 3 giờ đồng hồ rời đất liền, tàu đã đi vào vùng biển động. Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, biển đột nhiên nổi gió to, sóng cấp 6-7 cao tới hơn 8m, đánh trùm cả lên boong tàu.

Trên tàu mọi người rút xuống các buồng nằm, tổ phục vụ cũng dọn hết các bàn ở khu vực ăn số 5 trên boong, chằng buộc cẩn thận để tránh sóng. Tàu lắc lư dữ dội làm lần lượt các đại biểu say sóng, thậm chí tổ phục vụ tàu cũng say gần hết. Buồng 210 nằm thấp phía sau đuôi tàu nhưng mọi người cũng đều xây xẩm mặt mày, chực nôn ói. Các thủ trưởng được ưu tiên ở tầng cao phía mũi tàu còn bị lắc lư tệ hơn, thủ trưởng D đoàn mình chịu không nổi bỏ cả phòng riêng xuống nằm bẹp tại phòng 210.

Tới lúc chịu không nổi nữa, mò vào nhà vệ sinh để nôn ra cho đỡ thì còn kinh khủng hơn. La liệt ngoài hành lang dẫn tới nhà vệ sinh là các đại biểu đứng nằm ngồi, ai tiện gì túm nấy, có người không chịu nổi ói luôn tại chỗ, thậm chí có đại biểu quá mệt dựa vào cần thuỷ lực (dùng để đóng khoá boong khi nước ngập) làm báo động rú ầm lên vài phút. Trong nhà vệ sinh thì có tới 2 cánh cửa do không khoá kịp bị đánh vỡ rơi dưới nền nhà, mấy chị em bên đoàn nghệ thuật Hoà Bình và bệnh viện Bạch Mai rũ người ra ngồi bệt dựa vào nhau, không nghĩ gì tới chuyện bẩn nữa. Mỗi khi tàu lắc, cả dãy người xô từ bên này rồi lại về bên kia, chỉ cố 2 tay giữ đầu cho khỏi va đập.

Mùi nôn ói cộng với nhà vệ sinh ẩm mùi nước biển thật sự là kinh hoàng, ám ảnh mất mấy ngày sau đó.

13. Hơn 1 ngày tàu di chuyển qua vùng biển động, rất ít đại biểu tới giờ xuống được các phòng để ăn theo đúng bữa. Do sóng to tàu lắc nên mùi thức ăn đổ dưới sàn, mùi bãi nôn ngay trong phòng ăn không kịp dọn cộng hưởng độ ẩm muối biển khiến cho hương vị phòng ăn gần giống mùi nhà vệ sinh cuối tàu
😃
Tổ phục vụ toàn những chàng trai hơn 20 tuổi, sau khi đỡ say sóng đã lại đi nấu cháo, mang đến tận từng buồng động viên các bác, các chú cố ăn cho đỡ mệt, lát để bát cửa phòng chúng cháu đi dọn. Mình húp được ít cháo lấy sức, ra ngoài đổ đầy chai nước lọc rồi leo lên giường tầng, thủ ít lương khô chống đói, cố ngủ được tý nào hay tý ấy. Cứ như vậy hy vọng thời gian trôi thật nhanh để ra tới đảo Song Tử Tây, điểm cực bắc của quần đảo Trường Sa.

"Toàn tàu báo thức, Báo thức toàn tàu" tiếng loa phát ra làm mọi người tỉnh dậy lúc 5h sáng ngày 09/04/2018. Theo kế hoạch, 6h đoàn ăn sáng, 7h lần lượt thủ trưởng và đại biểu xuống xuồng cano di chuyển lên đảo để kịp lễ chào cờ lúc 8h sáng. Tuy vẫn còn mệt nhưng ai cũng háo hức nên rất khẩn trương, qua màn mưa đã nhìn thấy đảo Song Tử Tây phía xa..."
Làm thế nào đẻ biết có bị say sóng hay ko ạ, hay cứ phải biến động mới kiểm tra được hả cụ
 

xeks

Xe đạp
Biển số
OF-9000
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
33
Động cơ
700,419 Mã lực
Trong OF rất nhiều cụ đi TS rồi, ảnh đẹp văn hay nên em không dám múa, chỉ gửi 1 vài ảnh em chụp góc cá nhân ít có trên mạng để động viên các bác chưa đi

IMG_7015.JPG

Chuẩn bị cho lễ tiễn đoàn


IMG_7097.JPG

Cano CV ra lấy quà do sóng to tàu không ghé được Song Tử Tây


IMG_7281.JPG

Nay có bữa tươi


IMG_7485.JPG

Lối vào trạm radar mà như resort


DSC_6561.JPG

Lính làm được tất


IMG_7661.JPG

Dãy nhà dân trên đảo Sinh Tồn, phụ cấp năm 2018 em hỏi thì được trả lời là tầm 7tr/hộ/tháng


