Lái xe số sàn đúng kiểu rất 'phiêu'

thuongminhdang

Xe hơi
Biển số
OF-308729
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
129
Động cơ
300,890 Mã lực
Mệt mỏi, ngao ngán mỗi khi đánh vật với số sàn khó tính, ấy vậy mà khi đã bén duyên nhiều bác tài lại "nghiện" và chẳng muốn lên đời, độc giả Bảo An chia sẻ kinh nghiệm đi xe số sàn.

Có lẽ mơ ước “máy làm thay người” luôn là động lực của mọi phát minh, ngay cả cái điều khiển tivi từ xa cũng là từ lười biếng mà ra, số tự động cũng không ngoại lệ. Nó là thành quả của bao nhiêu bàn tay và khối óc tài hoa, không chê vào đâu được.
Tuy nhiên, trong thời buổi “thắt lưng buộc bụng” mỗi đồng tiền đều mồ hôi, nước mắt. Nhiều chị em và cả các anh em nữa dù biết "Lái số tự động đúng cách rất sướng" cũng đành lòng vậy cầm lòng vậy mà vật lộn với số sàn.
Ấy là với những "tài nhà" còn non. Người viết bài này xin chia sẻ một vài kinh nghiệm, hy vọng những người chưa biết sẽ thêm tự tin khi ngồi sau vô-lăng.
Những kỹ năng cần thiết khi đi số sàn
Tập "ru ga"
Bất cứ khi nào trong đầu nghĩ cần "ru", chân chỉ cần tựa vào bàn đạp ga, vòng tua máy đạt 1.000 - 1.200 vòng/phút là đạt. Đó là mức tối thiểu để đi các số mà xe không giật. Nếu đường đông, không cần “mức đấy hoặc hơn thế nữa” thì chuyển sang chờ ở chân thắng là vừa.
Nhận biết điểm sang số
Tùy vào đời xe với thiết kế động cơ và hộp số mà có ngưỡng chuyển khác nhau. "Mẫu số chung" khi leo lên xe lạ thường là tua máy.
Depa từ số 1: chả cần lên ga, cho côn bắt chầm chậm. Khi xe lăn bánh thì đệm ga là vừa. Đấy gọi là "đi côn trước", khởi động dịu dàng. Đối với người chân côn chưa chuẩn, chỉ cần “đi ga trước” bằng cách cho ga tua lên 1.000 vòng/phút rồi mới nhả côn, xe sẽ không chết máy.
Từ số 1 - 2: tua máy khoảng 1.400 - 1.800 vòng/phút chuyển sẽ được. Từ 2 - 3 tua khoảng 1.300 - 1.700. Khi ở số 2 nếu không khéo các bác tài sẽ cho những người đồng hành gật gù. Từ 3-4, 4-5 nói chung lên số khá êm, vòng tua để khoảng 1.200 - 1.600 vòng/phút.
Sau bước làm quen giúp tìm được điểm sang số thích hợp cho mỗi xe. Chỉ cần nhớ “vận tốc ở 1.000 vòng/phút của số lớn sẽ là điểm êm ái tiếp nhận số nhỏ”. Ví dụ, khi xe bạn chạy trên đường bằng, ru ga 1.000 vòng/phút ở số 2, bạn thấy nó chạy khoảng 10-12 km/h. Chuyển về số 1, vòng tua máy đạt 1.500 vòng/phút. Vậy khi đi số 1 mà vòng tua đến 1.500 vòng/phút ta chuyển sang số 2. Thực hiện các tương tự để tìm điểm rơi cho các số 3, 4...
