[Luật] Lái xe ban đêm

Khoai

Xe hơi
Biển số
OF-2835
Ngày cấp bằng
20/12/06
Số km
172
Động cơ
563,259 Mã lực
Tuổi
50
[I]Mắt em cận thị nên ban đêm lái xe cũng gặp khá nhiều bất tiện. Nhân đọc được bài này em post lên để cùng các bác trao đổi.[/I]

Trong mùa đông lạnh giá hay những ngày hè nóng bức, không ít những người lái xe cảm thấy không đủ tự tin khi ngồi trước tay lái trong điều kiện trời quá tối. Bạn đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này chưa?


Trong chiến tranh thế giới thứ hai, các phi công của quân đội Hoàng gia Anh đã ăn một loại quả có tên “việt quất” trước khi ném bom, nhằm tăng tầm nhìn của họ trong bóng đêm. Ngày nay, có nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe và một số website cũng nhắc đến “việt quất” - một loại quả có chứa chất chống ôxi hóa, nhưng các nghiên cứu khoa học thì chưa hề có nhận định nào về tác dụng của loại quả này. Vì vậy, đây không thể là loại “thuốc” đáng tin cậy cho mắt của bạn.



Thật không may, theo các nhà khoa học, không có cách nào thực sự hiệu quả để tăng khả năng nhìn của bạn trong bóng đêm. Và khả năng này sẽ giảm khi tuổi của bạn tăng lên. Ví dụ: thông thường một người 30 tuổi có khả năng nhìn tốt hơn người 50 tuổi hai lần. Và những người trẻ hơn không bị cận thị nhưng lại mắc tật “cận thị đêm” - một triệu chứng không nhìn được xa trong tình trạng ánh sáng yếu.



Tuy vậy, bạn vẫn có thể tìm ra cách để tối đa hóa thị lực của mình trong bóng đêm. Và đây là những lời khuyên dành cho bạn:



- Đội mũ và đeo kính râm vào ban ngày: Phơi mình dưới ánh nắng, đặc biệt là trên bãi biển sẽ làm các tế bào nhận kích thích ánh sáng của bạn bị chết đi. Thông thường, mắt bạn mất khoảng 30 phút để thích nghi với bóng tối. Tuy nhiên, khoa học đã chỉ ra rằng bạn sẽ mất hàng giờ để thích nghi với bóng tối nếu bạn đã phơi nắng 2-3 giờ trong ngày. Và nếu bạn ở ngoài nắng càng lâu, tầm nhìn của bạn trong đêm sẽ càng bị hạn chế. Các nhà khoa học cũng khuyên bạn khi ra ngoài nên sử dụng loại kính nâu trung tính và một chiếc mũ có vành để tăng cường tầm thị lực của bạn trong bóng tối.



- Uống vitamin: Theo giáo sư Jeffrey Weaver của Hiệp hội Bác sĩ nhãn khoa Hoa Kỳ, các tác dụng quang hóa của võng mạc đòi hỏi một liều lượng vitamin nhất định, đặc biệt là vitamin A.



- Lau rửa kính chắn gió: Nếu bạn quá để ý đến kính chắn gió và không thể nhìn qua được thì phải lau rửa nó sạch sẽ. Theo Barbara Ward của Ban An toàn giao thông New York: “Hãy lau kính cả trong lẫn ngoài, nhất là kính chắn gió, ít nhất mỗi tuần một lần. Ánh sáng khúc xạ qua lớp kính chắn gió bụi bặm sẽ làm tăng độ chói sáng. Và tất nhiên bạn sẽ ít bị ánh sáng chiếu vào hơn nếu kính chắn gió của bạn sạch sẽ”. Bạn cũng cần phải làm sạch đèn pha của xe, nhất là trong mùa đông bởi dù một lớp bụi nhỏ cũng làm giảm tầm nhìn.



