lái xe nên cẩn thận khi đậu xe dưới trời nắng

TabThehe

Xe tải
Biển số
OF-337814
Ngày cấp bằng
8/10/14
Số km
270
Động cơ
279,422 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội 2
Em cũng ủn cho các cụ chưa đọc bài này để ý tới trong mùa hè này !
 

Changkaew-legia

Xe hơi
Biển số
OF-174309
Ngày cấp bằng
30/12/12
Số km
158
Động cơ
343,023 Mã lực
Ở Hà Nội tìm được chỗ đậu xe râm mát khó thật, bài của cụ rất hữu ích.
 

fortuner1212

Xe đạp
Biển số
OF-365434
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
12
Động cơ
255,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nắng thế này đỗ xe ngoài đường khác nào cái chảo rán trứng vs thịt bò đâu.
 

Corum

Xe tải
Biển số
OF-356480
Ngày cấp bằng
4/3/15
Số km
262
Động cơ
264,590 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
biên hòa đồng nai
Nắng thế này đỗ xe ngoài đường khác nào cái chảo rán trứng vs thịt bò đâu.
Có lần em đi thăm dự án pin năng lượng mặt trời ở miền trung để xe ngoài nắng lúc về tầm 2jo trưa...mới chạm tay vào tay nắm cửa thôi..em đã phê rồi...bước vài xe em hoa mắt luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

kokido

Xe đạp
Biển số
OF-354730
Ngày cấp bằng
16/2/15
Số km
46
Động cơ
264,060 Mã lực
Có lần em đi thăm dự án pin năng lượng mặt trời ở miền trung để xe ngoài nắng lúc về tầm 2jo trưa...mới chạm tay vào tay nắm cửa thôi..em đã phê rồi...bước vài xe em hoa mắt luôn
Thế mà bác không thử trao đổi với mấy bác bên pin năng lượng mặt trời xem có thể lắp đặt trên nóc đề lấy điện không. Em thấy VN mình để phí nguồn năng lượng mặt trời thật quá phí đi
 

Corum

Xe tải
Biển số
OF-356480
Ngày cấp bằng
4/3/15
Số km
262
Động cơ
264,590 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
biên hòa đồng nai
Thế mà bác không thử trao đổi với mấy bác bên pin năng lượng mặt trời xem có thể lắp đặt trên nóc đề lấy điện không. Em thấy VN mình để phí cụ nguồn năng lượng mặt trời thật quá phí đi
Cụ vui tính quá...đâu ai chịu để cái tấm quái dị ấy lên xe mình đâu..mà có để thì lúc bác dùng xe đi lại tạo ra gió cũng ảnh hưởng đến chất lượng pin đang nạp mà..cụ có nhu cầu em có dịp em về thăm sẽ tặng cụ 1miếng pin để cụ lắp trên trần xe kỷ niệm nhe
 

caocon20

Xe đạp
Biển số
OF-308103
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
24
Động cơ
300,210 Mã lực
Nơi ở
124 Hoàng quốc việt
Website
vivas.vn
em thich câu này
p/s cảm ơn cụ chủ vì bài viết hữu ích
 

Donal_Quang

Xe hơi
Biển số
OF-333159
Ngày cấp bằng
28/8/14
Số km
141
Động cơ
282,070 Mã lực
Nơi ở
Ngã tư sở - Hà Nội
Chỉ sau 20 phút nếu tài xế đóng kín cửa và để xe trực tiếp dưới trời nắng 35 độC.Mùa hè đồng nghĩa với nhiều vấn đề mà những người đi ôtô phải quan tâm, như điều hòa nhiệt độ hỏng, đường ngập…Trong số đó, đỗ xe dưới trời nắng là vấn đề không nhỏ.

Theo nghiên cứu của các trường đại học Mỹ và Canada, nhiệt độ trong ca-bin ảnh hưởng lớn tới sinh vật sống, kể cả con người. Trong đó, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhanh và nhiều nhất. Tốc độ tăng nhiệt của trẻ nhỏ nhanh gấp 5 lần so với người lớn.