Về số là khi chạy xe cao xe bị phanh lại, ga xuống 1.000 vòng/phút. Nếu đường đông, vẫn phải tiếp tục giảm tốc, bạn cần rà thắng, nhả côn để nó bắt êm ái. Nếu đường cho phép duy trì tốc độ ấy chứ không giảm hơn nhiều thì bỏ thắng giữ ga cao một tí (khoảng 1.200 vòng/phút) mới bắt côn để xe không khựng lại. Khi tăng tốc cũng thế, nhưng nếu lỡ “rú” ga cao hơn so với mức cần thiết, thì vê côn để việc tăng số được êm ái.
Chân côn linh hoạt - thách thức tài non
Nổ máy, vào số và nhả côn, bạn sẽ thấy nó có 3 khoảng khác nhau. Khoảng đầu từ khi chân côn kịch sàn tới khoảng 1/4 hành trình, côn chưa bắt nên có thể chuyển số. Đây là khoảng “chết” của côn, nếu với dân mê tốc độ, cái khoảng này rất lợi hại. Khoảng dài 1/2 hành trình tiếp theo, côn bắt tăng dần, xe tăng tốc theo mức tăng ga.
1/4 hành trình còn lại, dù nhả chân côn hay không thì xe vẫn thế. Đó là khoảng trượt dùng để “đỡ côn” khi qua đường xấu hoặc lỡ đi số cao mà vận tốc hơi thấp nhưng không tiện về số vì tăng tốc ngay sau đó. Nếu đỡ quá khoảng này vào cùng hoạt động của côn thì xe sẽ giảm tốc. Nguyên tắc khi nhả côn là nhanh dần đều. Khi đang nhả chân côn mà cần cắt ngay thì đạp dứt khoát rồi sau đó tiếp côn lại chứ đừng ngập ngừng xe sẽ giật.
Ấn ga thay vì đạp ga
Cư xử dịu dàng với chân ga, xe sẽ tăng tốc mượt mà. Một số bác xe tải quen vù ga dồn số khiến em nó gầm nên nghe chả dịu dàng chút nào. Bản thân mình chỉ dùng cạnh giày để đi ga trong phố chứ hiếm khi để bàn đạp ga ở giữa bàn chân.
Rà phanh để tránh phải rửa nội thất
Trừ trường hợp có sự cố, còn bình thường nên “rà” thắng và cảm nhận sự giảm tốc chứ đừng đạp hứ hự. Vì bạn sẽ có nguy cơ rửa nội thất xe đấy! Rà cho đến khi nào gần đứng hẳn thì nhả ra một tí cho xe tự dừng chứ đừng “cầm cự đến phút cuối”. Bạn cứ thử và cảm nhận sự khác biệt, làm thế nào mà hành khách trong xe không hề biết xe đã dừng là đạt.
Tăng ga, nhả côn và “nghe” xe tăng tốc
Ấn ga làm sao khi nhả côn đến khoảng chừng 1/2 hành trình là xe đạt ngưỡng chuyển số tiếp theo, đạp nhẹ côn nhưng dứt khoát chỉ cần vào khoảng chết là tiếp tục sang số và lại nhả côn.
Nếu bạn nhả hết rồi lại đạp côn kịch sàn, bạn sẽ nghe tiếng “khục” khi bắt côn số mới. Cảm giác khi chân côn khi ấy giống như lúc "nhồi bóng rổ". Bóng đi lên, tay vừa chạm vào bóng, vừa nương theo nó lên đỉnh rồi mới nhấn xuống.
Nguyên tắc 10 giây trong phố
Đi trong phố, tài xế cần dựa vào tính huống giao thông và dự đoạn tốc độ tối đa sẽ đi. Bạn chỉ có 10 giây để đạt tốc độ này. Sau đó bỏ hẳn chân côn, "bây giờ ai bảo số càn không bằng số tự động"! Đường thoáng, có thể đi số 3 hoặc 4, đệm ga khoảng 1.500 vòng/phút.
 