- Giảm ánh sáng trong xe: Bộ điều khiển ánh sáng trong xe của bạn chính là để hỗ trợ điểm này. Trong xe càng tối thì bạn càng có thể nhìn rõ bên ngoài. Điều này cũng giống như khi đêm xuống, bạn tắt điện và nhìn ra ngoài, sẽ thấy rõ hơn là khi trong căn phòng còn ánh điện. Xe hơi của bạn cũng vậy. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những nhà sản xuất xe nổi tiếng trên thế giới như BMW và Pontiac lại dùng các thiết bị điều chỉnh ánh sáng màu đỏ không? Vì chúng cho phép mắt bạn thích nghi hoàn toàn với bóng tối.



-Nhìn “chéo” khi bị ánh sáng chiếu vào mắt: Ánh sáng đèn pha chiếu vào sẽ làm bạn bị chói và lóa mắt. Vì thế, bạn hãy nhìn xuống và chếch khoảng 200 sang bên phải, vào vạch trắng đánh dấu vỉa hè. Bạn vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát mọi hoạt động và chắc chắn ánh sáng chiếu vào sẽ không làm mất tầm nhìn của bạn.



- Các phi công và nhân viên hàng không thường che một mắt khi nhìn vào luồng ánh sáng mạnh trong đêm. Mẹo này giúp họ tránh bị quáng trong một vài giây khi ánh sáng tác động đến khả năng nhìn trong bóng tối. Mặc dù mắt bạn có thể dần thích nghi với bóng tối sau đó khoảng 30 phút, tránh ánh sáng rọi thẳng vào mắt là một việc cần thiết để bảo vệ thị lực đặc biệt là khả năng nhìn trong bóng tối của bạn.



- Chỉnh gương: Bên cạnh việc chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với điều kiện ánh sáng ban đêm, bạn cũng nên loại bỏ ánh sáng phản chiếu từ đèn pha của xe. Khi ngồi ở ghế lái, hãy nghiêng đầu để hơi tựa vào cửa sổ xe và điều chỉnh gương trái sao cho bạn có thể nhìn thấy những vật chắn phía sau từ mép gương. Sau đó hãy nghiêng đầu về bên phải cho đến khi vào khoảng trung tâm xe.



- Và cuối cùng, đeo kính mắt chống phản quang khi lái xe cũng là một lời khuyên dành cho bạn.



Thúy An
Nguồn: http://xem.vn/web/viewpage.php?ID=751&cat=280
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
931
Động cơ
558,375 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
Để lái xe tốt trong đêm, nhất là các cung đường vắng, tốt nhất phải có sự chuẩn bị tốt về mặt vật chất và tinh thần:
- Đầu óc phải tỉnh táo, tốt nhất là uống cà phê hay chè đặc.
- Nếu có ban đi cùng trên xe là tốt nhất, tránh cảm giác cô đơn (có thể rủ chân dài)!
- Phòng bị một ít vụ khí (dùi cui, gậy) cho vững tâm.
 

thanh3e

Xe tải
Biển số
OF-874
Ngày cấp bằng
24/7/06
Số km
449
Động cơ
577,680 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
trên đường.
Khi xe ngược chiều chiếu ánh sáng bạn nên nhìn xiên sang lề bên phụ, sau đó chớp mắt 3 - 5 lần và hướng ánh mắt sang vùng tối.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Em đi đêm cũng nhiều, rút ra mấy kinh nghiệm là trước hết bản thân mình phải khoẻ mạnh, tỉnh táo. Nếu xác định phải đi đêm thì buổi chiều nên cố gắng ngủ 1 giấc. Điều quan trọng tiếp theo là mắt phải tinh. Tiếp theo là đèn pha xe phải đủ sáng, có 1 lần em đi xe của đứa bạn, xe nó đèn lờ mờ làm cho em không dám đi nhanh. Khi đi ban đêm không nên đi liều, nếu nhìn phía trước không rõ (do đèn xe mình kém hoặc bị lóa mắt do đèn xe ngược chiều, v.v...) nên giảm tốc độ, sẵn sàng phanh.