Hiện tượng nóng trong ca-bin (thường được gọi là heatstroke hoặc hyperthermia) được xác định khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng 40,5 độC. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Bar-Or tại đại học Hamilton, Canada khi nhiệt độ ngoài trời 35 độC thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độC. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độC.

20 phút không phải là khoảng thời gian dài, chỉ tương đương với việc bạn uống một tách cafe. Nhiều người phòng tránh hiện tượng này bằng cách mở hé kính nhưng hiệu quả không đáng kể. Theo nghiên cứu, kể cả hạ tất cả kính xuống thì hiệu ứng nhà kính vẫn khiến người ngồi trong khó chịu.

Hầu hết tài xế đều nhận ra nguy hiểm khi để trẻ em hoặc thú nuôi trong xe đóng kín dưới trời nắng. Nhưng họ lại không nhận ra nhiệt độ có thể tăng nhanh thế nào, kể cả vào ngày trời ấm và những nguy cơ kéo theo.

Khi nhiệt độ tăng, cao su và nhựa vinyl trên xe bắt đầu bay hơi. Dầu và các dung môi bên trong vật liệu thì hóa hơi. Bạn có thể nhận ra một lớp mỏng bám trên cửa kính sau khi để xe trực tiếp dưới trời nắng. Đó là phần cặn bay ra từ các thiết bị. Những chất này không gây độc ngay lập tức nhưng có hại khi tiếp xúc thời gian dài.

Vải trong ca-bin cũng bị ảnh hưởng dưới trời nắng. Bọt biển lót trong ghế thì gãy. Các thiết bị điện không bị ảnh hưởng nhiều nhưng nếu duy trì nhiệt độ cao trong thời gian dài, hỏng hóc là không thể tránh khỏi.

Dấu hiệu rõ nhất của một chiếc xe bị quá nhiệt là các cơ cấu sử dụng dầu nhờn hoạt động không trơn tru. Núm điều khiển điều hòa, chân phanh hay thiết bị điều khiển ghế thường sử dụng dầu bôi trơn. Dưới nhiệt độ cao, dầu bị bay hơi và khô lại, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.

Làm thế nào để tránh hiện tượng này? Cách tốt nhất là không đỗ xe trực tiếp dưới trời nắng. Nếu bắt buộc, bạn có thể sử dụng bạt phủ. Một số loại bạt được tráng lớp nhôm nên có thể phản xạ hầu hết bức xạ nhiệt mặt trời. Chúng hoạt động khá tốt nhưng bất tiện và không tốt nếu phủ lúc xe ướt hoặc bẩn, do lúc thao tác bạn có thể làm xước xe.

Một giải pháp khác là sử dụng các tấm che bên trong. Đây là cách thuận tiện, dễ thao tác và tiết kiệm. Đối với kính chắn gió bạn có thể sử dụng tấm chắn tráng nhôm. Một lưu ý nhỏ là đừng để tấm này chạm vào các thiết bị điện, nó có thể khiến chúng bị hỏng.1số kiến thức em tìm dc..mong các cụ góp ý
Cảm ơn cụ chia sẻ, rất bổ ích trong ngày hè nóng bức như này ,việc đỗ xe dưới trời nắng là không thể tránh khỏi
 

nvh1510

Đi bộ
Biển số
OF-368407
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
5
Động cơ
253,550 Mã lực
chả mấy khi để ý điều này. Tks kỵ!
Em nghĩ nên đổi thành Kỵ đi cho nó hoành tráng, cụ vẫn hơi nhỏ (ngu ý) :))
 

euro

Xe tải
Biển số
OF-123822
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
434
Động cơ
383,573 Mã lực
nói chung là cứ tìm chỗ mát mà đậu thôi ạ, xa xa cũng được, cứ phải tìm chỗ có BÓNG RÂM ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top