duykhanhbk

Xe hơi
Biển số
OF-45310
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
109
Động cơ
463,860 Mã lực
Hay quá, nhưng em vẫn mua AT>:)
 

wrthanh

Xe hơi
Biển số
OF-20881
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
177
Động cơ
499,758 Mã lực
Nói thật em lấy bằng từ 2003 và từ đấy đến giờ toàn chạy AT cụ ạ, giờ không biết có đủ tự tin chạy MT không
 

thanhvuong22

Xe hơi
Biển số
OF-137719
Ngày cấp bằng
8/4/12
Số km
165
Động cơ
369,560 Mã lực
Cụ chủ thớt bảo thủ bỏ mẹ! Giống em! Đổi xe 1 lần rồi! Vẫn chọn mt
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
đi xe nào côn nhẹ thì MT chả làm sao,cụ nào không chịu tập lái mới sợ thôi. Cơ mà em có AT thì đj AT cũng được vì em toàn mượn xe đi.
 

tammatthegian

Xe hơi
Biển số
OF-298786
Ngày cấp bằng
16/11/13
Số km
108
Động cơ
309,800 Mã lực
Em cũng khoái MT cụ ah..Có cụ gãi đúng chỗ ngứa^^
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Em bổ sung thêm là tốc độ 20-30 dập dìu trong phố lúc nhanh lúc chậm thì sẽ rất khó chịu nếu để số 3 đi liên tục mà lúc nào không đạp ga thì bỏ về N lúc nào cần ga lên thì lại đẩy vào số 3 nếu chậm lại quá thì vào số 2 để kéo lên lại, đi thế rất đỡ mỏi chân mà lợi xăng. Đề pa không nhất thiết phải để số 1 trong trường hợp đườn thoáng phía trước cứ để số 2 mồi ga trước 1 tí để kéo thẳng lên số 3 như thế sẽ nhanh hơn vì không phải chuyển thêm 1 lần số mà xe sẽ êm hơn, côn có mòn hơn tí không đáng kể. lê số hay xuống số đều có thể đi tắt được chẳng hạn khi vượt bằng số 3 phải kéo 1 mạch lên 50-60 thì vào thẳng số 5 cũng ok không cần qua số 4 nữa, hoặc sau khi phanh thấy tốc độ phù hợp số nào thì vào số ấy đi tiếp với điều kiện đi số phải qua N cho không bị kẹt.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

trinhvietcuong

Xe máy
Biển số
OF-193883
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
87
Động cơ
328,770 Mã lực
Mt là bản lỉnh đàn ông . Cãm giác rất yomot
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hôm qua tắc đường Pháp Vân Cầu Giẽ mất hơn 2 tiếng loanh quanh tìm đường ra, nhà cháu đạp côn mỏi nhừ cả chân. Nói chung khi đã cầm lái chục năm giở lên thì bao nhiêu cảm xúc cảm giác khi lái nó bay sạch rồi, làm sao cho nó thuận tiện an toàn là ưu tiên hàng đầu.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,351
Động cơ
398,031 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Hôm qua tắc đường Pháp Vân Cầu Giẽ mất hơn 2 tiếng loanh quanh tìm đường ra, nhà cháu đạp côn mỏi nhừ cả chân. Nói chung khi đã cầm lái chục năm giở lên thì bao nhiêu cảm xúc cảm giác khi lái nó bay sạch rồi, làm sao cho nó thuận tiện an toàn là ưu tiên hàng đầu.
Cụ chỉ được cái đoàn chuẩn.
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,779
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Ngày trước tầm 1500v/p là E lên số. Bây h đi AT thì tầm 1800v/p là E nhả ga ra chút để xe tự hiểu mà lên số! :) như vậy thì lên số AT vẫn êm, chứ nếu miết ga đến lúc xe lên số thì sẽ ko êm, vẫn bị giật, trừ khi hộp số 7 cấp trở lên hoặc vô cấp!
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Em ủng hộ hộp số AT nhưng phải 5-6 cấp trở lên.
 