IMG_8032.JPG

Văn công trên đảo Tiên Nữ


IMG_8214.JPG

Cầy tơ 7 món + rượu nút lá chuối giữa biển, hơn cả du thuyền 5*


IMG_8617.JPG

Bình yên trên đảo


IMG_9053.JPG

Nhưng luôn sẵn sàng
Nói chung chuyến đi rất nhiều cảm xúc, đặc biệt 2 thời điểm thả hoa tưởng nhớ các liệt sĩ (Cô Lin, Nhà giàn) và lễ chào cờ, nghe tuyên thệ 10 lời thề danh dự của QĐ NDVN.
 

xeks

Xe đạp
Biển số
OF-9000
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
33
Động cơ
700,419 Mã lực
Làm thế nào đẻ biết có bị say sóng hay ko ạ, hay cứ phải biến động mới kiểm tra được hả cụ
Em cũng không biết, cả tàu em 2500 tấn mà dính gió mùa đông bắc còn mỗi thủy thủ đoàn ko sao, say cả đội phục vụ luôn (nhưng họ trẻ nên hồi nhanh)
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
866
Động cơ
221,548 Mã lực
báo cáo cụ là e đi rồi. e đi hẳn 23 ngày chứ ko phải là 12 ngày đâu ạ. E cũng nếm đủ say sóng và áp thấp nhiệt đới + gió mùa đông bắc nó lắc tàu như thế nào rồi chứ e ko chém ẩu đâu ạ :)
OK cụ. Thớt này không phải để kể đi hay không đi. Cụ chủ thớt có nguyện vọng và ham muốn đi TS, do vậy cái quan trọng nhất là tìm cách để được đi ntn.

Còn cụ, nếu đã từng đi sau tháng 8 hằng năm thì không giúp gì được chủ thớt đâu.
 

maitung

Xe buýt
Biển số
OF-16048
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
945
Động cơ
501,905 Mã lực
OK cụ. Thớt này không phải để kể đi hay không đi. Cụ chủ thớt có nguyện vọng và ham muốn đi TS, do vậy cái quan trọng nhất là tìm cách để được đi ntn.

Còn cụ, nếu đã từng đi sau tháng 8 hằng năm thì không giúp gì được chủ thớt đâu.
E chỉ trả lời cụ Chã để xác nhận thông tin của e là chính xác thôi còn e cũng ko có nhu câuc khoe là đã đi TS rồi cụ ạ. Trg này nhiều cụ cũng đi rồi mà :)
 
Chỉnh sửa cuối:

tomo21311

Xe tăng
Biển số
OF-472829
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
1,729
Động cơ
219,923 Mã lực
Haha nói đến say sóng thì có câu kinh điển là thà làm chó trên đất liền còn hơn. Lạ cái là các cụ say sóng cứ nhìn thấy đất liền là tỉnh, cụ nào ko say thì lại rất dễ say đất liền.
Em đã ra TS 4 lần rồi, từ lúc đảo còn hoang sơ cho đến khi đc xây dựng to đẹp như giờ, nhưng thực sự em thích khi còn hoang sơ lúc đó lặn bắt cá ngắm san hô đỏ đẹp tuyêt.
Giờ thành lính thủy đánh bộ rồi nên ít ra biển. Hàng năm giờ vẫn có 1-2 chuyến có sự tham gia của doanh nghiệp và kiều bào em cũng ko rõ là muốn tham gia thì làm thế nào. Đợt thằng bạn hỏi mãi, nhưng bảo chịu bọn tao đi theo nhiệm vụ nên ko bố trí người ngoài vào được.
 

trong_dshl

Xe máy
Biển số
OF-103989
Ngày cấp bằng
24/6/11
Số km
54
Động cơ
395,391 Mã lực
Trường Sa bây h thường đi bằng tàu kiểm ngư hiện đại nên ít khi say sóng. Phòng ngủ thì chật lắm gần như toa tàu hoả giường nắm khoang 6 người ấy, nhưng 2 khoang trong 1 phòng và có máy lạnh cẩn thận. Thường 1 chuyến đi cỡ 11 ngày cho 1 đoàn công tác, đi khoảng chục đảo chìm, nổi và nhà giàn DK nào đó thuộc khu vực cỡ nửa quần đảo. Ăn uống sinh hoạt thì thoả mái do bên HQ chịu trách nhiệm, nhưng các nhóm trong đoàn thường thay nhau chiêu đãi lên tối khối buổi ngồi giao lưu nhậu và hát hò trên bong tàu rất phê. Đêm nếu thích có thể câu cá cùng thuỷ thủ và đến khu vực nào có cá họ sẽ câu và mình câu cùng, sau đó nhậu luôn. Khi đến các đảo sẽ đi ca nô từ tàu vào và hôm nào sóng to là ko vào đc đâu. Đến TS lớn thì có dân và chùa, vào chùa nhớ lấy 1 viên đá san hô nhờ thượng toạ trụ trì viết chữ mà mình mong ước vào đó để làm kỷ niệm, lấy thêm cái vòng đeo tay bằng gỗ làm phước. Nói chung đi TS thì thú vị và thiêng liêng nhưng cuối chuyến đi cũng sẽ mệt, khi về còn đc tặng huy hiệu chiến sỹ TS do BTLHQ trao cho nữa đấy. Chúc anh em đạt đc nguyện vọng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top