[Thảo luận] Lái xe ban đêm trên đường không có đèn

MiniTàu

Xe buýt
Biển số
OF-63111
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
622
Động cơ
444,912 Mã lực

xe oi

Xe tải
Biển số
OF-81736
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
347
Động cơ
126,725 Mã lực
Em đi đêm đường mà không có đèn thì luôn để pha, khi xe ngược chiều nháy pha xin xuống cốt em mới hạ pha, cụ liều thật, đi 80kmh mà để cốt thì quan sát và xử lý tình huống làm sao được.
 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,444
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Đêm qua em lái xe đưa gia đình ra sân bay Nội Bài. Lúc đi thì an toàn, đến lúc về có 1 đoạn ở chân cầu Thăng Long thì mất đèn đường khoảng 1-2km. Đang đà từ cầu xuống, tốc độ cũng khoảng 80k/h, em cũng hơi chủ quan nên cứ đi cố, không bật pha xa vì sợ chói mắt mấy bác đang chuẩn bị leo cầu. Đi 1 đoạn, em nháy pha xa 1 cái thì thấy mình đang lao thẳng dải phân cách đường bằng betong. Tái cả mặt, em nhích lái 1 chút thì qua. Bây giờ vừa nằm vừa run...
Em là lái mới, đi ban ngày thì an tâm. Đây mới là lần thứ 2 đi đêm nên chưa có kinh nghiệm. Các bác cho em vài cục đá để em tỉnh với
Bác ơi lúc bác học lái thầy bác không dậy là khi tầm nhìn bị hạn chế phải giảm tốc đọ à, bác này đi liều thất đấy. Lần sau khi đi đêm trong phố nếu không nhìn xa được bác nên giảm tốc độ nháy pha để quan sát nhanh (nhất là lúc có xe đi ngược chiều, chỉ nháy thối nhá)
 

SU-CAMRY

Xe tải
Biển số
OF-22282
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
408
Động cơ
499,420 Mã lực
mmm
mmmmm
 

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
Đêm qua em lái xe đưa gia đình ra sân bay Nội Bài. Lúc đi thì an toàn, đến lúc về có 1 đoạn ở chân cầu Thăng Long thì mất đèn đường khoảng 1-2km. Đang đà từ cầu xuống, tốc độ cũng khoảng 80k/h, em cũng hơi chủ quan nên cứ đi cố, không bật pha xa vì sợ chói mắt mấy bác đang chuẩn bị leo cầu. Đi 1 đoạn, em nháy pha xa 1 cái thì thấy mình đang lao thẳng dải phân cách đường bằng betong. Tái cả mặt, em nhích lái 1 chút thì qua. Bây giờ vừa nằm vừa run...
Em là lái mới, đi ban ngày thì an tâm. Đây mới là lần thứ 2 đi đêm nên chưa có kinh nghiệm. Các bác cho em vài cục đá để em tỉnh với
Nhà cháu cũng khuyên cụ là nếu có bật cốt thì thỉnh thoảng vẫn phải đá pha để nhìn đường. Nhà cháu đi trong phố mà vẫn phải đá pha nhìn đường vì các xe ngược chiều nhiều chú vô ý thức cứ chiếu pha chói lòa, làm mình không nhìn xa được phía trước.
 

_Fortuner_

Xe đạp
Biển số
OF-82109
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
13
Động cơ
413,830 Mã lực
em mà chạy đêm thì bật pha ngay khi kô có xe ngược chiều,tốt nhất bác nên chạy chậm,trong phố mà vít 80 thì.... :D
 

nguyenviet

Xe tải
Biển số
OF-63816
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
245
Động cơ
440,020 Mã lực
Có 1 thớt về lái xe ban đêm ở đầu trang đó bác. Vào đó học hỏi nhiều kinh nghiệm đi đường trường ban đêm (tất nhiên là ko có đèn đường).
Góp ý bác chủ thớt: với tốc độ 80, bác không thể không dùng pha, chỉ hạ xuống khi gặp xe ngược chiều hoặc xe phía trước. Còn với tốc độ đó, bác phải thương mình trước nhá, tầm nhìn ko đủ, nhỡ may bác đâm vào ai đó, còn thiệt hại hơn là họ nhìn phải cái pha của mình !.
Vod cụ phát. Em toàn làm như cụ bẩu.
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
3,269
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Mới lái thì đi khiêm tốn thôi! (chạy chậm thôi!) Dần dần quen đường thì chủ động hơn. Lần này em nhắc nhở, lần sau em vote- Cụ đấy.
Cụ đi như thế là không cẩn thận, sơ sảy thì không còn nói được gì nữa đâu.
 

Hà Minh Hiệp

Xe tải
Biển số
OF-64671
Ngày cấp bằng
22/5/10
Số km
233
Động cơ
439,020 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có lần em đi 2b đường phía bên kia cầu Đò Quan về TP Nam Định đường đang làm có 1 đoạn chưa giải tỏa xong lại ngoặt sang 1 bên, đáng nói là cái rãnh chạy sát đường cũ vẫn để đó ko ai lấp đi. Đường thì bự mà đèn đường chả thấy đâu toàn nhìn đèn 2 bên đường mà đoán đường đi. Xe đi ngược chiều rọi pha thẳng vô mặt em cố gắng lắm để đi thế mà cũng tý nữa lao xuống rãnh thấp hơn mặt được gần 50cm :(
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em đi đêm đường mà không có đèn thì luôn để pha, khi xe ngược chiều nháy pha xin xuống cốt em mới hạ pha, cụ liều thật, đi 80kmh mà để cốt thì quan sát và xử lý tình huống làm sao được.
Bác nên xem lại luật nhé, đừng để phải nhắc mới hạ đèn (thi thoảng vậy thì chấp nhận được).