locxd07

Xe hơi
Biển số
OF-184175
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
100
Động cơ
335,480 Mã lực
em cũng đang đi MT hay đi trong phố nên cũng đang thích đổi sang AT nhưng chưa có điều kiện :(
 

vieta

Xe tải
Biển số
OF-193846
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
303
Động cơ
329,603 Mã lực
Hôm qua tắc đường Pháp Vân Cầu Giẽ mất hơn 2 tiếng loanh quanh tìm đường ra, nhà cháu đạp côn mỏi nhừ cả chân. Nói chung khi đã cầm lái chục năm giở lên thì bao nhiêu cảm xúc cảm giác khi lái nó bay sạch rồi, làm sao cho nó thuận tiện an toàn là ưu tiên hàng đầu.
Cụ làm gì mà tội cái chân côn thế?

E đi trong phố cũng tắc đường suốt, côn vào cài số, nhích ga chút, nhả số về mo cho nó trôi theo đoàn rồi lại ngắm phố.

Cụ phải cố gắng kiềm chế bực tức thì sẽ đỡ áp lực khi tắc thôi!

Chúc cụ lái xe an toàn!
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Khổ cái là nó tắc theo kiểu không dừng hẳn. Nó vẫn đi nhưng chỉ cỡ 3-5km/h nên cứ phải đạp côn liên tục. Đi gần đến Ngọc Hồi tắc không thể đi tiếp nữa, cả đoàn dừng hẳn. Đúng lúc đó FM91Mhz báo đã cẩu xong xe tai nạn nên nhà cháu nhanh chân quay đầu về Pháp Vân, ở đó kẹt tầm 15 phút thôi là hết. Đi từ 8h15 mà tận 10h30 mới qua chỗ bị tai nạn gần cầu vượt thường tín.
 

vieta

Xe tải
Biển số
OF-193846
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
303
Động cơ
329,603 Mã lực
Khổ cái là nó tắc theo kiểu không dừng hẳn. Nó vẫn đi nhưng chỉ cỡ 3-5km/h nên cứ phải đạp côn liên tục. Đi gần đến Ngọc Hồi tắc không thể đi tiếp nữa, cả đoàn dừng hẳn. Đúng lúc đó FM91Mhz báo đã cẩu xong xe tai nạn nên nhà cháu nhanh chân quay đầu về Pháp Vân, ở đó kẹt tầm 15 phút thôi là hết. Đi từ 8h15 mà tận 10h30 mới qua chỗ bị tai nạn gần cầu vượt thường tín.
Khốn khổ cái cảnh tắc đường, thôi thì ta tìm cách vậy, e và vẫn đi được kiểu 3-5km/h thì toàn để số 1 buông cả chân ga và côn cho xe tự chạy, lúc nào gần *** xe trước quá thì đệm côn và phanh đồng thời 1 chút rồi lại buông ra, thấy cũng đỡ vất vả hơn, cụ cứ thử xem nhé!
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Khốn khổ cái cảnh tắc đường, thôi thì ta tìm cách vậy, e và vẫn đi được kiểu 3-5km/h thì toàn để số 1 buông cả chân ga và côn cho xe tự chạy, lúc nào gần *** xe trước quá thì đệm côn và phanh đồng thời 1 chút rồi lại buông ra, thấy cũng đỡ vất vả hơn, cụ cứ thử xem nhé!
Nhà cháu thì luôn đạp côn, lúc nào cần nhích thì thả nhẹ 1 cái là nó trôi rồi lại đạp côn. Chỉ nhả nhẹ thôi nó đã vọt lên rồi, thả hẳn côn thì toi nó phi lên mười mấy km/h ngay, thành ra chân côn lúc nào cũng ở trạng thái đạp không nhẹ thì mạnh. Mà xe nhà cháu chân côn nặng thôi rồi. May là chân cháu thuộc loại cực khoẻ so với người thường :)
 

blue82

Xe máy
Biển số
OF-24049
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
50
Động cơ
492,720 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ cứ đều như vắt chanh ngày 50km đg Hà nội hơn 5 năm nay như e thì chắc cũng ko nghiện MT đc đâu nhỉ :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top