Hết sức cảnh giác với người dân đi ven đường, nhiều khi họ mặc quần áo mầu sẫm rất khó nhận ra trong đêm tối. Đi ra các tỉnh còn hay gặp các bác xe máy không hề có đèn hậu, chở hàng cồng kềnh, cũng rất khó nhìn thấy từ xa. Đang đi mà có chó, mèo chạy qua đường thì cứ chẹt luôn, đừng có tránh/phanh, còn nguy hiểm hơn (mất lái hoặc bị xe sau húc đít).

Tuyệt đối không vượt hoặc đi lấn đường ở các đoạn đường cong hoặc đường hẹp. Giảm tốc độ và cảnh giác mỗi khi có nơi giao nhau với đường nhỏ hơn. CHú ý các dấu hiệu cảnh báo trên mặt đường, ví dụ như 1 cành cây, hay 1 cái lốp, v.v... để kịp thời giảm tốc độ và tránh 1 xe nào đấy đang đỗ ở phía trước (chuyện này không phải là hiếm gặp trên đường đâu). Chú ý chuyển pha sang cốt khi gặp xe ngược chiều. Đặc biệt chú ý và cảnh giác khi đi qua các đoạn đường đang thi công dở dang, nhiều khi công nhân họ không đặt ba ri e hoặc các cảnh báo cần thiết làm cho mình có thể gặp nguy hiểm, tốt nhất là đi chậm và đi sau 1 xe khác.

Nếu đi đêm lại gặp trời mưa thì chịu khó phun nước rửa kính nhiều nhiều để bảo đảm nhìn rõ đường.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Awake nói:
Nếu đi đêm lại gặp trời mưa thì chịu khó phun nước rửa kính nhiều nhiều để bảo đảm nhìn rõ đường.
Đợt trước đi Bắc Cạn xe của anhminh có cái ống phun nước rửa kính nó thắt nút luôn, tài thế :)) :)) :)) :)) Y như thắt ống... triệt sản (u) (u) (u) (u)
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,292
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Thế mà trong anh em lại có 1 người có kinh nghiệm đi đêm là uống bia chứ ko uống cafe! 1 đêm chạy mất gần chục lon bia! dã man không!!! (BÁC SỸ KHÔNG KHUYÊN DÙNG nhé) :)):))
 

nhimcon

Xe đạp
Biển số
OF-423
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
22
Động cơ
580,030 Mã lực
Ngoài ý kiến các bác, em xin có một vài đóng góp chạy đêm:

- Nhìn xa tầm mắt (tất nhiên phải để ý cả gần nữa ạ)
- Nếu có xe chạy trước thì nên nhìn vào đèn hậu (thường có màu đỏ) để xác định vị trí trên đường và nếu nó phanh thì chắc đến đoạn đường đó có vấn đề
- Khi vượt (cái này em thấy xe khách hay áp dụng) bật cả xi nhan 2 bên chứ không chỉ bật xi nhan trái như khi chạy ban ngày. Em thấy cái này giúp cho xe sau xác định được vị trí xe của mình trên đường
- Những chỗ đường tối và không có xe dẫn thì nên chuyển pha - cốt liên tục để xem đường phía trước. Có 1 lần em chạy Láng Hòa Lạc chẳng có xe nào đi trước cả toàn phải áp dụng chiêu này mới xem được đường.

Cheers,
 

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
431
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
nhimcon nói:
- Những chỗ đường tối và không có xe dẫn thì nên chuyển pha - cốt liên tục để xem đường phía trước. Có 1 lần em chạy Láng Hòa Lạc chẳng có xe nào đi trước cả toàn phải áp dụng chiêu này mới xem được đường.

Cheers,
ý này hay vì ngoài việc quan sát đường còn giúp cho tài xế không bị buồn ngủ vì thay đổi hoạt động liên tục (b) (b) (b)
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,278
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Một lưu ý nữa anh em chạy xe buổi tối chú ý:

Khi mình đang chạy, ánh sáng phía trước đột ngột thay đổi >> chắc chắn có chướng ngại vật >> giảm tốc độ và sẵn sàng phanh ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top