Em đi đường rất tôn trọng những người tự hạ đèn khi có xe ngược chiều, và em cũng luôn thực hiện như vậy.
 

anhnv

Đi bộ
Biển số
OF-65355
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
5
Động cơ
435,750 Mã lực
Chân thành cảm ơn các cụ. Nhà em lúc đấy cũng hốt vì lúc đó đêm, xe tải ngược chiều toàn pha xa, vượt cả dải ngăn nên em cũng bị chói. Nhà em cứ thấy xe ngược chiều là hạ pha liền, khốn nỗi mấy đ/c xe tải thì không có thói quen đó. Tốc độ cao cũng 1 phần do đổ dốc. Em sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, hehe.
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
@ anhnv:gửi cụ tấm ảnh xe thằng em họ cháu leo giải phân cách khi chạy tốc độ 80 không bật pha (đèn chiếu xa):


 
Chỉnh sửa cuối:

Nipo

Xe tải
Biển số
OF-77077
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
361
Động cơ
423,530 Mã lực
nhỡ đang nháy pha mà gặp xxx thì sao các cụ nhỉ
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
679
Động cơ
442,840 Mã lực
Thứ nhất là Cụ đừng đi cao như thế vào buổi tối không quan sát được xa. Nếu phải đi gấp ở tốc độ này thì Cụ kéo pha để quan sát khoàng 2 giây, sau đó ước chừng sắp hết đoạn vừa quan sát được thì lại kéo pha tiếp, cứ thế. Đừng duy trì pha liên tục (trừ đường quá vắng). Gặp Cụ nào đi ngược chiếu pha vào mắt thì tốt nhất là giảm tốc độ cho an toàn, nhường là hơn Cụ ợ.\:D/
 

lookati

Xe tải
Biển số
OF-23590
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
375
Động cơ
496,660 Mã lực
Nơi ở
Bắc Thủ đô các cụ nhé.
Đi đêm thì quan trọng nhất là tập trung. Việc dùng đèn pha là cần thiết, nhưng cũng phải hết sức tập trung vì khi mình dùng đèn pha sẽ gây nguy cơ chói cho phương tiện ngược chiều. Do vậy, khi phía trước ko có xe hoặc xe ngược chiều ở khoảng cách xa thì em dùng pha, khi đến gần tầm 1km em hạ pha và giảm tốc, đồng thời quan sát kỹ lề bên phía mình đi khi hai xe chuẩn bị gặp nhau. Nếu đường đông thì thỉnh thoảng vẫn nên đá pha để quan sát đường phía trước.

Có thêm kinh nghiệm này khi chạy đêm (cái này em rút ra được sau 2 lần chạy đường Hồ Chí Mình), đặc biệt cần thiết khi đêm muộn. Lúc này rất nhiều tài xế buồn ngủ hoặc lơ mơ. Vì vậy, khi gặp xe ngược chiều, đặc biệt là xe tải, em đều nháy pha lặp đi lặp lại cho đến khi phía kia có tín hiệu đáp lại ( pim còi hoặc nháy pha). Mục đích của em là đảm bảo lái xe bên kia ko ngủ gật mà quẹo tay lái đâm đấu đầu vào xe em. Cái này có thực tiễn rồi các bác ah.

Số là đêm đó, tầm 12h đêm, đoạn đường Hồ Chí Minh qua Quảng Bình, đêm đen đặc và con đường dài hun hút. Phía trước xe em- lúc đó đang chạy tầm 90km/h, có ánh đèn 4b xuất hiện, em theo thoi quen hạ pha xuống, giảm tốc và đi sát vào lề phải của mình. Chỉ trong tích tắc em có cảm giác cả khối sáng chói lòa đang lao chếch thẳng về phía đầu xe mình. Lúc đó hoảng lắm các bác ah, kiểu như bị cả tấn ánh sáng ụp sập vào mặt mình ý. Em chỉ theo thói quen, tay trái nháy pha liên hồi, tay phải nắm chặt vô lăng, mơ hồ nghĩ điều khủng khiếp sắp xảy ra. Rồi khối ánh sáng đó dập dềnh, lắc lư, quệt trái, quệt phải...chao đảo lóa cả mắt...chói quá nên em chỉ cảm thấy cái thân xe tải lừng lững lướt sát bên hông xe em...vụt qua...rồi tất cả lại chìm trong màn đêm đen đặc...phía trước vẫn là dải đèn sáng và con đường dài....em thoát được nạn các bác ah. Em dự là chú lái buồn ngủ, để xe lao chếch qua dải phân làn, rồi may mà em nháy pha đánh thức chú dậy kịp, nếu không, chắc cả xe em và xe chú ý bay luôn xuống vực...8-x

Túm lại, đi đêm rất nguy hiểm! Mong các bác hết sức cảnh giác và bảo trọng!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top